Thứ tư 14/05/2025 00:30
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Quyết khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025

Ngày 13/5, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP triển khai Nghị quyết 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Bài liên quan
Nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh

Hạ tầng chiến lược cho phát triển kinh tế - logistics phía Bắc

Đây là dự án hạ tầng giao thông liên vùng quy mô lớn, có tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố và tổng mức đầu tư ước tính lên tới 194.929 tỷ đồng (khoảng 8 tỷ USD).

Tuyến đường sắt sẽ nối liền từ ga Lào Cai mới (TP Lào Cai) – điểm kết nối với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) – đến khu bến Lạch Huyện, TP Hải Phòng, mở ra hành lang vận tải chiến lược từ cửa khẩu biên giới đến cảng biển quốc tế, góp phần gia tăng tính kết nối vùng và năng lực giao thương xuyên biên giới.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được đánh giá là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và vận tải hàng hóa khu vực phía Bắc. Tuyến đường không chỉ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển mà còn tăng cường tính kết nối hiệu quả giữa các trung tâm sản xuất, logistics với các cửa ngõ xuất nhập khẩu trọng yếu.

Dự kiến tuyến sẽ đi qua các địa phương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng – các địa phương có vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng và giao thương nội địa – quốc tế.

Quyết khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025
Quyết khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025

Tiến độ triển khai được đẩy nhanh với chính sách đặc thù

Chính phủ giao Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan để triển khai dự án theo tiến độ đề ra. Dự án cũng sẽ được áp dụng các cơ chế đặc biệt, tương tự như cơ chế dành cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nhằm đẩy nhanh thủ tục và bảo đảm tính hiệu quả đầu tư.

Lộ trình triển khai cụ thể được xác định như sau:

  • Tháng 5/2025: Hoàn thành phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu tư vấn, tiến hành khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

  • Tháng 6/2025 trở đi: Thực hiện khảo sát và thiết kế kỹ thuật chi tiết, bao gồm dự toán tổng thể.

  • Tháng 7/2025: Đàm phán và ký kết hiệp định hợp tác với Trung Quốc về xây dựng cầu liên biên giới.

  • Tháng 8/2025: Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để Hội đồng Thẩm định Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

  • Tháng 12/2025: Tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và chính thức khởi công dự án.

Với quy mô đầu tư lớn, kết nối đa phương tiện và tính liên vùng – liên quốc gia cao, tuyến đường sắt này sẽ góp phần tạo cú hích mạnh mẽ cho quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông tại Việt Nam, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho các địa phương trên trục hành lang kinh tế Bắc Bộ.

Đặc biệt, khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ là mảnh ghép hoàn chỉnh trong mạng lưới kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc, đóng vai trò trung chuyển chiến lược cho hàng hóa khu vực ASEAN – Trung Quốc – Đông Bắc Á.

Bài liên quan
Tin bài khác
Đồng Nai huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho 250 doanh nghiệp, hướng tới sản xuất an toàn

Đồng Nai huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho 250 doanh nghiệp, hướng tới sản xuất an toàn

Ngày 13/5, Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị huấn luyện An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đại diện của 250 doanh nghiệp thuộc các ngành dệt may, chế biến gỗ và nhiều lĩnh vực sản xuất khác trên địa bàn tỉnh.
Lạch Huyện mở cửa biển lớn: Dấu mốc phát triển logistics và hội nhập quốc tế của Hải Phòng

Lạch Huyện mở cửa biển lớn: Dấu mốc phát triển logistics và hội nhập quốc tế của Hải Phòng

Ngày 13/5/2025, tại Khu bến cảng Lạch Huyện, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khánh thành bến cảng container quốc tế số 3 & 4 Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Hải Phòng mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Thời tiết ngày mai 14/5/2025: Miền Bắc sắp hứng đợt mưa dông diện rộng kéo dài nhiều ngày

Thời tiết ngày mai 14/5/2025: Miền Bắc sắp hứng đợt mưa dông diện rộng kéo dài nhiều ngày

Thời tiết ngày mai 14/5/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.
Văn hóa hàng không giá rẻ: Hành khách không mua sự coi rẻ

Văn hóa hàng không giá rẻ: Hành khách không mua sự coi rẻ

Việc chậm chuyến, hủy chuyến bay, đặc biệt với hàng không giá rẻ gây bức xúc dư luận. Cần sửa luật để đảm bảo quyền lợi cho hành khách. Cần thêm những hãng bay giá rẻ uy tín để thị trường cạnh tranh sòng phẳng.
Đến năm 2030, Bắc Ninh dự kiến có 28 doanh nghiệp/1000 dân

Đến năm 2030, Bắc Ninh dự kiến có 28 doanh nghiệp/1000 dân

Hiện tỷ lệ số doanh nghiệp trên số đầu người dân của tỉnh Bắc Ninh đạt 1,6% (tương đương 16 doanh nghiệp/1000 dân). Dự kiến đến năm 2030, con số này là 28 doanh nghiệp/1000 dân.
Thanh Hóa: Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2024

Thanh Hóa: Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2024

Theo bảng công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2024, huyện Hoằng Hóa dẫn đầu bảng xếp hạng khối UBND cấp huyện; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dẫn đầu khối Sở, ban, ngành. Xếp hạng DDCI năm 2024 có nhiều thay đổi tích cực so với năm 2023.
Tuyến đường Đỗ Mười: Biểu tượng tri ân và khát vọng phát triển

Tuyến đường Đỗ Mười: Biểu tượng tri ân và khát vọng phát triển

Sáng ngày 13/5, TP Hải Phòng tổ chức Lễ gắn biển tên đường mang tên cố Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười.
Quảng Trị: Dự án đường Hùng Vương tăng tốc thi công vượt mưa, quyết tâm về đích đúng hạn

Quảng Trị: Dự án đường Hùng Vương tăng tốc thi công vượt mưa, quyết tâm về đích đúng hạn

Dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đang được đẩy nhanh tiến độ dù gặp thời tiết bất lợi, với mục tiêu hoàn thành trong tháng 9/2025.
Bắc Ninh: Bình quân 2.947 doanh nghiệp thành lập mới/năm

Bắc Ninh: Bình quân 2.947 doanh nghiệp thành lập mới/năm

Giai đoạn 2020-2024, số doanh nghiệp thành lập mới tại Bắc Ninh bình quân 2.947 doanh nghiệp/năm, mức tăng doanh nghiệp trung bình hàng năm khoảng 10-15%.
Thời tiết hôm nay 13/5: Hà Nội hai ngày tới có mưa dông

Thời tiết hôm nay 13/5: Hà Nội hai ngày tới có mưa dông

Thời tiết hôm nay 13/5, Bắc Bộ trời nắng, từ ngày 14-17/5 có mưa dông; Trung Bộ sáng đến chiều trời nắng, Nam Trung Bộ có mưa dông, Bắc Trung Bộ 2 ngày tới có mưa dông; Tây Nguyên, Nam Bộ trưa trời nắng nóng, chiều tối có mưa dông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thái Bình cần tận dụng lợi thế để bứt phá phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thái Bình cần tận dụng lợi thế để bứt phá phát triển

Ngày 12/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, định hướng nhiệm vụ trọng tâm và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Hải Phòng – 70 năm, một bản hùng ca rực đỏ trên bến sóng

Hải Phòng – 70 năm, một bản hùng ca rực đỏ trên bến sóng

70 năm từ ngày giải phóng (13/5/1955 – 13/5/2025), thành phố Cảng Hải Phòng vẫn hiên ngang không ngừng chuyển mình bứt phá mạnh mẽ, quyết liệt, và đầy nội lực.
Đắk Nông: Bộ Công an trao 30 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 500 căn nhà mới

Đắk Nông: Bộ Công an trao 30 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 500 căn nhà mới

Bộ Công an trao 30 tỷ đồng hỗ trợ Đắk Nông xóa nhà tạm, nhà dột nát. Dự kiến hoàn thành 500 căn nhà trước tháng 6/2025, góp phần nâng cao đời sống người dân vùng khó khăn.
Quảng Trị tăng tốc giải ngân, tháo gỡ vướng mắc cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Trị tăng tốc giải ngân, tháo gỡ vướng mắc cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quá trình giám sát việc thực hiện chương trình phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng Trị cho thấy, dù đạt kết quả tích cực, tiến độ giải ngân còn chậm, nhiều mục tiêu khó hoàn thành, đòi hỏi giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn.
Đằng sau cú tăng trưởng thần tốc của tỉnh Vĩnh Phúc là gì?

Đằng sau cú tăng trưởng thần tốc của tỉnh Vĩnh Phúc là gì?

Tỉnh Vĩnh Phúc đang vươn mình mạnh mẽ với chiến lược huy động nguồn lực đầu tư, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững.