| Bài liên quan |
| Chuyên gia Đỗ Giang: Thách thức và giải pháp định giá đất ở Việt Nam |
| Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp |
Trong đó, đại biểu Trần Chí Cường (Đà Nẵng) đề nghị cho phép áp dụng bảng giá đất kết hợp với hệ số điều chỉnh trong những trường hợp không thể xác định giá đất cụ thể theo quy trình định giá hiện hành.
Đại biểu Trần Văn Tiến (Phú Thọ) đề nghị cần làm rõ khái niệm “giá đất cụ thể” và “bảng giá đất” để thống nhất với Luật Đất đai, đồng thời nhấn mạnh khi tính tiền bồi thường nhà nước thu hồi đất thì phải căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành. Theo Trần Chí Cường, thực tiễn đang ghi nhận nhiều trường hợp không xác định được giá đất cụ thể do thiếu thông tin về tài sản so sánh, quy hoạch chưa rõ ràng hoặc dữ liệu kỹ thuật chưa đầy đủ. Vì vậy, ông Cường cho rằng việc cho phép sử dụng bảng giá đất có kết hợp hệ số điều chỉnh là cần thiết để gỡ vướng, đảm bảo tiến độ các dự án bị ách tắc lâu năm.
![]() |
| Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu |
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng khẳng định, các kiến nghị liên quan đến phương án bồi thường, rút gọn thủ tục giao – cho thuê đất, xử lý tách thửa trong án dân sự, bảo mật dữ liệu khi công khai vi phạm và cơ chế linh hoạt trong xác định giá đất đều nhằm mục tiêu bảo đảm Nghị quyết khi ban hành phải thực chất, hiệu quả và minh bạch. Ông cho biết cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát và hoàn thiện dự thảo trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.
Một nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là cơ chế thu hồi đất đối với dự án đã thỏa thuận trên 75% diện tích và số người sử dụng đất. Hai phương án được trình bày, và phần lớn đại biểu ủng hộ phương án hai, vốn được cho là cân bằng lợi ích giữa nhà nước, người dân và nhà đầu tư. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Phòng) phân tích nếu áp dụng phương án một (bồi thường phần còn lại theo bảng giá nhà nước) sẽ dễ nảy sinh so sánh bất lợi giữa các hộ đã thỏa thuận theo giá thị trường và hộ bị thu hồi theo bảng giá, từ đó dẫn đến khiếu kiện và chậm tiến độ giải phóng mặt bằng.
Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Ninh) cho rằng phương án hai bảo đảm tôn trọng quyền lợi người dân và hợp lý về mặt ngân sách, khi cho phép nhà đầu tư chi trả phần chênh lệch và tính vào chi phí dự án. Đại biểu Trần Chí Cường đánh giá đây là cơ chế chịu trách nhiệm hợp lý giữa nhà nước và nhà đầu tư, góp phần hạn chế trì trệ do không đạt tỷ lệ thỏa thuận.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến băn khoăn về tiêu chí “75% diện tích và trên 75% số người sử dụng đất”. Đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị cần có cơ sở thực tiễn để xác định tỷ lệ này, đồng thời làm rõ cách xử lý các tình huống phức tạp như trường hợp người sử dụng đất đã mất, thừa kế hoặc đồng sở hữu—những vấn đề có thể gây tranh chấp khi triển khai. Ông nhấn mạnh quy định phải đảm bảo tính khả thi, tránh tạo ra kẽ hở pháp lý dẫn đến khiếu kiện kéo dài.
Trên cơ sở các ý kiến, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục hoàn thiện nội dung dự thảo Nghị quyết trước khi trình các cấp có thẩm quyền. Việc cân bằng giữa quyền lợi người dân, hiệu quả đầu tư và tính minh bạch của quản lý đất đai được xem là tiêu chí trọng tâm để hoàn thiện cơ chế nhằm tháo gỡ các tồn đọng, thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án phát triển.