Thứ năm 07/08/2025 07:23
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một dự án giao thông trọng điểm với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, đặt ra yêu cầu rất cao về tiến độ.
Bài liên quan
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Hải Phòng đề xuất đóng góp 10.960 tỷ đồng vào nguồn vốn Dự án Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TTXVN

Ngày 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo chín tỉnh, thành phố để thảo luận về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 187 của Quốc hội liên quan đến chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đây là một dự án giao thông trọng điểm với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, đặt ra yêu cầu rất cao về tiến độ thực hiện khi phải triển khai đồng bộ nhiều khâu từ khảo sát, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng cho đến tổ chức thi công, nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục theo hướng khoa học, chặt chẽ. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sự cần thiết của việc xác định rõ những nhiệm vụ có thể thực hiện song song nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời chú trọng tuân thủ các bước quan trọng trong quá trình triển khai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, theo Nghị quyết 187 của Quốc hội, có tổng vốn đầu tư lên tới 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), với mục tiêu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030. Tuyến đường sắt này sẽ có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), tổng chiều dài gần 391 km, trong đó bao gồm 27,9 km tuyến nhánh. Tuyến đi qua chín tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, được đầu tư mới với khổ đường 1,435m, phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế trên tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng đạt 160 km/h, đoạn đi qua khu vực đầu mối TP Hà Nội là 120 km/h, trong khi các đoạn còn lại có tốc độ tối đa 80 km/h. Tổng nhu cầu sử dụng đất dự kiến khoảng 2.632 ha, với số dân cần tái định cư khoảng 19.136 người.

Trong quá trình làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu việc triển khai dự án phải được thực hiện khẩn trương, khoa học, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tiến độ và chất lượng công trình. Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, nhanh chóng hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch triển khai các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cũng như các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, Bộ cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép, đảm bảo tính cụ thể và có lộ trình thực hiện rõ ràng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng xây dựng và ban hành các tiêu chí, quy chuẩn, tiêu chuẩn công nghệ và thiết kế chung cho hệ thống đường sắt, nhằm làm cơ sở xác định phương án huy động vốn từ nhiều nguồn như ODA, trái phiếu và nguồn xã hội hóa. Quá trình này cũng cần được gắn với việc lựa chọn nhà thầu nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Ngoài ra, Bộ cũng cần xem xét, nghiên cứu đề xuất bổ sung nhà ga và tuyến đường nhánh để tối ưu hóa hiệu quả phát triển kinh tế của các địa phương có tuyến đường sắt đi qua. Các địa phương liên quan được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để xác định chính xác ranh giới giải phóng mặt bằng, làm căn cứ bố trí nguồn vốn, thực hiện dự án tái định cư, đồng thời điều chỉnh quy hoạch đô thị, khu công nghiệp và các dịch vụ logistics trong vùng phụ cận nhà ga để tận dụng tối đa lợi thế từ tuyến đường sắt.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng quá trình triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là một kinh nghiệm quý báu để áp dụng cho các dự án hạ tầng đường sắt quan trọng khác, như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và hệ thống đường sắt đô thị tại hai thành phố lớn. Điều này đặt ra yêu cầu về một phương pháp triển khai bài bản, khoa học, nhằm không chỉ đảm bảo tiến độ mà còn góp phần hình thành hệ thống đường sắt hiện đại, đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và tăng cường kết nối giao thông trên toàn quốc.

Tin bài khác
Bộ Tài chính đề nghị làm rõ hạn cuối giải quyết chế độ cán bộ

Bộ Tài chính đề nghị làm rõ hạn cuối giải quyết chế độ cán bộ

Bộ Tài chính gửi công văn gửi Bộ Nội vụ, đề nghị làm rõ về thời hạn cuối cùng giải quyết chế độ cho cán bộ, công chức nghỉ việc do sắp xếp bộ máy.
Tổng thu ngân sách 7 tháng đầu năm 2025 đạt 80,2%

Tổng thu ngân sách 7 tháng đầu năm 2025 đạt 80,2%

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm ước đạt 1.577,5 ngàn tỷ đồng, hoàn thành 80,2% dự toán năm và tăng trưởng ấn tượng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung bằng vốn ngân sách Nhà nước

Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung bằng vốn ngân sách Nhà nước

Hầm đường bộ núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được đầu tư mở rộng từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Quyết liệt điều hành giá để giữ ổn định CPI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Quyết liệt điều hành giá để giữ ổn định CPI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Sáng 5/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá nhằm đánh giá kết quả công tác điều hành, quản lý giá cả trong 7 tháng đầu năm 2025 và định hướng điều hành những tháng cuối năm.
Giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 40% kế hoạch sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 40% kế hoạch sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2025 đạt gần 40% kế hoạch, tăng mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ để hoàn thành mục tiêu 100% cả năm.
Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?

Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?

Sân bay Long Thành đối mặt với nguy cơ thiếu đường kết nối. Theo đó, nếu không khẩn trương, siêu dự án sẽ trở thành "ốc đảo" giữa vùng kinh tế trọng điểm.
Tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ sau Nghị quyết 68

Tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ sau Nghị quyết 68

Sau hơn ba tháng triển khai Nghị quyết 68, tinh thần khởi nghiệp và lập nghiệp tại Việt Nam đang lên cao, với số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh thành lập mới tăng kỷ lục – phản ánh sự chuyển biến tích cực trong tư duy phát triển kinh tế tư nhân.
Thành lập Binh đoàn kinh tế biển thuộc Bộ Quốc phòng

Thành lập Binh đoàn kinh tế biển thuộc Bộ Quốc phòng

Binh đoàn kinh tế biển sẽ tập trung thực hiện thành công sứ mệnh “Kết nối lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế biển, nâng tầm thương hiệu quốc gia, hướng đến trở thành Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển của đất nước.
Nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt kết nối Vùng Đông Nam Bộ mới

Nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt kết nối Vùng Đông Nam Bộ mới

Thủ tướng yêu cầu Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ đề xuất cơ chế, chính sách cho vùng trên cơ sở cập nhật quy hoạch phù hợp với việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh và định hướng phân vùng kinh tế - xã hội mới.
Đưa công nghiệp bán dẫn Việt Nam vào quỹ đạo phát triển bền vững vào năm 2027

Đưa công nghiệp bán dẫn Việt Nam vào quỹ đạo phát triển bền vững vào năm 2027

Phát biểu kết luận tại Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, sáng 4/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm chính trị cao và yêu cầu hành động quyết liệt, đồng bộ từ tất cả các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
Các địa phương tăng tốc giải phóng mặt bằng, chuẩn bị khởi công dự án đường sắt cao tốc trọng điểm

Các địa phương tăng tốc giải phóng mặt bằng, chuẩn bị khởi công dự án đường sắt cao tốc trọng điểm

Trước thềm ngày 19/8 – thời điểm dự kiến khởi công các hạng mục giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ các dự án đường sắt cao tốc quốc gia – nhiều tỉnh, thành phố đang gấp rút hoàn thiện các bước chuẩn bị.
Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu

Nghị quyết số 222/2025/QH15 xác định TP. Hồ Chí Minh là một trong hai địa điểm chiến lược để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, với định vị là trung tâm tài chính toàn diện.
Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt mức kỷ lục 243.644 tỷ đồng

Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt mức kỷ lục 243.644 tỷ đồng

Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt kỷ lục 243.644 tỷ đồng tăng 2,6 lần. Theo giới chuyên gia, đây là tăng trưởng mùa vụ, cần phải có giải pháp tài chính bền vững.
Doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,3 - 8,5%. Đây là mục tiêu khó và có nhiều thách thức lớn. Tuy nhiên, chúng ta không thể không làm và mục tiêu này cũng không phải bất khả thi nếu có sự góp sức tích cực của các doanh nghiệp.