Tiến trình chuyển đổi xe điện của các “gã khổng lồ” ngành sản xuất ô tô

DNHN - Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã và đang báo hiệu ý định loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2030 hoặc cắt giảm mạnh sản lượng xe chạy nhiên liệu cũ trong bối cảnh lĩnh vực này chuyển hướng sang xe điện.

Kế hoạch mới nhất được tiết lộ là tập đoàn Daimler của Đức và Mercedes Benz, nhằm mục tiêu sử dụng điện hoàn toàn trước năm 2030, sớm hơn thời hạn do Ủy ban châu Âu đề xuất 5 năm. 

Tiến trình
Tiến trình "cuộc đua" xe điện của các hãng sản xuất. (Ảnh: AFP)

Daimler

Có kế hoạch đầu tư hơn 40 tỷ euro (47 tỷ đô la) để có thể điện khí hóa tất cả các xe của hãng vào cuối thập kỷ này. Từ năm 2025, tất cả các thiết kế của Mercedes gồm khung gầm, động cơ và bánh xe sẽ sử dụng điện 100%. Daimler cũng có kế hoạch xây dựng tám nhà máy để sản xuất pin là thành phần chính của xe.

Stellantis

Tập đoàn Stellantis, sở hữu các thương hiệu Fiat, Chrysler, Jeep và Peugeot cùng nhiều dòng xe khác đã từ bỏ việc phát triển động cơ đốt trong và có kế hoạch đầu tư 30 tỷ euro để điện khí hóa các mẫu xe vào năm 2025. Bộ phận thiết kế cho biết họ sẽ sử dụng điện 100% ở châu Âu vào năm 2028.

Tại Hoa Kỳ, tập đoàn có kế hoạch tung ra một mẫu xe chạy điện vào năm 2024 và dòng xe bán tải Ram cũng sẽ tung ra phiên bản chạy điện của mẫu 1500 phổ biến trong cùng năm.

Volkswagen

“Gã khổng lồ” Đức muốn trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về xe điện. Mẫu ID3 của hãng được ra mắt vào cuối năm 2020 đang cạnh tranh với Tesla để giành vị trí đầu bảng trên thị trường điện châu Âu.

Hãng sản xuất kỳ vọng xe điện sẽ chiếm một nửa tổng doanh số vào năm 2030 và gần 100% vào năm 2040 tại các thị trường chính. Tập đoàn đã dành 73 tỷ euro đầu tư và giống như Tesla, có kế hoạch tạo ra một mạng lưới các trạm sạc toàn cầu. Thương hiệu Audi cao cấp dự kiến ​​sẽ sử dụng điện 100% vào năm 2033. Lamborghini dự báo tất cả các mẫu xe thể thao của hãng sẽ chuyển sang động cơ hybrid vào cuối năm 2024.

Volvo

Volvo thuộc sở hữu của tập đoàn Geely của Trung Quốc và có kế hoạch ngừng cung cấp các mẫu xe động cơ đốt trong bao gồm cả hybrid vào năm 2030. Kế hoạch tương sự sẽ được áp dụng cho Bentley và Ford ở Châu Âu. Giám đốc Volvo, ông Hakan Samuelsson trả lời trung tâm tin tức AFP vào tháng 3 rằng đến năm 2025 “một nửa số ô tô của hãng sẽ là xe điện”.

Jaguar và Land Rover

Những thương hiệu mang tính biểu tượng này thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Tata, chuẩn bị dành một phần lớn ngân sách đầu tư hàng năm trị giá 2,5 tỷ bảng Anh (2,8 tỷ euro, 3,3 tỷ đô la Mỹ) cho xe điện. Jaguar dự kiến ​​sẽ hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2025.

Renault

Tập đoàn của Pháp là một trong những đơn vị đầu tiên cung cấp xe điện, Zoe, dự kiến ​​xe điện sẽ chiếm hơn 65% số lượng xe vào năm 2025. Vào thời điểm đó, theo kế hoạch sẽ đưa ra 10 mẫu xe điện, bao gồm một phiên bản mới và giá cả phải chăng của mẫu xe nhỏ gọn cổ điển, Renault 5.

BMW

Thương hiệu xe sang của Đức đang đặt mục tiêu đạt doanh số 10 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong vòng 10 năm, một bước nhảy vọt so với mục tiêu trước đó là 4 triệu xe. BMW đã bán mẫu i3 nhưng vẫn mất thị phần vào tay Tesla. Dòng xe Mini của tập đoàn sẽ hoàn toàn chạy bằng điện trong vòng 10 năm tới.

GM

“Gã khổng lồ” Mỹ cho biết họ sẽ không còn bán ô tô phát thải ô nhiễm vào năm 2035 nhưng không nói rõ liệu có phải trong tương lai tất cả các phương tiện của hãng sẽ chạy bằng điện hay không.

Toyota

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đồng thời là người tiên phong trong lĩnh vực hybrid quyết định tung ra 7 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2025. Toyota dự kiến ​​10% doanh số bán hàng ở châu Âu sẽ là xe chạy bằng điện hoặc hydro, cùng với 70% xe hybrid, 10% xe hybrid sạc lại và 10% xăng.

Hyundai-Kia

Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc có kế hoạch trình làng 23 mẫu xe điện vào năm 2025 và dự kiến ​​sẽ bán được hơn một triệu mẫu xe trong số đó. Kia dự báo sẽ có 7 mẫu điện vào năm 2026 và chiếm khoảng 20% tổng doanh số bán hàng.

TL

Tin liên quan