Bài liên quan |
Nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh |
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh |
Chiều 3/12, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương và đơn vị liên quan để báo cáo giữa kỳ về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã tham dự và đóng góp ý kiến.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 388,35 km, đi qua 9 tỉnh, bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, và Hải Phòng. Dự án được thiết kế nhằm phục vụ cả vận tải hành khách và hàng hóa với tốc độ tối đa 160 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 221.975 tỷ đồng. Toàn tuyến sẽ có 34 ga trên tuyến chính, 2 ga trên tuyến nhánh, với cự ly trung bình 11,5 km/ga, và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2031.
Phấn đấu khai thác dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào năm 2031 |
Tại Bắc Ninh, tuyến đường sắt đi qua thành phố Từ Sơn và thị xã Thuận Thành với tổng chiều dài 2,89 km. Đáng chú ý, ga Yên Thường, được bố trí tại phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn, sẽ đóng vai trò là ga lập tàu hàng và xếp dỡ hàng hóa, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động vận tải và kinh tế của địa phương.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng khẳng định Bắc Ninh đã có những ý kiến đóng góp cụ thể bằng văn bản. Đồng thời, tỉnh kỳ vọng dự án sẽ tận dụng hiệu quả quỹ đất hai bên hành lang đường sắt, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Các ý kiến tại hội nghị cơ bản nhất trí với hướng tuyến và quy mô đầu tư của dự án. Nhiều tỉnh, thành phố đề xuất thực hiện công tác giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô đường đôi và giải phóng phần đất xen kẹp giữa khu vực nhà ga và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ngoài ra, cần bố trí trắc dọc tuyến đi trên cầu cạn nhằm hạn chế chia cắt dân cư và giảm thiểu ảnh hưởng đến các khu công nghiệp, công trình hiện hữu. Các đề xuất khác bao gồm cập nhật nút giao quốc lộ 1B và nút giao ĐT.295C để tối ưu hóa việc sử dụng đất và đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đánh giá là phù hợp với mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải chất lượng cao, đồng thời kết nối hiệu quả với cảng biển quốc tế Hải Phòng và mạng lưới vận tải quốc tế với Trung Quốc. Đây cũng là một phần trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam độc lập, tự chủ về thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý. Hiện dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cam kết đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, và mục tiêu đưa vào sử dụng đúng kế hoạch, đáp ứng kỳ vọng phát triển của các địa phương và cả nước.