Thứ sáu 19/12/2025 11:15
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bộ GTVT lên phương án để giải ngân gần 23.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

12/12/2024 16:28
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lên phương án giải ngân gần 23.000 tỷ đồng vốn đầu tư công còn lại trong năm 2024, quyết tâm hoàn thành mục tiêu được giao.
Yêu cầu giải quyết dứt điểm tồn tại dự án BOT Quốc lộ 51 Đề xuất quy hoạch đầu tư xây dựng đường Quốc lộ 5 đi trên cao Bộ Giao thông vận tải tăng vốn nhà nước tại dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị) Quảng Trị: Bộ GTVT thống nhất xây mới cầu Đakrông Bộ GTVT giải ngân hơn 51.000 tỷ đồng trong 11 tháng đầu năm 2024 Giải ngân 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng giao thông gặp khó? Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

Bộ GTVT vừa thông báo mục tiêu để hoàn thành kế hoạch giải ngân 75.481 tỷ đồng vốn đầu tư công cho năm 2024.

Tính đến hết tháng 11, Bộ GTVT đã giải ngân khoảng 52.750 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch đã giao. Mặc dù đạt kết quả tích cực so với bình quân chung của cả nước (60,4%), để hoàn thành mục tiêu giải ngân tối thiểu 95%, Bộ GTVT cần giải ngân gần 23.000 tỷ đồng trong tháng cuối năm. Đây là một nhiệm vụ không nhỏ và đòi hỏi các chủ đầu tư và ban quản lý dự án phải triển khai các giải pháp quyết liệt.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ GTVT đã xác định 4 giải pháp lớn cần tập trung triển khai trong thời gian còn lại của năm 2024. Các giải pháp này nhằm thúc đẩy tiến độ giải ngân, đồng thời xử lý các vướng mắc còn tồn tại trong các dự án lớn, đặc biệt là các tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia.

Bộ GTVT lên phương án để giải ngân gần 23.000 tỷ đồng vốn đầu tư công
Bộ GTVT vừa thông báo mục tiêu để hoàn thành kế hoạch giải ngân 75.481 tỷ đồng vốn đầu tư công cho năm 2024 (Ảnh: Minh họa)

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) là một trong những dự án trọng điểm của Bộ GTVT. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân trong giai đoạn này chưa đạt yêu cầu. Để khắc phục tình trạng này, các chủ đầu tư sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục bổ sung, như hệ thống ITS (hệ thống giao thông thông minh), trạm thu phí, và các hạng mục phụ trợ khác. Mục tiêu là hoàn thành các công việc này trong tháng 12/2024 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải ngân các khoản vốn còn lại.

Bước sang giai đoạn 2 của cao tốc Bắc - Nam, tiến độ giải ngân lại tiếp tục gặp phải các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và cấp mỏ vật liệu. Để khắc phục tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xử lý dứt điểm các vấn đề trên. Bên cạnh đó, việc thực hiện tạm ứng, nghiệm thu và thanh toán ngay khi có khối lượng công việc hoàn thành cũng cần được đẩy mạnh, nhằm giải ngân nhanh chóng các khoản vốn đã được phân bổ.

Một vấn đề quan trọng mà Bộ GTVT phải đối mặt là các dự án có nguồn vốn được kéo dài từ năm 2023 sang năm 2024, với tổng giá trị lên tới 3.370 tỷ đồng. Hiện tại, các chủ đầu tư và ban quản lý dự án chỉ mới giải ngân được 40% số vốn này. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư cần ưu tiên triển khai các dự án này để giải ngân hết kế hoạch vốn trong năm nay, tránh tình trạng chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án.

Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư cần quyết liệt đẩy nhanh thủ tục, khởi công đúng kế hoạch để giải ngân số vốn đã bố trí. Trong đó, những dự án có vốn lớn và yêu cầu tiến độ gấp như cầu Cẩm Lý, cầu hầm trên quốc lộ 1, cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn và tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Tuyên Quang, Phú Thọ sẽ được ưu tiên hàng đầu. Việc hoàn thiện thủ tục và tiến hành khởi công các dự án này đúng kế hoạch sẽ góp phần quan trọng vào việc giải ngân hết số vốn còn lại.

Tổng số vốn cần giải ngân trong hai tháng còn lại của năm 2024 là gần 23.000 tỷ đồng, đây là một thách thức lớn đối với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan. Tính đến hết tháng 11, Bộ GTVT đã giải ngân 70% kế hoạch vốn được giao, vượt mức trung bình của cả nước, nhưng vẫn còn khoảng cách lớn cần phải hoàn thành. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân và xử lý các vướng mắc trong các dự án là điều kiện tiên quyết để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tin bài khác
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.
Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

“Tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy mạnh mẽ, dự kiến cả năm 2025 đạt trên 8%, nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới” - ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương thông tin.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.