Bắc Ninh: Đến ngày 15/6 phải đảm bảo vận hành hệ thống chính quyền tỉnh mới trơn tru Bắc Ninh kiểm soát chặt việc sản xuất, buôn bán sữa và thuốc chữa bệnh giả |
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 418,8km đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới với ga Hà Khẩu Bắc; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, TP. Hải Phòng. Trên tuyến bố trí 18 ga; 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh thuộc địa bàn TP. Từ Sơn và thị xã Thuận Thành có ga Yên Thường thuộc xã Yên Thường (Gia Lâm, Hà Nội) và phường Châu Khê (Từ Sơn).
![]() |
Tại cuộc họp đã thống nhất hướng tuyến chính dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh |
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn trình bày hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và các phương án đấu nối tuyến nhánh. Trong đó, đã tiếp thu ý kiến của tỉnh Bắc Ninh về việc hạn chế tối đa tác động của dự án đến quần thể di tích lịch sử quốc gia đặc biệt - khu Sơn Lăng Cấm Địa (TP. Từ Sơn) và bám theo đề xuất của tỉnh nhằm đáp ứng việc triển khai các tuyến đường sắt và hạ tầng kết nối.
Qua trao đổi với các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn thống nhất hướng tuyến chính của dự án theo phương án nghiên cứu tiền khả thi; đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu giảm bán kính tuyến nhánh với nút giao để hạn chế tối đa tác động đến khu Sơn Lăng Cấm Địa.
Đối với tuyến đường bộ kết nối từ sân bay Gia Bình về Hà Nội cần giữ hướng tuyến đã nghiên cứu và thống nhất giữa tỉnh Bắc Ninh và thủ đô Hà Nội. Việc kết hợp tuyến đường sắt đô thị vào tuyến đường này cần tuân thủ các nguyên tắc đã thống nhất về mặt cắt, hướng tuyến; không nên phát sinh thêm tuyến đường sắt để bảo đảm tiêu chí "ngắn nhất, thẳng nhất, hiện đại nhất và đẹp nhất" của tuyến đường từ sân bay Gia Bình về Hà Nội; đồng thời tránh việc phá vỡ trục cảnh quan đô thị, gây lãng phí về quy hoạch và các nguồn lực.
Dự kiến cuối tháng 5/2025, trình HĐND tỉnh Bắc Ninh phân bổ kinh phí để triển khai giải phóng mặt bằng. Bắc Ninh phấn đấu thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, đoạn qua địa phận trong tháng 8/2025, đúng lộ trình của Chính phủ và Bộ Xây dựng đặt ra.
Về phía Bộ Xây dựng cũng yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với các đơn vị rà soát thu hẹp bán kính các tuyến nhánh; lập phương án 3D các nút giao, bảo đảm tính kỹ thuật, tính khả thi theo ý kiến của hai địa phương đã thống nhất. Việc nghiên cứu các nội dung liên quan phải gắn với công năng, nhu cầu vận tải, nhu cầu sử dụng đất để tránh lãng phí về nguồn lực...