Thứ bảy 17/05/2025 19:50
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được các địa phương khẩn trương triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hướng tuyến và giải phóng mặt bằng trong năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Bắc.
Quyết khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025 Thống nhất hướng tuyến chính dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được triển khai với mục tiêu kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã làm việc với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hải Phòng để thống nhất hướng tuyến và tiến độ thực hiện dự án.

Tại Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cho biết tỉnh thống nhất với phương án hướng tuyến chính của dự án theo nghiên cứu tiền khả thi. Tỉnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, chuẩn bị sẵn khu tái định cư và dự kiến hoàn thành công tác này trong tháng 8/2025.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy (thứ hai từ phải sang) đi kiểm tra hiện trường dự án tại Hưng Yên.

Tại Hưng Yên, tỉnh đã bổ sung dự án vào danh mục các dự án trọng điểm và tuyên truyền cho người dân trong vùng dự án để tránh xây dựng trái phép. Dự kiến có hơn 400 người dân bị ảnh hưởng và tỉnh đang chuẩn bị khu tái định cư cho họ.

Tại Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản khẳng định không gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Tại Hải Phòng, thành phố đã giao Ban quản lý Giao thông và Nông nghiệp lập dự án đầu tư các khu tái định cư. Dự kiến trong tháng 5/2025, Hải Phòng phê duyệt dự án các khu tái định cư; đến tháng 9 hoặc 10/2025 sẽ khởi công dự án.

Trong quá trình triển khai, một số yếu tố kỹ thuật mới đã phát sinh, đặc biệt là liên quan đến quy hoạch sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối từ sân bay đến Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát và thu hẹp bán kính các tuyến nhánh, lập phương án 3D cho các nút giao để đảm bảo tính khả thi và tiết kiệm nguồn lực.

Đối với tỉnh Hưng Yên, Thứ trưởng đề nghị sớm có văn bản chính thức chốt hướng tuyến theo phương án tối ưu nhất về mặt kỹ thuật, đảm bảo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là "thẳng nhất có thể". Sau khi chốt hướng tuyến, tỉnh cần bàn giao mốc tọa độ để làm căn cứ giải phóng mặt bằng.

Đối với tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng đề nghị sớm giao chủ đầu tư triển khai các dự án tái định cư; cập nhật danh giới, lên phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Tỉnh cũng cần xem xét điều chỉnh quy hoạch để khai thác có hiệu quả quỹ đất nơi có đường sắt đi qua, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu hoàn thành hướng đi và giải phóng mặt bằng xong trong năm 2025.

Tại Hải Phòng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, việc triển khai dự án trên địa bàn thành phố xuất hiện thêm những yếu tố mới như mở rộng ga Đình Vũ, điều chỉnh hướng tuyến nên phát sinh vấn đề kỹ thuật cần xử lý để bảo đảm tầm nhìn dài hạn, đồng bộ. Ông yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp TP Hải Phòng rà soát, lập phương án các nút giao, bảo đảm tính kỹ thuật, khả thi theo ý kiến đã thống nhất. Việc nghiên cứu nội dung liên quan phải gắn với công năng, nhu cầu vận tải, nhu cầu sử dụng đất để tránh lãng phí nguồn lực. UBND thành phố Hải Phòng sớm có báo cáo tình hình thực hiện dự án để Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 380 km, đi qua 10 tỉnh, thành phố và dự kiến sử dụng hơn 500 ha đất. Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương và sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng, dự án đang được triển khai đúng tiến độ và kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2027, góp phần quan trọng vào việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc.

Tin bài khác
Bình Dương phát động Tết trồng cây và khởi công loạt dự án công nghiệp xanh trọng điểm

Bình Dương phát động Tết trồng cây và khởi công loạt dự án công nghiệp xanh trọng điểm

Sáng 17/5, tại Khu công nghiệp (KCN) Cây Trường, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, nhân kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025).

'Văn hóa, sáng tạo và kết nối là con đường ngắn nhất để Lâm Đồng hội nhập quốc tế'

Đây cũng là nhận định của Đại sứ Hà Kim Ngọc - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tại Diễn đàn Kết nối Văn hóa - Du lịch - Thương mại tỉnh Lâm Đồng năm 2025 tại Hà Nội.
Sửa đổi 7 luật tài chính và đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Sửa đổi 7 luật tài chính và đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Tại phiên họp sáng 17/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính và đầu tư. Đây là bước đi mang tính hệ thống nhằm tháo gỡ những nút thắt pháp lý đang cản trở hiệu quả sử dụng nguồn lực.
Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương

Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương

Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương nhưng hàng loạt địa phương vẫn chi sai, lãng phí ngân sách, trong khi các lĩnh vực cấp bách khác lại thiếu tiền nghiêm trọng.
Sáng nay 17/5, Quốc hội biểu quyết chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Sáng nay 17/5, Quốc hội biểu quyết chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Trong phiên làm việc sáng 17/5, Quốc hội khóa XV đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân – động thái quan trọng nhằm hiện thực hóa chủ trương coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế quốc dân.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh là chủ trương rất đúng đắn

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh là chủ trương rất đúng đắn

Tại phiên thảo luận sáng ngày 16/5, Quốc hội đã ghi nhận nhiều ý kiến đồng tình về chủ trương bãi bỏ hình thức thuế khoán áp dụng cho hộ kinh doanh cá thể.
Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng - thi hành pháp luật: Chống “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ”

Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng - thi hành pháp luật: Chống “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ”

Sáng 16/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến việc ban hành cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên đối tác chiến lược toàn diện

Việc Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên đối tác chiến lược toàn diện đánh dấu một bước phát triển mang tính bước ngoặt trong quan hệ song phương giữa hai quốc gia láng giềng Đông Nam Á.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng: Vẫn thanh tra đột xuất nếu doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng: Vẫn thanh tra đột xuất nếu doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm

Doanh nghiệp được giảm áp lực thanh tra thường kỳ, nhưng không có nghĩa miễn trừ với hành vi vi phạm, đó là thông điệp từ Bộ Tài chính trong phiên thảo luận ở hội trường sáng 16/5 về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân.
Đẩy nhanh Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Mở khóa nguồn lực, định hình động lực tăng trưởng mới

Đẩy nhanh Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Mở khóa nguồn lực, định hình động lực tăng trưởng mới

Ngày 16/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân – một bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các định hướng lớn của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Doanh nghiệp chờ cú hích từ Quốc hội: Chính sách đặc thù, hậu kiểm mạnh, vốn dễ tiếp cận

Doanh nghiệp chờ cú hích từ Quốc hội: Chính sách đặc thù, hậu kiểm mạnh, vốn dễ tiếp cận

Quốc hội thảo luận Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: hỗ trợ hộ kinh doanh, chính sách hậu kiểm minh bạch, tháo gỡ rào cản pháp lý, thúc đẩy đầu tư.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Quỹ cho vay không tài sản thế chấp thiếu thực tế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Quỹ cho vay không tài sản thế chấp thiếu thực tế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, việc lập Quỹ cho vay doanh nghiệp nhỏ không tài sản đảm bảo có nguy cơ thất bại ngay từ khâu thiết kế cơ chế.
Doanh nghiệp Việt Nam “tăng tốc” đầu tư vào Mỹ

Doanh nghiệp Việt Nam “tăng tốc” đầu tư vào Mỹ

Bộ Tài chính Việt Nam - Hoa Kỳ vừa có cuộc họp cấp cao tại Washington nhằm tăng cường hợp tác kinh tế – tài chính song phương, thúc đẩy đầu tư và xử lý các vấn đề thương mại bền vững giữa hai quốc gia.
Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá

Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá

Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân vừa được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, khóa XV, hứa hẹn tạo cú hích mạnh mẽ cho khu vực tư nhân – động lực then chốt của nền kinh tế.
"Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nới áo để làm bệ đỡ cho kinh tế tư nhân"

"Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nới áo để làm bệ đỡ cho kinh tế tư nhân"

Đây cũng là nhận định của ông Mạc Quốc Anh khi đề xuất giải pháp trước thực trang quy mô của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đủ khiến Quỹ không thể đóng vai trò như một công cụ thúc đẩy kinh tế tư nhân.