Bình Phước và Đắk Nông: Gấp rút khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trong tháng 4 Bình Phước kiến nghị khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành |
Sau nhiều tháng chuẩn bị và đấu thầu, Liên danh Vingroup – Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng Techtra chính thức được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), theo phương thức đối tác công – tư (PPP).
Với tổng mức đầu tư lên tới 19.965 tỷ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư 12.134 tỷ đồng, đây được xem là một trong những dự án hạ tầng quy mô lớn nhất tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên hiện nay. Thời gian thực hiện dự án kéo dài từ năm 2025 đến năm 2027, với thời gian hoàn vốn lên tới gần 30 năm.
Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 124,13 km, điểm đầu tại xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông và điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, thuộc thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Tuyến đường đi qua các địa phương quan trọng như huyện Bù Đăng, Đồng Phú, TP. Đồng Xoài (Bình Phước) và huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông), kết nối trực tiếp vùng đất đỏ bazan trù phú với trung tâm công nghiệp – logistics phía Nam.
![]() |
Liên danh Vingroup - Techtra trúng thầu siêu dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng. Ảnh: Minh họa |
Theo thiết kế, giai đoạn hoàn chỉnh của tuyến sẽ có 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 24,75 m (riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài là 25,5 m), đáp ứng tiêu chuẩn khai thác an toàn, tốc độ cao và khả năng mở rộng linh hoạt trong tương lai.
Điểm sáng lớn nhất của dự án là tiềm năng tạo ra cú hích đột phá cho vùng Tây Nguyên, khu vực vốn đang gặp nhiều rào cản trong kết nối giao thông chiến lược. Với việc hình thành trục cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, hàng hóa, nông sản, khoáng sản và cả du khách từ Đắk Nông, Lâm Đồng có thể rút ngắn thời gian di chuyển tới TP. Hồ Chí Minh, sân bay Long Thành hay các cảng nước sâu tại Vũng Tàu.
Không chỉ thúc đẩy vận tải và logistics, tuyến đường còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp chế biến, khai khoáng, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái. Các chuyên gia giao thông đánh giá, đây là một trong những tuyến cao tốc có vai trò “gỡ điểm nghẽn” lớn nhất cho sự phát triển vùng giữa Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Dự án cũng đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của Vingroup trong việc mở rộng đầu tư vào hạ tầng chiến lược, sau hàng loạt dấu ấn ở các lĩnh vực bất động sản, công nghiệp ô tô và công nghệ. Với kinh nghiệm quản trị dự án lớn, khả năng huy động vốn và thi công nhanh, Vingroup được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ dự án đúng kế hoạch và chất lượng.
Đáng chú ý, việc đầu tư theo hình thức PPP với sự tham gia gần 7.000 tỷ đồng vốn nhà nước thể hiện sự linh hoạt trong huy động nguồn lực xã hội cho phát triển hạ tầng, giảm áp lực lên ngân sách nhưng vẫn đảm bảo tính kiểm soát của Nhà nước trong quá trình triển khai. Đây được xem là mô hình tài chính – đầu tư kiểu mẫu cần được nhân rộng trong các dự án hạ tầng trọng điểm thời gian tới.
Theo đại diện UBND tỉnh Bình Phước, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được khởi động ngay trong quý III/2025 để đảm bảo bàn giao “mặt bằng sạch” cho nhà đầu tư trước cuối năm. Cùng với đó, địa phương cũng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ môi trường, quy hoạch tổng thể, cơ chế bồi thường để tránh tình trạng “dự án treo” kéo dài.
Dự án cũng được kỳ vọng tạo ra làn sóng đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh dọc tuyến như Bù Đăng, Đồng Phú, khu vực lân cận TP. Đồng Xoài. Hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước đã bày tỏ sự quan tâm đến các cơ hội phát triển bất động sản logistics, trung tâm chế biến nông sản, kho vận và thương mại dịch vụ nhờ khả năng tiếp cận hạ tầng thuận lợi hơn bao giờ hết.
Về dài hạn, tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành còn đóng vai trò nối liền tuyến Bắc – Nam phía Tây với các trục liên vùng quốc tế như hành lang Đông – Tây, hành lang kinh tế Nam Lào – Campuchia – Việt Nam, tạo nên động lực lan tỏa sâu rộng, góp phần cơ cấu lại nền kinh tế quốc gia theo hướng vùng hóa, hiện đại hóa và xanh hóa.
Sự kiện Vingroup trúng thầu và triển khai dự án này không chỉ là câu chuyện đầu tư thông thường mà còn là dấu mốc quan trọng trong việc đưa tư nhân trở thành lực lượng chủ lực trong phát triển hạ tầng quốc gia. Khi hạ tầng được đầu tư đúng tầm, vùng đất từng là “rẻo cao cô lập” sẽ trở thành “mắt xích vàng” kết nối phát triển liên vùng, đó chính là kỳ vọng của hàng triệu người dân Tây Nguyên và Đông Nam Bộ hôm nay.