Thứ bảy 19/04/2025 06:30
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ

03/03/2025 16:25
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ kết nối các tỉnh phía Bắc mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, đây là dự án có vai trò rất quan trọng.
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam, dự kiến sẽ không chỉ làm thay đổi diện mạo giao thông khu vực phía Bắc mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường này có chiều dài 447,66km, đi qua 10 tỉnh thành: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Đặc biệt, tuyến đường sắt này sẽ tạo ra một hệ thống giao thông kết nối chặt chẽ giữa các tỉnh thành và là cầu nối quan trọng với Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

Trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với các tỉnh khu vực phía Bắc mà còn có ảnh hưởng sâu rộng tới nền kinh tế quốc gia

Theo ông Thành, một trong những lợi ích lớn nhất của tuyến đường sắt này chính là việc thúc đẩy phát triển các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ, nơi có các trung tâm kinh tế lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh và Quảng Ninh. Tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp các khu vực quan trọng này, giúp tăng cường sự phát triển của các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch và thương mại tại các khu vực này.

“Với việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đặc biệt là tuyến đường sắt này, các tỉnh sẽ có cơ hội lớn để thu hút đầu tư, tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Đặc biệt, Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nội sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa, giao thương và thúc đẩy nền kinh tế khu vực,” TS. Thành nhận định.

Ngoài việc phát triển vùng đồng bằng, TS. Thành cũng nhấn mạnh, tuyến đường sắt này sẽ mang lại tác động tích cực đến các tỉnh miền núi, đặc biệt là Lào Cai và Yên Bái. Việc kết nối các khu vực miền núi với các thành phố lớn sẽ không chỉ giúp phát triển giao thương mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là tạo cơ hội phát triển du lịch, nông sản và các ngành nghề khác.

Ông Thành đặc biệt chú trọng đến khía cạnh quốc tế của tuyến đường sắt này. Với điểm đầu nối vào hệ thống đường sắt Trung Quốc tại Lào Cai, tuyến đường sắt sẽ tạo cơ hội thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, du lịch và công nghiệp chế biến.

“Đây là một tuyến đường rất có ý nghĩa không chỉ về mặt kinh tế mà còn về chính trị. Việc kết nối trực tiếp với Trung Quốc sẽ giúp tăng cường mối quan hệ phát triển kinh tế giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi các giao dịch kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng lớn mạnh,” TS. Thành nói.

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ
tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai qua nhiều tỉnh thành với tổng chiều dài lên tới 447,66km. (Ảnh: Internet)

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai qua nhiều tỉnh thành với tổng chiều dài lên tới 447,66km, chia thành nhiều đoạn nhỏ: Lào Cai (64,82km), Yên Bái (76,95km), Phú Thọ (60,05km), Vĩnh Phúc (41,75km), Hà Nội và Bắc Ninh (40,93km), Hưng Yên (18,57km), Hải Dương (40,97km), Hải Phòng (81,66km) và Quảng Ninh (36,62km). Tuyến đường sẽ có 41 ga, bao gồm các ga hỗn hợp, ga hàng hóa và ga kỹ thuật, tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn, thuận tiện cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, chi phí giải phóng mặt bằng dự tính là 24.065 tỷ đồng, trong khi chi phí xây dựng và thiết bị ước tính lên tới 110.138 tỷ đồng, một khoản đầu tư lớn cho sự phát triển của hạ tầng giao thông quốc gia. Cục Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ triển khai đầu tư đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước năm 2030, trong khi đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau 2030.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Việc triển khai dự án không chỉ tạo ra cơ hội phát triển cho các tỉnh miền núi và đồng bằng mà còn góp phần quan trọng trong việc kết nối quốc tế, thúc đẩy mối quan hệ kinh tế với các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc.

Với những tác động tích cực này, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành một yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và quốc gia.

Tin bài khác
Chủ tịch HoREA: Đề xuất “trải thảm đỏ” để Phú Quốc sẵn sàng cho APEC 2027

Chủ tịch HoREA: Đề xuất “trải thảm đỏ” để Phú Quốc sẵn sàng cho APEC 2027

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu đề xuất loạt cơ chế đặc thù giúp Phú Quốc bứt phá, sẵn sàng cho APEC 2027, hướng đến trở thành điểm đến du lịch hàng đầu Đông Nam Á và toàn cầu.
GS.TS Trần Thanh Hải: “Việt Nam cần thiết lập danh mục khoáng chất thiết yếu”

GS.TS Trần Thanh Hải: “Việt Nam cần thiết lập danh mục khoáng chất thiết yếu”

Tại Tọa đàm "Chính sách đặc biệt để phát triển công nghệ chiến lược quốc gia", GS.TS Trần Thanh Hải đề xuất, việc thiết lập danh mục khoáng chất thiết yếu là cấp thiết để bảo đảm an ninh nguyên liệu và chiến lược quốc gia.
GS.TS Lê Anh Tuấn: Muốn Việt Nam bứt phá, phải đầu tư đúng vào công nghệ cốt lõi

GS.TS Lê Anh Tuấn: Muốn Việt Nam bứt phá, phải đầu tư đúng vào công nghệ cốt lõi

Tại buổi tọa đàm, GS.TS Lê Anh Tuấn- Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội đã có những chia sẻ sâu sắc về những nhóm công nghệ nền tảng mà Việt Nam cần ưu tiên đầu tư, phát triển trong thời gian tới.
"Liên kết đại học – doanh nghiệp là chìa khóa xây dựng ngành bán dẫn Việt Nam"

"Liên kết đại học – doanh nghiệp là chìa khóa xây dựng ngành bán dẫn Việt Nam"

Đây cũng là đề xuất của GS.TS Trần Xuân Tú - Viện trưởng, Viện Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội tại Tọa đàm khoa học “Chính sách đặc biệt để phát triển công nghệ chiến lược quốc gia” diễn ra sáng ngày 17/4.
GS. TS Nguyễn Đình Đức: Đổi mới sáng tạo là chìa khóa phát triển

GS. TS Nguyễn Đình Đức: Đổi mới sáng tạo là chìa khóa phát triển

Theo GS. TS Nguyễn Đình Đức, vai trò của đổi mới sáng tạo, công nghệ cao và cơ chế pháp lý trong việc đưa Việt Nam vươn lên dẫn đầu trong cách mạng công nghiệp mới và xã hội thông minh.
GS. TSKH Hồ Tú Bảo: Cần đổi mới tư duy về khoa học công nghệ

GS. TSKH Hồ Tú Bảo: Cần đổi mới tư duy về khoa học công nghệ

GS. TSKH Hồ Tú Bảo nhấn mạnh vai trò của dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, kêu gọi Việt Nam thay đổi tư duy phát triển khoa học công nghệ theo hướng gắn với sản xuất và chiến lược quốc gia.
Nghệ sĩ không thể đứng ngoài trách nhiệm khi quảng cáo sai sự thật

Nghệ sĩ không thể đứng ngoài trách nhiệm khi quảng cáo sai sự thật

PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội – khẳng định trên TPO, nghệ sĩ không thể vô can khi tham gia vào các hoạt động quảng cáo có dấu hiệu sai phạm. Một khi sản phẩm xảy ra vấn đề, việc biện minh là “chỉ đọc kịch bản” là không thể chấp nhận.
TS. Trương Anh Tuấn: Người trẻ cần được hỗ trợ mua nhà đúng cách

TS. Trương Anh Tuấn: Người trẻ cần được hỗ trợ mua nhà đúng cách

TS. Trương Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhấn mạnh cần định nghĩa rõ "người trẻ" và đề xuất giải pháp phát triển nhà ở xã hội hiệu quả hơn.
Tối ưu hóa chi phí vận hành khách sạn: Bắt đầu từ “vạch xuất phát” chiến lược

Tối ưu hóa chi phí vận hành khách sạn: Bắt đầu từ “vạch xuất phát” chiến lược

Việc liên tục tìm kiếm giải pháp, ứng dụng công nghệ và thích nghi linh hoạt với thay đổi thị trường chính là “chìa khóa sống còn” giúp khách sạn vừa tối ưu chi phí, vừa kiến tạo giá trị bền vững trong dài hạn.
PGS.TS Phạm Thế Anh: Rất khó để quay lại mức thuế cũ, Việt Nam phải thay đổi chiến lược

PGS.TS Phạm Thế Anh: Rất khó để quay lại mức thuế cũ, Việt Nam phải thay đổi chiến lược

Theo PGS.TS Phạm Thế Anh – giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, việc chính quyền Mỹ quyết định tạm hoãn áp dụng mức thuế đối ứng 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam và một số quốc gia trong vòng 90 ngày là cơ hội để Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cuộc thương lượng sắp tới.
TS. Đinh Thế Hiển: Tỷ giá tăng, nông sản Việt Nam hưởng lợi

TS. Đinh Thế Hiển: Tỷ giá tăng, nông sản Việt Nam hưởng lợi

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, tỷ giá USD tăng đang mở ra cơ hội vàng cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là cà phê, trong khi cũng đặt ra nhiều thách thức về thị trường và tâm lý kinh tế vĩ mô.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Xuất khẩu nông sản cần vượt khỏi “vòng tròn quen thuộc”

TS. Lê Xuân Nghĩa: Xuất khẩu nông sản cần vượt khỏi “vòng tròn quen thuộc”

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, doanh nghiệp nông sản Việt không nên phụ thuộc thị trường truyền thống và kêu gọi mở rộng sang các khu vực mới như Trung Á, Đông Âu.
Cần giải pháp nguồn vốn ngoài khuôn khổ tín dụng cho doanh nghiệp SME

Cần giải pháp nguồn vốn ngoài khuôn khổ tín dụng cho doanh nghiệp SME

Trong trao đổi trên TTO, ông Nguyễn Quang Thuân – Chủ tịch FiinGroup – cho rằng, để khối doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phát triển mạnh mẽ, cần triển khai các giải pháp tiếp cận vốn đột phá, vượt ra khỏi sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.
TS. Nguyễn Đức Kiên: Dòng vốn và cơ chế - Chìa khóa phát triển bất động sản

TS. Nguyễn Đức Kiên: Dòng vốn và cơ chế - Chìa khóa phát triển bất động sản

Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dòng vốn và cơ chế là yếu tố quan trọng giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững.
Chuyên gia Đỗ Giang: Thách thức và giải pháp định giá đất ở Việt Nam

Chuyên gia Đỗ Giang: Thách thức và giải pháp định giá đất ở Việt Nam

Theo bà Đỗ Giang, Giám đốc Bộ phận Tư vấn & Định giá Savills Việt Nam, hiện những vấn đề tồn tại trong công tác định giá đất và các giải pháp cần thiết để cải thiện tính minh bạch và chính xác.