Thứ năm 31/07/2025 09:34
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Chạy đua "giải phóng mặt bằng" dự án đường sắt tỷ USD

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, gần 419km, 8,3 tỷ USD, đang dốc toàn lực cho GPMB. Cuộc đua cam go, quyết tâm cao, mục tiêu khởi công tháng 12/2025.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025 Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của những dự án hạ tầng mang tính đột phá, định hình lại diện mạo và vị thế kinh tế. Trong số đó, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nổi lên như một huyết mạch tương lai, không chỉ kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm mà còn mở ra cánh cửa giao thương quốc tế quan trọng. Với tổng chiều dài gần 419 km trải dài qua 9 tỉnh, thành phố phía Bắc, và tổng mức đầu tư khổng lồ hơn 8,3 tỷ USD, đây không chỉ là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng của khát vọng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tham vọng là vậy, nhưng để biến con số "tỉ đô" trên giấy thành những thanh ray, những đoàn tàu lăn bánh, thách thức đầu tiên và lớn nhất hiện hữu ngay trước mắt: Giải phóng mặt bằng (GPMB). Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra mốc thời gian đầy áp lực: khởi công dự án vào ngày 19/12/2025. Điều này đồng nghĩa với việc các địa phương phải chạy đua với thời gian, vượt qua mọi rào cản để bàn giao mặt bằng sạch chỉ trong vòng hơn một năm tới.

Chạy đua
Chạy đua giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Minh họa)

Khi nhìn vào những con số GPMB của dự án này, sự phức tạp hiện rõ. Sơ bộ, tổng nhu cầu sử dụng đất lên tới khoảng 2.632 ha. Điều này không chỉ là đất nông nghiệp hay đất trống mà còn bao gồm hàng nghìn hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh đang hiện hữu. Ước tính có tới gần 19.136 người sẽ cần được tái định cư – một con số không hề nhỏ, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về quỹ đất, hạ tầng khu tái định cư và chính sách hỗ trợ đời sống. Lấy ví dụ tại Hải Dương, một trong những địa phương mà tuyến đường sắt đi qua, tổng diện tích đất thu hồi dự kiến khoảng 188 ha, ảnh hưởng trực tiếp đến 3.296 hộ dân, trong đó 407 hộ cần bố trí nơi ở mới.

Với kinh phí dự kiến GPMB cho riêng đoạn này lên tới 3.893 tỷ đồng, đây thực sự là một gánh nặng tài chính không nhỏ, đòi hỏi sự cân đối và linh hoạt từ ngân sách địa phương và trung ương. Tương tự, Hải Phòng dự kiến thu hồi hơn 400 ha, và đặc biệt là Lào Cai, điểm xuất phát của tuyến, sẽ phải GPMB 652 ha và di dời 774 hộ dân cùng 104 cơ sở sản xuất. Những con số này không chỉ là thống kê; chúng đại diện cho hàng nghìn cuộc sống, hàng trăm doanh nghiệp cần được quan tâm, hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi.

Đến nay, thiết kế ranh GPMB, tọa độ tim tuyến, và vị trí các ga đã hoàn thành. Điều quan trọng là cả 9 tỉnh, thành phố đều đã có văn bản chính thức thống nhất hướng tuyến, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho các bước tiếp theo. Tại những "điểm nóng" như Lào Cai và Hải Phòng, một chiến dịch GPMB khẩn trương đang được triển khai. Lào Cai thậm chí đã phát động kế hoạch cao điểm "90 ngày đêm" để hoàn thành GPMB, với mục tiêu bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư vào tháng 8/2025. Đến thời điểm này, công tác đo đạc đã đạt 62/66 km, hàng trăm hộ dân đã được kiểm đếm, thông báo thu hồi đất đã được ban hành. Song song đó, 16 dự án tái định cư và 4 dự án san gạt mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật cũng đang được cấp tốc triển khai, thể hiện sự chủ động và quyết liệt của chính quyền địa phương. Hải Phòng cũng không kém cạnh khi đặt mục tiêu hoàn thành GPMB trong tháng 8/2025.

Trong một dự án GPMB quy mô lớn như vậy, vấn đề chính sách bồi thường, hỗ trợ luôn là tâm điểm của sự chú ý. Để tránh những vướng mắc và tiêu cực thường thấy, các địa phương đã có những chỉ đạo rất quyết liệt. Tại Hải Phòng, đã có quy định rõ ràng về việc không bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp cố tình xây dựng công trình hoặc trồng cây trên đất sau những mốc thời gian quy định nhằm trục lợi chính sách. Đây là biện pháp cứng rắn nhưng cần thiết để đảm bảo công bằng và minh bạch.

Mặc dù đã có những bước tiến đáng kể, công tác GPMB cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vẫn còn đối mặt với muôn vàn thách thức. Sự phức tạp của địa hình, số lượng lớn hộ dân và cơ sở bị ảnh hưởng, cùng với việc đảm bảo nguồn vốn đầu tư khổng lồ là những bài toán không dễ giải. Bên cạnh GPMB, việc lựa chọn công nghệ thi công hiện đại, đảm bảo chất lượng công trình và vận hành hiệu quả sau này cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên, với sự quyết tâm chính trị mạnh mẽ từ Trung ương đến địa phương, sự đồng lòng của người dân, và bài học kinh nghiệm từ các dự án lớn khác, Việt Nam đang dốc toàn lực để biến con đường sắt "tỉ đô" này thành hiện thực.

Tin bài khác
Sun Feliza Suites – “Resort tại gia” giữa lòng Hà Nội, nơi giới thượng lưu tìm chốn an yên

Sun Feliza Suites – “Resort tại gia” giữa lòng Hà Nội, nơi giới thượng lưu tìm chốn an yên

Tổ hợp căn hộ Sun Feliza Suites của Tập đoàn Sun Group, với vị trí trung tâm, thiết kế sang trọng và hệ tiện ích chuẩn resort, là minh chứng sống động cho xu hướng “nghỉ dưỡng giữa lòng thành phố” của giới thượng lưu.
Phú Thọ: Đẩy nhanh tiến độ phát triển các khu công nghiệp

Phú Thọ: Đẩy nhanh tiến độ phát triển các khu công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các khu công nghiệp theo đúng định hướng.
Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng

Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng

Ngày 29/7, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời phê duyệt nhà đầu tư thực hiện Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất, với tổng vốn đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp Nhật Bản rót vốn vào Hà Nội

Doanh nghiệp Nhật Bản rót vốn vào Hà Nội

Nhà phát triển bất động sản Nhật Bản đầu tư vào Hà Nội, thúc đẩy thị trường bán lẻ cao cấp đang khan hiếm nguồn cung và tầng lớp trung lưu không ngừng mở rộng.
Bất động sản quý II/2025: Nhà ở xã hội tăng mạnh, thị trường hồi phục rõ nét

Bất động sản quý II/2025: Nhà ở xã hội tăng mạnh, thị trường hồi phục rõ nét

Thị trường bất động sản Việt Nam quý II/2025 ghi nhận phục hồi mạnh với nguồn cung tăng, nhiều dự án được cấp phép và tiến độ triển khai đẩy nhanh: Nhà ở xã hội nổi bật với hơn 26.500 căn mới. Phân khúc đất nền, công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng cũng khởi sắc. Tín hiệu tích cực mở ra kỳ vọng tăng trưởng bền vững trong nửa cuối năm.
Đà Nẵng ưu tiên phát triển sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F

Đà Nẵng ưu tiên phát triển sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F

Ngày 27/7, Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác lập quy hoạch và phương thức đầu tư Cảng hàng không Chu Lai, TP Đà Nẵng.
Đồng Nai điều chỉnh thời hạn và hình thức nộp hồ sơ đầu tư 7 dự án nhà ở xã hội

Đồng Nai điều chỉnh thời hạn và hình thức nộp hồ sơ đầu tư 7 dự án nhà ở xã hội

Theo nội dung văn bản mới, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giao chủ đầu tư của 7 dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai sẽ được điều chỉnh từ ngày 8/8 sang ngày 9/8/2025.
Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.
Thị trường bất động sản tràn lan "đào tạo chui"

Thị trường bất động sản tràn lan "đào tạo chui"

Nhu cầu môi giới tăng vọt kéo theo "đào tạo chui", thu tiền thật học giả. Thị trường bất động sản (BĐS) đối mặt rủi ro lớn khi hàng nghìn môi giới thiếu năng lực tràn lan.
Khu đô thị quy mô 205 ha của Sun Group phía Bắc Hà Nội có gì đặc biệt

Khu đô thị quy mô 205 ha của Sun Group phía Bắc Hà Nội có gì đặc biệt

Được kiến tạo theo mô hình “All in one” quy mô lớn nhất phía Bắc Hà Nội, Khu đô thị cao cấp Mê Linh có quy hoạch đồng bộ, hạ tầng hiện đại và tiện ích đa dạng, tổng vốn đầu tư 15.000 tỷ đồng. Lấy cảm hứng từ làng hoa Mê Linh giàu truyền thống, dự án dành 65% quỹ đất cho cảnh quan, hạ tầng với hoa, cây cảnh, thảm cỏ, tạo nên không gian sống như nghỉ dưỡng ngay trung tâm mới của Thủ đô.
Phú Thọ khởi công dự án nhà ở xã hội hơn 1.200 tỷ đồng tại Phúc Yên

Phú Thọ khởi công dự án nhà ở xã hội hơn 1.200 tỷ đồng tại Phúc Yên

Dự án Hùng Vương - Tiền Châu gồm 9 tòa nhà cao tầng, cung cấp hơn 1.100 căn hộ, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu an cư cho hàng nghìn công nhân, người thu nhập thấp.
Lâm Đồng dẹp loạn “cò đất”, chấn chỉnh thị trường bất động sản

Lâm Đồng dẹp loạn “cò đất”, chấn chỉnh thị trường bất động sản

Lâm Đồng ra chỉ đạo khẩn, siết chặt quản lý môi giới bất động sản trái phép, cảnh báo người dân và nhà đầu tư không sập bẫy "sốt đất ảo", tin đồn quy hoạch.
Vĩnh Long: Đẩy mạnh triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội

Vĩnh Long: Đẩy mạnh triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội

Trong bối cảnh nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp, công nhân và người lao động ngày càng gia tăng, tỉnh Vĩnh Long đã và đang đẩy mạnh việc triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội (NOXH). Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đang xúc tiến 10 dự án NOXH, hứa hẹn tạo thêm hàng ngàn chỗ ở với giá cả phải chăng cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.
Dự án Sun Group giữ vị thế “cận thị - cận biển” hiếm hoi giữa trung tâm Vũng Tàu

Dự án Sun Group giữ vị thế “cận thị - cận biển” hiếm hoi giữa trung tâm Vũng Tàu

Trong bất động sản,“vị trí kim cương” là sự cộng hưởng giữa lợi thế thiên nhiên, hạ tầng, cộng đồng và chiều sâu văn hóa. Tại Vũng Tàu, Blanca City hội tụ trọn vẹn những giá trị ấy khi tọa lạc cạnh trục phố sôi động – đường 3 Tháng 2 và bờ biển Bãi Sau, kiến tạo chuẩn sống mới nơi giao thoa giữa phố và biển.
Nhà đất phía Nam liên tục hút mạnh dòng tiền phía Bắc

Nhà đất phía Nam liên tục hút mạnh dòng tiền phía Bắc

Dòng tiền từ miền Bắc đổ vào TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, từ 44% (quý II/2024) lên 61% (quý II/2025). TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư miền Bắc.