Thứ hai 16/06/2025 21:13
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Lĩnh vực kinh doanh hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt chính thức được đưa vào danh mục ngành, nghề được ưu đãi đầu tư.
Bài liên quan
Chạy đua "giải phóng mặt bằng" dự án đường sắt tỷ USD
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Sáng 16/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình bày trước Quốc hội tờ trình bổ sung Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Điểm nhấn đáng chú ý của dự thảo lần này là hàng loạt chính sách ưu đãi, hỗ trợ mạnh mẽ cho nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước, nhằm hình thành và phát triển hệ sinh thái công nghiệp đường sắt đô thị một cách đồng bộ.

Dự thảo luật quy định rõ: Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng và vận tải đường sắt; phát triển công nghiệp phụ trợ, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành đường sắt.

Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt
Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Theo đó, lĩnh vực kinh doanh hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt chính thức được đưa vào danh mục ngành, nghề được ưu đãi đầu tư. Các doanh nghiệp sẽ được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; ưu tiên sử dụng dải tần số vô tuyến điện phục vụ điều hành giao thông đường sắt và hệ thống điện sức kéo tàu.

Đặc biệt, doanh nghiệp có thể vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được Chính phủ bảo lãnh vay vốn để triển khai các dự án đường sắt, mua sắm phương tiện, thiết bị kỹ thuật và phát triển công nghiệp đường sắt theo quy định pháp luật.

Ưu đãi mạnh về đất đai, tài chính và thuế

Để hỗ trợ nhà đầu tư, dự thảo Luật đã dành riêng một điều quy định việc đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Theo đó, các dự án này sẽ được Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ ngân sách nhà nước đối với phần đất dành cho đường sắt.

Đối với các dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), phần kinh phí nêu trên không tính vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án, qua đó giúp nâng cao tính hấp dẫn và khả thi cho các dự án xã hội hóa.

Ngoài ra, doanh nghiệp trong nước khi đầu tư vào ngành đường sắt sẽ được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, vật tư chưa thể sản xuất trong nước hoặc không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật dự án. Đồng thời, được hưởng thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, đặc biệt tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Minh bạch lựa chọn nhà đầu tư, tăng cường an ninh – quốc phòng

Để bảo đảm tính minh bạch, công khai, hiệu quả trong việc lựa chọn nhà đầu tư, dự thảo Luật đưa ra cơ chế chặt chẽ: Nhà đầu tư phải chứng minh năng lực tài chính, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự hoặc có thỏa thuận hợp tác với các đối tác đủ năng lực.

Trước khi chỉ định nhà đầu tư đối với dự án đường sắt có yếu tố ảnh hưởng đến quốc phòng – an ninh, cơ quan có thẩm quyền phải lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Đối với các dự án do một nhà đầu tư đề xuất, cơ quan có thẩm quyền có thể đồng thời chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư góp phần rút ngắn thủ tục hành chính, tránh tình trạng dự án bị “treo” do vướng cơ chế.

Thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình TOD

Một điểm nhấn quan trọng trong dự thảo là việc trao quyền cho UBND cấp tỉnh được quyết định chỉ định nhà đầu tư thực hiện các dự án đường sắt quốc gia đi qua địa phương, đặc biệt trong mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng định hướng phát triển (Transit Oriented Development – TOD). Mô hình này được kỳ vọng sẽ tạo ra sự chuyển dịch mạnh mẽ trong quy hoạch và phát triển đô thị bền vững, lấy giao thông công cộng làm trục chính, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn.

Việc sửa đổi Luật Đường sắt lần này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nút thắt thể chế, mở rộng không gian phát triển cho ngành đường sắt nói chung và đường sắt đô thị nói riêng. Đây là một bước đi cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước hiện đại hóa hạ tầng giao thông, hướng tới mạng lưới vận tải đa phương thức, thông minh, kết nối hiệu quả giữa các đô thị và vùng kinh tế trọng điểm.

Nếu được thông qua, luật mới sẽ tạo cú hích mạnh mẽ để thu hút đầu tư tư nhân, giảm gánh nặng ngân sách và mở ra cơ hội phát triển bền vững cho ngành giao thông đô thị Việt Nam trong thập kỷ tới.

Tin bài khác
Fed và quyết định lãi suất: Nhà đầu tư chờ tín hiệu cắt giảm

Fed và quyết định lãi suất: Nhà đầu tư chờ tín hiệu cắt giảm

Khi Fed chuẩn bị bước vào cuộc họp chính sách lần thứ tư liên tiếp mà không điều chỉnh lãi suất, giới đầu tư đang đi tìm manh mối: điều gì sẽ khiến Fed thay đổi lập trường, và khi nào?
Ngày mai (17/6) Lào Cai sẽ thử nghiệm vận hành các xã, phường mới

Ngày mai (17/6) Lào Cai sẽ thử nghiệm vận hành các xã, phường mới

Từ ngày 17 đến 30/6, tỉnh Lào Cai chính thức triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống chính trị tại 48 xã, phường mới được hình thành sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Công điện số 89/CĐ-TTg Chính phủ vừa ban hành về hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật được xem là công cụ quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp trực tiếp góp tiếng nói trong quá trình hoàn thiện chính sách, tháo gỡ vướng mắc pháp lý.
Giữa sóng gió thuế quan: Tiêu dùng Trung Quốc bật tăng 6,4%

Giữa sóng gió thuế quan: Tiêu dùng Trung Quốc bật tăng 6,4%

Doanh số bán lẻ tháng 5/2025 của Trung Quốc đã bật tăng 6,4%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2023, giúp Bắc Kinh khôi phục phần nào niềm tin giữa căng thẳng thương mại với Mỹ.
Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Giải ngân đầu tư công luôn là bài toán khó. Giữa đề xuất cơ chế đặc thù và yêu cầu thay đổi từ gốc con người, đâu mới là lời giải cho điểm nghẽn nghìn tỷ này?
Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?

Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?

Xây dựng vùng liên kết kinh tế trọng điểm là xu thế tất yếu. Nhưng giữa tham vọng chung, liệu các địa phương đang thực sự hợp tác hay vẫn "âm thầm" cạnh tranh?
100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam: Viết trên nền thiện!

100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam: Viết trên nền thiện!

Bên lề một hội thảo cấp tỉnh kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, một nhà báo kỳ cựu nhìn nhận, lịch sử đã trải qua của những thế hệ cầm bút chính là câu chuyện đồng hành cùng chủ nghĩa dân tộc và gắn kết sức mạnh nhân dân. Theo đó, người viết báo luôn đặt câu chữ trên “nền thiện”!
Hải Dương sẵn sàng vận hành thử mô hình chính quyền mới tại 12 xã, phường từ 16/6

Hải Dương sẵn sàng vận hành thử mô hình chính quyền mới tại 12 xã, phường từ 16/6

Tính đến chiều 15/6, toàn bộ 12 xã, phường trong danh sách vận hành thử tại Hải Dương hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho thử nghiệm chính quyền mới vào 16/6.
Bộ Công Thương thông tin vòng đàm phán lần 3 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Bộ Công Thương thông tin vòng đàm phán lần 3 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong 4 ngày diễn ra, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến bộ, thu hẹp khoảng cách các lĩnh vực đàm phán.
Việt Nam – Vùng Vịnh lớn Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao: Từ đối thoại cấp cao đến hành động thực tiễn

Việt Nam – Vùng Vịnh lớn Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao: Từ đối thoại cấp cao đến hành động thực tiễn

Diễn đàn Kết nối Doanh nghiệp Đầu tư Thương mại Việt Nam và Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao 2025 diễn ra mới đây, tại Hà Nội đã trở thành một dấu ấn quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng và bền vững giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực kinh tế trọng điểm.
Cuộc đua lôi kéo nhà máy công nghệ, địa phương nào đang dẫn đầu?

Cuộc đua lôi kéo nhà máy công nghệ, địa phương nào đang dẫn đầu?

Cuộc chạy đua thu hút nhà máy công nghệ cao rất nóng. Giữa bão đầu tư toàn cầu, tỉnh nào có chiến lược vượt trội, trở thành "thỏi nam châm" dòng vốn?
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi): Ưu đãi mạnh cho đầu tư hạ tầng và báo chí

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi): Ưu đãi mạnh cho đầu tư hạ tầng và báo chí

Sáng 14/6, với 452/453 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành (chiếm 94,56%), Quốc hội đã chính thức thông qua dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
"Chuyến thăm của Tổng thống Litva mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác với Việt Nam"

"Chuyến thăm của Tổng thống Litva mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác với Việt Nam"

Đây cũng là nhận định từ Tham tán Thương mại của Đại sứ quán Litva - ông Arunas Karlonas khi nhìn nhận về tiềm năng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước sau chuyến thăm của Tổng thống Litva đến Việt Nam vừa qua.
Từ Shein đến iPhone: Ấn Độ và cơ hội bứt phá sản xuất

Từ Shein đến iPhone: Ấn Độ và cơ hội bứt phá sản xuất

Từ thời trang đến công nghệ, làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang hướng về Ấn Độ, phản ánh rõ xu thế “Trung Quốc cộng 1” ngày càng rõ nét.
Chỉ định một số chức danh lãnh đạo trong UBND và HĐND

Chỉ định một số chức danh lãnh đạo trong UBND và HĐND

Việc chỉ định chỉ áp dụng từ nay đến khi tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Sau đó, việc bầu các chức danh của HĐND, UBND sẽ thực hiện bình thường.