Kể từ khi nhà sáng lập của thương hiệu bánh kẹo healthy Kind Snacks - Daniel Lubetzky quyết định đầu tư một số tiền lớn để phát triển thương hiệu lần đầu tiên, ông đã phạm một sai lầm đáng kể. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Kind Snacks đã trở thành một trong những thương hiệu lớn trong lĩnh vực đồ ăn nhẹ, với giá trị lên đến 5 tỷ USD sau khi được tập đoàn thực phẩm hàng đầu Mars mua lại vào năm 2020.
Song, vào năm 2008, khi vị thế của công ty này còn yếu kém, Kind Snacks phải phụ thuộc rất nhiều vào khoản đầu tư quan trọng trị giá khoảng 16 triệu USD từ Công ty VMG Partners để có thể phát triển doanh nghiệp nhỏ của mình. Mặt khác, điều kiện đặt ra là Daniel phải bán công ty trong vòng 5 năm. Lúc đó, ông nghĩ rằng ý tưởng này có lợi cho mình. Tuy nhiên, 4 năm sau đó, ông nhận ra rằng bản thân mình vẫn là người phù hợp nhất để điều hành công ty.
Ông đã đưa ra một cú đánh cược để giữ quyền kiểm soát của Kind Snacks bằng cách mua lại cổ phần từ VMG, bắt đầu hành trình đưa công ty trở thành một thương hiệu trị giá hàng tỷ USD. Theo chia sẻ của Daniel, đây là một quyết định tốn kém, rủi ro và tốn thời gian, ông đã phải thu gom hơn 220 triệu USD cho thương vụ này từ nguồn tiền mặt của công ty và vay hàng triệu USD từ ngân hàng. Cuộc đàm phán kéo dài suốt 2 năm và kết thúc vào năm 2014. Trong năm đó, doanh thu hàng năm của Kind Snacks tăng gần gấp đôi. 6 năm sau đó, Daniel quyết định bán lại công ty lần thứ 2, lúc này Kind Snacks đã có giá trị hàng tỷ USD.
Khi được hỏi về lý do bán lại Kind Snacks lần đầu tiên, tại chính thời điểm công ty đang trên đà phát triển thuận lợi, Daniel đã so sánh điều đó giống như việc leo núi. Ông tin rằng, công ty vẫn còn tiềm năng phát triển lớn và ông muốn tiếp tục phát triển công ty do chính mình thành lập nên. Cuối cùng, Daniel vẫn quyết định mua lại cổ phần, mặc dù việc này khiến anh rơi vào cảnh nợ nần, có khả năng không thể chi trả được. Và đây là một quyết định vô cùng đúng đắn, nếu ông không bán công ty vào năm 2013, Kind Snacks có thể đã không thành công được như ngày hôm nay.
H.C (t/h)