Thứ ba 05/08/2025 14:33
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

"Trùm" cao tốc VEC thu về mỗi năm gần 6.000 tỷ đồng, sắp được bơm vốn hơn 38.000 tỷ đồng

VEC được coi là “ngôi sao” trong ngành giao thông vận tải khi được xây dựng và quản lý một số tuyến cao tốc hàng đầu Việt Nam như Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây...

Mới đây, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký quyết định phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn năm 2024 - 2026. Theo đó, vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với hiện tại.

Nguồn bổ sung vốn điều lệ từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp trong 3 năm 2024 - 2026 là 1.562 tỷ đồng và nguồn ngân sách nhà nước đã giao kế hoạch cho Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng ) để đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc, do VEC làm chủ đầu tư và đã được giải ngân 36.689 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trước khi tăng vốn, vốn điều lệ của VEC chỉ ở mức 1.115 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư các dự án đường cao tốc mà doanh nghiệp đang đảm nhiệm vượt 108.000 tỷ đồng, chênh lệch quá lớn khiến VEC gặp khó khăn trong cân đối tài chính, không đáp ứng được hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu theo quy định.

Khoản vốn bổ sung này sẽ được chuyển thành vốn điều lệ của VEC, không làm phát sinh thêm chi ngân sách hay nợ công. Đây được xem là giải pháp tài chính quan trọng để VEC triển khai hiệu quả các dự án cao tốc trọng điểm theo chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035.

"Ngôi sao" ngành giao thông vận tải, quản lý 5 cao tốc quy mô lớn

Đối với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được thành lập vào tháng 10/2004 với số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, gồm 50 tỷ đồng do ngân sách Nhà nước cấp và nguồn bán quyền thu phí tại 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 là cao tốc Cầu Giẽ và Phù Đổng. Đây là việc chưa có tiền lệ, và VEC chính là thí điểm một mô hình mới.

Thời điểm đó, VEC là “ngôi sao” trong ngành giao thông vận tải khi được xây dựng và quản lý một số tuyến cao tốc hàng đầu Việt Nam. Thời điểm 2015, Việt Nam chỉ có trên 700 km đường cao tốc, nhưng VEC đã xây dựng và quản lý trên 350 km – một con số mà khi đó không có một đơn vị nào có thể làm được. Trong đó phải kể đến là các cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 là tuyến huyết mạch phía Nam Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 8.970 tỷ đồng, đưa vào khai thác tháng 7/2012.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng năm 2018, với chiều dài 139 km, tổng nguồn vốn hơn 34.000 tỷ đồng.

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai với vốn đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng là tuyến giao thương chiến lược kết nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc và cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đã đưa vào khai thác từ năm 2014.

Với Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, tổng mức đầu tư dự án gần 30.000 tỷ đồng, được coi là tuyến cao tốc huyết mạch phía Nam, hiện đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng và dự kiến thông xe vào năm 2026.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 đạt gần 20.000 tỷ đồng, đang được đề xuất mở rộng từ 4 lên 8–10 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Dù đã có kinh nghiệm thực hiện và quản lý 5 dự án cao tốc quy mô giai đoạn trước, tuy nhiên trong 1 thập kỉ trở lại đây, khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư tham gia đầu tư cao tốc (như Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Trường Sơn, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô,…) thì VEC vẫn chưa có sự đột phá.

Đơn cử, bóng dáng của VEC không xuất hiện trong bất kì dự án thành phần nào trong 11 tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2021. Ngay cả giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông 2021-2025 gồm 12 dự án thành phần cũng không có sự góp mặt của “anh cả” ngành giao thông vận tải một thời.

Nguyên nhân dễ thấy nhất đó là vốn điều lệ. Với số vốn điều lệ chỉ hơn nghìn tỷ đồng, trong khi các dự án cao tốc thường lên đến hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn tỷ đồng, chắc hẳn VEC không đủ tự tin và năng lực tài chính để cạnh tranh với các đối thủ khác, dù xét về kinh nghiệm thì chắc hẳn không thua kém.

Doanh thu từ thu phí gần 6.000 tỷ đồng, gánh chi phí tài chính hơn 3.000 tỷ

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, tổng tài sản của VEC tính đến hết năm vừa rồi đạt 89.918 tỷ đồng, giảm khoảng 900 tỷ sau một năm. Trong đó chiếm gần 89% là tài sản dài hạn – là các dự án cao tốc đang quản lý và chi phí xây dựng cơ bản dở dang các cao tốc.

Hiện tại, nguồn thu chính của VEC đến từ dịch vụ thu phí. Năm vừa rồi, hoạt động này đem về doanh thu kỷ lục 5.963 tỷ đồng cho doanh nghiệp. Trừ giá vốn, lãi gộp thu về tới 3.557 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp đạt 60% (tức cứ 100 đồng thu về sẽ nhận được 60 đồng tiền lãi).

Chưa kể, với lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của VEC hơn 8.500 tỷ đồng tại cuối năm 2024, đã đem về hơn 500 tỷ đồng lãi tiền gửi cùng lãi chênh lệch tỷ giá cho VEC trong năm vừa rồi.

Tuy nhiên, chi phí tài chính lại là gánh nặng, chiếm gần 3.015 tỷ đồng, riêng chi phí lãi vay gần 1.720 tỷ và số còn lại là lỗ chênh lệch tỷ giá. Chi phí này đã khiến lợi nhuận sau thuế của VEC năm 2024 còn 717 tỷ đồng, nhưng vẫn tăng 17% so với năm trước đó.

Cũng như nhiều doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư công trình lớn khác, VEC cũng sử dụng đòn bẩy. Tại cuối năm 2024, tổng nợ phải trả hơn 50.227 tỷ đồng, trong đó có tới gần 36.500 tỷ là đi vay, hầu hết là khoản vay dài hạn. Các khoản vay dài hạn của VEC là đồng USD, đến từ các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), World Bank và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản với thời hạn vay lên tới hơn 30 năm.

Tổng nợ vay tài chính của VEC vẫn đang gấp tới 36 lần vốn điều lệ hiện tại của VEC (1.115 tỷ). Vì vậy, đây cũng là nguyên nhân để nhà nước "bơm" thêm vốn hơn 38.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp, giúp đảm bảo hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu theo quy định, là tiền đề để VEC có cơ sở để cạnh tranh ở các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cấp quốc gia.

VEC vay dài hạn từ các tổ chức quốc tế bằng đồng USD với thời hạn trên 30 năm, nên sẽ chịu áp lực rủi ro tỷ giá. Nguồn: BCTC kiểm toán 2024)
Tin bài khác
PCS chuyển mình mạnh mẽ để kiến tạo hành trình “chuyển phát hạnh phúc”

PCS chuyển mình mạnh mẽ để kiến tạo hành trình “chuyển phát hạnh phúc”

Sau 15 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty PCS đã vượt qua những thách thức nội tại để trở thành một trong những doanh nghiệp logistics năng động và linh hoạt nhất Việt Nam; từng bước xác lập vị thế là một tổ chức nhân văn, nơi mỗi hành trình giao nhận đều hàm chứa giá trị kết nối và hạnh phúc.
TTC AgriS bổ nhiệm hai lãnh đạo cấp cao

TTC AgriS bổ nhiệm hai lãnh đạo cấp cao

TTC AgriS vừa bổ nhiệm Phó tổng giám đốc Khối Đầu tư và Phó Tổng giám đốc Khối cung ứng trong ban điều hành.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ tiên phong đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Doanh nghiệp vừa và nhỏ tiên phong đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Một công ty chuyên về hệ thống môi trường có trụ sở tại Yorkshire (Vương quốc Anh) đã chính thức đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Mở rộng nhà máy xử lý nước Bàu Bàng, ADB ký kết hiệp định cho vay 6 triệu USD

Mở rộng nhà máy xử lý nước Bàu Bàng, ADB ký kết hiệp định cho vay 6 triệu USD

Ngày 4/8, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Công ty cổ phần Nước Thủ Dầu Một đã ký kết hiệp định vay trị giá 6 triệu USD nhằm mở rộng nhà máy xử lý nước Bàu Bàng. Việc ký kết này đáp ứng nhu cầu cấp nước ngày càng gia tăng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và dân số nhanh chóng tại các khu công nghiệp và khu dân cư ở Bình Dương và Thủ Dầu Một, phía bắc Thành phố Hồ Chí Minh.
Ra mắt Công ty Cổ phần Bao trùm Hân hạnh: Bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả

Ra mắt Công ty Cổ phần Bao trùm Hân hạnh: Bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả

Ngày 2/8, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác-xúc tiến thương mại và ra mắt Công ty Cổ phần Bao trùm Hân hạnh. Sự kiện hướng tới mục tiêu bảo vệ thương hiệu nguồn gốc chất lượng sản phẩm, Chống hàng giả hàng gian hàng kém chất lượng và giới thiệu sản phẩm gần hơn tới người tiêu dùng Thủ đô.
Thị trường chứng khoán đón sóng tăng trưởng từ doanh nghiệp đầu ngành

Thị trường chứng khoán đón sóng tăng trưởng từ doanh nghiệp đầu ngành

Tính đến ngày 1/8/2025, phần lớn các doanh nghiệp đầu ngành đã công bố báo cáo tài chính quý II với nhiều tín hiệu tích cực, cho thấy nền kinh tế đang duy trì được đà phục hồi vững chắc.
Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý II/2025, vẫn lỗ lũy kế hơn 2.200 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý II/2025, vẫn lỗ lũy kế hơn 2.200 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC – UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với kết quả kinh doanh có lãi trở lại, chủ yếu nhờ hoạt động thanh lý, nhượng bán tài sản cố định.
PCS Logistics nhận Chứng nhận Halal Logistics, cam kết phát triển công nghiệp Halal tại Việt Nam

PCS Logistics nhận Chứng nhận Halal Logistics, cam kết phát triển công nghiệp Halal tại Việt Nam

Ngày 30/7/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Chuyển phát nhanh PCS (PCS Logistics) chính thức đón nhận Chứng nhận Halal Logistics do Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT) cấp và ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược với HALCERT.
Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Masan Consumer (MCH) – thành viên của Tập đoàn Masan vẫn giữ vững chiến lược phát triển, đồng thời linh hoạt chuyển hướng phân phối, tập trung vào độ phủ rộng hơn tới các cửa hàng bán lẻ nhỏ.
Bosch Rexroth khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới

Bosch Rexroth khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới

Ngày 28/7/2025 – Bosch Rexroth, công ty thành viên của Tập đoàn Bosch – chuyên về lĩnh vực Truyền động và Điều khiển, chính thức khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới tại Tòa nhà Green Building, Quận 2, TP.HCM. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa cam kết đồng hành cùng ngành công nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số và phát triển sản xuất thông minh theo hướng công nghiệp 4.0.
Lý giải nguyên nhân lợi nhuận đường Quảng Ngãi giảm 23%

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận đường Quảng Ngãi giảm 23%

Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS/HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với chỉ số tài chính tương phản: Doanh thu tăng nhẹ nhưng lợi nhuận giảm mạnh.
ThuDuc House đang lội ngược dòng?

ThuDuc House đang lội ngược dòng?

Sau khi có hội đồng quản trị mới, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (HoSE: TDH) – ThuDuc House đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn trong nửa đầu năm 2025.
Tổ hợp tái chế nhựa Stavian tại Nghi Sơn: Khởi đầu chiến lược cho nền kinh tế tuần hoàn

Tổ hợp tái chế nhựa Stavian tại Nghi Sơn: Khởi đầu chiến lược cho nền kinh tế tuần hoàn

Stavian Recycling khởi động tổ hợp tái chế nhựa quy mô lớn tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa), hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn và Net Zero.
Tập đoàn Bcons và hành trình kiến tạo văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng giá trị Việt

Tập đoàn Bcons và hành trình kiến tạo văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng giá trị Việt

Khi văn hóa doanh nghiệp được cắm rễ từ chiều sâu bản sắc dân tộc, nó không chỉ trở thành sức mạnh nội sinh của doanh nghiệp mà còn là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia. Với triết lý “khác biệt” và “tử tế”, Tập đoàn Bcons đang góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng con người và nền văn hóa Việt Nam toàn diện, đúng như tầm nhìn của Đảng về phát huy “sức mạnh mềm” từ tinh hoa văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập.
Ville De Mont Mountain Resort được công nhận là điểm du lịch mới tại Sa Pa

Ville De Mont Mountain Resort được công nhận là điểm du lịch mới tại Sa Pa

Tỉnh Lào Cai vừa công nhận Ville De Mont Mountain Resort là điểm du lịch cấp tỉnh. Đây là cơ hội để Sa Pa đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút khách nghỉ dưỡng chất lượng cao.