Thứ hai 02/12/2024 19:43
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

02/12/2024 16:26
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ cảm xúc khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng.
Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây? Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ngày Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một dấu mốc lịch sử, không chỉ với ngành giao thông vận tải mà còn với toàn thể người dân Việt Nam. Đây là giấc mơ đã được nhiều thế hệ cán bộ ngành giao thông ấp ủ suốt hàng thập kỷ. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đã có những chia sẻ về dự án, khi chứng kiến giây phút quan trọng, cũng như những thách thức và cơ hội phía trước của dự án trọng điểm này.

Được hỏi về cảm xúc khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết: "Làm đường sắt tốc độ cao là tâm nguyện của nhiều thế hệ cán bộ ngành giao thông. Đối với tôi, khi nghe Quốc hội quyết định, cảm giác thật khó tả. Đây là niềm vui không chỉ đối với ngành GTVT mà còn là sự mong mỏi của người dân khắp mọi miền đất nước".

Thứ trưởng Huy trích lại lời một cán bộ lão thành trong ngành: “Đây là tâm nguyện của các thế hệ cán bộ ngành đường sắt”, một câu nói chứa đựng niềm hy vọng và ước mơ đã được nuôi dưỡng suốt nhiều thập kỷ qua. Từ một hệ thống đường sắt lạc hậu, dự án này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông vận tải của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy (Ảnh: Tuoitre.vn).

Ông Huy cho hay, Nghị quyết của Quốc hội đánh dấu một bước ngoặt quan trọng không chỉ đối với ngành đường sắt mà còn đối với cả nền kinh tế đất nước. "Nghị quyết này là kết tinh của trí tuệ các chuyên gia trong và ngoài nước trong suốt 18 năm nghiên cứu và là thành quả từ những chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Trung ương, và Chính phủ", ông Huy nói.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài lên tới 1.541 km, kết nối 20 tỉnh, thành phố và dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các hành lang Đông - Tây, các cực tăng trưởng kinh tế của đất nước. Điều này không chỉ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các vùng miền mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn quốc.

"Ngay ở giai đoạn đầu tư, dự án này sẽ tạo ra một thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD. Nếu tính cả hệ thống đường sắt quốc gia và các tuyến đường sắt đô thị, giá trị thị trường có thể lên tới 75,6 tỷ USD. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia và nâng cao năng lực cạnh tranh", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông, dự án này không chỉ tạo ra hàng triệu việc làm mà còn góp phần quan trọng vào sự phục hồi kinh tế sau đại dịch và hỗ trợ phát triển ngành du lịch, thương mại, và vận tải. Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng và công nghiệp, sẽ có cơ hội tham gia vào những hợp đồng lớn, nâng cao chất lượng công nghệ và quản lý.

Bên cạnh những cơ hội lớn, dự án đường sắt tốc độ cao cũng đối mặt với không ít thách thức. Thứ trưởng Huy chia sẻ: "Để dự án đáp ứng được lộ trình dự kiến khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Mỗi giai đoạn đều có những thách thức riêng, từ việc lập báo cáo khả thi, thiết kế kỹ thuật, đến thi công, mua sắm thiết bị và vận hành thử".

Một trong những thách thức lớn là vấn đề giải phóng mặt bằng, phối hợp với các địa phương, và các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án. Thứ trưởng Huy còn khẳng định, để vượt qua những khó khăn này, phải có sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị.

“Chúng ta đã nhận diện và đề ra các giải pháp để vượt qua những thách thức này. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan chuyên ngành để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án", ông Huy nói thêm.

Với vai trò lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Huy bày tỏ sự quyết tâm cao của toàn ngành trong việc triển khai dự án. "Chúng tôi sẵn sàng thực hiện những bước đi tiếp theo, bất chấp những khó khăn và thách thức. Đó là cam kết mạnh mẽ để dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trở thành hiện thực", ông Huy nhấn mạnh.

Bộ GTVT đã và đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan, bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ và giải quyết các vấn đề phát sinh. Thứ trưởng Huy tin tưởng rằng, dự án này sẽ không chỉ nâng cao chất lượng giao thông mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Như vậy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông mà còn là một biểu tượng của sự phát triển và khát vọng vươn lên của Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng với quyết tâm cao của toàn ngành và sự đồng hành của chính phủ và nhân dân, dự án này sẽ thành công, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông và cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin bài khác
Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư tốc độ “phi mã” những ngày cuối năm

Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư tốc độ “phi mã” những ngày cuối năm

Trong những ngày cuối năm 2024, UBND tỉnh Tây Ninh đang đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để hoàn thành đúng kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao…
Pháp lý mơ hồ - rào cản đầu tư khu thương mại tự do

Pháp lý mơ hồ - rào cản đầu tư khu thương mại tự do

Việc triển khai khu thương mại tự do tại Việt Nam không chỉ dừng ở vấn đề hạ tầng hay nhân lực mà còn đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ hành lang pháp lý, cơ chế vận hành, đến định hướng phát triển theo vùng.
Luật Điện lực (sửa đổi) 2024: Huy động các nguồn lực phát triển điện cho tăng trưởng

Luật Điện lực (sửa đổi) 2024: Huy động các nguồn lực phát triển điện cho tăng trưởng

Với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 91,65%), kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ngày 30/11/2024 đã thông qua Luật Điện lực sửa đổi. Đây là dự án luật quan trọng, có tác động lớn đến nền kinh tế, bảo đảm cho các mục tiêu tăng trưởng, phát triển của đất nước cũng như an ninh năng lượng quốc gia.
TP. Hồ Chí Minh chạy đua với áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2024

TP. Hồ Chí Minh chạy đua với áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2024

Dù đã đề ra nhiều giải pháp ngay từ đầu năm nhưng đến nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại TP.HCM vẫn đạt rất thấp và rất khó để đạt được mục tiêu giải ngân 95% năm 2024.
Thủ tướng Chính phủ: Nội lực là chiến lược, ngoại lực là đột phá, phấn đấu GDP năm 2025 đạt 8%

Thủ tướng Chính phủ: Nội lực là chiến lược, ngoại lực là đột phá, phấn đấu GDP năm 2025 đạt 8%

Chính phủ đang đặt trọng tâm vào việc đổi mới và tăng cường các động lực tăng trưởng, hướng tới mục tiêu GDP đạt 8% vào năm 2025.
Long An quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Long An quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Huỳnh Văn Sơn mới đây đã ký ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư nghiêm túc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 8 nhóm giải pháp tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 8 nhóm giải pháp tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức; lấy ổn định làm tiền đề thúc đẩy phát triển.
620.000 hộ kinh doanh nhỏ hưởng lợi từ Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi

620.000 hộ kinh doanh nhỏ hưởng lợi từ Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi

Theo luật mới, các hộ và cá nhân kinh doanh chỉ phải chịu thuế VAT nếu doanh thu hàng năm từ 200 triệu đồng trở lên.
Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Với chủ đề: “Khu thương mại tự do, giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng Logistics” được đưa ra bàn thảo từ ngày 1 - 2/12/2024 tại Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bình Phước: Tiềm năng và thách thức của "thủ phủ" điều Việt Nam

Bình Phước: Tiềm năng và thách thức của "thủ phủ" điều Việt Nam

Bình Phước đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm sản xuất và chế biến nông sản lớn của cả nước, đặc biệt trong lĩnh vực hạt điều. Năm 2024 đánh dấu nhiều bước tiến quan trọng trong việc nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.
Toàn cảnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 tại Bình Thuận

Toàn cảnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 tại Bình Thuận

Năm 2024 đánh dấu một giai đoạn đầy thử thách trong công tác giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Bình Thuận. Qua đó cho thấy những khó khăn đặc trưng cũng như những nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm.
VNDIRECT dự báo tăng trưởng 6,6% năm 2025

VNDIRECT dự báo tăng trưởng 6,6% năm 2025

Chứng khoán VNDIRECT vừa công bố báo cáo kinh tế vĩ mô, những tác động do chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra đối với kinh tế Việt Nam.
Đề xuất gia hạn ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến hết năm 2027

Đề xuất gia hạn ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến hết năm 2027

Các đơn vị như Bộ Công thương, VAMA, VAMI đã đưa ra kiến nghị tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô đến ngày 31/12/2027.
Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Quốc hội vừa thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, một bước ngoặt quan trọng cho hạ tầng giao thông Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 67 tỷ USD.
Hết tháng 11, Bình Dương đã vượt mục tiêu thu ngân sách 2024

Hết tháng 11, Bình Dương đã vượt mục tiêu thu ngân sách 2024

Theo báo cáo từ Cục Thuế tỉnh Bình Dương, tổng thu ngân sách Nhà nước trong 11 tháng đầu năm ước đạt 49.277 tỷ đồng, vượt 102,5% dự toán năm 2024.