Thứ sáu 24/10/2025 04:43
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tiến trình chuyển đổi xe điện của các “gã khổng lồ” ngành sản xuất ô tô

26/07/2021 10:24
Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã và đang báo hiệu ý định loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2030 hoặc cắt giảm mạnh sản lượng xe chạy nhiên liệu cũ trong bối cảnh lĩnh vực này chuyển hướng sang xe điện.

Kế hoạch mới nhất được tiết lộ là tập đoàn Daimler của Đức và Mercedes Benz, nhằm mục tiêu sử dụng điện hoàn toàn trước năm 2030, sớm hơn thời hạn do Ủy ban châu Âu đề xuất 5 năm.

Tiến trình
Tiến trình "cuộc đua" xe điện của các hãng sản xuất. (Ảnh: AFP)

Daimler

Có kế hoạch đầu tư hơn 40 tỷ euro (47 tỷ đô la) để có thể điện khí hóa tất cả các xe của hãng vào cuối thập kỷ này. Từ năm 2025, tất cả các thiết kế của Mercedes gồm khung gầm, động cơ và bánh xe sẽ sử dụng điện 100%. Daimler cũng có kế hoạch xây dựng tám nhà máy để sản xuất pin là thành phần chính của xe.

Stellantis

Tập đoàn Stellantis, sở hữu các thương hiệu Fiat, Chrysler, Jeep và Peugeot cùng nhiều dòng xe khác đã từ bỏ việc phát triển động cơ đốt trong và có kế hoạch đầu tư 30 tỷ euro để điện khí hóa các mẫu xe vào năm 2025. Bộ phận thiết kế cho biết họ sẽ sử dụng điện 100% ở châu Âu vào năm 2028.

Tại Hoa Kỳ, tập đoàn có kế hoạch tung ra một mẫu xe chạy điện vào năm 2024 và dòng xe bán tải Ram cũng sẽ tung ra phiên bản chạy điện của mẫu 1500 phổ biến trong cùng năm.

Volkswagen

“Gã khổng lồ” Đức muốn trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về xe điện. Mẫu ID3 của hãng được ra mắt vào cuối năm 2020 đang cạnh tranh với Tesla để giành vị trí đầu bảng trên thị trường điện châu Âu.

Hãng sản xuất kỳ vọng xe điện sẽ chiếm một nửa tổng doanh số vào năm 2030 và gần 100% vào năm 2040 tại các thị trường chính. Tập đoàn đã dành 73 tỷ euro đầu tư và giống như Tesla, có kế hoạch tạo ra một mạng lưới các trạm sạc toàn cầu. Thương hiệu Audi cao cấp dự kiến ​​sẽ sử dụng điện 100% vào năm 2033. Lamborghini dự báo tất cả các mẫu xe thể thao của hãng sẽ chuyển sang động cơ hybrid vào cuối năm 2024.

Volvo

Volvo thuộc sở hữu của tập đoàn Geely của Trung Quốc và có kế hoạch ngừng cung cấp các mẫu xe động cơ đốt trong bao gồm cả hybrid vào năm 2030. Kế hoạch tương sự sẽ được áp dụng cho Bentley và Ford ở Châu Âu. Giám đốc Volvo, ông Hakan Samuelsson trả lời trung tâm tin tức AFP vào tháng 3 rằng đến năm 2025 “một nửa số ô tô của hãng sẽ là xe điện”.

Jaguar và Land Rover

Những thương hiệu mang tính biểu tượng này thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Tata, chuẩn bị dành một phần lớn ngân sách đầu tư hàng năm trị giá 2,5 tỷ bảng Anh (2,8 tỷ euro, 3,3 tỷ đô la Mỹ) cho xe điện. Jaguar dự kiến ​​sẽ hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2025.

Renault

Tập đoàn của Pháp là một trong những đơn vị đầu tiên cung cấp xe điện, Zoe, dự kiến ​​xe điện sẽ chiếm hơn 65% số lượng xe vào năm 2025. Vào thời điểm đó, theo kế hoạch sẽ đưa ra 10 mẫu xe điện, bao gồm một phiên bản mới và giá cả phải chăng của mẫu xe nhỏ gọn cổ điển, Renault 5.

BMW

Thương hiệu xe sang của Đức đang đặt mục tiêu đạt doanh số 10 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong vòng 10 năm, một bước nhảy vọt so với mục tiêu trước đó là 4 triệu xe. BMW đã bán mẫu i3 nhưng vẫn mất thị phần vào tay Tesla. Dòng xe Mini của tập đoàn sẽ hoàn toàn chạy bằng điện trong vòng 10 năm tới.

GM

“Gã khổng lồ” Mỹ cho biết họ sẽ không còn bán ô tô phát thải ô nhiễm vào năm 2035 nhưng không nói rõ liệu có phải trong tương lai tất cả các phương tiện của hãng sẽ chạy bằng điện hay không.

Toyota

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đồng thời là người tiên phong trong lĩnh vực hybrid quyết định tung ra 7 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2025. Toyota dự kiến ​​10% doanh số bán hàng ở châu Âu sẽ là xe chạy bằng điện hoặc hydro, cùng với 70% xe hybrid, 10% xe hybrid sạc lại và 10% xăng.

Hyundai-Kia

Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc có kế hoạch trình làng 23 mẫu xe điện vào năm 2025 và dự kiến ​​sẽ bán được hơn một triệu mẫu xe trong số đó. Kia dự báo sẽ có 7 mẫu điện vào năm 2026 và chiếm khoảng 20% tổng doanh số bán hàng.

TL

Tin bài khác
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.