Thứ bảy 07/06/2025 22:12
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một dự án giao thông trọng điểm với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, đặt ra yêu cầu rất cao về tiến độ.
Bài liên quan
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Hải Phòng đề xuất đóng góp 10.960 tỷ đồng vào nguồn vốn Dự án Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TTXVN

Ngày 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo chín tỉnh, thành phố để thảo luận về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 187 của Quốc hội liên quan đến chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đây là một dự án giao thông trọng điểm với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, đặt ra yêu cầu rất cao về tiến độ thực hiện khi phải triển khai đồng bộ nhiều khâu từ khảo sát, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng cho đến tổ chức thi công, nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục theo hướng khoa học, chặt chẽ. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sự cần thiết của việc xác định rõ những nhiệm vụ có thể thực hiện song song nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời chú trọng tuân thủ các bước quan trọng trong quá trình triển khai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, theo Nghị quyết 187 của Quốc hội, có tổng vốn đầu tư lên tới 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), với mục tiêu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030. Tuyến đường sắt này sẽ có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), tổng chiều dài gần 391 km, trong đó bao gồm 27,9 km tuyến nhánh. Tuyến đi qua chín tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, được đầu tư mới với khổ đường 1,435m, phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế trên tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng đạt 160 km/h, đoạn đi qua khu vực đầu mối TP Hà Nội là 120 km/h, trong khi các đoạn còn lại có tốc độ tối đa 80 km/h. Tổng nhu cầu sử dụng đất dự kiến khoảng 2.632 ha, với số dân cần tái định cư khoảng 19.136 người.

Trong quá trình làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu việc triển khai dự án phải được thực hiện khẩn trương, khoa học, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tiến độ và chất lượng công trình. Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, nhanh chóng hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch triển khai các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cũng như các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, Bộ cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép, đảm bảo tính cụ thể và có lộ trình thực hiện rõ ràng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng xây dựng và ban hành các tiêu chí, quy chuẩn, tiêu chuẩn công nghệ và thiết kế chung cho hệ thống đường sắt, nhằm làm cơ sở xác định phương án huy động vốn từ nhiều nguồn như ODA, trái phiếu và nguồn xã hội hóa. Quá trình này cũng cần được gắn với việc lựa chọn nhà thầu nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Ngoài ra, Bộ cũng cần xem xét, nghiên cứu đề xuất bổ sung nhà ga và tuyến đường nhánh để tối ưu hóa hiệu quả phát triển kinh tế của các địa phương có tuyến đường sắt đi qua. Các địa phương liên quan được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để xác định chính xác ranh giới giải phóng mặt bằng, làm căn cứ bố trí nguồn vốn, thực hiện dự án tái định cư, đồng thời điều chỉnh quy hoạch đô thị, khu công nghiệp và các dịch vụ logistics trong vùng phụ cận nhà ga để tận dụng tối đa lợi thế từ tuyến đường sắt.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng quá trình triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là một kinh nghiệm quý báu để áp dụng cho các dự án hạ tầng đường sắt quan trọng khác, như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và hệ thống đường sắt đô thị tại hai thành phố lớn. Điều này đặt ra yêu cầu về một phương pháp triển khai bài bản, khoa học, nhằm không chỉ đảm bảo tiến độ mà còn góp phần hình thành hệ thống đường sắt hiện đại, đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và tăng cường kết nối giao thông trên toàn quốc.

Tin bài khác
Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Sợ công nghệ, phần mềm quản lý, ngại máy tính tiền, không quen hóa đơn điện tử... nhiều hộ kinh doanh cá thể đang chọn “ẩn mình” khỏi hệ thống để tiếp tục sống sót dưới dạng freelancer (người làm việc tự do) không biển hiệu.
Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang trong quá trình chỉnh lý đã thể hiện rõ định hướng trao quyền tự chủ và tăng cường trách nhiệm cho doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm vai trò quản lý phù hợp của Nhà nước với tư cách là chủ sở hữu.
Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chứng kiến làn sóng đầu tư nước ngoài tăng trưởng đột phá, cả về vốn đăng ký lẫn vốn thực hiện. Đáng chú ý, dòng vốn FDI tăng vọt, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư hiện hữu vào triển vọng dài hạn của nền kinh tế.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5/2025 tăng mạnh so với cùng kỳ, tính chung 5 tháng đầu năm 2025, IIP tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao hơn đáng kể so với mức 7,1% của cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu hút gần 18,4 tỷ USD vốn FDI, tăng hơn 51% so với cùng kỳ. Tăng trưởng này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư quốc tế.
Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn nằm chờ, trong khi hàng loạt dự án trọng điểm tiếp tục ì ạch do vướng quy hoạch, thủ tục và rào cản đấu thầu kéo dài.
Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã ghi nhận mức thu hút vốn FDI đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Theo ông Đặng Khắc Lợi – Phó Cục trưởng Cục Báo chí: “Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, vượt qua cả HIV/AIDS, lao và sốt rét cộng lại. Tăng thuế là giải pháp then chốt, không chỉ về mặt tài chính mà còn là chính sách y tế công cộng cấp thiết.”
Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ ngày càng đóng vai trò cốt lõi trong tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Tốc độ giải ngân đầu tư công năm 2025 đang tăng rõ rệt, Bộ Tài chính yêu cầu xử lý vướng mắc, đảm bảo 100% kế hoạch vốn được giải ngân đúng tiến độ.
Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhằm hiện thực hóa các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội – một trong những chủ trương trọng điểm trong chiến lược an sinh xã hội quốc gia.
Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Dự thảo nghị quyết về cơ chế đặc thù cho ngành đường sắt sẽ trình Quốc hội vào cuối tháng 6, kỳ vọng tạo đột phá, giải phóng hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư.
Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn gần 50 doanh nghiệp, hiệp hội nông nghiệp Việt Nam sang Hoa Kỳ không chỉ nhằm xúc tiến nhập khẩu hàng hóa, mà còn thể hiện tư thế chủ động, thiện chí cân bằng thương mại và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản (NLTS) toàn cầu.
Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Đà Nẵng đang chủ động đề xuất các cơ chế chính sách riêng biệt nhằm hiện thực hóa hai dự án chiến lược: Khu thương mại tự do (TMTD) và trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) Việt Nam đặt tại thành phố.
Chủ động thị trường, kiểm soát dòng hàng: Gỡ nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt

Chủ động thị trường, kiểm soát dòng hàng: Gỡ nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt

Công điện 79/CĐ-TTg do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 31/5/2025 không chỉ là lời nhắc nhở, mà còn là chỉ đạo hành động khẩn trương, yêu cầu các bộ ngành và địa phương “không để tình trạng ùn tắc nông sản tái diễn”, hướng đến mục tiêu lâu dài: phát triển xuất khẩu nông sản bền vững, chủ động, chính ngạch.