Thứ tư 29/10/2025 09:21
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được các địa phương khẩn trương triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hướng tuyến và giải phóng mặt bằng trong năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Bắc.
Quyết khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025 Thống nhất hướng tuyến chính dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được triển khai với mục tiêu kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã làm việc với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hải Phòng để thống nhất hướng tuyến và tiến độ thực hiện dự án.

Tại Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cho biết tỉnh thống nhất với phương án hướng tuyến chính của dự án theo nghiên cứu tiền khả thi. Tỉnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, chuẩn bị sẵn khu tái định cư và dự kiến hoàn thành công tác này trong tháng 8/2025.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy (thứ hai từ phải sang) đi kiểm tra hiện trường dự án tại Hưng Yên.

Tại Hưng Yên, tỉnh đã bổ sung dự án vào danh mục các dự án trọng điểm và tuyên truyền cho người dân trong vùng dự án để tránh xây dựng trái phép. Dự kiến có hơn 400 người dân bị ảnh hưởng và tỉnh đang chuẩn bị khu tái định cư cho họ.

Tại Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản khẳng định không gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Tại Hải Phòng, thành phố đã giao Ban quản lý Giao thông và Nông nghiệp lập dự án đầu tư các khu tái định cư. Dự kiến trong tháng 5/2025, Hải Phòng phê duyệt dự án các khu tái định cư; đến tháng 9 hoặc 10/2025 sẽ khởi công dự án.

Trong quá trình triển khai, một số yếu tố kỹ thuật mới đã phát sinh, đặc biệt là liên quan đến quy hoạch sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối từ sân bay đến Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát và thu hẹp bán kính các tuyến nhánh, lập phương án 3D cho các nút giao để đảm bảo tính khả thi và tiết kiệm nguồn lực.

Đối với tỉnh Hưng Yên, Thứ trưởng đề nghị sớm có văn bản chính thức chốt hướng tuyến theo phương án tối ưu nhất về mặt kỹ thuật, đảm bảo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là "thẳng nhất có thể". Sau khi chốt hướng tuyến, tỉnh cần bàn giao mốc tọa độ để làm căn cứ giải phóng mặt bằng.

Đối với tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng đề nghị sớm giao chủ đầu tư triển khai các dự án tái định cư; cập nhật danh giới, lên phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Tỉnh cũng cần xem xét điều chỉnh quy hoạch để khai thác có hiệu quả quỹ đất nơi có đường sắt đi qua, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu hoàn thành hướng đi và giải phóng mặt bằng xong trong năm 2025.

Tại Hải Phòng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, việc triển khai dự án trên địa bàn thành phố xuất hiện thêm những yếu tố mới như mở rộng ga Đình Vũ, điều chỉnh hướng tuyến nên phát sinh vấn đề kỹ thuật cần xử lý để bảo đảm tầm nhìn dài hạn, đồng bộ. Ông yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp TP Hải Phòng rà soát, lập phương án các nút giao, bảo đảm tính kỹ thuật, khả thi theo ý kiến đã thống nhất. Việc nghiên cứu nội dung liên quan phải gắn với công năng, nhu cầu vận tải, nhu cầu sử dụng đất để tránh lãng phí nguồn lực. UBND thành phố Hải Phòng sớm có báo cáo tình hình thực hiện dự án để Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 380 km, đi qua 10 tỉnh, thành phố và dự kiến sử dụng hơn 500 ha đất. Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương và sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng, dự án đang được triển khai đúng tiến độ và kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2027, góp phần quan trọng vào việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc.

Tin bài khác
Chủ tịch TP. Hồ Chí Minh: Cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư tìm cơ hội khác biệt tại thành phố

Chủ tịch TP. Hồ Chí Minh: Cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư tìm cơ hội khác biệt tại thành phố

Hội nghị nhà đầu tư 2025, do Tập đoàn VinaCapital tổ chức, đã thu hút gần 150 nhà đầu tư trên thế giới tham dự, với mong muốn tìm cơ hội khi thành phố chuẩn bị triển khai xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC).
Đề xuất xây dựng bản đồ ô nhiễm số quốc gia cập nhật thời gian thực

Đề xuất xây dựng bản đồ ô nhiễm số quốc gia cập nhật thời gian thực

Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Vĩnh Long) đề xuất xây dựng bản đồ ô nhiễm số quốc gia được cập nhật theo thời gian thực, coi đây là công cụ giúp Nhà nước, doanh nghiệp và người dân theo dõi, giám sát chất lượng không khí, nước, đất, rác thải một cách minh bạch, trực quan và hiệu quả.
Phân quyền cấp C/O về địa phương: Cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập FTA

Phân quyền cấp C/O về địa phương: Cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập FTA

Việc phân cấp thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu về địa phương giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu bền vững.
Doanh nghiệp Việt chủ động đón đầu cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM)

Doanh nghiệp Việt chủ động đón đầu cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM)

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) – một trong những chính sách thương mại lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) – đang tạo ra bước ngoặt mới trong xu thế “xanh hóa” toàn cầu.
Ngành Hải quan tăng tốc giải pháp về đích thu ngân sách năm 2025

Ngành Hải quan tăng tốc giải pháp về đích thu ngân sách năm 2025

Trước bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu và nguồn thu ngân sách nhà nước, ngành Hải quan đang đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, chống thất thu và phấn đấu hoàn thành, thậm chí vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao trong năm 2025.
Ngành gỗ, dệt may, nông sản Việt Nam đón cơ hội lớn từ thuế đối ứng mới của Mỹ

Ngành gỗ, dệt may, nông sản Việt Nam đón cơ hội lớn từ thuế đối ứng mới của Mỹ

Mỹ giảm mức thuế đối ứng đối với hàng hóa Việt Nam xuống còn 20%, trong khi Việt Nam mở rộng ưu đãi thị trường cho hàng hóa công nghiệp và nông nghiệp của Mỹ.
PGS. TS Nguyễn Thường Lạng: Cần giúp doanh nghiệp lấy lại năng lực cạnh tranh

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng: Cần giúp doanh nghiệp lấy lại năng lực cạnh tranh

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng cho hay, hiện nay lượng tiền khổng lồ vào lưu thông đẩy giá tài sản tăng nóng, làm chi phí đầu vào của doanh nghiệp leo thang, đe dọa trực tiếp khả năng cạnh tranh và mục tiêu tăng trưởng vĩ mô.
Tăng cường phân cấp để nâng cao hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia

Tăng cường phân cấp để nâng cao hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2025, các đại biểu Quốc hội đánh giá, trong bối cảnh nhiều biến động, Chính phủ đã nỗ lực vượt bậc, đạt được nhiều kết quả toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực an sinh xã hội và giảm nghèo.
Triển khai ngay các gói tín dụng ưu đãi tại các địa phương bị thiệt hại sau bão số 11

Triển khai ngay các gói tín dụng ưu đãi tại các địa phương bị thiệt hại sau bão số 11

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 347/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 11, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát tốt lạm phát.
Thủ tướng Chính phủ: Nhà ở xã hội phải đến đúng tay người cần, không để dân “chen chúc, chạy vạy”

Thủ tướng Chính phủ: Nhà ở xã hội phải đến đúng tay người cần, không để dân “chen chúc, chạy vạy”

Sáng 24/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, chủ trì Hội nghị với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm bàn giải pháp phát triển đột phá nhà ở xã hội.
Đề xuất cơ chế đặc thù cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xây dựng tổ hợp truyền thông chủ lực quốc gia

Đề xuất cơ chế đặc thù cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xây dựng tổ hợp truyền thông chủ lực quốc gia

Nhiều ý kiến đề xuất cho phép Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thí điểm mô hình tổ hợp báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện, phù hợp xu thế phát triển của báo chí toàn cầu.
Hướng tới mức sinh bền vững: Đề xuất ưu tiên nhà ở xã hội cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

Hướng tới mức sinh bền vững: Đề xuất ưu tiên nhà ở xã hội cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

Dự án Luật Dân số đề xuất bổ sung tiêu chí ưu tiên mua hoặc thuê nhà ở xã hội đối với phụ nữ sinh đủ 2 con, cũng như nam giới có 2 con đẻ mà không có vợ hoặc vợ đã qua đời.
Cần làm rõ khái niệm “kinh tế báo chí” trong bối cảnh chuyển đổi số

Cần làm rõ khái niệm “kinh tế báo chí” trong bối cảnh chuyển đổi số

Vấn đề “kinh tế báo chí” tiếp tục là điểm nhấn cần được nghiên cứu sâu. Ủy ban Văn hóa và Xã hội nhất trí với việc tạo điều kiện để các cơ quan báo chí đa dạng hóa nguồn thu, tăng nguồn lực tài chính nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng hoạt động.
Tổ chức bảo hiểm tiền gửi sẽ được vay 0% lãi suất trong trường hợp khẩn cấp

Tổ chức bảo hiểm tiền gửi sẽ được vay 0% lãi suất trong trường hợp khẩn cấp

Sáng nay, ngày 23/10, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) sửa đổi tại kì hợp lần thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030

Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030

Chiến lược hướng tới hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển thị trường bán lẻ, cải thiện môi trường kinh doanh, hình thành thị trường cạnh tranh minh bạch, thu hút các nhà bán lẻ trong và ngoài nước có năng lực, uy tín.