Thứ sáu 04/07/2025 13:03
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ cảm xúc khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ngành giao thông.
Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây? Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ngày Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một dấu mốc lịch sử, không chỉ với ngành giao thông vận tải mà còn với toàn thể người dân Việt Nam. Đây là giấc mơ đã được nhiều thế hệ cán bộ ngành giao thông ấp ủ suốt hàng thập kỷ. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đã có những chia sẻ về dự án, khi chứng kiến giây phút quan trọng, cũng như những thách thức và cơ hội phía trước của dự án trọng điểm này.

Được hỏi về cảm xúc khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết: "Làm đường sắt tốc độ cao là tâm nguyện của nhiều thế hệ cán bộ ngành giao thông. Đối với tôi, khi nghe Quốc hội quyết định, cảm giác thật khó tả. Đây là niềm vui không chỉ đối với ngành GTVT mà còn là sự mong mỏi của người dân khắp mọi miền đất nước".

Thứ trưởng Huy trích lại lời một cán bộ lão thành trong ngành: “Đây là tâm nguyện của các thế hệ cán bộ ngành đường sắt”, một câu nói chứa đựng niềm hy vọng và ước mơ đã được nuôi dưỡng suốt nhiều thập kỷ qua. Từ một hệ thống đường sắt lạc hậu, dự án này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông vận tải của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy (Ảnh: Tuoitre.vn).

Ông Huy cho hay, Nghị quyết của Quốc hội đánh dấu một bước ngoặt quan trọng không chỉ đối với ngành đường sắt mà còn đối với cả nền kinh tế đất nước. "Nghị quyết này là kết tinh của trí tuệ các chuyên gia trong và ngoài nước trong suốt 18 năm nghiên cứu và là thành quả từ những chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Trung ương, và Chính phủ", ông Huy nói.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài lên tới 1.541 km, kết nối 20 tỉnh, thành phố và dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các hành lang Đông - Tây, các cực tăng trưởng kinh tế của đất nước. Điều này không chỉ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các vùng miền mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn quốc.

"Ngay ở giai đoạn đầu tư, dự án này sẽ tạo ra một thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD. Nếu tính cả hệ thống đường sắt quốc gia và các tuyến đường sắt đô thị, giá trị thị trường có thể lên tới 75,6 tỷ USD. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia và nâng cao năng lực cạnh tranh", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông, dự án này không chỉ tạo ra hàng triệu việc làm mà còn góp phần quan trọng vào sự phục hồi kinh tế sau đại dịch và hỗ trợ phát triển ngành du lịch, thương mại, và vận tải. Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng và công nghiệp, sẽ có cơ hội tham gia vào những hợp đồng lớn, nâng cao chất lượng công nghệ và quản lý.

Bên cạnh những cơ hội lớn, dự án đường sắt tốc độ cao cũng đối mặt với không ít thách thức. Thứ trưởng Huy chia sẻ: "Để dự án đáp ứng được lộ trình dự kiến khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Mỗi giai đoạn đều có những thách thức riêng, từ việc lập báo cáo khả thi, thiết kế kỹ thuật, đến thi công, mua sắm thiết bị và vận hành thử".

Một trong những thách thức lớn là vấn đề giải phóng mặt bằng, phối hợp với các địa phương, và các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án. Thứ trưởng Huy còn khẳng định, để vượt qua những khó khăn này, phải có sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị.

“Chúng ta đã nhận diện và đề ra các giải pháp để vượt qua những thách thức này. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan chuyên ngành để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án", ông Huy nói thêm.

Với vai trò lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Huy bày tỏ sự quyết tâm cao của toàn ngành trong việc triển khai dự án. "Chúng tôi sẵn sàng thực hiện những bước đi tiếp theo, bất chấp những khó khăn và thách thức. Đó là cam kết mạnh mẽ để dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trở thành hiện thực", ông Huy nhấn mạnh.

Bộ GTVT đã và đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan, bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ và giải quyết các vấn đề phát sinh. Thứ trưởng Huy tin tưởng rằng, dự án này sẽ không chỉ nâng cao chất lượng giao thông mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Như vậy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông mà còn là một biểu tượng của sự phát triển và khát vọng vươn lên của Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng với quyết tâm cao của toàn ngành và sự đồng hành của chính phủ và nhân dân, dự án này sẽ thành công, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông và cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin bài khác
Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ốn, vốn FDI đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,677 tỷ USD, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Chiều 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều điểm sáng đáng chú ý, trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với suy giảm tăng trưởng và bất định địa chính trị.
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.
Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính vừa công bố hướng dẫn xử lý tài chính và tài sản công sau khi sắp xếp theo mô hình hai cấp, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tránh lãng phí.
Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Tối 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để trao đổi về quan hệ song phương và đàm phán thương mại, trong đó có nội dung trọng tâm liên quan đến thuế đối ứng giữa hai nước.
Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Điểm nổi bật của Luật PPP sửa đổi và Nghị định ban hành ngày 1/7/2025 mở đường cho đầu tư vào khoa học – công nghệ và chuyển đổi số là phân cấp mạnh, ưu đãi lớn, chỉ định nhà đầu tư có công nghệ chiến lược.
Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ bị phân loại theo 4 mức doanh thu, thay thế thuế khoán nhằm tạo sự minh bạch và bình đẳng giữa hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người lao động.
Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Ngày 30/6/2025, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 4756/BCT-PC nhằm phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021–2025. Văn bản là phản hồi Công văn số 2965/BTP-PB&TG ngày 28/5/2025 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
Cam kết từ Bộ Tài chính: Kiểm tra và báo cáo đúng tiến độ, đúng quy định vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu

Cam kết từ Bộ Tài chính: Kiểm tra và báo cáo đúng tiến độ, đúng quy định vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định: “Bộ Tài chính tiếp thu đầy đủ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra và có báo cáo theo đúng quy định, đảm bảo yêu cầu về tiến độ và nội dung”.
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh có thể nâng lên 400 triệu đồng. Các hộ có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỉ đồng sẽ dùng hóa đơn điện tử năm 2027.
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ rào cản phi thuế quan được đánh giá là giúp giảm chi phí giao dịch, thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.