Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang được Ban Quản lý dự án Đường sắt triển khai nghiên cứu khả thi với mục tiêu nâng cao năng lực vận tải trên hành lang kinh tế quan trọng thứ hai của Việt Nam. Tuyến đường sắt có tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua chín tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương hơn 8 tỷ USD).
Điểm đầu của tuyến đường sắt được xác định tại vị trí kết nối ray giữa Ga Lào Cai mới và Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), trong khi điểm cuối đặt tại khu bến Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Mục tiêu chính của dự án là tăng cường kết nối vận tải hành khách và hàng hóa trong nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và quá cảnh. Điều này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế quốc tế, đặc biệt trong khuôn khổ sáng kiến "Vành đai và Con đường" và chiến lược "Hai hành lang, Một vành đai".
![]() |
Đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng cần 2.400 nhân lực |
Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt, tuyến đường sắt dự kiến có 18 ga (bao gồm 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp) cùng với 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Khi nhu cầu vận tải gia tăng, một số trạm tác nghiệp kỹ thuật sẽ được nâng cấp thành ga hỗn hợp hoặc bổ sung thêm các ga mới để tối ưu hóa hiệu quả khai thác. Việc xác định hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga đã được nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên nhu cầu thực tế và dự báo tăng trưởng vận tải trong tương lai.
Bên cạnh đó, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho dự án cũng được chú trọng. Báo cáo nghiên cứu khả thi đã đề xuất chương trình đào tạo theo ba hình thức (trong nước, nước ngoài, kết hợp trong và ngoài nước) với bốn cấp trình độ (công nhân kỹ thuật, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ) cho năm nhóm đối tượng (cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị quản lý dự án, đơn vị vận hành khai thác, cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu). Dự kiến, khoảng 2.431 nhân sự sẽ được đào tạo bằng kinh phí của dự án nhằm đảm bảo đội ngũ nhân lực đáp ứng yêu cầu vận hành và khai thác tuyến đường sắt mới.
Trong quá trình triển khai nghiên cứu tiền khả thi, Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng đã tách riêng phần giải phóng mặt bằng (GPMB) để giao cho các địa phương thực hiện. Điều này giúp các địa phương chủ động trong việc chuẩn bị, tái định cư song song với quá trình phê duyệt dự án, đảm bảo cơ sở pháp lý, tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đẩy nhanh tiến độ GPMB.
Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sẽ được phê duyệt trong quý III/2025, sau đó tiến hành hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu cho một gói thầu xây lắp, và dự kiến khởi công dự án vào cuối năm 2025. Việc triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên bản đồ logistics khu vực và thế giới.