Theo kế hoạch, tỉnh Lào Cai sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Một số mục tiêu trọng tâm gồm: duy trì hoạt động Tổng đài tư vấn 1800.6838; phát hành tối thiểu một tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền mỗi năm; tổ chức ít nhất hai sự kiện hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; đăng tải tối thiểu 50 tin, bài tuyên truyền trên báo điện tử; tổ chức hội nghị, hội thảo nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng đặt mục tiêu 100% cán bộ làm công tác bảo vệ người tiêu dùng được tập huấn hằng năm.
Song song đó, Lào Cai sẽ hoàn thiện cơ chế, tăng hiệu quả quản lý nhà nước thông qua việc tiếp tục triển khai Quy chế phối hợp liên ngành; phối hợp Bộ Công Thương rà soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; đánh giá thực thi pháp luật trong các lĩnh vực mới như thương mại điện tử, nền tảng số và tiêu dùng xanh. Tỉnh cũng chú trọng nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu, vận hành Tổng đài tư vấn và triển khai Tổng đài trả lời tự động (IVR) khi được Bộ Công Thương hoàn thiện.
![]() |
| Lào Cai tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn chuyển đổi số |
Một trong những hướng đi đáng chú ý là tăng cường ứng dụng công cụ trực tuyến hỗ trợ người tiêu dùng kiểm tra, xác thực thông tin hàng hóa – dịch vụ trên môi trường số, nhất là nhóm người dễ bị tổn thương. Tỉnh cũng xây dựng bộ tài liệu nhận diện hành vi gian lận, góp phần minh bạch hóa giao dịch và nâng cao khả năng tự bảo vệ của người dân.
Trong lĩnh vực thực thi, Lào Cai yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất – kinh doanh, đặc biệt với hoạt động thương mại điện tử; kiểm tra hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và giám sát hoạt động kinh doanh đa cấp. Tỉnh cũng mở rộng đào tạo cho cán bộ và doanh nghiệp, thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm giữa địa phương và các cơ quan trung ương, đồng thời tăng hợp tác quốc tế.
Giai đoạn 2026–2030, Lào Cai đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế để tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ; đẩy mạnh phối hợp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nhằm giải quyết tranh chấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động giao thương xuyên biên giới, qua đó củng cố niềm tin và môi trường kinh doanh tại địa phương.