Chủ nhật 06/07/2025 07:38
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thúc tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Lào Cai - Hải Phòng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết tâm khởi công hai dự án đường sắt trọng điểm vào năm 2025 và 2027, khẳng định quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ.
Bộ GTVT lên phương án để giải ngân gần 23.000 tỷ đồng vốn đầu tư công Bộ GTVT đăng ký nhu cầu kế hoạch vốn năm 2025 là 89.211 tỷ đồng

Cuối năm 2024, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm, bao gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải làm việc khẩn trương, hoàn thành các thủ tục chuẩn bị để có thể khởi công các dự án vào năm 2025 và 2027, đúng như kế hoạch đã đề ra.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xem là một trong những dự án giao thông trọng điểm của quốc gia, nhằm kết nối các thành phố lớn từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, với mục tiêu giảm thiểu thời gian di chuyển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách. Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, ông Lưu Quang Thìn cho biết, Ban Quản lý Dự án Đường sắt (QLDA) cần hoàn thành các thủ tục pháp lý, từ việc lập nghị quyết, cho đến việc xác định cụ thể nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương trong tháng 12/2024, để trình Chính phủ và Quốc hội thông qua.

Thúc tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Lào Cai - Hải Phòng
Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư hai dự án đường sắt (Ảnh: Minh họa)

Dự án này có tổng mức đầu tư lớn và được kỳ vọng sẽ giúp hiện đại hóa mạng lưới giao thông quốc gia. Tuy nhiên, việc hoàn thành các thủ tục và các báo cáo khả thi là một thách thức lớn. Cơ quan chức năng sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề như chọn lựa tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán các khoản vay vốn, cũng như giải phóng mặt bằng.

“Để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, chúng ta cần nghiên cứu kinh nghiệm từ các nước phát triển và áp dụng các mô hình quản lý, tổ chức triển khai dự án hiệu quả,” Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Một dự án khác cũng đang được Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ là tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 8 tỷ USD và mục tiêu khởi công vào năm 2025. Đây là một dự án có quy mô rất lớn, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ, ngành và các địa phương. Ông Lưu Quang Thìn cho biết, dự án này yêu cầu thực hiện trong khoảng thời gian ngắn, khi mà thông thường, thời gian chuẩn bị cho các dự án giao thông lớn là 3-4 năm. Để đáp ứng được tiến độ, các cơ quan chức năng sẽ phải hoàn thành 7 hạng mục công việc quan trọng, từ việc lập báo cáo khả thi đến phê duyệt thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng.

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan như Ban QLDA Đường sắt cần hoàn thành các thủ tục cần thiết trước ngày 18/12/2024 và trình Bộ Giao thông vận tải các hồ sơ quan trọng để thẩm định, phê duyệt trong tháng 1/2025. Mặc dù đây là một khối lượng công việc khổng lồ, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan đang nỗ lực tối đa để thực hiện các nhiệm vụ đúng tiến độ.

Thúc tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Lào Cai - Hải Phòng
Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án (Ảnh: Bộ GTVT)

Một trong những vấn đề lớn mà các dự án giao thông trọng điểm phải đối mặt là việc thiếu hụt nguồn lực. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD, đòi hỏi một đội ngũ quản lý dự án lớn và có chuyên môn cao. Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã yêu cầu các đơn vị tăng cường năng lực, cả về số lượng và chất lượng đội ngũ nhân sự, để đáp ứng yêu cầu triển khai dự án.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), để có thể hoàn thành đúng tiến độ, cần phải huy động lực lượng tư vấn trong nước để tham gia vào các hạng mục công việc nghiên cứu, khảo sát, điều tra. Đây là giải pháp quan trọng để không phụ thuộc quá nhiều vào tư vấn nước ngoài, giúp rút ngắn thời gian bắt đầu công việc và tiết kiệm chi phí.

Với các dự án giao thông lớn, ngoài việc chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật và tài chính, còn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và các cơ quan liên quan. Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã yêu cầu các cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần hỗ trợ tối đa trong công tác tài chính, đảm bảo nguồn vốn cho các dự án lớn. Đặc biệt, vấn đề giải phóng mặt bằng cũng sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến tiến độ triển khai dự án.

Với mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng công trình, Bộ Giao thông vận tải đang nỗ lực không ngừng để triển khai hai dự án đường sắt Bắc - Nam và Lào Cai - Hải Phòng. Sự quyết tâm của Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan, cùng với giải pháp huy động nguồn lực và phối hợp chặt chẽ giữa các bên, sẽ là chìa khóa giúp các dự án giao thông trọng điểm này sớm trở thành hiện thực, đáp ứng kỳ vọng về một mạng lưới giao thông hiện đại, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin bài khác
6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay.
Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đang bước vào giai đoạn phát triển mới với kỳ vọng vượt ra khỏi phạm vi địa phương để định hình như một thương hiệu quốc gia, hội nhập vững chắc vào thị trường quốc tế.
Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới sở hữu 2 sân bay quốc tế, 2 cảng biển loại và hệ thống giao thông khá đồng bộ, kết nối liên hoàn theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây. Tất cả sẽ tạo nền tảng vững chắc để Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn tới.
Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, Hà Nội đang triển khai lộ trình cụ thể với nhiều mục tiêu tham vọng nhằm phát huy tối đa vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế - xã hội.
Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Đà phục hồi du lịch bùng nổ đang là bệ phóng cho hàng không Việt. Các hãng bay tăng cường đội tàu, mở rộng mạng lưới, khẳng định vị thế trên bản đồ khu vực.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của TP. Hồ Chí Minh cũ tăng 7,82%; nếu tính chung sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mức tăng trưởng đạt 6,56%.
Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau khi hợp nhất với tỉnh Kon Tum thành tỉnh Quảng Ngãi (mới) sở hữu vị trí địa chiến lược quan trọng, kết nối Đông - Tây, Bắc – Nam, sự kết hợp độc đáo giữa kinh tế biển với kinh tế rừng và nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối thông suốt từ vùng núi đến vùng biển sẽ mở ra không gian rộng lớn và nhiều lợi thế để phát triển.
Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ốn, vốn FDI đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,677 tỷ USD, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Chiều 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều điểm sáng đáng chú ý, trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với suy giảm tăng trưởng và bất định địa chính trị.
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.
Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính vừa công bố hướng dẫn xử lý tài chính và tài sản công sau khi sắp xếp theo mô hình hai cấp, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tránh lãng phí.
Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Tối 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để trao đổi về quan hệ song phương và đàm phán thương mại, trong đó có nội dung trọng tâm liên quan đến thuế đối ứng giữa hai nước.
Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Điểm nổi bật của Luật PPP sửa đổi và Nghị định ban hành ngày 1/7/2025 mở đường cho đầu tư vào khoa học – công nghệ và chuyển đổi số là phân cấp mạnh, ưu đãi lớn, chỉ định nhà đầu tư có công nghệ chiến lược.
Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ bị phân loại theo 4 mức doanh thu, thay thế thuế khoán nhằm tạo sự minh bạch và bình đẳng giữa hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người lao động.
Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Ngày 30/6/2025, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 4756/BCT-PC nhằm phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021–2025. Văn bản là phản hồi Công văn số 2965/BTP-PB&TG ngày 28/5/2025 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.