Nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch y tế – chăm sóc sức khỏe và nghỉ dưỡng, đồng thời thúc đẩy hợp tác phát triển, tăng cường liên kết vùng, sáng ngày 31/10/2025, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức “Hội nghị Liên kết phát triển Du lịch Y tế giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ”, tại TP. Hồ Chí Minh.
Trước đó, từ ngày 29 – 30/10/2025, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình khảo sát, giới thiệu và quảng bá các bệnh viện, cơ sở y tế, lưu trú và chăm sóc sức khỏe tham gia chương trình Du lịch Y tế Thành phố, với các điểm đến tiêu biểu như: Bệnh viện Hạnh Phúc, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP. HCM, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, Minera Hot Springs Bình Châu, Spa Quỳnh Như… Những hoạt động này nhằm tăng cường kết nối chuỗi giá trị giữa ngành y tế – du lịch, hình thành sản phẩm liên vùng kết hợp chăm sóc sức khỏe, phục hồi năng lượng và trải nghiệm văn hóa bản địa.
|  | 
| Minera Hot Springs Bình Châu là một trong những mô hình du lịch wellness kết hợp thế giới khoáng nóng và công viên rừng đầu tiên tại Việt Nam. | 
Du lịch y tế – Sản phẩm mang bản sắc riêng của TP. Hồ Chí Minh
Trong những năm gần đây, du lịch y tế đã trở thành điểm sáng trong chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh. Thành phố hiện có 162 bệnh viện, hơn 9.000 phòng khám chuyên khoa, cùng đội ngũ y bác sĩ trình độ cao, nhiều người được đào tạo theo chuẩn quốc tế. Song song đó, hệ thống cơ sở lưu trú, spa – wellness, khu nghỉ dưỡng, trung tâm trị liệu hiện đại không ngừng mở rộng, mang đến các gói dịch vụ kết hợp khám – chữa bệnh – chăm sóc sắc đẹp – tái tạo năng lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nước.
Phát biểu tại hội nghị, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “TP. Hồ Chí Minh với hệ thống y tế hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp và bản sắc văn hóa đặc trưng có đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm du lịch y tế – nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực. Thông qua hội nghị, chúng tôi mong muốn kết nối nguồn lực liên vùng, thúc đẩy hợp tác công – tư, hình thành hệ sinh thái du lịch chăm sóc sức khỏe toàn diện, góp phần đưa hình ảnh ‘TP. HCM – Điểm đến của sức khỏe, trải nghiệm và hạnh phúc’ lan tỏa mạnh mẽ trong nước và quốc tế.”
|  | 
| Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh. | 
Theo bà Hiếu, du lịch y tế không chỉ là xu thế toàn cầu mà còn là hướng đi mang tính chiến lược. Thị trường du lịch y tế thế giới năm 2024 đạt quy mô khoảng 100 tỷ USD, tăng trưởng 15–25%/năm. Việt Nam hiện có quy mô khoảng 700 triệu USD, dự báo đạt gần 4 tỷ USD vào năm 2033. Tại TP. Hồ Chí Minh, có tới 30–40% khách ngoài thành phố và nước ngoài đến khám chữa bệnh, trong đó có nhiều du khách đến từ Campuchia, Lào, Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản và cộng đồng kiều bào.
Đặc biệt, ngành y tế TP. Hồ Chí Minh thời gian qua ghi nhận nhiều thành tựu mang tầm quốc tế, như ca can thiệp bào thai mắc dị tật tim bẩm sinh hiếm gặp cho sản phụ người Singapore tại Bệnh viện Từ Dũ, hay trường hợp bệnh nhân người Nga bị đột quỵ được cứu sống tại Bệnh viện Nhân dân 115. Những thành công này góp phần khẳng định vị thế của TP. Hồ Chí Minh như trung tâm y tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Liên kết vùng – Động lực phát triển bền vững
Hội nghị lần này quy tụ lãnh đạo các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch/Sở Du lịch, Sở Y tế các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và Đông Nam Bộ cùng các doanh nghiệp lữ hành, bệnh viện, cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe và cơ sở lưu trú. Thông qua phiên kết nối doanh nghiệp (B2B), các bên giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp tác, xây dựng tour liên tuyến kết hợp khám – chữa bệnh – nghỉ dưỡng – trải nghiệm văn hóa, tạo nên chuỗi giá trị toàn diện giữa ngành y tế, du lịch và dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Cũng theo bà Hiếu, việc hình thành hành lang du lịch y tế liên vùng phía Nam sẽ giúp các địa phương phát huy thế mạnh riêng, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hợp tác công – tư hiệu quả, mở ra hướng phát triển mới cho ngành du lịch Việt Nam. “Đây không chỉ là câu chuyện kinh tế, mà còn là hành trình hướng tới phát triển du lịch bền vững, nhân văn và gắn kết cộng đồng, góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân gắn liền với phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế,” bà Hiếu nhấn mạnh.
|  | 
| Nhu cầu chăm sóc da của khách du lịch rất cao. | 
Hướng tới trung tâm du lịch y tế hàng đầu khu vực
Với lợi thế hạ tầng y tế phát triển, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp và chi phí điều trị hợp lý, Thành phố đang từng bước khẳng định thương hiệu “Du lịch Y tế TP. HCM – Sức khỏe toàn diện, Trải nghiệm đẳng cấp”. Sự kết nối giữa các địa phương, doanh nghiệp và cơ sở y tế sẽ là đòn bẩy để hình thành hệ sinh thái du lịch chăm sóc sức khỏe toàn diện, đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm du lịch y tế – nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực, nơi du khách không chỉ được chữa lành thể chất mà còn được tái tạo năng lượng, trải nghiệm văn hóa đặc trưng của Việt Nam.
 
                                                            
							 
                                                            
							 
                                                            
							 
                                                            
							 
                                                            
							 
                                                            
							 
                                                            
							 
                                                            
							 
                                                            
							 
                                                            
							 
                                                            
							 
                                                            
							 
                                                            
							