Quyết khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025 Thống nhất hướng tuyến chính dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh |
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được triển khai với mục tiêu kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã làm việc với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hải Phòng để thống nhất hướng tuyến và tiến độ thực hiện dự án.
Tại Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cho biết tỉnh thống nhất với phương án hướng tuyến chính của dự án theo nghiên cứu tiền khả thi. Tỉnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, chuẩn bị sẵn khu tái định cư và dự kiến hoàn thành công tác này trong tháng 8/2025.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy (thứ hai từ phải sang) đi kiểm tra hiện trường dự án tại Hưng Yên. |
Tại Hưng Yên, tỉnh đã bổ sung dự án vào danh mục các dự án trọng điểm và tuyên truyền cho người dân trong vùng dự án để tránh xây dựng trái phép. Dự kiến có hơn 400 người dân bị ảnh hưởng và tỉnh đang chuẩn bị khu tái định cư cho họ.
Tại Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản khẳng định không gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.
Tại Hải Phòng, thành phố đã giao Ban quản lý Giao thông và Nông nghiệp lập dự án đầu tư các khu tái định cư. Dự kiến trong tháng 5/2025, Hải Phòng phê duyệt dự án các khu tái định cư; đến tháng 9 hoặc 10/2025 sẽ khởi công dự án.
Trong quá trình triển khai, một số yếu tố kỹ thuật mới đã phát sinh, đặc biệt là liên quan đến quy hoạch sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối từ sân bay đến Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát và thu hẹp bán kính các tuyến nhánh, lập phương án 3D cho các nút giao để đảm bảo tính khả thi và tiết kiệm nguồn lực.
Đối với tỉnh Hưng Yên, Thứ trưởng đề nghị sớm có văn bản chính thức chốt hướng tuyến theo phương án tối ưu nhất về mặt kỹ thuật, đảm bảo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là "thẳng nhất có thể". Sau khi chốt hướng tuyến, tỉnh cần bàn giao mốc tọa độ để làm căn cứ giải phóng mặt bằng.
Đối với tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng đề nghị sớm giao chủ đầu tư triển khai các dự án tái định cư; cập nhật danh giới, lên phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Tỉnh cũng cần xem xét điều chỉnh quy hoạch để khai thác có hiệu quả quỹ đất nơi có đường sắt đi qua, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
![]() |
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu hoàn thành hướng đi và giải phóng mặt bằng xong trong năm 2025. |
Tại Hải Phòng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, việc triển khai dự án trên địa bàn thành phố xuất hiện thêm những yếu tố mới như mở rộng ga Đình Vũ, điều chỉnh hướng tuyến nên phát sinh vấn đề kỹ thuật cần xử lý để bảo đảm tầm nhìn dài hạn, đồng bộ. Ông yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp TP Hải Phòng rà soát, lập phương án các nút giao, bảo đảm tính kỹ thuật, khả thi theo ý kiến đã thống nhất. Việc nghiên cứu nội dung liên quan phải gắn với công năng, nhu cầu vận tải, nhu cầu sử dụng đất để tránh lãng phí nguồn lực. UBND thành phố Hải Phòng sớm có báo cáo tình hình thực hiện dự án để Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 380 km, đi qua 10 tỉnh, thành phố và dự kiến sử dụng hơn 500 ha đất. Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách.
Với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương và sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng, dự án đang được triển khai đúng tiến độ và kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2027, góp phần quan trọng vào việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc.