Chủ nhật 22/06/2025 00:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được các địa phương khẩn trương triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hướng tuyến và giải phóng mặt bằng trong năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Bắc.
Quyết khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025 Thống nhất hướng tuyến chính dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được triển khai với mục tiêu kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã làm việc với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hải Phòng để thống nhất hướng tuyến và tiến độ thực hiện dự án.

Tại Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cho biết tỉnh thống nhất với phương án hướng tuyến chính của dự án theo nghiên cứu tiền khả thi. Tỉnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, chuẩn bị sẵn khu tái định cư và dự kiến hoàn thành công tác này trong tháng 8/2025.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy (thứ hai từ phải sang) đi kiểm tra hiện trường dự án tại Hưng Yên.

Tại Hưng Yên, tỉnh đã bổ sung dự án vào danh mục các dự án trọng điểm và tuyên truyền cho người dân trong vùng dự án để tránh xây dựng trái phép. Dự kiến có hơn 400 người dân bị ảnh hưởng và tỉnh đang chuẩn bị khu tái định cư cho họ.

Tại Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản khẳng định không gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Tại Hải Phòng, thành phố đã giao Ban quản lý Giao thông và Nông nghiệp lập dự án đầu tư các khu tái định cư. Dự kiến trong tháng 5/2025, Hải Phòng phê duyệt dự án các khu tái định cư; đến tháng 9 hoặc 10/2025 sẽ khởi công dự án.

Trong quá trình triển khai, một số yếu tố kỹ thuật mới đã phát sinh, đặc biệt là liên quan đến quy hoạch sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối từ sân bay đến Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát và thu hẹp bán kính các tuyến nhánh, lập phương án 3D cho các nút giao để đảm bảo tính khả thi và tiết kiệm nguồn lực.

Đối với tỉnh Hưng Yên, Thứ trưởng đề nghị sớm có văn bản chính thức chốt hướng tuyến theo phương án tối ưu nhất về mặt kỹ thuật, đảm bảo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là "thẳng nhất có thể". Sau khi chốt hướng tuyến, tỉnh cần bàn giao mốc tọa độ để làm căn cứ giải phóng mặt bằng.

Đối với tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng đề nghị sớm giao chủ đầu tư triển khai các dự án tái định cư; cập nhật danh giới, lên phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Tỉnh cũng cần xem xét điều chỉnh quy hoạch để khai thác có hiệu quả quỹ đất nơi có đường sắt đi qua, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu hoàn thành hướng đi và giải phóng mặt bằng xong trong năm 2025.

Tại Hải Phòng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, việc triển khai dự án trên địa bàn thành phố xuất hiện thêm những yếu tố mới như mở rộng ga Đình Vũ, điều chỉnh hướng tuyến nên phát sinh vấn đề kỹ thuật cần xử lý để bảo đảm tầm nhìn dài hạn, đồng bộ. Ông yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp TP Hải Phòng rà soát, lập phương án các nút giao, bảo đảm tính kỹ thuật, khả thi theo ý kiến đã thống nhất. Việc nghiên cứu nội dung liên quan phải gắn với công năng, nhu cầu vận tải, nhu cầu sử dụng đất để tránh lãng phí nguồn lực. UBND thành phố Hải Phòng sớm có báo cáo tình hình thực hiện dự án để Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 380 km, đi qua 10 tỉnh, thành phố và dự kiến sử dụng hơn 500 ha đất. Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương và sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng, dự án đang được triển khai đúng tiến độ và kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2027, góp phần quan trọng vào việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc.

Tin bài khác
OECD đề xuất 4 ưu tiên chiến lược đột phá giúp Việt Nam tăng trưởng bền vững

OECD đề xuất 4 ưu tiên chiến lược đột phá giúp Việt Nam tăng trưởng bền vững

Báo cáo Kinh tế Việt Nam 2025 của OECD ghi nhận nhiều thành tựu tăng trưởng nhưng cảnh báo các thách thức lớn đòi hỏi Việt Nam cần cải cách mạnh để đạt mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Tăng nhập khẩu thép cán nóng nhằm lẩn tránh thuế: Bộ Công Thương nói gì?

Tăng nhập khẩu thép cán nóng nhằm lẩn tránh thuế: Bộ Công Thương nói gì?

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tiến hành điều tra một cách cẩn trọng; xem xét, đánh giá kỹ lưỡng ý kiến của các bên liên quan; đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch trước khi có kết luận chính thức.
Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng tích cực

Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng tích cực

Đánh giá của Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay, thị trường hàng hóa và giá cả thị trường trong nước tương đối ổn định, nguồn cung dồi dào; hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục được đẩy mạnh.
5 giải pháp để ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân

5 giải pháp để ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân

Trên cơ sở các nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) vừa được Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ ban hành, ngành Thuế đang khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động nhằm cụ thể hóa chủ trương lớn thành những chuyển động thực tiễn.
Hình thành siêu đô thị tầm vóc khu vực: Động lực phát triển mới từ hợp nhất TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương- Bà Rịa - Vũng Tàu

Hình thành siêu đô thị tầm vóc khu vực: Động lực phát triển mới từ hợp nhất TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương- Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh khu vực ngày càng gay gắt, việc hình thành các siêu đô thị không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là đòi hỏi cấp bách trong chiến lược phát triển bền vững và nâng tầm vị thế quốc gia. Tại Việt Nam, tam giác TP.Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa - Vũng Tàu đang được định hình để trở thành một siêu đô thị đa trung tâm, kết nối chặt chẽ về hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ, logistics và đổi mới sáng tạo. Đây không chỉ là kỳ vọng về một cực tăng trưởng mới mà còn là bước chuyển mình mang tầm khu vực Đông Nam Á.
Đảm bảo 100% hộ kinh doanh, người nộp thuế nắm vững về thuế và hóa đơn điện tử

Đảm bảo 100% hộ kinh doanh, người nộp thuế nắm vững về thuế và hóa đơn điện tử

Cục Thuế lên kế hoạch phối hợp với các Hội, Hiệp Hội, Đại lý thuế để đảm bảo 100% hộ kinh doanh, người nộp thuế nắm vững về chính sách thuế, hóa đơn điện tử, và các hướng dẫn về kế toán, quản trị doanh nghiệp phù hợp.
6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh đạt 31,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh đạt 31,6 tỷ USD

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh qua cảng, cửa khẩu cả nước ước đạt 56,5 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường, Bộ Tài chính hiến kế “ba mũi giáp công”

Nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường, Bộ Tài chính hiến kế “ba mũi giáp công”

Tại phiên chất vấn sáng 19/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường và các giải pháp nhằm đạt mục tiêu phát triển 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết 68.
Nhiều điểm mới tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Nhiều điểm mới tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Chiều 18/6, với 408/420 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Luật mới gồm 3 điều, sửa đổi 29 điều, bổ sung 14 điều và bãi bỏ 34 điều, với nhiều nội dung quan trọng.
Thủ tướng ban hành Chỉ thị tăng tốc xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Thủ tướng ban hành Chỉ thị tăng tốc xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Ngày 18/6/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg về việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định không để hộ kinh doanh gặp áp lực chuyển đổi lên doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định không để hộ kinh doanh gặp áp lực chuyển đổi lên doanh nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết tạo thuận lợi, không gây áp lực khi hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp, thúc đẩy chính sách thuế minh bạch và phát triển bền vững.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng (FTZ), với quy mô 1.881 ha gồm 7 vị trí đầu tư không liền kề. Đây được xem là động thái mới cho địa phương, trong bối cảnh sáp nhập với tỉnh Quảng Nam, tạo nên những không gian và cơ hội mới để phát triển.
Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính dự kiến tăng thu ngân sách nhà nước năm 2025 ít nhất 15% so với dự toán năm trước. Bên cạnh đó, việc quản lý chi tiêu và tài sản công sẽ tiếp tục được siết chặt, theo hướng hiệu quả, minh bạch và chống lãng phí.
Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Chiều 18/6, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (đi qua địa phận tỉnh Bình Dương) chính thức được khởi công. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội sáng 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phần giải trình chi tiết về thực trạng thuốc giả, thực phẩm chức năng giả – một vấn đề được đánh giá là “nhức nhối toàn cầu”, đang gây bức xúc trong dư luận và lo ngại trong giới chuyên môn.