Thứ sáu 13/06/2025 16:52
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Chạy đua "giải phóng mặt bằng" dự án đường sắt tỷ USD

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, gần 419km, 8,3 tỷ USD, đang dốc toàn lực cho GPMB. Cuộc đua cam go, quyết tâm cao, mục tiêu khởi công tháng 12/2025.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025 Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của những dự án hạ tầng mang tính đột phá, định hình lại diện mạo và vị thế kinh tế. Trong số đó, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nổi lên như một huyết mạch tương lai, không chỉ kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm mà còn mở ra cánh cửa giao thương quốc tế quan trọng. Với tổng chiều dài gần 419 km trải dài qua 9 tỉnh, thành phố phía Bắc, và tổng mức đầu tư khổng lồ hơn 8,3 tỷ USD, đây không chỉ là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng của khát vọng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tham vọng là vậy, nhưng để biến con số "tỉ đô" trên giấy thành những thanh ray, những đoàn tàu lăn bánh, thách thức đầu tiên và lớn nhất hiện hữu ngay trước mắt: Giải phóng mặt bằng (GPMB). Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra mốc thời gian đầy áp lực: khởi công dự án vào ngày 19/12/2025. Điều này đồng nghĩa với việc các địa phương phải chạy đua với thời gian, vượt qua mọi rào cản để bàn giao mặt bằng sạch chỉ trong vòng hơn một năm tới.

Chạy đua
Chạy đua giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Minh họa)

Khi nhìn vào những con số GPMB của dự án này, sự phức tạp hiện rõ. Sơ bộ, tổng nhu cầu sử dụng đất lên tới khoảng 2.632 ha. Điều này không chỉ là đất nông nghiệp hay đất trống mà còn bao gồm hàng nghìn hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh đang hiện hữu. Ước tính có tới gần 19.136 người sẽ cần được tái định cư – một con số không hề nhỏ, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về quỹ đất, hạ tầng khu tái định cư và chính sách hỗ trợ đời sống. Lấy ví dụ tại Hải Dương, một trong những địa phương mà tuyến đường sắt đi qua, tổng diện tích đất thu hồi dự kiến khoảng 188 ha, ảnh hưởng trực tiếp đến 3.296 hộ dân, trong đó 407 hộ cần bố trí nơi ở mới.

Với kinh phí dự kiến GPMB cho riêng đoạn này lên tới 3.893 tỷ đồng, đây thực sự là một gánh nặng tài chính không nhỏ, đòi hỏi sự cân đối và linh hoạt từ ngân sách địa phương và trung ương. Tương tự, Hải Phòng dự kiến thu hồi hơn 400 ha, và đặc biệt là Lào Cai, điểm xuất phát của tuyến, sẽ phải GPMB 652 ha và di dời 774 hộ dân cùng 104 cơ sở sản xuất. Những con số này không chỉ là thống kê; chúng đại diện cho hàng nghìn cuộc sống, hàng trăm doanh nghiệp cần được quan tâm, hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi.

Đến nay, thiết kế ranh GPMB, tọa độ tim tuyến, và vị trí các ga đã hoàn thành. Điều quan trọng là cả 9 tỉnh, thành phố đều đã có văn bản chính thức thống nhất hướng tuyến, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho các bước tiếp theo. Tại những "điểm nóng" như Lào Cai và Hải Phòng, một chiến dịch GPMB khẩn trương đang được triển khai. Lào Cai thậm chí đã phát động kế hoạch cao điểm "90 ngày đêm" để hoàn thành GPMB, với mục tiêu bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư vào tháng 8/2025. Đến thời điểm này, công tác đo đạc đã đạt 62/66 km, hàng trăm hộ dân đã được kiểm đếm, thông báo thu hồi đất đã được ban hành. Song song đó, 16 dự án tái định cư và 4 dự án san gạt mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật cũng đang được cấp tốc triển khai, thể hiện sự chủ động và quyết liệt của chính quyền địa phương. Hải Phòng cũng không kém cạnh khi đặt mục tiêu hoàn thành GPMB trong tháng 8/2025.

Trong một dự án GPMB quy mô lớn như vậy, vấn đề chính sách bồi thường, hỗ trợ luôn là tâm điểm của sự chú ý. Để tránh những vướng mắc và tiêu cực thường thấy, các địa phương đã có những chỉ đạo rất quyết liệt. Tại Hải Phòng, đã có quy định rõ ràng về việc không bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp cố tình xây dựng công trình hoặc trồng cây trên đất sau những mốc thời gian quy định nhằm trục lợi chính sách. Đây là biện pháp cứng rắn nhưng cần thiết để đảm bảo công bằng và minh bạch.

Mặc dù đã có những bước tiến đáng kể, công tác GPMB cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vẫn còn đối mặt với muôn vàn thách thức. Sự phức tạp của địa hình, số lượng lớn hộ dân và cơ sở bị ảnh hưởng, cùng với việc đảm bảo nguồn vốn đầu tư khổng lồ là những bài toán không dễ giải. Bên cạnh GPMB, việc lựa chọn công nghệ thi công hiện đại, đảm bảo chất lượng công trình và vận hành hiệu quả sau này cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên, với sự quyết tâm chính trị mạnh mẽ từ Trung ương đến địa phương, sự đồng lòng của người dân, và bài học kinh nghiệm từ các dự án lớn khác, Việt Nam đang dốc toàn lực để biến con đường sắt "tỉ đô" này thành hiện thực.

Tin bài khác
Sức hút Blanca City khi Vũng Tàu trở thành “đô thị biển động lực” của TP. Hồ Chí Minh

Sức hút Blanca City khi Vũng Tàu trở thành “đô thị biển động lực” của TP. Hồ Chí Minh

Khi mọi con mắt dồn chú ý vào “siêu đô thị” mới sau hợp nhất, Vũng Tàu cũng bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với những dự án hạ tầng liên vùng và chiến lược phát triển vươn tầm quốc tế. Tại đây, “Thành phố trắng bên đại dương” Blanca City nổi lên như biểu tượng phồn thịnh mới, hội tụ giá trị sống, nghỉ dưỡng và đầu tư ngay trung tâm Bãi Sau nhờ mô hình all-in-one và hệ tiện ích khổng lồ.
Giá bán nhà ở xã hội Rice City Long Châu dự kiến 26-27 triệu đồng/m2

Giá bán nhà ở xã hội Rice City Long Châu dự kiến 26-27 triệu đồng/m2

Với mức giá bán dự kiến 26-27 triệu đồng/m2, dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu tại quận Long Biên đang thiết lập kỷ lục mới tại Hà Nội.
Vì sao bất động sản lõi trung tâm luôn là cuộc săn đón không có điểm dừng?

Vì sao bất động sản lõi trung tâm luôn là cuộc săn đón không có điểm dừng?

Từ Manhattan (New York), The Peak (Hong Kong) đến Ginza (Tokyo), hay Đà Nẵng (Việt Nam), bất động sản giữa “trái tim” các siêu đô thị luôn là "tài sản sưu tầm" được giới tinh hoa săn đón vô điều kiện. Bởi, giá trị của chúng không chỉ nằm ở tiện ích hay thiết kế, mà còn ở việc nắm giữ vị trí độc bản, không thể sao chép, tôn vinh vị thế chủ nhân.
Novaland có vực dậy được từ đống nợ?

Novaland có vực dậy được từ đống nợ?

Novaland mới đây lại xin gia hạn thanh toán lô trái phiếu 1.300 tỷ đồng. Từ đầu năm 2025 đến nay, công ty đã xin gia hạn thanh toán hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu do chưa thu xếp được nguồn tiền.
Liên danh Vingroup - Techtra trúng thầu siêu dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng

Liên danh Vingroup - Techtra trúng thầu siêu dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng

Liên danh Vingroup – Techtra chính thức trúng thầu đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, kỳ vọng mở ra đột phá kết nối chiến lược giữa Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm.
Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực – Tác động đa chiều thị trường bất động sản

Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực – Tác động đa chiều thị trường bất động sản

Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, mở ra làn sóng thay đổi toàn diện, tác động đến giá đất, dòng vốn đầu tư và pháp lý thị trường bất động sản.
Sun Group đồng loạt khởi công 3 dự án có ý nghĩa an sinh xã hội lớn tại Hà Nam

Sun Group đồng loạt khởi công 3 dự án có ý nghĩa an sinh xã hội lớn tại Hà Nam

Sun Group khởi công 3 dự án xã hội tại Sun Urban City Phủ Lý: nhà ở xã hội, khu thể thao và bệnh viện đa khoa chất lượng cao.
FDI tăng tốc gom quỹ đất, thị trường bất động sản sẽ ra sao?

FDI tăng tốc gom quỹ đất, thị trường bất động sản sẽ ra sao?

Các tập đoàn bất động sản nước ngoài đang gia tăng tốc độ thu gom quỹ đất. Nhưng đằng sau làn sóng này, liệu có ẩn chứa nguy cơ mất cân bằng thị trường?
Nhà ở xã hội: Cung vẫn "kẹt", cầu vẫn "khát"

Nhà ở xã hội: Cung vẫn "kẹt", cầu vẫn "khát"

Thị trường nhà ở xã hội tại Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý cung thiếu, cầu cao. Nguyên nhân nào khiến phân khúc nhà ở ý nghĩa này vẫn chậu cảnh trì trệ?
Phú Thọ: Dự án đường gần 700 tỷ nối hai cao tốc giải ngân gần 20%

Phú Thọ: Dự án đường gần 700 tỷ nối hai cao tốc giải ngân gần 20%

Tại Phú Thọ, tuyến đường kết nối hai cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đang được triển khai đồng loạt trên nhiều mũi thi công, với khối lượng hoàn thành từng bước được ghi nhận.
Người cao tuổi và bất động sản: Xu hướng mới mở ra thị trường tỷ USD

Người cao tuổi và bất động sản: Xu hướng mới mở ra thị trường tỷ USD

Dân số từ 60 tuổi trở lên đã tăng lên 14,2 triệu người, mở ra cơ hội phát triển mô hình nhà ở tích hợp y tế, tiện ích cho người cao tuổi, định hình xu hướng bất động sản tương lai.
Dự án nào dẫn dắt xu hướng đô thị nghỉ dưỡng kết hợp văn hóa tại Nam Hà Nội?

Dự án nào dẫn dắt xu hướng đô thị nghỉ dưỡng kết hợp văn hóa tại Nam Hà Nội?

Những màn pháo hoa rực rỡ thắp sáng trục đại lộ lễ hội tại Hà Nam vừa qua mở ra tương lai tươi sáng của một siêu đô thị quy mô tới 1.690 ha, nơi không chỉ nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn sở hữu vô vàn trải nghiệm văn hóa, điểm đến hấp dẫn.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo động lực phát triển hạ tầng, thúc đẩy sản xuất – kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội.
Doanh nghiệp nào muốn chi hàng chục ngàn tỷ mở rộng cao tốc Bắc – Nam?

Doanh nghiệp nào muốn chi hàng chục ngàn tỷ mở rộng cao tốc Bắc – Nam?

Công ty Phương Thành đề xuất mở rộng 203 km cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức PPP, với tổng vốn hơn 20.327 tỷ đồng, không sử dụng ngân sách Nhà nước.
Phong cách sống năng động tại KĐT kiểu mẫu Aquamarine Diễn Châu

Phong cách sống năng động tại KĐT kiểu mẫu Aquamarine Diễn Châu

ROX Living sẽ tổ chức chuỗi hoạt động cộng đồng “Hè rực rỡ tại Aquamarine” kéo dài từ nay đến hết tháng 10/2025 nhằm lan tỏa tinh thần sống đẹp và chất tại khu đô thị cao cấp ROX Living Aquamarine Diễn Châu (Nghệ An). Sự kiện khai mạc sẽ chính thức diễn ra vào tối 07/06/2025.