Thứ năm 09/10/2025 11:38
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một dự án giao thông trọng điểm với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, đặt ra yêu cầu rất cao về tiến độ.
Bài liên quan
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Hải Phòng đề xuất đóng góp 10.960 tỷ đồng vào nguồn vốn Dự án Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TTXVN

Ngày 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo chín tỉnh, thành phố để thảo luận về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 187 của Quốc hội liên quan đến chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đây là một dự án giao thông trọng điểm với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, đặt ra yêu cầu rất cao về tiến độ thực hiện khi phải triển khai đồng bộ nhiều khâu từ khảo sát, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng cho đến tổ chức thi công, nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục theo hướng khoa học, chặt chẽ. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sự cần thiết của việc xác định rõ những nhiệm vụ có thể thực hiện song song nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời chú trọng tuân thủ các bước quan trọng trong quá trình triển khai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, theo Nghị quyết 187 của Quốc hội, có tổng vốn đầu tư lên tới 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), với mục tiêu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030. Tuyến đường sắt này sẽ có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), tổng chiều dài gần 391 km, trong đó bao gồm 27,9 km tuyến nhánh. Tuyến đi qua chín tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, được đầu tư mới với khổ đường 1,435m, phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế trên tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng đạt 160 km/h, đoạn đi qua khu vực đầu mối TP Hà Nội là 120 km/h, trong khi các đoạn còn lại có tốc độ tối đa 80 km/h. Tổng nhu cầu sử dụng đất dự kiến khoảng 2.632 ha, với số dân cần tái định cư khoảng 19.136 người.

Trong quá trình làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu việc triển khai dự án phải được thực hiện khẩn trương, khoa học, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tiến độ và chất lượng công trình. Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, nhanh chóng hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch triển khai các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cũng như các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, Bộ cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép, đảm bảo tính cụ thể và có lộ trình thực hiện rõ ràng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng xây dựng và ban hành các tiêu chí, quy chuẩn, tiêu chuẩn công nghệ và thiết kế chung cho hệ thống đường sắt, nhằm làm cơ sở xác định phương án huy động vốn từ nhiều nguồn như ODA, trái phiếu và nguồn xã hội hóa. Quá trình này cũng cần được gắn với việc lựa chọn nhà thầu nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Ngoài ra, Bộ cũng cần xem xét, nghiên cứu đề xuất bổ sung nhà ga và tuyến đường nhánh để tối ưu hóa hiệu quả phát triển kinh tế của các địa phương có tuyến đường sắt đi qua. Các địa phương liên quan được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để xác định chính xác ranh giới giải phóng mặt bằng, làm căn cứ bố trí nguồn vốn, thực hiện dự án tái định cư, đồng thời điều chỉnh quy hoạch đô thị, khu công nghiệp và các dịch vụ logistics trong vùng phụ cận nhà ga để tận dụng tối đa lợi thế từ tuyến đường sắt.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng quá trình triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là một kinh nghiệm quý báu để áp dụng cho các dự án hạ tầng đường sắt quan trọng khác, như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và hệ thống đường sắt đô thị tại hai thành phố lớn. Điều này đặt ra yêu cầu về một phương pháp triển khai bài bản, khoa học, nhằm không chỉ đảm bảo tiến độ mà còn góp phần hình thành hệ thống đường sắt hiện đại, đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và tăng cường kết nối giao thông trên toàn quốc.

Tin bài khác
Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng logistics của khu vực Đông Nam Á, khi đẩy mạnh chiến lược kép: chuyển đổi số và phát triển logistics xanh.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3%

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3%

Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.
Phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chính sách thuế bất động sản trước ngày 15/10

Phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chính sách thuế bất động sản trước ngày 15/10

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, ổn định thị trường bất động sản, hướng tới mục tiêu phát triển thị trường lành mạnh, minh bạch và bền vững.
Thủ tướng Chính phủ: Xử lý dứt điểm 4 vấn đề tồn tại, bất cập để chấm dứt khai thác IUU

Thủ tướng Chính phủ: Xử lý dứt điểm 4 vấn đề tồn tại, bất cập để chấm dứt khai thác IUU

Chiều 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Nông nghiệp công nghệ cao: Từ “trụ đỡ” truyền thống đến động lực tăng trưởng mới

Nông nghiệp công nghệ cao: Từ “trụ đỡ” truyền thống đến động lực tăng trưởng mới

Việc phát triển toàn diện chuỗi giá trị, kết hợp công nghệ và ESG, sẽ là chìa khóa để ngành nông nghiệp không chỉ “vững vai trụ đỡ” mà còn “dẫn dắt cuộc chơi” trong tăng trưởng kinh tế bền vững những năm tới.
Hành lang ven biển Cần Giờ – Vũng Tàu: Trục phát triển chiến lược của TP. Hồ Chí Minh

Hành lang ven biển Cần Giờ – Vũng Tàu: Trục phát triển chiến lược của TP. Hồ Chí Minh

Sau khi chính thức “về chung một nhà”, Cần Giờ và Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh trong chiến lược phát triển kinh tế hướng biển. Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, hệ thống kết nối giao thông được xem là chìa khóa vàng quyết định, mở ra hành lang ven biển, logistics, du lịch và đô thị sinh thái hiện đại, năng động kéo dài từ TP.Hồ Chí Minh đến vùng duyên hải Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Tài chính xuất cấp hơn 456 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh ba tỉnh

Bộ Tài chính xuất cấp hơn 456 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh ba tỉnh

Cục Dự trữ Nhà nước được giao xuất cấp (không thu tiền) 456.465 kg gạo dự trữ quốc gia, phân bổ cho học sinh, học viên tại 3 địa phương.
Việt Nam vượt mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

Việt Nam vượt mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

Sau gần 5 năm triển khai, hai Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 đã ghi dấu những kết quả vượt bậc, cơ bản hoàn thành và thậm chí vượt các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra.
Hợp tác quốc tế – Động lực mới cho chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam

Hợp tác quốc tế – Động lực mới cho chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cùng lãnh đạo các vụ, cục chuyên môn đã chia sẻ nhiều định hướng quan trọng về việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp – môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Nhiều nhóm ngành được kỳ vọng tăng trưởng mạnh nhất trong quý III/2025

Nhiều nhóm ngành được kỳ vọng tăng trưởng mạnh nhất trong quý III/2025

Các ngành ngân hàng, chứng khoán, thép, bán lẻ - tiêu dùng, xây dựng, dầu khí và điện là những nhóm ngành được kỳ vọng dẫn dắt đà tăng trưởng trong quý này.
Quý III: Tăng trưởng kinh tế ấn tượng, ước đạt 8,23%

Quý III: Tăng trưởng kinh tế ấn tượng, ước đạt 8,23%

Tăng trưởng kinh tế quý III/2025 đạt con số ấn tượng, cao thứ hai trong giai đoạn 2011-2025, với 8,22%, đưa tăng trưởng GDP 9 tháng lên 7,84%.
Tổng giám đốc HSBC Tim Evans: Việt Nam Là "ngôi Sao" thu hút vốn FDI giữa bão tố toàn cầu

Tổng giám đốc HSBC Tim Evans: Việt Nam Là "ngôi Sao" thu hút vốn FDI giữa bão tố toàn cầu

Ông Tim Evans cho rằng, Việt Nam đang có động lực bứt phá mạnh mẽ nhờ kinh tế số, hội nhập quốc tế, quản trị tốt và sức bật từ khu vực kinh tế tư nhân.
Lãnh đạo Đà Nẵng sang Hà Lan xúc tiến dự án sân bay quốc tế Chu Lai

Lãnh đạo Đà Nẵng sang Hà Lan xúc tiến dự án sân bay quốc tế Chu Lai

Nhằm chuẩn bị đầu tư sân bay quốc tế Chu Lai vào đầu năm 2026 và các dự án cảng biển, đoàn công tác của lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng vừa có chuyến công tác tại Hà Lan để xúc tiến đầu tư vào những dự án trọng điểm này.
Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I: Hướng tới xây dựng không gian phát triển đa cực - tích hợp - siêu kết nối

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I: Hướng tới xây dựng không gian phát triển đa cực - tích hợp - siêu kết nối

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I với quyết tâm xây dựng thành phố trở thành đô thị đa trung tâm, kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo, phát triển thông minh, hiện đại, tăng trưởng xanh, bền vững.
"Sinh lời" từ vốn đầu tư công

"Sinh lời" từ vốn đầu tư công

Đầu tư công đang giữ vai trò "đầu tàu" trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, khi được thiết kế hợp lý, quản trị minh bạch và gắn kết hiệu quả với khu vực tư nhân, đầu tư công không chỉ là công cụ kích cầu, mà còn là nhân tố bền vững để nâng cấp hạ tầng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và đưa kinh tế Việt Nam bước sang một giai đoạn phát triển mới.