Thứ ba 04/03/2025 20:32
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ

03/03/2025 16:25
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ kết nối các tỉnh phía Bắc mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, đây là dự án có vai trò rất quan trọng.
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam, dự kiến sẽ không chỉ làm thay đổi diện mạo giao thông khu vực phía Bắc mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường này có chiều dài 447,66km, đi qua 10 tỉnh thành: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Đặc biệt, tuyến đường sắt này sẽ tạo ra một hệ thống giao thông kết nối chặt chẽ giữa các tỉnh thành và là cầu nối quan trọng với Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

Trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với các tỉnh khu vực phía Bắc mà còn có ảnh hưởng sâu rộng tới nền kinh tế quốc gia

Theo ông Thành, một trong những lợi ích lớn nhất của tuyến đường sắt này chính là việc thúc đẩy phát triển các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ, nơi có các trung tâm kinh tế lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh và Quảng Ninh. Tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp các khu vực quan trọng này, giúp tăng cường sự phát triển của các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch và thương mại tại các khu vực này.

“Với việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đặc biệt là tuyến đường sắt này, các tỉnh sẽ có cơ hội lớn để thu hút đầu tư, tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Đặc biệt, Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nội sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa, giao thương và thúc đẩy nền kinh tế khu vực,” TS. Thành nhận định.

Ngoài việc phát triển vùng đồng bằng, TS. Thành cũng nhấn mạnh, tuyến đường sắt này sẽ mang lại tác động tích cực đến các tỉnh miền núi, đặc biệt là Lào Cai và Yên Bái. Việc kết nối các khu vực miền núi với các thành phố lớn sẽ không chỉ giúp phát triển giao thương mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là tạo cơ hội phát triển du lịch, nông sản và các ngành nghề khác.

Ông Thành đặc biệt chú trọng đến khía cạnh quốc tế của tuyến đường sắt này. Với điểm đầu nối vào hệ thống đường sắt Trung Quốc tại Lào Cai, tuyến đường sắt sẽ tạo cơ hội thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, du lịch và công nghiệp chế biến.

“Đây là một tuyến đường rất có ý nghĩa không chỉ về mặt kinh tế mà còn về chính trị. Việc kết nối trực tiếp với Trung Quốc sẽ giúp tăng cường mối quan hệ phát triển kinh tế giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi các giao dịch kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng lớn mạnh,” TS. Thành nói.

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ
tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai qua nhiều tỉnh thành với tổng chiều dài lên tới 447,66km. (Ảnh: Internet)

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai qua nhiều tỉnh thành với tổng chiều dài lên tới 447,66km, chia thành nhiều đoạn nhỏ: Lào Cai (64,82km), Yên Bái (76,95km), Phú Thọ (60,05km), Vĩnh Phúc (41,75km), Hà Nội và Bắc Ninh (40,93km), Hưng Yên (18,57km), Hải Dương (40,97km), Hải Phòng (81,66km) và Quảng Ninh (36,62km). Tuyến đường sẽ có 41 ga, bao gồm các ga hỗn hợp, ga hàng hóa và ga kỹ thuật, tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn, thuận tiện cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, chi phí giải phóng mặt bằng dự tính là 24.065 tỷ đồng, trong khi chi phí xây dựng và thiết bị ước tính lên tới 110.138 tỷ đồng, một khoản đầu tư lớn cho sự phát triển của hạ tầng giao thông quốc gia. Cục Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ triển khai đầu tư đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước năm 2030, trong khi đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau 2030.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Việc triển khai dự án không chỉ tạo ra cơ hội phát triển cho các tỉnh miền núi và đồng bằng mà còn góp phần quan trọng trong việc kết nối quốc tế, thúc đẩy mối quan hệ kinh tế với các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc.

Với những tác động tích cực này, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành một yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và quốc gia.

Tin bài khác
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Khoa học công nghệ là chìa khóa tăng trưởng bền vững

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Khoa học công nghệ là chìa khóa tăng trưởng bền vững

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh vai trò của khoa học công nghệ trong việc nâng cao năng suất lao động, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Sở hữu tiềm năng năng lượng sóng - hướng đi mới cho tương lai năng lượng xanh Việt Nam

Sở hữu tiềm năng năng lượng sóng - hướng đi mới cho tương lai năng lượng xanh Việt Nam

Việt Nam sở hữu một nguồn năng lượng sạch vô cùng phong phú từ biển cả, đặc biệt là năng lượng sóng (wave energy), có tiềm năng lớn trong việc cung cấp một phần nguồn năng lượng tái tạo cho toàn cầu, đặc biệt là đối với các quốc gia có bờ biển dài.
Chủ tịch HoREA đề xuất thành lập một Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Chủ tịch HoREA đề xuất thành lập một Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa nêu ra các giải pháp quan trọng nhằm phát triển nhà ở xã hội, cải thiện an sinh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh: Cần phát triển thương hiệu cộng đồng ở Việt Nam

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh: Cần phát triển thương hiệu cộng đồng ở Việt Nam

Theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Chuyên gia xây dựng thương hiệu - Trường Đại học Thương mại, phát triển thương hiệu cộng đồng giúp nâng cao giá trị nông sản Việt, tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế.
PGS. TS. Bùi Quang Tuấn: Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế

PGS. TS. Bùi Quang Tuấn: Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế

Theo PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội khoa học kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, nhưng cũng đối mặt với nhiều thử thách trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh tối ưu hóa quản lý Nhà nước và tạo ra vùng kinh tế quy mô lớn

Sáp nhập tỉnh tối ưu hóa quản lý Nhà nước và tạo ra vùng kinh tế quy mô lớn

Việc sáp nhập các tỉnh không chỉ nhằm đáp ứng những tiêu chí về quy mô dân số, diện tích hay số lượng đơn vị hành chính cấp huyện mà còn mang lại nhiều lợi ích tiềm năng về hành chính, kinh tế và văn hóa – xã hội, theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên trường Chính sách công và quản lý Fulbright.
TS. Nguyễn Tú Anh: Nếu kinh tế tăng trưởng thấp, sức ép tăng trưởng cao có thể tăng rủi ro nợ xấu

TS. Nguyễn Tú Anh: Nếu kinh tế tăng trưởng thấp, sức ép tăng trưởng cao có thể tăng rủi ro nợ xấu

Khi chúng ta cố gắng thúc đẩy tín dụng nhưng nếu kinh tế tăng trưởng thấp thì sức ép tăng trưởng cao cũng có thể khiến rủi ro về nợ xấu sẽ gia tăng, theo TS. Nguyễn Tú Anh – Vụ trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Việc đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm đang tạo ra nhiều tranh cãi. Liệu đây là một giải pháp hiệu quả để tăng thu ngân sách hay chỉ là “con dao hai lưỡi” cho nền kinh tế?
TS. Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản có nhiều cơ hội trong “kỷ nguyên mới”

TS. Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản có nhiều cơ hội trong “kỷ nguyên mới”

Tại Diễn đàn Bất động sản Mùa xuân lần V, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, nhận định thị trường bất động sản đang mở ra nhiều cơ hội lớn trong "kỷ nguyên mới".
Tăng trưởng 8%: Không chỉ là phấn đấu, mà là hành động quyết liệt

Tăng trưởng 8%: Không chỉ là phấn đấu, mà là hành động quyết liệt

Theo TS.Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, việc trình Đề án phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 không chỉ dừng lại ở mức phấn đấu mà là cam kết huy động mọi nguồn lực, thực hiện các giải pháp đột phá để đạt được mục tiêu.
TS. Trần Xuân Lượng: Cần áp dụng giá trần, giá sàn trong đấu giá đất

TS. Trần Xuân Lượng: Cần áp dụng giá trần, giá sàn trong đấu giá đất

TS. Trần Xuân Lượng cho rằng, việc áp dụng giá trần và giá sàn trong đấu giá đất là cần thiết để bảo vệ lợi ích của cả người mua và người bán, tránh tạo ra những biến động tiêu cực cho thị trường.
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Việt Nam có thể đạt tăng trưởng 8% năm 2025

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Việt Nam có thể đạt tăng trưởng 8% năm 2025

Theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, cơ hội và thách thức để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, đồng thời đưa ra giải pháp thúc đẩy nền kinh tế.
Khuyến nghị cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành logistics

Khuyến nghị cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành logistics

Theo ông Stéphane Graber, Tổng Giám đốc FIATA, các SMEs cần đầu tư vào số hóa và vận tải đa phương thức, nhằm nâng cao hiệu suất và tính bền vững.
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định: Chính sách thương mại mới của ông Donald Trump sẽ tác động đến Việt Nam

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định: Chính sách thương mại mới của ông Donald Trump sẽ tác động đến Việt Nam

Theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, tác động của chính sách thương mại mới của Tổng thống Donald Trump đối với nền kinh tế Việt Nam, đồng thời đưa ra khuyến nghị chiến lược cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam.
Việt Nam đang hướng đến một kỷ nguyên hoàng kim với những bước tiến ngoạn mục

Việt Nam đang hướng đến một kỷ nguyên hoàng kim với những bước tiến ngoạn mục

Trong không khí rộn ràng của những ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), ông Bruno Jaspaert, đã có những đánh giá tích cực về tình hình kinh tế Việt Nam.