Thứ năm 07/08/2025 07:20
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 vừa diễn ra, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2030

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, mục tiêu của Dự án là nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.


Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Về phạm vi đầu tư, điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 03 tuyến nhánh khoảng 27,9 km.

Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn.

Dự án sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Đề xuất hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư là khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD).

Về tiến độ thực hiện, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2030.

Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 và đề xuất bổ sung 4 cơ chế, chính sách khác.

Dự án sẽ phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Việc áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là rất cần thiết

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dự án đáp ứng tiêu chí dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Hồ sơ Dự án đáp ứng yêu cầu của Luật Đầu tư công.

Về sự cần thiết của Dự án, Ủy ban Kinh tế thống nhất sự cần thiết đầu tư Dự án với những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và những lý do thực tiễn đã được nêu tại Tờ trình.

Về phạm vi, quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế, Ủy ban Kinh tế cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ. Có ý kiến đề nghị làm rõ hơn việc chuyển giao công nghệ, vận hành, khai thác Dự án sau khi hoàn thành để tránh việc phụ thuộc công nghệ và việc xây dựng Dự án đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng, quốc phòng, an ninh.

Về hướng tuyến, Ủy ban Kinh tế cho rằng, hướng tuyến của Dự án cơ bản bám dọc theo tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, để giảm diện tích đất thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạn chế để đất xen kẹp giữa tuyến đường sắt và đường bộ cao tốc, đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu bảo đảm việc kết nối của Dự án với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác và giảm thiểu tác động tiêu cực do thu hồi đất phục vụ Dự án đối với doanh nghiệp và người dân.

Về công trình ga, trạm tác nghiệp kỹ thuật, có ý kiến theo cho rằng, Luật Đường sắt quy định ga đường sắt là nơi để phương tiện giao thông đường sắt dừng, tránh, vượt, đón, trả khách, xếp, dỡ hàng hoá, thực hiện tác nghiệp kỹ thuật và các dịch vụ khác. Do vậy, cần làm rõ khác biệt giữa khái niệm ga và trạm tác nghiệp cũng như sự cần thiết và nguyên tắc bố trí các trạm tác nghiệp này. Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu, rà soát, mở rộng quy mô các ga (ga Lào Cai, ga Bảo Thắng), bố trí ga phù hợp với quy hoạch của địa phương (ga Yên Viên) để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

Về phương án đầu tư, Chính phủ đề xuất phân kỳ đầu tư Dự án theo quy mô đường đơn và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch đường đôi và sẽ đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn sau. Ủy ban Kinh tế cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, nhu cầu vận tải của tuyến này còn chưa cao và hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã có tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện hữu (khổ 1.000 mm) cùng khai thác thì việc đề xuất đầu tư phân kỳ Dự án là phù hợp và việc đầu tư hoàn thiện sẽ được nghiên cứu khi có nhu cầu.

Ủy ban Kinh tế nhận thấy, Dự án có vai trò quan trọng, mang tính chiến lược dài hạn và có quy mô rất lớn, yêu cầu về công nghệ kỹ thuật phức tạp. Do đó, để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả cho Dự án thì việc Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là rất cần thiết.

Theo đó, trên cơ sở rà soát các chính sách đặc thù, đặc biệt của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và đặc điểm của Dự án, Chính phủ đề xuất cho phép áp dụng 15 chính sách tại Nghị quyết số 172/2024/QH15, do đó Uỷ ban Kinh tế cơ bản nhất trí với các cơ chế, chính sách này.

Tin bài khác
Bộ Tài chính đề nghị làm rõ hạn cuối giải quyết chế độ cán bộ

Bộ Tài chính đề nghị làm rõ hạn cuối giải quyết chế độ cán bộ

Bộ Tài chính gửi công văn gửi Bộ Nội vụ, đề nghị làm rõ về thời hạn cuối cùng giải quyết chế độ cho cán bộ, công chức nghỉ việc do sắp xếp bộ máy.
Tổng thu ngân sách 7 tháng đầu năm 2025 đạt 80,2%

Tổng thu ngân sách 7 tháng đầu năm 2025 đạt 80,2%

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm ước đạt 1.577,5 ngàn tỷ đồng, hoàn thành 80,2% dự toán năm và tăng trưởng ấn tượng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung bằng vốn ngân sách Nhà nước

Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung bằng vốn ngân sách Nhà nước

Hầm đường bộ núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được đầu tư mở rộng từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Quyết liệt điều hành giá để giữ ổn định CPI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Quyết liệt điều hành giá để giữ ổn định CPI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Sáng 5/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá nhằm đánh giá kết quả công tác điều hành, quản lý giá cả trong 7 tháng đầu năm 2025 và định hướng điều hành những tháng cuối năm.
Giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 40% kế hoạch sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 40% kế hoạch sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2025 đạt gần 40% kế hoạch, tăng mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ để hoàn thành mục tiêu 100% cả năm.
Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?

Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?

Sân bay Long Thành đối mặt với nguy cơ thiếu đường kết nối. Theo đó, nếu không khẩn trương, siêu dự án sẽ trở thành "ốc đảo" giữa vùng kinh tế trọng điểm.
Tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ sau Nghị quyết 68

Tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ sau Nghị quyết 68

Sau hơn ba tháng triển khai Nghị quyết 68, tinh thần khởi nghiệp và lập nghiệp tại Việt Nam đang lên cao, với số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh thành lập mới tăng kỷ lục – phản ánh sự chuyển biến tích cực trong tư duy phát triển kinh tế tư nhân.
Thành lập Binh đoàn kinh tế biển thuộc Bộ Quốc phòng

Thành lập Binh đoàn kinh tế biển thuộc Bộ Quốc phòng

Binh đoàn kinh tế biển sẽ tập trung thực hiện thành công sứ mệnh “Kết nối lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế biển, nâng tầm thương hiệu quốc gia, hướng đến trở thành Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển của đất nước.
Nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt kết nối Vùng Đông Nam Bộ mới

Nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt kết nối Vùng Đông Nam Bộ mới

Thủ tướng yêu cầu Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ đề xuất cơ chế, chính sách cho vùng trên cơ sở cập nhật quy hoạch phù hợp với việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh và định hướng phân vùng kinh tế - xã hội mới.
Các địa phương tăng tốc giải phóng mặt bằng, chuẩn bị khởi công dự án đường sắt cao tốc trọng điểm

Các địa phương tăng tốc giải phóng mặt bằng, chuẩn bị khởi công dự án đường sắt cao tốc trọng điểm

Trước thềm ngày 19/8 – thời điểm dự kiến khởi công các hạng mục giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ các dự án đường sắt cao tốc quốc gia – nhiều tỉnh, thành phố đang gấp rút hoàn thiện các bước chuẩn bị.
Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu

Nghị quyết số 222/2025/QH15 xác định TP. Hồ Chí Minh là một trong hai địa điểm chiến lược để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, với định vị là trung tâm tài chính toàn diện.
Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt mức kỷ lục 243.644 tỷ đồng

Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt mức kỷ lục 243.644 tỷ đồng

Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt kỷ lục 243.644 tỷ đồng tăng 2,6 lần. Theo giới chuyên gia, đây là tăng trưởng mùa vụ, cần phải có giải pháp tài chính bền vững.
Doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,3 - 8,5%. Đây là mục tiêu khó và có nhiều thách thức lớn. Tuy nhiên, chúng ta không thể không làm và mục tiêu này cũng không phải bất khả thi nếu có sự góp sức tích cực của các doanh nghiệp.
Chính sách mới tác động lớn trong khu vực công và tư tại Việt Nam

Chính sách mới tác động lớn trong khu vực công và tư tại Việt Nam

Việt Nam đang có sự chuyển mình nhanh chóng từ các tuyên bố chính sách sang kết quả thực tiễn, được minh chứng qua 34 luật được thông qua trong tháng 6/2025, cùng với những cải cách hành chính sâu rộng, với mục tiêu đạt 2 triệu doanh nghiệp và ít nhất 20 tập đoàn chủ lực quốc gia.