Mercedes rút khỏi liên doanh với hãng xe Trung Quốc BYD. |
BYD đã hoàn tất việc mua lại toàn bộ cổ phần của Mercedes ở Denza. Có nghĩa, Denza chuyển từ liên doanh sang một công ty độc lập.
Denza được thành lập vào năm 2011, là liên doanh giữa BYD và Mercedes. Khi đó, mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần, với số vốn điều lệ khoảng 1 tỷ USD.
Mẫu xe ý tưởng đầu tiên của Denza được giới thiệu tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh 2012, sau đó được đưa vào sản xuất vào năm 2014 với tên gọi Denza. Mẫu xe này là sự kết hợp giữa nền tảng của Mercedes B-class và hệ thống truyền động của BYD e6. Các phiên bản tiếp theo, Denza 400 và Denza 500, được cải tiến đáng kể về phạm vi hoạt động.
Tuy nhiên, các mẫu xe đầu tiên như Denza 400 và 500 dù có nền tảng công nghệ từ Mercedes và BYD nhưng không gặt hái được thành công như mong đợi. Đến năm 2019, các mẫu xe này bị ngừng sản xuất, đánh dấu một giai đoạn khó khăn cho liên doanh.
Mặc dù đã có thêm sự cam kết từ đối tác Đức, Denza vẫn không gặt hái được thành công lớn. Đến tháng 12/2021, BYD đã tăng tỷ lệ sở hữu của mình lên 90%, chỉ để lại 10% cho Mercedes-Benz. Từ thời điểm đó, Mercedes-Benz chỉ còn là một cổ đông và không tham gia vào việc phát triển các mẫu xe mới.
Trong quá trình tái cấu trúc, mẫu xe mới đầu tiên xuất hiện là Denza D9 MPV với cả hai phiên bản xe điện lai sạc điện (PHEV) và xe điện hoàn toàn, ra mắt vào năm 2022. Điều bất ngờ là mẫu MPV này đã đạt được thành công mà các dòng sedan và SUV trước đó không thể có được. Đà tăng trưởng tiếp tục vào năm 2023 với việc ra mắt mẫu crossover N7 và sau đó là SUV N8.
Với việc mua lại 10% cổ phần cuối cùng của Mercedes-Benz, BYD trở thành chủ sở hữu duy nhất, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho Denza.
Đầu năm nay, thương hiệu này đã giao chiếc xe thứ 200.000, sau khi có sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ năm 2022. Denza cũng đang chuẩn bị cho việc ra mắt mẫu xe Z9 GT wagon mới, dự kiến sẽ có thêm phiên bản sedan Z9 và SUV N9 vào cuối năm nay. Kế hoạch của hãng là mở rộng dải sản phẩm lên 10 mẫu xe, và hiện tại, Denza đang từng bước tiến ra thị trường quốc tế. Giao xe tại Hong Kong sẽ bắt đầu vào cuối tháng này, và bán hàng tại châu Âu cũng sẽ sớm được triển khai.
Chủ tịch BYD, Wang Chuanfu, không ngần ngại mô tả Denza là "lực lượng mới" của Trung Quốc và khẳng định rằng, thương hiệu này sẽ tiếp tục bứt phá dưới sự dẫn dắt của BYD. Trong khi Mercedes-Benz đã lùi bước, Denza lại đang trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết, hứa hẹn một tương lai tươi sáng trên thị trường xe điện toàn cầu.