Thứ năm 27/02/2025 11:51
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

27/02/2025 08:53
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một dự án giao thông trọng điểm với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, đặt ra yêu cầu rất cao về tiến độ.
Bài liên quan
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Hải Phòng đề xuất đóng góp 10.960 tỷ đồng vào nguồn vốn Dự án Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TTXVN

Ngày 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo chín tỉnh, thành phố để thảo luận về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 187 của Quốc hội liên quan đến chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đây là một dự án giao thông trọng điểm với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, đặt ra yêu cầu rất cao về tiến độ thực hiện khi phải triển khai đồng bộ nhiều khâu từ khảo sát, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng cho đến tổ chức thi công, nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục theo hướng khoa học, chặt chẽ. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sự cần thiết của việc xác định rõ những nhiệm vụ có thể thực hiện song song nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời chú trọng tuân thủ các bước quan trọng trong quá trình triển khai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, theo Nghị quyết 187 của Quốc hội, có tổng vốn đầu tư lên tới 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), với mục tiêu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030. Tuyến đường sắt này sẽ có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), tổng chiều dài gần 391 km, trong đó bao gồm 27,9 km tuyến nhánh. Tuyến đi qua chín tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, được đầu tư mới với khổ đường 1,435m, phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế trên tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng đạt 160 km/h, đoạn đi qua khu vực đầu mối TP Hà Nội là 120 km/h, trong khi các đoạn còn lại có tốc độ tối đa 80 km/h. Tổng nhu cầu sử dụng đất dự kiến khoảng 2.632 ha, với số dân cần tái định cư khoảng 19.136 người.

Trong quá trình làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu việc triển khai dự án phải được thực hiện khẩn trương, khoa học, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tiến độ và chất lượng công trình. Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, nhanh chóng hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch triển khai các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cũng như các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, Bộ cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép, đảm bảo tính cụ thể và có lộ trình thực hiện rõ ràng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng xây dựng và ban hành các tiêu chí, quy chuẩn, tiêu chuẩn công nghệ và thiết kế chung cho hệ thống đường sắt, nhằm làm cơ sở xác định phương án huy động vốn từ nhiều nguồn như ODA, trái phiếu và nguồn xã hội hóa. Quá trình này cũng cần được gắn với việc lựa chọn nhà thầu nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Ngoài ra, Bộ cũng cần xem xét, nghiên cứu đề xuất bổ sung nhà ga và tuyến đường nhánh để tối ưu hóa hiệu quả phát triển kinh tế của các địa phương có tuyến đường sắt đi qua. Các địa phương liên quan được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để xác định chính xác ranh giới giải phóng mặt bằng, làm căn cứ bố trí nguồn vốn, thực hiện dự án tái định cư, đồng thời điều chỉnh quy hoạch đô thị, khu công nghiệp và các dịch vụ logistics trong vùng phụ cận nhà ga để tận dụng tối đa lợi thế từ tuyến đường sắt.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng quá trình triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là một kinh nghiệm quý báu để áp dụng cho các dự án hạ tầng đường sắt quan trọng khác, như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và hệ thống đường sắt đô thị tại hai thành phố lớn. Điều này đặt ra yêu cầu về một phương pháp triển khai bài bản, khoa học, nhằm không chỉ đảm bảo tiến độ mà còn góp phần hình thành hệ thống đường sắt hiện đại, đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và tăng cường kết nối giao thông trên toàn quốc.

Tin bài khác
Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ Vương quốc Anh xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ Vương quốc Anh xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Ngày 26/2, tại cuộc gặp gỡ với Đại sứ Anh tại Việt Nam - ông Iain Frew, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã khẳng định mong muốn của Việt Nam trong việc học hỏi mô hình và kinh nghiệm từ Vương quốc Anh để phát triển các trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và Đà Nẵng.
Thúc đẩy ứng dụng và nhân rộng tiến bộ khoa học công nghệ vào nông nghiệp

Thúc đẩy ứng dụng và nhân rộng tiến bộ khoa học công nghệ vào nông nghiệp

Theo Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, một trong những rào cản lớn nhất là mức đầu tư cho nghiên cứu khoa học và công nghệ trong nông nghiệp còn thấp so với nhu cầu.
Hoàn thiện chính sách giá điện năng lượng tái tạo tạo động lực cho thị trường năng lượng xanh

Hoàn thiện chính sách giá điện năng lượng tái tạo tạo động lực cho thị trường năng lượng xanh

Cần xây dựng một cơ chế giá điện phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích của ba bên quan trọng: Chủ đầu tư (bên bán điện), EVN (người mua điện), và Chính phủ với mục tiêu phát triển nguồn điện xanh, không phát thải khí nhà kính.
UOB: Việt Nam cần tập trung các lĩnh vực trọng điểm để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP

UOB: Việt Nam cần tập trung các lĩnh vực trọng điểm để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP

Ngân hàng UOB cho rằng Việt Nam có thể tập trung vào một số lĩnh vực trọng điểm để tăng khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên mà Quốc hội đã thông qua.
Giải pháp nâng tầm thương hiệu Việt trong kỷ nguyên mới

Giải pháp nâng tầm thương hiệu Việt trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh hội nhập và sự chuyển dịch mạnh mẽ sang kỷ nguyên số, các thương hiệu Việt dù đối mặt với thách thức nhưng vẫn đứng trước các cơ hội để bứt phá.
Gỡ pháp lý thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo để  đầu tư không "lỡ nhịp"

Gỡ pháp lý thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo để đầu tư không "lỡ nhịp"

Việc phát triển năng lượng tái tạo không chỉ là yêu cầu đối với Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mà còn là cơ hội lớn để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Cần huy động 4 triệu tỉ đồng để đạt tăng trưởng GDP 8%

Cần huy động 4 triệu tỉ đồng để đạt tăng trưởng GDP 8%

Bộ Tài chính vừa ước tính rằng, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, Việt Nam cần huy động một nguồn vốn khổng lồ hơn 4 triệu tỉ đồng, tương đương khoảng 160 tỉ USD.
Việt Nam khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển khoa học công nghệ để nâng cao năng suất và sức cạnh tranh của nền kinh tế, trong đó, công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo đóng vai trò then chốt.
Lộ trình thu thuế thương mại điện tử: Cần linh hoạt và có sự chuẩn bị

Lộ trình thu thuế thương mại điện tử: Cần linh hoạt và có sự chuẩn bị

Mặc dù việc thu thuế thương mại điện tử là cần thiết, nhưng lộ trình thực hiện cần linh hoạt và có thời gian chuẩn bị để tránh gây áp lực cho doanh nghiệp.
Thế giới “bắt sóng” kinh tế tuần hoàn: ESG – xu hướng không thể đảo ngược

Thế giới “bắt sóng” kinh tế tuần hoàn: ESG – xu hướng không thể đảo ngược

Việc ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn kết hợp với thực hành ESG không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động chuyển đổi mà còn mở đường cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Những “lá chắn” cần có của Việt Nam để vượt bão lạm phát toàn cầu

Những “lá chắn” cần có của Việt Nam để vượt bão lạm phát toàn cầu

Để tiếp nối thành công kiểm soát lạm phát ở mức 3,5% của năm 2024, Việt Nam cần tiếp tục sẵn sàng các “lá chắn” chính sách tiền tệ linh hoạt, tăng cường sản xuất trong nước, kiểm soát giá cả và ổn định tâm lý xã hội.
Để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá

Để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 52/TB-VPCP ngày 21/2/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.
Đầu tư tại Bình Định: “Người đi trước là người thắng lợi”

Đầu tư tại Bình Định: “Người đi trước là người thắng lợi”

Dư địa đầu tư của Bình Định đang mở rộng hết biên độ với 11 lĩnh vực và 45 dự án được UBND tỉnh Bình Định đi kêu gọi đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh.
Thúc đẩy giải ngân đầu tư công - mệnh lệnh của nền kinh tế

Thúc đẩy giải ngân đầu tư công - mệnh lệnh của nền kinh tế

Không chỉ là nhiệm vụ được Thủ tướng hay Chính phủ giao nữa, mà thúc đẩy giải ngân đầu tư công giờ còn là “mệnh lệnh” của nền kinh tế. Muốn tăng trưởng trên 8% thì không thể để giải ngân đầu tư công chậm trễ thêm.
Điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030

Điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030

Việc điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030 nhằm tối ưu chi phí và đảm bảo cung ứng điện hiệu quả, nhưng liệu đây có phải là quyết định sáng suốt cho tương lai năng lượng Việt Nam?