Chủ nhật 08/06/2025 05:02
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Quốc hội đã chính thức thông qua dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và vận tải quốc tế trong bối cảnh hiện đại hóa đất nước
Quốc hội kiện toàn bộ máy Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 Quốc hội kiện toàn nhân sự, bầu hai tân Phó chủ tịch Quốc hội

Quốc hội chính thức thông qua dự án

Sáng ngày 19/2, Quốc hội vừa chính thức thông qua dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tỷ lệ tán thành lên tới 95,19%. Dự án được kỳ vọng sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực và góp phần tăng cường kết nối với các quốc gia láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc.

Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng
Quốc hội chính thức thông qua dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tỷ lệ tán thành lên tới 95,19%

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa và liên vận quốc tế. Được thiết kế với mục tiêu xây dựng một tuyến đường sắt hiện đại, đồng bộ, tuyến đường này sẽ nối liền ba thành phố lớn: Lào Cai, Hà Nội và Hải Phòng, có vai trò then chốt trong việc thúc đẩy giao thương, trao đổi hàng hóa và thúc đẩy sự phát triển kinh tế không chỉ trong nước mà còn trong khu vực.

Quốc hội đã thông qua nghị quyết về dự án này, với các mục tiêu rõ ràng như giảm chi phí logistics, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, đồng thời đóng góp tích cực vào chiến lược bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ có tổng chiều dài khoảng 390,9 km, trong đó chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Tuyến đường đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Dự án sẽ xây dựng toàn bộ tuyến đường sắt đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt điện khí hóa, đảm bảo an toàn, hiệu quả và hiện đại.

Tuyến đường sắt này không chỉ phục vụ vận tải hàng hóa mà còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách. Theo thiết kế, tuyến chính từ ga Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng sẽ có tốc độ 160 km/h, trong khi đoạn qua Hà Nội sẽ có tốc độ 120 km/h, các đoạn còn lại có tốc độ 80 km/h.

Công nghệ và phương thức đầu tư

Dự án được triển khai theo hình thức đầu tư công và sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, đặc biệt là hệ thống điện khí hóa toàn tuyến. Điều này sẽ không chỉ đảm bảo tính hiện đại mà còn giúp nâng cao hiệu quả trong việc giảm chi phí vận hành, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng.

Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng, mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Chính trị đã thảo luận kỹ lưỡng về chủ trương đầu tư và đã thống nhất rằng, tuyến đường sắt mới là cần thiết để giải quyết vấn đề tái cơ cấu thị phần vận tải, giảm chi phí logistics và giúp phát triển bền vững. Đặc biệt, tuyến đường sắt sẽ đóng vai trò then chốt trong việc kết nối hệ thống vận tải hàng hóa quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt qua các cửa khẩu quan trọng tại Lào Cai.

Dự án này không chỉ giúp phát triển hạ tầng giao thông, mà còn tạo ra một động lực quan trọng cho nền kinh tế quốc gia, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đặc biệt, việc xây dựng tuyến đường sắt mới sẽ giúp tăng cường khả năng vận tải hàng hóa từ các khu vực miền núi, đồng thời mở rộng khả năng vận chuyển hàng hóa ra các khu vực kinh tế trọng điểm của cả nước.

Dự án này sẽ góp phần giảm áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ, giảm tắc nghẽn, đồng thời mở rộng các cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, tuyến đường sắt này cũng sẽ giúp cải thiện chất lượng môi trường sống, giảm thiểu ô nhiễm do phương tiện giao thông đường bộ gây ra.

Dự án sẽ được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng, bao gồm Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên và các cơ quan kiểm toán. Điều này sẽ đảm bảo rằng dự án được triển khai đúng tiến độ, đúng mục tiêu và tuân thủ các quy định pháp lý. Việc giám sát của các tổ chức này cũng nhằm đảm bảo rằng các nguồn lực được sử dụng một cách hiệu quả và tiết kiệm.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng, mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối trong nước và quốc tế, đồng thời bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Với sự đồng thuận cao của Quốc hội, dự án này chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai.

Tin bài khác
Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Sợ công nghệ, phần mềm quản lý, ngại máy tính tiền, không quen hóa đơn điện tử... nhiều hộ kinh doanh cá thể đang chọn “ẩn mình” khỏi hệ thống để tiếp tục sống sót dưới dạng freelancer (người làm việc tự do) không biển hiệu.
Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang trong quá trình chỉnh lý đã thể hiện rõ định hướng trao quyền tự chủ và tăng cường trách nhiệm cho doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm vai trò quản lý phù hợp của Nhà nước với tư cách là chủ sở hữu.
Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chứng kiến làn sóng đầu tư nước ngoài tăng trưởng đột phá, cả về vốn đăng ký lẫn vốn thực hiện. Đáng chú ý, dòng vốn FDI tăng vọt, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư hiện hữu vào triển vọng dài hạn của nền kinh tế.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5/2025 tăng mạnh so với cùng kỳ, tính chung 5 tháng đầu năm 2025, IIP tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao hơn đáng kể so với mức 7,1% của cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu hút gần 18,4 tỷ USD vốn FDI, tăng hơn 51% so với cùng kỳ. Tăng trưởng này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư quốc tế.
Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn nằm chờ, trong khi hàng loạt dự án trọng điểm tiếp tục ì ạch do vướng quy hoạch, thủ tục và rào cản đấu thầu kéo dài.
Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã ghi nhận mức thu hút vốn FDI đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Theo ông Đặng Khắc Lợi – Phó Cục trưởng Cục Báo chí: “Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, vượt qua cả HIV/AIDS, lao và sốt rét cộng lại. Tăng thuế là giải pháp then chốt, không chỉ về mặt tài chính mà còn là chính sách y tế công cộng cấp thiết.”
Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ ngày càng đóng vai trò cốt lõi trong tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Tốc độ giải ngân đầu tư công năm 2025 đang tăng rõ rệt, Bộ Tài chính yêu cầu xử lý vướng mắc, đảm bảo 100% kế hoạch vốn được giải ngân đúng tiến độ.
Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhằm hiện thực hóa các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội – một trong những chủ trương trọng điểm trong chiến lược an sinh xã hội quốc gia.
Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Dự thảo nghị quyết về cơ chế đặc thù cho ngành đường sắt sẽ trình Quốc hội vào cuối tháng 6, kỳ vọng tạo đột phá, giải phóng hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư.
Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn gần 50 doanh nghiệp, hiệp hội nông nghiệp Việt Nam sang Hoa Kỳ không chỉ nhằm xúc tiến nhập khẩu hàng hóa, mà còn thể hiện tư thế chủ động, thiện chí cân bằng thương mại và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản (NLTS) toàn cầu.
Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Đà Nẵng đang chủ động đề xuất các cơ chế chính sách riêng biệt nhằm hiện thực hóa hai dự án chiến lược: Khu thương mại tự do (TMTD) và trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) Việt Nam đặt tại thành phố.
Chủ động thị trường, kiểm soát dòng hàng: Gỡ nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt

Chủ động thị trường, kiểm soát dòng hàng: Gỡ nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt

Công điện 79/CĐ-TTg do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 31/5/2025 không chỉ là lời nhắc nhở, mà còn là chỉ đạo hành động khẩn trương, yêu cầu các bộ ngành và địa phương “không để tình trạng ùn tắc nông sản tái diễn”, hướng đến mục tiêu lâu dài: phát triển xuất khẩu nông sản bền vững, chủ động, chính ngạch.