Những ngày mưa tháng 11/2025, tại công trường dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét – đoạn nối xã Đồng Lê với xã Tuyên Sơn (Quảng Trị), không khí lao động vẫn khẩn trương dù tình trạng thời tiết xấu kéo theo mưa gió kéo dài. Hàng trăm cán bộ kỹ thuật, chuyên gia và công nhân túc trực theo chế độ “3 ca, 4 kíp”, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ vào cuối năm 2025.
Dự án cải tạo đường sắt qua đèo Khe Nét nằm trên trục Bắc – Nam, là dự án đường sắt đầu tiên của Việt Nam sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) kết hợp vốn đối ứng trong nước, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng. Ban Quản lý Dự án Đường sắt làm chủ đầu tư, triển khai từ tháng 2/2024 với hai gói thầu chính: gói XL-01 thi công hầm do liên danh Ilsung (Hàn Quốc) – Đèo Cả đảm nhiệm; gói XL-02 thi công cầu, đường, thông tin tín hiệu và các hạng mục phụ trợ do liên danh Ilsung – Tổng Công ty Công trình đường sắt thực hiện.
![]() |
| Trong điều kiện mưa rét kéo dài, hàng trăm kỹ sư và công nhân vẫn miệt mài thi công dự án cải tạo đường sắt qua đèo Khe Nét (Quảng Trị) với quyết tâm hoàn thành công trình vào cuối năm 2025. |
![]() |
| Cao điểm thi công, hơn 300 kỹ sư, chuyên gia và công nhân cùng hàng chục thiết bị được huy động. Công trường được chia thành bốn mũi thi công đồng thời nhằm đẩy nhanh tiến độ thông hầm. |
Tuyến dự án dài gần 6,8km, trong đó hơn 2,2km đường sắt được nâng cấp và khoảng 4,6km được cải dịch sang tuyến mới. Dự án xây dựng hai hầm xuyên núi dài 935m theo tiêu chuẩn cấp I; cải tạo Quốc lộ 15; nâng cấp cầu Tân Ấp; xây dựng ba cầu mới tổng chiều dài gần 800m; đồng thời hoàn thiện hệ thống kè, cống, taluy, thông tin – tín hiệu, điện… phục vụ khai thác lâu dài.
Trong quá trình thi công, các đơn vị xây dựng liên tục đối mặt điều kiện địa chất phức tạp. Khu vực hầm số 1 xuất hiện nhiều vết nứt và sạt trượt do mưa lớn kéo dài; lớp địa chất gồm sét pha, sét than, đá phong hóa, kết hợp mạch nước ngầm khiến việc khoan hầm gặp nhiều rủi ro. Hầm số 2 dù thuận lợi hơn nhưng vẫn chịu ảnh hưởng của mưa liên tục, gây khó khăn cho việc vận chuyển vật liệu. Trước thách thức đó, nhà thầu áp dụng loạt giải pháp kỹ thuật như thi công theo phân đoạn nhỏ, tăng cường phun bê tông lót, chống thấm, đục tẩy cục bộ và đẩy mạnh thoát nước để bảo đảm an toàn hầm.
Cao điểm thi công, hơn 300 kỹ sư, chuyên gia và công nhân cùng hàng chục thiết bị được huy động; trong đó có khoảng 100 lao động địa phương và 18 chuyên gia Hàn Quốc. Công trường được chia thành bốn mũi thi công đồng thời nhằm đẩy nhanh tiến độ thông hầm.
Nhờ nỗ lực "vượt nắng, thắng mưa", đến tháng 6/2025 hầm số 1 đã hoàn thành đào thông; các hạng mục lắp đặt cốt thép, màng chống thấm, đổ bê tông vỏ hầm cũng hoàn tất. Hầm số 2 được đào thông từ tháng 10/2024 và hiện cơ bản hoàn thiện, đưa gói thầu XL-01 đạt hơn 95,8% khối lượng. Các hạng mục còn lại đang được triển khai để bàn giao toàn bộ trong tháng 12/2025.
Đối với gói thầu XL-02, các phần việc cầu, đường và công trình phụ trợ đã đạt gần 81% tiến độ. Cầu vượt dài 561m nối hai hầm cơ bản hoàn thiện, đơn vị thi công đang lắp đặt thiết bị nhằm sớm đưa tuyến vào khai thác cuối năm 2025.
Cùng với những nỗ lực của nhà thầu, chính quyền địa phương đã chủ động giải quyết thủ tục liên quan đến đất rừng, hoàn thành giải phóng mặt bằng và bảo đảm nguồn vật liệu, tạo điều kiện để dự án thi công liên tục.
Đại diện các đơn vị thi công cho biết điều kiện thời tiết khắc nghiệt và địa hình hiểm trở là thách thức lớn, song tinh thần làm việc “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” giúp công trường duy trì nhịp độ. Nhiều công nhân chia sẻ họ sẵn sàng bám trụ công trường xuyên lễ, Tết để kịp tiến độ, đồng thời coi đây là niềm tự hào khi được tham gia một dự án hạ tầng quan trọng của ngành đường sắt.
Khi hoàn thành, dự án cải tạo tuyến đèo Khe Nét sẽ góp phần nâng cao năng lực thông qua, tăng tốc độ chạy tàu, rút ngắn thời gian hành trình trên trục đường sắt Hà Nội – TP.HCM và bảo đảm an toàn giao thông qua khu vực có địa hình hiểm trở nhất miền Trung.