Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng |
Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 21/5, ông Châu Gia Nghĩa - Chủ tịch châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina) - cho biết, doanh nghiệp này muốn hợp tác với 4 đối tác Việt Nam để tham gia các dự án đường sắt tại Việt Nam, gồm tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
PowerChina - một trong những "ông lớn" về hạ tầng và năng lượng toàn cầu, đang bày tỏ sự quan tâm sâu sắc tới việc tham gia đầu tư tuyến đường sắt trọng điểm quốc gia nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo cam kết, PowerChina sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và kiểm soát chi phí hiệu quả cho dự án, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật, quản lý và công nghệ vận hành. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn của tập đoàn nhằm mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng và năng lượng tại Việt Nam.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Châu Gia Nghĩa, Chủ tịch châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc, ngày 21/5. Ảnh: VGP |
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội Việt Nam phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 2/2025, với tổng vốn dự kiến hơn 203.000 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD). Tuyến chính dài gần 391 km, cùng tuyến nhánh 28 km, đi qua 9 tỉnh, thành lớn. Dự án được kỳ vọng là bước đột phá kết nối trung tâm logistics phía Bắc với cảng biển, khu công nghiệp, và hành lang kinh tế Việt - Trung.
PowerChina không chỉ đơn thuần đề xuất xây dựng mà còn cam kết tham gia phát triển ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam. Tập đoàn này mong muốn chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, áp dụng hệ thống quản trị và kỹ thuật hiện đại để Việt Nam có thể làm chủ chuỗi sản xuất, vận hành và bảo trì trong tương lai.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh đề xuất này và khẳng định, Việt Nam ủng hộ các tập đoàn lớn, có uy tín, đặc biệt là từ Trung Quốc, tham gia đầu tư các dự án hạ tầng chiến lược theo hình thức đối tác công tư (PPP). Ông nhấn mạnh, đây là cơ hội để Việt Nam vừa nâng cấp hệ thống giao thông, vừa học hỏi và tiếp nhận các công nghệ tiên tiến.
Không chỉ dừng lại ở hạ tầng đường sắt, PowerChina cũng muốn mở rộng hợp tác đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị tập đoàn phối hợp với các doanh nghiệp trong nước như Viettel, Petrovietnam, Lũng Lô, Sông Đà để triển khai các dự án điện gió, điện mặt trời tại các tỉnh phía Bắc – nơi có tiềm năng lớn nhưng còn thiếu hạ tầng kỹ thuật.
Việt Nam đang khuyến khích mạnh mẽ đầu tư vào lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số – những lĩnh vực mà PowerChina có thế mạnh vượt trội. Với doanh thu hơn 100 tỷ USD năm 2024, hiện diện tại hơn 130 quốc gia, tập đoàn này đang sở hữu công nghệ sản xuất tuabin gió, pin mặt trời, hệ thống quản lý công trình thông minh, và kinh nghiệm thi công hơn 2.000 km đường sắt quốc tế.
Một điểm đáng chú ý là việc PowerChina đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn. Nếu hiện thực hóa, đây sẽ là bước tiến lớn cho công nghiệp phụ trợ, sản xuất vật liệu và dịch vụ kỹ thuật trong nước.