Thứ năm 11/12/2025 06:34
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ cảm xúc khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ngành giao thông.
Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây? Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ngày Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một dấu mốc lịch sử, không chỉ với ngành giao thông vận tải mà còn với toàn thể người dân Việt Nam. Đây là giấc mơ đã được nhiều thế hệ cán bộ ngành giao thông ấp ủ suốt hàng thập kỷ. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đã có những chia sẻ về dự án, khi chứng kiến giây phút quan trọng, cũng như những thách thức và cơ hội phía trước của dự án trọng điểm này.

Được hỏi về cảm xúc khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết: "Làm đường sắt tốc độ cao là tâm nguyện của nhiều thế hệ cán bộ ngành giao thông. Đối với tôi, khi nghe Quốc hội quyết định, cảm giác thật khó tả. Đây là niềm vui không chỉ đối với ngành GTVT mà còn là sự mong mỏi của người dân khắp mọi miền đất nước".

Thứ trưởng Huy trích lại lời một cán bộ lão thành trong ngành: “Đây là tâm nguyện của các thế hệ cán bộ ngành đường sắt”, một câu nói chứa đựng niềm hy vọng và ước mơ đã được nuôi dưỡng suốt nhiều thập kỷ qua. Từ một hệ thống đường sắt lạc hậu, dự án này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông vận tải của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy (Ảnh: Tuoitre.vn).

Ông Huy cho hay, Nghị quyết của Quốc hội đánh dấu một bước ngoặt quan trọng không chỉ đối với ngành đường sắt mà còn đối với cả nền kinh tế đất nước. "Nghị quyết này là kết tinh của trí tuệ các chuyên gia trong và ngoài nước trong suốt 18 năm nghiên cứu và là thành quả từ những chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Trung ương, và Chính phủ", ông Huy nói.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài lên tới 1.541 km, kết nối 20 tỉnh, thành phố và dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các hành lang Đông - Tây, các cực tăng trưởng kinh tế của đất nước. Điều này không chỉ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các vùng miền mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn quốc.

"Ngay ở giai đoạn đầu tư, dự án này sẽ tạo ra một thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD. Nếu tính cả hệ thống đường sắt quốc gia và các tuyến đường sắt đô thị, giá trị thị trường có thể lên tới 75,6 tỷ USD. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia và nâng cao năng lực cạnh tranh", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông, dự án này không chỉ tạo ra hàng triệu việc làm mà còn góp phần quan trọng vào sự phục hồi kinh tế sau đại dịch và hỗ trợ phát triển ngành du lịch, thương mại, và vận tải. Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng và công nghiệp, sẽ có cơ hội tham gia vào những hợp đồng lớn, nâng cao chất lượng công nghệ và quản lý.

Bên cạnh những cơ hội lớn, dự án đường sắt tốc độ cao cũng đối mặt với không ít thách thức. Thứ trưởng Huy chia sẻ: "Để dự án đáp ứng được lộ trình dự kiến khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Mỗi giai đoạn đều có những thách thức riêng, từ việc lập báo cáo khả thi, thiết kế kỹ thuật, đến thi công, mua sắm thiết bị và vận hành thử".

Một trong những thách thức lớn là vấn đề giải phóng mặt bằng, phối hợp với các địa phương, và các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án. Thứ trưởng Huy còn khẳng định, để vượt qua những khó khăn này, phải có sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị.

“Chúng ta đã nhận diện và đề ra các giải pháp để vượt qua những thách thức này. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan chuyên ngành để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án", ông Huy nói thêm.

Với vai trò lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Huy bày tỏ sự quyết tâm cao của toàn ngành trong việc triển khai dự án. "Chúng tôi sẵn sàng thực hiện những bước đi tiếp theo, bất chấp những khó khăn và thách thức. Đó là cam kết mạnh mẽ để dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trở thành hiện thực", ông Huy nhấn mạnh.

Bộ GTVT đã và đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan, bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ và giải quyết các vấn đề phát sinh. Thứ trưởng Huy tin tưởng rằng, dự án này sẽ không chỉ nâng cao chất lượng giao thông mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Như vậy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông mà còn là một biểu tượng của sự phát triển và khát vọng vươn lên của Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng với quyết tâm cao của toàn ngành và sự đồng hành của chính phủ và nhân dân, dự án này sẽ thành công, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông và cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin bài khác
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Với 437/440 đại biểu tán thành, Luật Báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua sáng 10/12. Luật gồm 4 chương, 51 điều, áp dụng từ ngày 1/7/2026, đáng chú ý là quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù gắn với mức độ tự chủ.
Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực dù chịu “tác động kép”, với sản xuất, xuất khẩu và doanh nghiệp phục hồi mạnh trong 11 tháng năm 2025.
Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Sáng 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Một trong những điểm nhấn quan trọng của nghị quyết lần này là yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM.
Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Trong phiên thảo luận chiều 9/12 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất kiến nghị đưa phân bón trở lại diện không chịu thuế VAT.
ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cần mô hình tăng trưởng mới dựa đổi mới sáng tạo, công nghệ và kinh tế xanh để đạt mục tiêu GDP hai con số giai đoạn 2026-2030, hướng tới quốc gia thu nhập cao năm 2045.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang đạt những cột mốc kỷ lục sau đại dịch, nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch lại đang đối mặt với nghịch lý: doanh thu sụt giảm, lợi nhuận không tăng tương xứng. Vấn đề không nằm ở số lượng, mà là chất lượng chi tiêu và sự thay đổi hành vi du lịch của khách ngoại.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 năm 2025 sẽ trở lại từ ngày 11 đến 15/12 tại Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc), đánh dấu một trong những hoạt động xúc tiến thương mại cấp Quốc gia quan trọng nhất trong năm. Diễn ra luân phiên giữa hai địa phương biên giới, sự kiện tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối chiến lược trong hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch giữa Quảng Ninh và Quảng Tây.
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Hội thảo “Giới thiệu chỉ số B-Ready và biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, do Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức ngày 9/12, tại Hà Nội nhằm tìm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Trong bối cảnh yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải ngày càng cấp bách, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng điện hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) là lựa chọn chiến lược phù hợp với điều kiện Việt Nam, nhưng cần đi kèm khung pháp lý chặt chẽ và lộ trình triển khai thận trọng.
Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Trước khi Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025 diễn ra, hệ thống Hội Nông dân trên cả nước đã tổng hợp hơn 5.000 ý kiến, phản ánh rõ nhu cầu cấp thiết về đổi mới công nghệ, cải thiện hạ tầng và tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất – tiêu thụ nông sản.
Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng vào dự toán chi thường xuyên năm 2025 từ nguồn viện trợ không hoàn lại, nhằm kịp thời bố trí kinh phí cho các dự án và khoản viện trợ phát sinh sau đợt lập dự toán đầu tiên, bảo đảm thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ.
Thủy sản Việt Nam lập kỷ lục mới, dự báo vượt 11 tỷ USD năm 2025

Thủy sản Việt Nam lập kỷ lục mới, dự báo vượt 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh, dự kiến lần đầu vượt 11 tỷ USD trong năm 2025 nhờ động lực từ tôm và cá tra.
Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh ước đạt mức tăng trưởng GRDP 8,78% năm 2025, đứng đầu Bắc Trung Bộ và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao, dù đối mặt nhiều khó khăn như thiên tai và áp lực nền kinh tế chung.
Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính Phủ đã giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp để bảo đảm giá trị đồng Việt Nam.