Khẳng định vị thế “đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á”
Tuần lễ Du lịch 2025 do UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo, Sở Du lịch tổ chức cùng với sự phối hợp của các sở ngành, 168 phường, xã và đặc khu Côn Đảo. Sự kiện được xem là bước đi chiến lược trong bối cảnh Thành phố hình thành không gian du lịch rộng mở “từ phố theo sông ra biển”, hướng đến tầm nhìn phát triển du lịch hiện đại, hấp dẫn và bền vững hơn.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh: “Tuần lễ Du lịch không chỉ là chuỗi sự kiện mở màn mùa lễ hội, mà còn là thông điệp khẳng định quyết tâm của Thành phố trong việc phục hồi mạnh mẽ ngành du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội; đồng thời giới thiệu một TP. Hồ Chí Minh mới - rộng mở hơn, trẻ trung hơn, kết nối hơn”.
![]() |
| Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại lễ khai mạc. |
Ông cũng khẳng định, thông qua Tuần lễ, Thành phố mong muốn tạo ra một không gian trải nghiệm sống động, lan tỏa tinh thần lễ hội, kích cầu du lịch - thương mại - ẩm thực cuối năm; mở ra cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới, tăng cường kết nối thị trường, và cùng chung tay xây dựng một môi trường du lịch thân thiện, an toàn, bền vững.
Ngay tại lễ phát động, Ban tổ chức đã công bố hai nội dung nổi bật: Hợp tác truyền thông với TikTok và Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam.
Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Hồ Chí Minh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với TikTok Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hóa nhằm phát triển chương trình truyền thông số cho 168 phường, xã, đặc khu. Chương trình hướng đến việc chọn 168 đại diện địa phương trở thành những nhà sáng tạo nội dung, giới thiệu giá trị văn hóa, điểm đến, sản phẩm đặc trưng và bản sắc từng khu vực, lan tỏa hình ảnh Thành phố chân thực từ chính cộng đồng. Mỗi kênh TikTok sẽ là một địa phương - một câu chuyện - một nét đẹp riêng. 168 tài khoản, 168 góc nhìn, cùng tạo nên một bức tranh nội dung phong phú, giúp người dân và du khách khám phá đời sống đô thị, văn hóa cộng đồng, ẩm thực và những điều thú vị của Thành phố. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong số hóa thông tin và tăng cường tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân theo hướng thân thiện, minh bạch và kịp thời.
![]() |
| Khai mạc Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2025. |
Ba bên thống nhất triển khai: Truyền thông chính sách, xây dựng kênh tương tác giữa chính quyền – người dân; Phát triển chương trình dLocals và mạng lưới sáng tạo nội dung du lịch – văn hóa địa phương; Hợp tác truyền thông về chuyển đổi số, công nghiệp văn hóa và kinh tế số.
Dự án hướng đến việc “mỗi địa phương – một tài khoản TikTok – một câu chuyện”, giúp quảng bá chân thực giá trị văn hóa, phong cảnh, đời sống đô thị và sản phẩm đặc trưng của từng khu vực, tạo nên bức tranh nội dung đa dạng về thành phố.
Trao chứng nhận “Điểm đến thân thiện năm 2025”
Nằm trong Đề án phát triển du lịch bền vững 2025–2030, chương trình “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” tiếp tục được triển khai với sự đồng hành của Grab Việt Nam trong vai trò đối tác truyền thông. Nhiều đơn vị xuất sắc đã được vinh danh, góp phần củng cố thương hiệu “TP. Hồ Chí Minh – Đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á”.
Lễ phát động năm nay cũng chính thức công bố các Đại sứ Tuần lễ Du lịch 2025 – những gương mặt tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch, doanh nhân, thể thao, nghệ thuật, nhà sáng tạo nội dung và đặc biệt là Top 20 thí sinh xuất sắc nhất Hội thi Hướng dẫn viên giỏi TP. Hồ Chí Minh 2025. Họ sẽ kể câu chuyện về TP. Hồ Chí Minh bằng góc nhìn truyền cảm hứng, lan tỏa năng lượng trẻ trung và sự chuyển động không ngừng của Thành phố.
![]() |
| Lễ phát động diễn ra tại khu vực Tiểu đảo trước Chợ Bến Thành (phường Bến Thành). |
Khoảnh khắc 7 lãnh đạo Thành phố cùng nhấn nút thắp sáng bộ chữ biểu trưng cho 7 giá trị cốt lõi của Tuần lễ – Vibrant (Sống động), Inspiring (Đầy cảm hứng), Boundless (Bất tận), Remarkable (Đáng nhớ), Authentic (Chân thực), Nature (Thiên nhiên) và Timeless (Vượt thời gian) – đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong không khí lễ hội.
168 phường, xã, đặc khu lần đầu tham gia đồng loạt
Đây cũng là lần đầu tiên toàn bộ 168 phường, xã và đặc khu TP. Hồ Chí Minh cùng hưởng ứng và tổ chức các hoạt động phục vụ du lịch trong suốt Tuần lễ Du lịch. Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thể hiện sự kết nối đồng bộ của hệ thống chính quyền địa phương trong mục tiêu quảng bá điểm đến, kích cầu du lịch bền vững.
Hoạt động này được kỳ vọng giúp người dân và du khách dễ dàng tiếp cận các tour, tuyến, chương trình đặc sắc từng địa phương, đồng thời mở ra cơ hội để các phường, xã khẳng định “thương hiệu du lịch cộng đồng” riêng.
Trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch 2025, Sở Du lịch phối hợp các doanh nghiệp và địa phương công bố nhiều sản phẩm du lịch mới, các chương trình ưu đãi, gói dịch vụ hấp dẫn cho khách du lịch dịp cuối năm.
Một số sản phẩm tiêu biểu gồm: “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định” (Phường Tân Định); “Chạm vào dấu xưa” (Phường Bình Tây); “Xuân Hòa – Nét xưa trong phố mới” (Phường Xuân Hòa); Tour “Vì Côn Đảo xanh – Xanh trên mỗi hành trình”; Tour “Du ngoạn ngắm hoàng hôn trên du thuyền Indochina Star”…
Các chương trình được thiết kế theo hướng tôn vinh bản sắc từng địa phương, mang đến hành trình “sống động từng trải nghiệm” cho du khách trong mùa lễ hội 2025–2026.
![]() |
| Các doanh nghiệp và địa phương công bố nhiều sản phẩm du lịch mới. |
Quyết tâm nâng tầm du lịch Thành phố
Phó Giám đốc Sở Du lịch Bùi Thị Ngọc Hiếu khẳng định, Tuần lễ Du lịch 2025 là minh chứng cho sự liên kết sức mạnh giữa 168 phường, xã, đặc khu Côn Đảo hướng đến mục tiêu đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành điểm đến hiện đại, sáng tạo và bền vững. “Đây là cơ hội giới thiệu chuỗi sản phẩm mới, đồng bộ giữa các địa phương, củng cố vị thế Thành phố trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế”, bà Hiếu nhấn mạnh.
Tuần lễ Du lịch TP.HCM 2025 mang chủ đề “Sống động mùa lễ hội – Vibrant Ho Chi Minh City Fest”, là hoạt động văn hóa – du lịch trọng điểm của Thành phố trong năm. Sự kiện góp phần quảng bá hình ảnh một đô thị năng động, trẻ trung, giàu bản sắc; tạo không khí lễ hội lan tỏa; thúc đẩy trải nghiệm du lịch mới và thể hiện sự giao thoa giữa truyền thống – hiện đại – phát triển bền vững.
Tuần lễ hứa hẹn mang đến những hoạt động đa sắc màu, trở thành điểm nhấn thu hút người dân và du khách trong thời gian cao điểm du lịch cuối năm và đầu năm mới.