Thứ tư 22/10/2025 20:07
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Lĩnh vực kinh doanh hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt chính thức được đưa vào danh mục ngành, nghề được ưu đãi đầu tư.
Bài liên quan
Chạy đua "giải phóng mặt bằng" dự án đường sắt tỷ USD
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Sáng 16/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình bày trước Quốc hội tờ trình bổ sung Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Điểm nhấn đáng chú ý của dự thảo lần này là hàng loạt chính sách ưu đãi, hỗ trợ mạnh mẽ cho nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước, nhằm hình thành và phát triển hệ sinh thái công nghiệp đường sắt đô thị một cách đồng bộ.

Dự thảo luật quy định rõ: Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng và vận tải đường sắt; phát triển công nghiệp phụ trợ, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành đường sắt.

Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt
Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Theo đó, lĩnh vực kinh doanh hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt chính thức được đưa vào danh mục ngành, nghề được ưu đãi đầu tư. Các doanh nghiệp sẽ được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; ưu tiên sử dụng dải tần số vô tuyến điện phục vụ điều hành giao thông đường sắt và hệ thống điện sức kéo tàu.

Đặc biệt, doanh nghiệp có thể vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được Chính phủ bảo lãnh vay vốn để triển khai các dự án đường sắt, mua sắm phương tiện, thiết bị kỹ thuật và phát triển công nghiệp đường sắt theo quy định pháp luật.

Ưu đãi mạnh về đất đai, tài chính và thuế

Để hỗ trợ nhà đầu tư, dự thảo Luật đã dành riêng một điều quy định việc đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Theo đó, các dự án này sẽ được Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ ngân sách nhà nước đối với phần đất dành cho đường sắt.

Đối với các dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), phần kinh phí nêu trên không tính vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án, qua đó giúp nâng cao tính hấp dẫn và khả thi cho các dự án xã hội hóa.

Ngoài ra, doanh nghiệp trong nước khi đầu tư vào ngành đường sắt sẽ được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, vật tư chưa thể sản xuất trong nước hoặc không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật dự án. Đồng thời, được hưởng thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, đặc biệt tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Minh bạch lựa chọn nhà đầu tư, tăng cường an ninh – quốc phòng

Để bảo đảm tính minh bạch, công khai, hiệu quả trong việc lựa chọn nhà đầu tư, dự thảo Luật đưa ra cơ chế chặt chẽ: Nhà đầu tư phải chứng minh năng lực tài chính, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự hoặc có thỏa thuận hợp tác với các đối tác đủ năng lực.

Trước khi chỉ định nhà đầu tư đối với dự án đường sắt có yếu tố ảnh hưởng đến quốc phòng – an ninh, cơ quan có thẩm quyền phải lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Đối với các dự án do một nhà đầu tư đề xuất, cơ quan có thẩm quyền có thể đồng thời chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư góp phần rút ngắn thủ tục hành chính, tránh tình trạng dự án bị “treo” do vướng cơ chế.

Thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình TOD

Một điểm nhấn quan trọng trong dự thảo là việc trao quyền cho UBND cấp tỉnh được quyết định chỉ định nhà đầu tư thực hiện các dự án đường sắt quốc gia đi qua địa phương, đặc biệt trong mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng định hướng phát triển (Transit Oriented Development – TOD). Mô hình này được kỳ vọng sẽ tạo ra sự chuyển dịch mạnh mẽ trong quy hoạch và phát triển đô thị bền vững, lấy giao thông công cộng làm trục chính, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn.

Việc sửa đổi Luật Đường sắt lần này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nút thắt thể chế, mở rộng không gian phát triển cho ngành đường sắt nói chung và đường sắt đô thị nói riêng. Đây là một bước đi cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước hiện đại hóa hạ tầng giao thông, hướng tới mạng lưới vận tải đa phương thức, thông minh, kết nối hiệu quả giữa các đô thị và vùng kinh tế trọng điểm.

Nếu được thông qua, luật mới sẽ tạo cú hích mạnh mẽ để thu hút đầu tư tư nhân, giảm gánh nặng ngân sách và mở ra cơ hội phát triển bền vững cho ngành giao thông đô thị Việt Nam trong thập kỷ tới.

Tin bài khác
Giám đốc Kinh doanh số VPBankS: Cần bứt tốc bằng tài sản số và động lực đầu tư công

Giám đốc Kinh doanh số VPBankS: Cần bứt tốc bằng tài sản số và động lực đầu tư công

Ông Nguyễn Việt Đức nhận định tăng trưởng GDP 2025 cao hơn kỳ vọng nhờ tín dụng và xuất khẩu bứt phá, nhưng động lực cần chuyển sang đầu tư công và tài sản số trong các năm tới để vượt qua giai đoạn chuyển đổi mô hình kinh tế.
Cơ hội bứt phá và cuộc chơi tài sản mã hóa cho định chế tài chính

Cơ hội bứt phá và cuộc chơi tài sản mã hóa cho định chế tài chính

Tại Diễn đàn Kinh doanh 2026, chuyên gia nhận định Việt Nam đang mở rộng không gian tăng trưởng, đồng thời cảnh báo thị trường tài sản mã hóa rủi ro cao, chỉ dành cho các định chế tài chính lớn đủ năng lực vốn và công nghệ.
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 32: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững và thịnh vượng chung

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 32: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững và thịnh vượng chung

Với chủ đề “Tăng trưởng bền vững và thịnh vượng chung trong khu vực”, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 32 tập trung thảo luận ba nhóm nội dung ưu tiên của năm APEC 2025, bao gồm: đổi mới sáng tạo, tài chính số và chính sách tài khóa.
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 153/QĐ-BCĐNO&TTBĐS, quy định Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.
TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 4 về Chỉ số chuyển đổi số năm 2024

TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 4 về Chỉ số chuyển đổi số năm 2024

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu nhóm 63 tỉnh, thành (cũ) và xếp thứ 4 trong nhóm 34 tỉnh, thành hợp nhất, thể hiện rõ nét sự phát triển toàn diện và mở rộng quy mô của “siêu đô thị” sau sáp nhập.
“Hạ Long Concert 2025” hứa hẹn bùng nổ: Quảng Ninh rực sáng cùng Hội chợ OCOP Thu Đông

“Hạ Long Concert 2025” hứa hẹn bùng nổ: Quảng Ninh rực sáng cùng Hội chợ OCOP Thu Đông

Chiều 21/10, tại Trung tâm Tổ chức hội nghị tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Chương trình nghệ thuật (concert) Hạ Long 2025 và Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025.
Phú Thọ giải ngân 74,4% vốn đầu tư công, thuộc nhóm cao nhất cả nước

Phú Thọ giải ngân 74,4% vốn đầu tư công, thuộc nhóm cao nhất cả nước

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và nỗ lực của địa phương, Phú Thọ đạt tỷ lệ giải ngân 74,4% kế hoạch vốn đầu tư công và thuộc nhóm cao nhất cả nước, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững.
Định hướng thành lập đơn vị sự nghiệp công lập đa lĩnh vực ở cấp xã

Định hướng thành lập đơn vị sự nghiệp công lập đa lĩnh vực ở cấp xã

Ban Chỉ đạo của Chính phủ vừa ban hành hướng dẫn cụ thể về việc thành lập và tổ chức hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã, trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
Cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt “tuyên chiến” với khai thác hải sản IUU

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt “tuyên chiến” với khai thác hải sản IUU

Tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà còn là bước đi chiến lược của Chính phủ nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản quốc gia, khẳng định uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và hướng tới một ngành thủy sản phát triển bền vững, công bằng.
Đại hội Thi đua yêu nước TP. Hải Phòng lần thứ nhất: Khơi dậy khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới

Đại hội Thi đua yêu nước TP. Hải Phòng lần thứ nhất: Khơi dậy khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới

Sáng 18/10, tại Nhà hát thành phố, Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hải Phòng lần thứ nhất được tổ chức trọng thể với sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân – Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, cùng hơn 250 điển hình tiên tiến đại diện các lĩnh vực.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Sáng 18/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 (lần thứ tư).
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng,Việt Nam cần chuyển từ cơ chế "xin cho" sang "tham nhận" minh bạch, mở khóa cơ hội công bằng cho mọi người dân, từ đó thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I: 22 chỉ tiêu,  12 nhóm nhiệm vụ, 6 trọng tâm và 3 đột phá chiến lược

Bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I: 22 chỉ tiêu, 12 nhóm nhiệm vụ, 6 trọng tâm và 3 đột phá chiến lược

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, chiều 17/10/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã chính thức bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.
Khánh Hòa có tân Chủ tịch HĐND và tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Khánh Hòa có tân Chủ tịch HĐND và tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Chiều 16/10, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề để thực hiện công tác nhân sự và nhiều nội dung quan trọng.
Bộ chính trị điều động, chỉ định Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025–2030

Bộ chính trị điều động, chỉ định Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025–2030

Bộ Chính trị vừa quyết định điều động, chỉ định ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025–2030.