Chủ nhật 03/08/2025 08:28
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Lĩnh vực kinh doanh hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt chính thức được đưa vào danh mục ngành, nghề được ưu đãi đầu tư.
Bài liên quan
Chạy đua "giải phóng mặt bằng" dự án đường sắt tỷ USD
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Sáng 16/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình bày trước Quốc hội tờ trình bổ sung Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Điểm nhấn đáng chú ý của dự thảo lần này là hàng loạt chính sách ưu đãi, hỗ trợ mạnh mẽ cho nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước, nhằm hình thành và phát triển hệ sinh thái công nghiệp đường sắt đô thị một cách đồng bộ.

Dự thảo luật quy định rõ: Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng và vận tải đường sắt; phát triển công nghiệp phụ trợ, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành đường sắt.

Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt
Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Theo đó, lĩnh vực kinh doanh hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt chính thức được đưa vào danh mục ngành, nghề được ưu đãi đầu tư. Các doanh nghiệp sẽ được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; ưu tiên sử dụng dải tần số vô tuyến điện phục vụ điều hành giao thông đường sắt và hệ thống điện sức kéo tàu.

Đặc biệt, doanh nghiệp có thể vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được Chính phủ bảo lãnh vay vốn để triển khai các dự án đường sắt, mua sắm phương tiện, thiết bị kỹ thuật và phát triển công nghiệp đường sắt theo quy định pháp luật.

Ưu đãi mạnh về đất đai, tài chính và thuế

Để hỗ trợ nhà đầu tư, dự thảo Luật đã dành riêng một điều quy định việc đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Theo đó, các dự án này sẽ được Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ ngân sách nhà nước đối với phần đất dành cho đường sắt.

Đối với các dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), phần kinh phí nêu trên không tính vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án, qua đó giúp nâng cao tính hấp dẫn và khả thi cho các dự án xã hội hóa.

Ngoài ra, doanh nghiệp trong nước khi đầu tư vào ngành đường sắt sẽ được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, vật tư chưa thể sản xuất trong nước hoặc không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật dự án. Đồng thời, được hưởng thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, đặc biệt tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Minh bạch lựa chọn nhà đầu tư, tăng cường an ninh – quốc phòng

Để bảo đảm tính minh bạch, công khai, hiệu quả trong việc lựa chọn nhà đầu tư, dự thảo Luật đưa ra cơ chế chặt chẽ: Nhà đầu tư phải chứng minh năng lực tài chính, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự hoặc có thỏa thuận hợp tác với các đối tác đủ năng lực.

Trước khi chỉ định nhà đầu tư đối với dự án đường sắt có yếu tố ảnh hưởng đến quốc phòng – an ninh, cơ quan có thẩm quyền phải lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Đối với các dự án do một nhà đầu tư đề xuất, cơ quan có thẩm quyền có thể đồng thời chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư góp phần rút ngắn thủ tục hành chính, tránh tình trạng dự án bị “treo” do vướng cơ chế.

Thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình TOD

Một điểm nhấn quan trọng trong dự thảo là việc trao quyền cho UBND cấp tỉnh được quyết định chỉ định nhà đầu tư thực hiện các dự án đường sắt quốc gia đi qua địa phương, đặc biệt trong mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng định hướng phát triển (Transit Oriented Development – TOD). Mô hình này được kỳ vọng sẽ tạo ra sự chuyển dịch mạnh mẽ trong quy hoạch và phát triển đô thị bền vững, lấy giao thông công cộng làm trục chính, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn.

Việc sửa đổi Luật Đường sắt lần này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nút thắt thể chế, mở rộng không gian phát triển cho ngành đường sắt nói chung và đường sắt đô thị nói riêng. Đây là một bước đi cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước hiện đại hóa hạ tầng giao thông, hướng tới mạng lưới vận tải đa phương thức, thông minh, kết nối hiệu quả giữa các đô thị và vùng kinh tế trọng điểm.

Nếu được thông qua, luật mới sẽ tạo cú hích mạnh mẽ để thu hút đầu tư tư nhân, giảm gánh nặng ngân sách và mở ra cơ hội phát triển bền vững cho ngành giao thông đô thị Việt Nam trong thập kỷ tới.

Tin bài khác
Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt mức kỷ lục 243.644 tỷ đồng

Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt mức kỷ lục 243.644 tỷ đồng

Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt kỷ lục 243.644 tỷ đồng tăng 2,6 lần. Theo giới chuyên gia, đây là tăng trưởng mùa vụ, cần phải có giải pháp tài chính bền vững.
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Với quyết tâm tạo bước đột phá trong hội nhập kinh tế quốc tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính khu vực, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1646/QĐ-TTg ngày 1/8/2025 thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam do Thủ tướng làm Trưởng Ban.
Doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,3 - 8,5%. Đây là mục tiêu khó và có nhiều thách thức lớn. Tuy nhiên, chúng ta không thể không làm và mục tiêu này cũng không phải bất khả thi nếu có sự góp sức tích cực của các doanh nghiệp.
Chính sách mới tác động lớn trong khu vực công và tư tại Việt Nam

Chính sách mới tác động lớn trong khu vực công và tư tại Việt Nam

Việt Nam đang có sự chuyển mình nhanh chóng từ các tuyên bố chính sách sang kết quả thực tiễn, được minh chứng qua 34 luật được thông qua trong tháng 6/2025, cùng với những cải cách hành chính sâu rộng, với mục tiêu đạt 2 triệu doanh nghiệp và ít nhất 20 tập đoàn chủ lực quốc gia.
LG Energy Solution tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Phú Thọ

LG Energy Solution tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Phú Thọ

Sáng 1/8, ông Trần Duy Đông – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã tiếp và làm việc với ông Lee Jin Woo – Giám đốc cấp cao Công ty Giải pháp năng lượng LG (LG Energy Solution), Hàn Quốc. Buổi làm việc có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành chức năng và Trung tâm Xúc tiến đầu tư & Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.
Sân bay Gia Bình đạt công suất 50 triệu khách vào năm 2050

Sân bay Gia Bình đạt công suất 50 triệu khách vào năm 2050

Sân bay quốc tế Gia Bình được điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Dự án quy mô lớn này kết hợp dân dụng và quốc phòng.
Các đối tác thương mại của Mỹ “chạy đua” trước giờ G áp thuế

Các đối tác thương mại của Mỹ “chạy đua” trước giờ G áp thuế

Chưa đầy 24 giờ trước thời điểm Tổng thống Donald Trump áp các mức thuế đối ứng đã công bố, nhiều đối tác thương mại lớn của Mỹ đang dồn dập tới Washington tìm cơ hội đạt thỏa thuận cuối cùng.
Chủ tịch Fed giữ lập trường “diều hâu”, giảm kỳ vọng hạ lãi suất tháng 9

Chủ tịch Fed giữ lập trường “diều hâu”, giảm kỳ vọng hạ lãi suất tháng 9

Fed giữ nguyên lãi suất, bác bỏ lời kêu gọi từ Tổng thống Trump về việc hạ nhanh xuống 1%. Chủ tịch Powell thể hiện lập trường "diều hâu", khiến kỳ vọng giảm lãi suất tháng 9 trở nên mong manh.
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương tìm cơ hội đầu tư tại Điện Biên

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương tìm cơ hội đầu tư tại Điện Biên

Sáng 31/7, ông Trần Quốc Cường – Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) do ông Nghiêm Giới Hòa – Nhà sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương và Tập đoàn Xây dựng Tô Thương, Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm – làm trưởng đoàn.
Đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp để hướng tới Net Zero

Đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp để hướng tới Net Zero

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp. Mục tiêu này nhằm hiện thực hóa Net Zero, nâng cao giá trị nông sản.
Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc

Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc

Cảng quốc tế Long An đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với SPG Bohaiwan Port (Cụm cảng Sơn Đông) và hãng tàu Bohwa Shipping của Trung Quốc. Đây được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm xây dựng chuỗi cung ứng xuyên biên giới bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trong mạng lưới logistics khu vực.
Vì sao cần phải sửa đổi Luật Đất đai 2024?

Vì sao cần phải sửa đổi Luật Đất đai 2024?

Luật Đất đai 2024 được đánh giá nhiều điểm mới, kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc về đất đai. Nhưng sau 7 tháng có hiệu lực, đã bộc lộ những bất cập, xuất phát từ nguyên nhân đó, Chính phủ phải sửa đổi luật để bảo đảm minh bạch, công bằng, hiệu quả, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Đồng Nai kiện toàn bộ máy, quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân

Đồng Nai kiện toàn bộ máy, quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân

Sau một tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất việc kiện toàn 100% nhân sự chủ chốt tại các cấp, đánh dấu bước đi đầu tiên trong lộ trình cải tổ mạnh mẽ bộ máy hành chính.
Thuế quan Mỹ – Trung: Gần 500 tỷ USD kim ngạch thương mại bị đe dọa

Thuế quan Mỹ – Trung: Gần 500 tỷ USD kim ngạch thương mại bị đe dọa

Nếu các mức thuế hiện tại được duy trì, kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ có thể sụt giảm tới 485 tỷ USD vào năm 2027 – một cú sốc lớn cho chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quảng Trị họp báo định kỳ tháng 7/2025

Quảng Trị họp báo định kỳ tháng 7/2025

Tại họp báo tháng 7/2025, tỉnh Quảng Trị cung cấp nhiều thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, mô hình chính quyền 2 cấp, phòng chống thiên tai, dự án trọng điểm và các vấn đề báo chí khác.