Chủ nhật 23/11/2025 12:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ kết nối các tỉnh phía Bắc mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, đây là dự án có vai trò rất quan trọng.
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam, dự kiến sẽ không chỉ làm thay đổi diện mạo giao thông khu vực phía Bắc mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường này có chiều dài 447,66km, đi qua 10 tỉnh thành: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Đặc biệt, tuyến đường sắt này sẽ tạo ra một hệ thống giao thông kết nối chặt chẽ giữa các tỉnh thành và là cầu nối quan trọng với Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

Trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với các tỉnh khu vực phía Bắc mà còn có ảnh hưởng sâu rộng tới nền kinh tế quốc gia

Theo ông Thành, một trong những lợi ích lớn nhất của tuyến đường sắt này chính là việc thúc đẩy phát triển các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ, nơi có các trung tâm kinh tế lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh và Quảng Ninh. Tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp các khu vực quan trọng này, giúp tăng cường sự phát triển của các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch và thương mại tại các khu vực này.

“Với việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đặc biệt là tuyến đường sắt này, các tỉnh sẽ có cơ hội lớn để thu hút đầu tư, tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Đặc biệt, Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nội sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa, giao thương và thúc đẩy nền kinh tế khu vực,” TS. Thành nhận định.

Ngoài việc phát triển vùng đồng bằng, TS. Thành cũng nhấn mạnh, tuyến đường sắt này sẽ mang lại tác động tích cực đến các tỉnh miền núi, đặc biệt là Lào Cai và Yên Bái. Việc kết nối các khu vực miền núi với các thành phố lớn sẽ không chỉ giúp phát triển giao thương mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là tạo cơ hội phát triển du lịch, nông sản và các ngành nghề khác.

Ông Thành đặc biệt chú trọng đến khía cạnh quốc tế của tuyến đường sắt này. Với điểm đầu nối vào hệ thống đường sắt Trung Quốc tại Lào Cai, tuyến đường sắt sẽ tạo cơ hội thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, du lịch và công nghiệp chế biến.

“Đây là một tuyến đường rất có ý nghĩa không chỉ về mặt kinh tế mà còn về chính trị. Việc kết nối trực tiếp với Trung Quốc sẽ giúp tăng cường mối quan hệ phát triển kinh tế giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi các giao dịch kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng lớn mạnh,” TS. Thành nói.

TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ
tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai qua nhiều tỉnh thành với tổng chiều dài lên tới 447,66km. (Ảnh: Internet)

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai qua nhiều tỉnh thành với tổng chiều dài lên tới 447,66km, chia thành nhiều đoạn nhỏ: Lào Cai (64,82km), Yên Bái (76,95km), Phú Thọ (60,05km), Vĩnh Phúc (41,75km), Hà Nội và Bắc Ninh (40,93km), Hưng Yên (18,57km), Hải Dương (40,97km), Hải Phòng (81,66km) và Quảng Ninh (36,62km). Tuyến đường sẽ có 41 ga, bao gồm các ga hỗn hợp, ga hàng hóa và ga kỹ thuật, tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn, thuận tiện cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, chi phí giải phóng mặt bằng dự tính là 24.065 tỷ đồng, trong khi chi phí xây dựng và thiết bị ước tính lên tới 110.138 tỷ đồng, một khoản đầu tư lớn cho sự phát triển của hạ tầng giao thông quốc gia. Cục Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ triển khai đầu tư đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước năm 2030, trong khi đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau 2030.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Việc triển khai dự án không chỉ tạo ra cơ hội phát triển cho các tỉnh miền núi và đồng bằng mà còn góp phần quan trọng trong việc kết nối quốc tế, thúc đẩy mối quan hệ kinh tế với các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc.

Với những tác động tích cực này, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành một yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và quốc gia.

Tin bài khác
TS. Nguyễn Văn Đính: Tái thiết lập chuẩn để thị trường bất động sản phát triển bền vững

TS. Nguyễn Văn Đính: Tái thiết lập chuẩn để thị trường bất động sản phát triển bền vững

Theo TS. Nguyễn Văn Đính tái cấu trúc dữ liệu, nâng chuẩn minh bạch và xây dựng hệ tiêu chí đánh giá khoa học nhằm đưa thị trường bất động sản phát triển ổn định hơn.
TS. Vũ Văn Ngọc: Doanh nghiệp Nhà nước phải cải tổ quản trị theo Temasek để tăng hiệu quả vốn

TS. Vũ Văn Ngọc: Doanh nghiệp Nhà nước phải cải tổ quản trị theo Temasek để tăng hiệu quả vốn

Theo TS. Vũ Văn Ngọc doanh nghiệp Nhà nước cần tập trung quyền chủ sở hữu, thuê CEO quốc tế và áp dụng chuẩn OECD để giải quyết xung đột đại diện.
Phát triển nông nghiệp đô thị: Mô hình quốc tế nào cho thực tiễn Việt Nam?

Phát triển nông nghiệp đô thị: Mô hình quốc tế nào cho thực tiễn Việt Nam?

Nông nghiệp đô thị đang được tiếp cận như một cấu phần của quy hoạch đô thị hiện đại. Ở nhiều quốc gia, mô hình này đã trở thành trụ cột trong chiến lược phát triển.
PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng là du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi”

PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng là du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi”

Đà Nẵng sau hợp nhất đang đứng trước vận hội vươn mình mạnh mẽ, đặc biệt là với sự tiếp sức từ những công trình trọng điểm đang được triển khai. Đặc biệt, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80 ngàn tỷ đồng đang được kỳ vọng là "cú hích quan trọng" để đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch hàng đầu châu Á.
Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông chỉ rõ, DNNN cần cơ chế thị trường, loại bỏ rủi ro công vụ để tiên phong dẫn dắt kinh tế trong đột phá công nghệ, chuyển đổi xanh và số.
TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

Theo TS. Lê Quang Thuận,thách thức quản trị doanh nghiệp Nhà nước, khuyến nghị áp dụng các nguyên tắc OECD để nâng cao hiệu quả và tính minh bạch cho khu vực kinh tế chủ đạo.
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Nghị định 232 mở đường cho cơ chế quản lý vàng minh bạch, giảm độc quyền và tạo niềm tin thị trường, từ đó từng bước giải phóng hàng trăm tấn vàng đang nằm im trong dân.
PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

Chuyên gia Ngô Trí Long khẳng định sàn giao dịch vàng là cần thiết, giúp Nhà nước giám sát thời gian thực, minh bạch hóa dữ liệu, và điều tiết thị trường hiệu quả hơn.
TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực kiến nghị tách bạch vàng miếng khỏi vàng trang sức, minh bạch hóa dữ liệu, đồng thời cân nhắc mô hình giao dịch vàng qua Sở Giao dịch Hàng hóa để triệt tiêu đầu cơ.
PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh kiến nghị cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập (khả năng chi trả) và áp dụng chính sách thuế để kiểm soát tình trạng đầu cơ tích trữ bất động sản.
GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành nhấn mạnh Việt Nam chỉ có thể tạo bứt phá đô thị nếu nắm bắt quy luật phát triển hạ tầng hiện đại, khai thác mô hình giao thông thông minh và mở rộng không gian theo cấu trúc vệ tinh hiệu quả.
ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương nhấn mạnh Việt Nam đang đối diện nhiều bài toán kép về tăng trưởng, ổn định vĩ mô và phát triển bền vững, đòi hỏi thị trường bất động sản phải thích ứng linh hoạt và cải cách mạnh mẽ hơn.
GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhận định thị trường bất động sản hậu COVID đang bộc lộ nhiều điểm nghẽn nghiêm trọng, buộc nền kinh tế đối diện thách thức lớn nếu không kịp thời tháo gỡ những rủi ro tích tụ suốt nhiều năm.
PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

Theo PGS. TS Ngô Thị Phương Thảo, thị trường bất động sản đang chuyển từ "tiền tệ hóa" sang "tài chính hóa" với tính chu kỳ rõ rệt, đặt ra thách thức lớn về an toàn hệ thống tài chính và khả năng tiếp cận nhà ở.
Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới được đánh giá là kim chỉ nam chiến lược, thể hiện tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng. Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam, đây không chỉ là sự nối dài của đường lối mở cửa suốt ba thập niên qua, mà còn là bước chuyển mang tính bản lề: từ hội nhập để thích nghi sang hội nhập để định hình cuộc chơi.