Thứ bảy 13/09/2025 13:33
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Quốc hội đã chính thức thông qua dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và vận tải quốc tế trong bối cảnh hiện đại hóa đất nước
Quốc hội kiện toàn bộ máy Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 Quốc hội kiện toàn nhân sự, bầu hai tân Phó chủ tịch Quốc hội

Quốc hội chính thức thông qua dự án

Sáng ngày 19/2, Quốc hội vừa chính thức thông qua dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tỷ lệ tán thành lên tới 95,19%. Dự án được kỳ vọng sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực và góp phần tăng cường kết nối với các quốc gia láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc.

Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng
Quốc hội chính thức thông qua dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tỷ lệ tán thành lên tới 95,19%

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa và liên vận quốc tế. Được thiết kế với mục tiêu xây dựng một tuyến đường sắt hiện đại, đồng bộ, tuyến đường này sẽ nối liền ba thành phố lớn: Lào Cai, Hà Nội và Hải Phòng, có vai trò then chốt trong việc thúc đẩy giao thương, trao đổi hàng hóa và thúc đẩy sự phát triển kinh tế không chỉ trong nước mà còn trong khu vực.

Quốc hội đã thông qua nghị quyết về dự án này, với các mục tiêu rõ ràng như giảm chi phí logistics, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, đồng thời đóng góp tích cực vào chiến lược bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ có tổng chiều dài khoảng 390,9 km, trong đó chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Tuyến đường đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Dự án sẽ xây dựng toàn bộ tuyến đường sắt đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt điện khí hóa, đảm bảo an toàn, hiệu quả và hiện đại.

Tuyến đường sắt này không chỉ phục vụ vận tải hàng hóa mà còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách. Theo thiết kế, tuyến chính từ ga Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng sẽ có tốc độ 160 km/h, trong khi đoạn qua Hà Nội sẽ có tốc độ 120 km/h, các đoạn còn lại có tốc độ 80 km/h.

Công nghệ và phương thức đầu tư

Dự án được triển khai theo hình thức đầu tư công và sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, đặc biệt là hệ thống điện khí hóa toàn tuyến. Điều này sẽ không chỉ đảm bảo tính hiện đại mà còn giúp nâng cao hiệu quả trong việc giảm chi phí vận hành, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng.

Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng, mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Chính trị đã thảo luận kỹ lưỡng về chủ trương đầu tư và đã thống nhất rằng, tuyến đường sắt mới là cần thiết để giải quyết vấn đề tái cơ cấu thị phần vận tải, giảm chi phí logistics và giúp phát triển bền vững. Đặc biệt, tuyến đường sắt sẽ đóng vai trò then chốt trong việc kết nối hệ thống vận tải hàng hóa quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt qua các cửa khẩu quan trọng tại Lào Cai.

Dự án này không chỉ giúp phát triển hạ tầng giao thông, mà còn tạo ra một động lực quan trọng cho nền kinh tế quốc gia, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đặc biệt, việc xây dựng tuyến đường sắt mới sẽ giúp tăng cường khả năng vận tải hàng hóa từ các khu vực miền núi, đồng thời mở rộng khả năng vận chuyển hàng hóa ra các khu vực kinh tế trọng điểm của cả nước.

Dự án này sẽ góp phần giảm áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ, giảm tắc nghẽn, đồng thời mở rộng các cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, tuyến đường sắt này cũng sẽ giúp cải thiện chất lượng môi trường sống, giảm thiểu ô nhiễm do phương tiện giao thông đường bộ gây ra.

Dự án sẽ được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng, bao gồm Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên và các cơ quan kiểm toán. Điều này sẽ đảm bảo rằng dự án được triển khai đúng tiến độ, đúng mục tiêu và tuân thủ các quy định pháp lý. Việc giám sát của các tổ chức này cũng nhằm đảm bảo rằng các nguồn lực được sử dụng một cách hiệu quả và tiết kiệm.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng, mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối trong nước và quốc tế, đồng thời bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Với sự đồng thuận cao của Quốc hội, dự án này chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai.

Tin bài khác
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 là cơ hội để các bên liên quan cùng tìm kiếm giải pháp, định hình xu hướng mới cho thị trường nội địa.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Sáng 10/9, chủ trì buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện thể chế phát triển trong nhiệm kỳ tới, gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ giải pháp ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh thế giới nhiều biến động.
Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Việc hình thành sàn giao dịch carbon trong nước là bước đi chiến lược, nhưng cần có chính sách đồng bộ, rõ ràng để thị trường vận hành hiệu quả và bền vững.