Thứ bảy 07/06/2025 12:17
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ kết nối các tỉnh phía Bắc mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, đây là dự án có vai trò rất quan trọng.
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam, dự kiến sẽ không chỉ làm thay đổi diện mạo giao thông khu vực phía Bắc mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường này có chiều dài 447,66km, đi qua 10 tỉnh thành: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Đặc biệt, tuyến đường sắt này sẽ tạo ra một hệ thống giao thông kết nối chặt chẽ giữa các tỉnh thành và là cầu nối quan trọng với Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

Trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với các tỉnh khu vực phía Bắc mà còn có ảnh hưởng sâu rộng tới nền kinh tế quốc gia

Theo ông Thành, một trong những lợi ích lớn nhất của tuyến đường sắt này chính là việc thúc đẩy phát triển các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ, nơi có các trung tâm kinh tế lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh và Quảng Ninh. Tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp các khu vực quan trọng này, giúp tăng cường sự phát triển của các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch và thương mại tại các khu vực này.

“Với việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đặc biệt là tuyến đường sắt này, các tỉnh sẽ có cơ hội lớn để thu hút đầu tư, tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Đặc biệt, Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nội sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa, giao thương và thúc đẩy nền kinh tế khu vực,” TS. Thành nhận định.

Ngoài việc phát triển vùng đồng bằng, TS. Thành cũng nhấn mạnh, tuyến đường sắt này sẽ mang lại tác động tích cực đến các tỉnh miền núi, đặc biệt là Lào Cai và Yên Bái. Việc kết nối các khu vực miền núi với các thành phố lớn sẽ không chỉ giúp phát triển giao thương mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là tạo cơ hội phát triển du lịch, nông sản và các ngành nghề khác.

Ông Thành đặc biệt chú trọng đến khía cạnh quốc tế của tuyến đường sắt này. Với điểm đầu nối vào hệ thống đường sắt Trung Quốc tại Lào Cai, tuyến đường sắt sẽ tạo cơ hội thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, du lịch và công nghiệp chế biến.

“Đây là một tuyến đường rất có ý nghĩa không chỉ về mặt kinh tế mà còn về chính trị. Việc kết nối trực tiếp với Trung Quốc sẽ giúp tăng cường mối quan hệ phát triển kinh tế giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi các giao dịch kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng lớn mạnh,” TS. Thành nói.

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ
tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai qua nhiều tỉnh thành với tổng chiều dài lên tới 447,66km. (Ảnh: Internet)

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai qua nhiều tỉnh thành với tổng chiều dài lên tới 447,66km, chia thành nhiều đoạn nhỏ: Lào Cai (64,82km), Yên Bái (76,95km), Phú Thọ (60,05km), Vĩnh Phúc (41,75km), Hà Nội và Bắc Ninh (40,93km), Hưng Yên (18,57km), Hải Dương (40,97km), Hải Phòng (81,66km) và Quảng Ninh (36,62km). Tuyến đường sẽ có 41 ga, bao gồm các ga hỗn hợp, ga hàng hóa và ga kỹ thuật, tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn, thuận tiện cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, chi phí giải phóng mặt bằng dự tính là 24.065 tỷ đồng, trong khi chi phí xây dựng và thiết bị ước tính lên tới 110.138 tỷ đồng, một khoản đầu tư lớn cho sự phát triển của hạ tầng giao thông quốc gia. Cục Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ triển khai đầu tư đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước năm 2030, trong khi đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau 2030.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Việc triển khai dự án không chỉ tạo ra cơ hội phát triển cho các tỉnh miền núi và đồng bằng mà còn góp phần quan trọng trong việc kết nối quốc tế, thúc đẩy mối quan hệ kinh tế với các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc.

Với những tác động tích cực này, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành một yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và quốc gia.

Tin bài khác
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.
TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang cho rằng, Việt Nam cần 360 tỷ USD, hoàn thiện luật, phát triển thị trường carbon và thu hút vốn xanh để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

Tiến sĩ Trần Xuân Lượng - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, cảnh báo nguy cơ lặp lại “thảm họa Hà Tây” nếu không kịp thời chặn đứng tình trạng phê duyệt đất đai vội vã, trục lợi tài nguyên ngay trước thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính.
TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực khẳng định kinh tế tư nhân chính là “động lực quan trọng nhất” thúc đẩy tăng trưởng, đề xuất loạt giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ điểm nghẽn và tạo bứt phá cho khu vực này.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW mở ra đột phá lớn cho khu vực kinh tế tư nhân, xóa bỏ rào cản, khẳng định niềm tin chiến lược của Đảng và Chính phủ vào doanh nghiệp tư nhân như động lực chủ lực của tăng trưởng.
Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu kỳ vọng Nghị quyết 68 sẽ tạo bước ngoặt cải cách thể chế, giúp doanh nghiệp tư nhân thoát khỏi rào cản “xin – cho”, tiếp cận đất đai, vốn, và phát triển bền vững.
TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh đã có những phân tích với DNHN về cải cách đột phá để khu vực này bứt phá.
Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, không có đất thì mọi hỗ trợ khác đều là hình thức. Luật hóa Nghị quyết 68 chính là cách cấp cứu năng lực nội sinh của nền kinh tế.
TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

Theo TS. Võ Trí Thành, Việt Nam đang thiếu các nghiên cứu khoa học vững chắc để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả, trong khi khẩu hiệu lại chiếm ưu thế.