Kế hoạch IPO từ chi nhánh kinh doanh chip của nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc BYD bị đình trệ do các vấn đề pháp lý

14:46 23/08/2021

BYD Semiconductor - nhà sản xuất chip vi điều khiển ô tô lớn nhất Trung Quốc đang phải cạnh tranh trực tiếp với các công ty quốc tế như Infineon của Đức và Rohm Semiconductor của Nhật Bản.

BYD, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc theo định giá thị trường, đang tìm cách niêm yết chi nhánh sản xuất chip của mình tại Thâm Quyến. © Hình ảnh Getty

BYD, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách niêm yết chi nhánh sản xuất chip của mình - BYD Semiconductor tại Thâm Quyến. Ảnh: Getty Images.

Nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc BYD kế hoạch niêm yết chi nhánh bán dẫn của mình đã bị đình chỉ do một cuộc điều tra quy định đối với công ty luật tư vấn cho BYD về thương vụ này, động thái này cho thấy dấu hiệu mới nhất về việc chính quyền Trung Quốc thắt chặt giám sát các công ty công nghệ địa phương và thị trường vốn .

BYD Semiconductor, nhà sản xuất chip vi điều khiển ô tô lớn nhất Trung Quốc, đã nộp đơn đăng ký vào tháng 5 để niêm yết trên ChiNext của Thâm Quyến, một thị trường kiểu Nasdaq do Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến giám sát. Công ty đặt mục tiêu huy động ít nhất 2,68 tỷ nhân dân tệ (tương đương 412 triệu USD) để phát triển chip ô tô, theo bản cáo bạch của công ty cho biết. Sở giao dịch chứng khoán đã chấp nhận đơn đăng ký IPO để xem xét vào tháng Sáu.

Tuy nhiên, kế hoạch đó đã bị hoãn lại do một cuộc điều tra pháp lý của Ủy ban Điều tiết An ninh đối với Công ty Luật Tian Yuan ở Bắc Kinh, một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý lớn nhất Trung Quốc. Công ty luật, đã giúp các công ty như Bilibili và Nongfu Spring lên kế hoạch niêm yết của riêng họ, đang tư vấn cho BYD về việc ra mắt thị trường của đơn vị chip.

"Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến cần phải tạm dừng việc xem xét các kế hoạch IPO như vậy", cơ quan điều tra cho biết. Sau đó, Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến cho biết trong một thông báo công khai được đăng vào cuối tuần, nói thêm rằng họ đã tạm dừng xem xét đơn đăng ký của BYD vào ngày 18 tháng 8. Về 10 kế hoạch niêm yết khác do Beijing Tian Yuan tư vấn cũng đã bị đình chỉ, mặc dù cả Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến và Ủy ban điều tiết an ninh đều không đưa ra lý do điều tra.

BYD Semiconductor cạnh tranh trực tiếp với các công ty quốc tế như Infineon của Đức và Rohm Semiconductor của Nhật Bản. Các nhà đầu tư đã nói rằng công ty đã sẵn sàng trở thành "cổ phiếu chip ô tô hàng đầu của Trung Quốc."

Công ty mẹ BYD là nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc tính theo vốn hóa thị trường và được hỗ trợ bởi nhà đầu tư nặng ký của Mỹ Warren Buffett. Nó đã tách nhánh kinh doanh chip được thành lập vào năm 2004 trong năm nay để tăng tốc phát triển chip của mình.

Một số kế hoạch niêm yết khác liên quan đến các công ty luật, kế toán và công ty chứng khoán khác đang bị điều tra cũng đã bị tạm dừng, theo thông báo công khai, mặc dù không có lý do gì cho các cuộc điều tra này được đưa ra.

Một nguồn đầu tư mạo hiểm quen thuộc với quá trình IPO ở Trung Quốc nói với Nikkei Asia rằng kế hoạch niêm yết của đơn vị BYD vẫn chưa bị chấm dứt nhưng có thể bị trì hoãn vài tháng trong khi công ty giải quyết vấn đề và cập nhật mọi thủ tục giấy tờ cần thiết.

Tuy nhiên, nếu kế hoạch IPO của BYD Semiconductor bị hủy bỏ, nó sẽ đánh dấu đây là công ty chip lớn đầu tiên gặp phải rào cản pháp lý trong việc tìm kiếm nguồn tài chính công kể từ khi Bắc Kinh tăng cường kiểm tra danh sách công ty. Các nhà chức trách Trung Quốc đã xem xét những gì sẽ là một đợt IPO bom tấn của Ant Group vào năm ngoái và đưa ra các đánh giá về an ninh mạng của Didi Global sau khi công ty này được niêm yết tại Mỹ.

Kế hoạch niêm yết của BYD cho đơn vị chip của mình được đưa ra khi thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng cung cấp chip nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến một loạt các ngành công nghiệp từ máy tính, máy chủ, thiết bị gia dụng cho đến ô tô. Các nền kinh tế lớn đều đang cố gắng tăng cường các ngành công nghiệp bán dẫn địa phương của họ và xây dựng các chuỗi cung ứng linh hoạt hơn do lo ngại về an ninh quốc gia.

BYD kiểm soát hơn 70% chi nhánh bán dẫn của mình, trong khi BYD Semiconductor coi công ty mẹ là khách hàng lớn nhất của mình, chiếm 59% doanh thu vào năm 2020. Các nhà đầu tư đáng chú ý khác bao gồm quỹ đầu tư của Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. đã công bố kế hoạch tham gia thị trường xe điện vào năm 2024.

Bảo Bảo