Bài liên quan |
Nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh |
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh |
Hạ tầng chiến lược cho phát triển kinh tế - logistics phía Bắc
Đây là dự án hạ tầng giao thông liên vùng quy mô lớn, có tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố và tổng mức đầu tư ước tính lên tới 194.929 tỷ đồng (khoảng 8 tỷ USD).
Tuyến đường sắt sẽ nối liền từ ga Lào Cai mới (TP Lào Cai) – điểm kết nối với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) – đến khu bến Lạch Huyện, TP Hải Phòng, mở ra hành lang vận tải chiến lược từ cửa khẩu biên giới đến cảng biển quốc tế, góp phần gia tăng tính kết nối vùng và năng lực giao thương xuyên biên giới.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được đánh giá là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và vận tải hàng hóa khu vực phía Bắc. Tuyến đường không chỉ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển mà còn tăng cường tính kết nối hiệu quả giữa các trung tâm sản xuất, logistics với các cửa ngõ xuất nhập khẩu trọng yếu.
Dự kiến tuyến sẽ đi qua các địa phương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng – các địa phương có vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng và giao thương nội địa – quốc tế.
![]() |
Quyết khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025 |
Tiến độ triển khai được đẩy nhanh với chính sách đặc thù
Chính phủ giao Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan để triển khai dự án theo tiến độ đề ra. Dự án cũng sẽ được áp dụng các cơ chế đặc biệt, tương tự như cơ chế dành cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nhằm đẩy nhanh thủ tục và bảo đảm tính hiệu quả đầu tư.
Lộ trình triển khai cụ thể được xác định như sau:
Tháng 5/2025: Hoàn thành phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu tư vấn, tiến hành khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Tháng 6/2025 trở đi: Thực hiện khảo sát và thiết kế kỹ thuật chi tiết, bao gồm dự toán tổng thể.
Tháng 7/2025: Đàm phán và ký kết hiệp định hợp tác với Trung Quốc về xây dựng cầu liên biên giới.
Tháng 8/2025: Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để Hội đồng Thẩm định Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tháng 12/2025: Tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và chính thức khởi công dự án.
Với quy mô đầu tư lớn, kết nối đa phương tiện và tính liên vùng – liên quốc gia cao, tuyến đường sắt này sẽ góp phần tạo cú hích mạnh mẽ cho quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông tại Việt Nam, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho các địa phương trên trục hành lang kinh tế Bắc Bộ.
Đặc biệt, khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ là mảnh ghép hoàn chỉnh trong mạng lưới kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc, đóng vai trò trung chuyển chiến lược cho hàng hóa khu vực ASEAN – Trung Quốc – Đông Bắc Á.