Thứ năm 09/10/2025 09:43
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ kết nối các tỉnh phía Bắc mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, đây là dự án có vai trò rất quan trọng.
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam, dự kiến sẽ không chỉ làm thay đổi diện mạo giao thông khu vực phía Bắc mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường này có chiều dài 447,66km, đi qua 10 tỉnh thành: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Đặc biệt, tuyến đường sắt này sẽ tạo ra một hệ thống giao thông kết nối chặt chẽ giữa các tỉnh thành và là cầu nối quan trọng với Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

Trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với các tỉnh khu vực phía Bắc mà còn có ảnh hưởng sâu rộng tới nền kinh tế quốc gia

Theo ông Thành, một trong những lợi ích lớn nhất của tuyến đường sắt này chính là việc thúc đẩy phát triển các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ, nơi có các trung tâm kinh tế lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh và Quảng Ninh. Tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp các khu vực quan trọng này, giúp tăng cường sự phát triển của các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch và thương mại tại các khu vực này.

“Với việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đặc biệt là tuyến đường sắt này, các tỉnh sẽ có cơ hội lớn để thu hút đầu tư, tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Đặc biệt, Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nội sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa, giao thương và thúc đẩy nền kinh tế khu vực,” TS. Thành nhận định.

Ngoài việc phát triển vùng đồng bằng, TS. Thành cũng nhấn mạnh, tuyến đường sắt này sẽ mang lại tác động tích cực đến các tỉnh miền núi, đặc biệt là Lào Cai và Yên Bái. Việc kết nối các khu vực miền núi với các thành phố lớn sẽ không chỉ giúp phát triển giao thương mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là tạo cơ hội phát triển du lịch, nông sản và các ngành nghề khác.

Ông Thành đặc biệt chú trọng đến khía cạnh quốc tế của tuyến đường sắt này. Với điểm đầu nối vào hệ thống đường sắt Trung Quốc tại Lào Cai, tuyến đường sắt sẽ tạo cơ hội thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, du lịch và công nghiệp chế biến.

“Đây là một tuyến đường rất có ý nghĩa không chỉ về mặt kinh tế mà còn về chính trị. Việc kết nối trực tiếp với Trung Quốc sẽ giúp tăng cường mối quan hệ phát triển kinh tế giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi các giao dịch kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng lớn mạnh,” TS. Thành nói.

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ
tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai qua nhiều tỉnh thành với tổng chiều dài lên tới 447,66km. (Ảnh: Internet)

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai qua nhiều tỉnh thành với tổng chiều dài lên tới 447,66km, chia thành nhiều đoạn nhỏ: Lào Cai (64,82km), Yên Bái (76,95km), Phú Thọ (60,05km), Vĩnh Phúc (41,75km), Hà Nội và Bắc Ninh (40,93km), Hưng Yên (18,57km), Hải Dương (40,97km), Hải Phòng (81,66km) và Quảng Ninh (36,62km). Tuyến đường sẽ có 41 ga, bao gồm các ga hỗn hợp, ga hàng hóa và ga kỹ thuật, tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn, thuận tiện cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, chi phí giải phóng mặt bằng dự tính là 24.065 tỷ đồng, trong khi chi phí xây dựng và thiết bị ước tính lên tới 110.138 tỷ đồng, một khoản đầu tư lớn cho sự phát triển của hạ tầng giao thông quốc gia. Cục Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ triển khai đầu tư đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước năm 2030, trong khi đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau 2030.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Việc triển khai dự án không chỉ tạo ra cơ hội phát triển cho các tỉnh miền núi và đồng bằng mà còn góp phần quan trọng trong việc kết nối quốc tế, thúc đẩy mối quan hệ kinh tế với các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc.

Với những tác động tích cực này, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành một yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và quốc gia.

Tin bài khác
GS. TS Hoàng Văn Cường: Nâng nội lực và mô hình kinh tế mới để Việt Nam bứt phá

GS. TS Hoàng Văn Cường: Nâng nội lực và mô hình kinh tế mới để Việt Nam bứt phá

Theo GS. TS Hoàng Văn Cường, Việt Nam cần tận dụng thời điểm vàng của cách mạng xanh và AI để thoát bẫy thu nhập trung bình, chuyển từ gia công sang làm chủ tri thức, đặt mục tiêu thịnh vượng 2045.
TS. Trần Quốc Khánh: Nên chuyển từ xuất khẩu thuần túy sang hội nhập thông minh

TS. Trần Quốc Khánh: Nên chuyển từ xuất khẩu thuần túy sang hội nhập thông minh

Theo TS. Trần Quốc Khánh, Việt Nam phải tái định hình mô hình tăng trưởng, chuyển từ xuất khẩu thuần túy sang hội nhập thông minh, phát triển nội cầu và nâng giá trị gia tăng nội địa để tạo sức bật mới.
TS. Nguyễn Đức Hiển: Cần phát triển năng lực nội sinh để xây dựng nền kinh tế tự cường

TS. Nguyễn Đức Hiển: Cần phát triển năng lực nội sinh để xây dựng nền kinh tế tự cường

Theo TS. Nguyễn Đức Hiển, Việt Nam chỉ có thể bứt phá nếu đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển năng lực nội sinh và xây dựng nền kinh tế tự cường, đủ sức thích ứng với biến động toàn cầu.
Phó Tổng Thư ký  VCCI Đậu Anh Tuấn: Tiêu dùng nội địa trụ cột tăng trưởng quan trọng

Phó Tổng Thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn: Tiêu dùng nội địa trụ cột tăng trưởng quan trọng

Ông Đậu Anh Tuấn (VCCI) khẳng định thị trường nội địa với 100 triệu dân là trụ cột tăng trưởng quan trọng nhất. Đây là chìa khóa tự cường kinh tế, buộc doanh nghiệp chinh phục bằng chất lượng và thương hiệu.
Thị trường vàng chờ cú hích từ Thông tư mới

Thị trường vàng chờ cú hích từ Thông tư mới

Theo thông tin được công bố tại cuộc họp báo quý III ngày 3/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang khẩn trương hoàn thiện khung pháp lý nhằm điều tiết cung - cầu của thị trường vàng hiệu quả hơn. Thông tư hướng dẫn thực thi Nghị định 232 về quản lý thị trường vàng sẽ chính thức được ban hành vào ngày 10/10 tới.
Ông Jérémie Pellet: Doanh nghiệp nhỏ và vừa là "xương sống" của nền kinh tế Việt Nam

Ông Jérémie Pellet: Doanh nghiệp nhỏ và vừa là "xương sống" của nền kinh tế Việt Nam

Theo Tổng Giám đốc Expertise France (EF), ông Jérémie Pellet, Doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực và là xương sống của nền kinh tế Việt Nam. Sự thành công của họ quyết định khả năng cạnh tranh tổng thể của quốc gia.
Giám đốc AFD Julien Seillan: Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam kiến tạo giao thông xanh, thông minh

Giám đốc AFD Julien Seillan: Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam kiến tạo giao thông xanh, thông minh

Giám đốc AFD Julien Seillan đề xuất giải pháp chiến lược. Đầu tư vào hạ tầng xanh, công nghệ và nhân lực chất lượng cao để Việt Nam phát triển giao thông bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Doanh nghiệp lữ hành cần chuyển đối số để kiến tạo trải nghiệm độc đáo cho du khách

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Doanh nghiệp lữ hành cần chuyển đối số để kiến tạo trải nghiệm độc đáo cho du khách

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành cần đầu tư trí tuệ và sáng tạo, chuyển đổi số để không chỉ "bán tour" mà còn kiến tạo những trải nghiệm độc đáo, thu hút du khách.
Chuyên gia Nguyễn Văn Phụng: Ngành thuế số hóa vì sao doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy?

Chuyên gia Nguyễn Văn Phụng: Ngành thuế số hóa vì sao doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy?

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, ngành thuế đang tái định vị trong kỷ nguyên số, xem công nghệ là chìa khóa để kiến tạo sự minh bạch và nâng cao năng lực quản lý, mang lại hiệu quả vượt trội cho cộng đồng doanh nghiệp.
PGS. TS Hoàng Văn Hải: Quản trị và tư duy khác biệt là chìa khóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

PGS. TS Hoàng Văn Hải: Quản trị và tư duy khác biệt là chìa khóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Theo PGS. TS Hoàng Văn Hải, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần thay đổi tư duy, nâng cấp quản trị và khai thác công nghệ hiệu quả để vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để giữ vững vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để giữ vững vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

Việt Nam đang ở ngã rẽ quan trọng trong cuộc chơi chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Lu Wei Chieh, Tổng Giám đốc Ngân hàng Cathay United Bank – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (CUBHCM) chia sẻ với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập những chiến lược then chốt giúp doanh nghiệp Việt không chỉ "trụ vững" mà còn "vươn xa" giữa thời cuộc, và giải pháp tài chính chiến lược để vượt qua thách thức năm 2025 – 2026.
Chuyên gia Đỗ Thu Hằng: Yếu tố nào tác động tới giá và nguồn cung của bất động sản Hà Nội?

Chuyên gia Đỗ Thu Hằng: Yếu tố nào tác động tới giá và nguồn cung của bất động sản Hà Nội?

Thị trường nhà ở Hà Nội phục hồi nhưng vẫn đầy thách thức. Cuộc đối thoại với chuyên gia Đỗ Thu Hằng hé lộ những rào cản và dự báo về sự phân hóa giá trong tương lai.
Phải phổ cập AI toàn dân, Việt Nam mới thành trung tâm hàng đầu khu vực

Phải phổ cập AI toàn dân, Việt Nam mới thành trung tâm hàng đầu khu vực

Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, Chuyên gia AI Nguyễn Đức Long, Giám đốc Học viện Công nghệ AI Việt Nam (AIUni) chia sẻ một góc nhìn đáng suy ngẫm: “AI không chỉ là công nghệ, mà sẽ là kỹ năng sống cơ bản, như đọc – viết – tính toán”. Câu chuyện về AIUni vì thế không đơn thuần là một mô hình đào tạo, mà là nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo cho toàn dân, gắn kết từ lớp học nhỏ, tới doanh nghiệp, và cả chính sách quốc gia.
Hành trình chuyển đổi số của Việt Nam qua góc nhìn kiến tạo thể chế

Hành trình chuyển đổi số của Việt Nam qua góc nhìn kiến tạo thể chế

Trong câu chuyện về chuyển đổi số của Việt Nam, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia đã mang đến những con số biết nói, hé mở một cách tiếp cận mang tầm chiến lược: Coi thể chế như bệ phóng để kiến tạo tương lai.
Ông John Campbell: FDI vào sản xuất tăng 32% là niềm tin của nhà đầu tư

Ông John Campbell: FDI vào sản xuất tăng 32% là niềm tin của nhà đầu tư

Nửa đầu năm 2025, FDI vào sản xuất tăng 32% cho thấy niềm tin của nhà đầu tư. Ông John Campbell chỉ ra những chuyển dịch quan trọng và khuyến nghị để Việt Nam duy trì sức hút bền vững.