Thứ hai 25/08/2025 20:54
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được các địa phương khẩn trương triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hướng tuyến và giải phóng mặt bằng trong năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Bắc.
Quyết khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025 Thống nhất hướng tuyến chính dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được triển khai với mục tiêu kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã làm việc với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hải Phòng để thống nhất hướng tuyến và tiến độ thực hiện dự án.

Tại Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cho biết tỉnh thống nhất với phương án hướng tuyến chính của dự án theo nghiên cứu tiền khả thi. Tỉnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, chuẩn bị sẵn khu tái định cư và dự kiến hoàn thành công tác này trong tháng 8/2025.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy (thứ hai từ phải sang) đi kiểm tra hiện trường dự án tại Hưng Yên.

Tại Hưng Yên, tỉnh đã bổ sung dự án vào danh mục các dự án trọng điểm và tuyên truyền cho người dân trong vùng dự án để tránh xây dựng trái phép. Dự kiến có hơn 400 người dân bị ảnh hưởng và tỉnh đang chuẩn bị khu tái định cư cho họ.

Tại Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản khẳng định không gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Tại Hải Phòng, thành phố đã giao Ban quản lý Giao thông và Nông nghiệp lập dự án đầu tư các khu tái định cư. Dự kiến trong tháng 5/2025, Hải Phòng phê duyệt dự án các khu tái định cư; đến tháng 9 hoặc 10/2025 sẽ khởi công dự án.

Trong quá trình triển khai, một số yếu tố kỹ thuật mới đã phát sinh, đặc biệt là liên quan đến quy hoạch sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối từ sân bay đến Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát và thu hẹp bán kính các tuyến nhánh, lập phương án 3D cho các nút giao để đảm bảo tính khả thi và tiết kiệm nguồn lực.

Đối với tỉnh Hưng Yên, Thứ trưởng đề nghị sớm có văn bản chính thức chốt hướng tuyến theo phương án tối ưu nhất về mặt kỹ thuật, đảm bảo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là "thẳng nhất có thể". Sau khi chốt hướng tuyến, tỉnh cần bàn giao mốc tọa độ để làm căn cứ giải phóng mặt bằng.

Đối với tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng đề nghị sớm giao chủ đầu tư triển khai các dự án tái định cư; cập nhật danh giới, lên phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Tỉnh cũng cần xem xét điều chỉnh quy hoạch để khai thác có hiệu quả quỹ đất nơi có đường sắt đi qua, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu hoàn thành hướng đi và giải phóng mặt bằng xong trong năm 2025.

Tại Hải Phòng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, việc triển khai dự án trên địa bàn thành phố xuất hiện thêm những yếu tố mới như mở rộng ga Đình Vũ, điều chỉnh hướng tuyến nên phát sinh vấn đề kỹ thuật cần xử lý để bảo đảm tầm nhìn dài hạn, đồng bộ. Ông yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp TP Hải Phòng rà soát, lập phương án các nút giao, bảo đảm tính kỹ thuật, khả thi theo ý kiến đã thống nhất. Việc nghiên cứu nội dung liên quan phải gắn với công năng, nhu cầu vận tải, nhu cầu sử dụng đất để tránh lãng phí nguồn lực. UBND thành phố Hải Phòng sớm có báo cáo tình hình thực hiện dự án để Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 380 km, đi qua 10 tỉnh, thành phố và dự kiến sử dụng hơn 500 ha đất. Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương và sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng, dự án đang được triển khai đúng tiến độ và kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2027, góp phần quan trọng vào việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc.

Tin bài khác
Hà Nội tạo bước đột phá mới trong thu hút nhà đầu tư chiến lược

Hà Nội tạo bước đột phá mới trong thu hút nhà đầu tư chiến lược

Hà Nội liên tục có những động thái quyết liệt nhằm đổi mới cơ chế, chính sách và mô hình thu hút nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Ngành thuế đề xuất cắt giảm 44% thủ tục hành chính

Ngành thuế đề xuất cắt giảm 44% thủ tục hành chính

Cục Thuế đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân và đảm bảo nguồn thu ngân sách bền vững.
Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Tuyến đường dài 46,8 km nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được nâng cấp lên cao tốc trước 2030, để giải quyết tình trạng ùn tắc.
FDI vào TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 45% trong 7 tháng, dự báo tiếp tục bùng nổ

FDI vào TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 45% trong 7 tháng, dự báo tiếp tục bùng nổ

Trong 7 tháng đầu năm 2025, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào TP. Hồ Chí Minh đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm trước. Diễn biến này được đánh giá là tín hiệu tích cực, cho thấy niềm tin ngày càng lớn của cộng đồng nhà đầu tư quốc tế đối với môi trường kinh doanh tại Thành phố.
Xu hướng già hóa dân số: Nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và những cảnh báo cho Việt Nam

Xu hướng già hóa dân số: Nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và những cảnh báo cho Việt Nam

Dưới tác động của già hóa dân số, các chuyên gia nhận định, khi lao động khan hiếm, áp lực tăng lương là tất yếu, kéo theo chi phí sản xuất tăng và lạm phát khó kiểm soát.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với 5 địa phương, thúc giải ngân đầu tư công

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với 5 địa phương, thúc giải ngân đầu tư công

Chiều 24/8, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn – Tổ trưởng Tổ công tác số 6 của Chính phủ – đã có buổi làm việc với lãnh đạo 5 tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 439/TB-VPCP ngày 22/8, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại phiên họp lần thứ hai đầu tháng 8/2025.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Cuộc họp của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhằm rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu và xây dựng hạ tầng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.
Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung - nơi hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển, logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN... Trong bức tranh tổng thể đó, TP. Huế được đánh giá hội tụ nhiều tiềm năng để vươn lên trở thành một trung tâm logistics cấp vùng và liên quốc gia.
Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các địa phương nghiên cứu phương án thu phí và phân chia nguồn thu cho 10 dự án cao tốc.
Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi cả nước. Cuộc tổng điều tra sẽ bắt đầu từ ngày 5/1/2026 và chia làm hai giai đoạn, kéo dài đến hết tháng 8/2026.
Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vừa công bố đã tái khởi động vận hành toàn bộ tổ hợp hóa dầu tích hợp và đẩy mạnh dự án đa dạng hóa nguyên liệu với khí ethane sau thời gian tạm dừng do biến động thị trường. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giá dầu thô giảm, giúp cải thiện biên lợi nhuận vận hành, mở ra cơ hội để LSP khẳng định năng lực sản xuất và duy trì chuỗi cung ứng.
Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Bất chấp những biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu, Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thế giới.
Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục 42,26 tỷ USD trong tháng 7/2025, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên hơn 262 tỷ USD. Tuy nhiên, phía sau bức tranh sáng màu ấy, doanh nghiệp vẫn vấp phải hàng loạt rào cản mới, từ thuế quan đến tiêu chuẩn xanh…
Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Việt Nam đang chuyển đổi từ mô hình thu thú FDI dựa trên chi phí sang mô hình dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.