Thứ năm 29/05/2025 03:56
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ cảm xúc khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ngành giao thông.
Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây? Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ngày Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một dấu mốc lịch sử, không chỉ với ngành giao thông vận tải mà còn với toàn thể người dân Việt Nam. Đây là giấc mơ đã được nhiều thế hệ cán bộ ngành giao thông ấp ủ suốt hàng thập kỷ. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đã có những chia sẻ về dự án, khi chứng kiến giây phút quan trọng, cũng như những thách thức và cơ hội phía trước của dự án trọng điểm này.

Được hỏi về cảm xúc khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết: "Làm đường sắt tốc độ cao là tâm nguyện của nhiều thế hệ cán bộ ngành giao thông. Đối với tôi, khi nghe Quốc hội quyết định, cảm giác thật khó tả. Đây là niềm vui không chỉ đối với ngành GTVT mà còn là sự mong mỏi của người dân khắp mọi miền đất nước".

Thứ trưởng Huy trích lại lời một cán bộ lão thành trong ngành: “Đây là tâm nguyện của các thế hệ cán bộ ngành đường sắt”, một câu nói chứa đựng niềm hy vọng và ước mơ đã được nuôi dưỡng suốt nhiều thập kỷ qua. Từ một hệ thống đường sắt lạc hậu, dự án này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông vận tải của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy (Ảnh: Tuoitre.vn).

Ông Huy cho hay, Nghị quyết của Quốc hội đánh dấu một bước ngoặt quan trọng không chỉ đối với ngành đường sắt mà còn đối với cả nền kinh tế đất nước. "Nghị quyết này là kết tinh của trí tuệ các chuyên gia trong và ngoài nước trong suốt 18 năm nghiên cứu và là thành quả từ những chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Trung ương, và Chính phủ", ông Huy nói.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài lên tới 1.541 km, kết nối 20 tỉnh, thành phố và dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các hành lang Đông - Tây, các cực tăng trưởng kinh tế của đất nước. Điều này không chỉ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các vùng miền mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn quốc.

"Ngay ở giai đoạn đầu tư, dự án này sẽ tạo ra một thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD. Nếu tính cả hệ thống đường sắt quốc gia và các tuyến đường sắt đô thị, giá trị thị trường có thể lên tới 75,6 tỷ USD. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia và nâng cao năng lực cạnh tranh", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông, dự án này không chỉ tạo ra hàng triệu việc làm mà còn góp phần quan trọng vào sự phục hồi kinh tế sau đại dịch và hỗ trợ phát triển ngành du lịch, thương mại, và vận tải. Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng và công nghiệp, sẽ có cơ hội tham gia vào những hợp đồng lớn, nâng cao chất lượng công nghệ và quản lý.

Bên cạnh những cơ hội lớn, dự án đường sắt tốc độ cao cũng đối mặt với không ít thách thức. Thứ trưởng Huy chia sẻ: "Để dự án đáp ứng được lộ trình dự kiến khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Mỗi giai đoạn đều có những thách thức riêng, từ việc lập báo cáo khả thi, thiết kế kỹ thuật, đến thi công, mua sắm thiết bị và vận hành thử".

Một trong những thách thức lớn là vấn đề giải phóng mặt bằng, phối hợp với các địa phương, và các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án. Thứ trưởng Huy còn khẳng định, để vượt qua những khó khăn này, phải có sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị.

“Chúng ta đã nhận diện và đề ra các giải pháp để vượt qua những thách thức này. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan chuyên ngành để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án", ông Huy nói thêm.

Với vai trò lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Huy bày tỏ sự quyết tâm cao của toàn ngành trong việc triển khai dự án. "Chúng tôi sẵn sàng thực hiện những bước đi tiếp theo, bất chấp những khó khăn và thách thức. Đó là cam kết mạnh mẽ để dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trở thành hiện thực", ông Huy nhấn mạnh.

Bộ GTVT đã và đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan, bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ và giải quyết các vấn đề phát sinh. Thứ trưởng Huy tin tưởng rằng, dự án này sẽ không chỉ nâng cao chất lượng giao thông mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Như vậy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông mà còn là một biểu tượng của sự phát triển và khát vọng vươn lên của Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng với quyết tâm cao của toàn ngành và sự đồng hành của chính phủ và nhân dân, dự án này sẽ thành công, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông và cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin bài khác
Tập đoàn Rapidus Nhật Bản cam kết đào tạo nhân lực bán dẫn cho Việt Nam

Tập đoàn Rapidus Nhật Bản cam kết đào tạo nhân lực bán dẫn cho Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội nghị Tương lai châu Á, Rapidus – tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Nhật Bản – tuyên bố hợp tác đào tạo kỹ sư bán dẫn cho Việt Nam, góp phần phát triển hệ sinh thái công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Xóa độc quyền vàng miếng, hướng đến thị trường cạnh tranh và minh bạch

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xóa độc quyền vàng miếng, hướng đến thị trường cạnh tranh và minh bạch

Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo xóa bỏ độc quyền vàng miếng, cho phép nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất. Đề xuất cải cách Nghị định 24/2012, hướng tới thị trường vàng cạnh tranh, minh bạch và ổn định.
Quốc hội thảo luận về đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Quốc hội thảo luận về đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Chiều 28/5, Quốc hội khóa XV đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết liên quan đến việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT). Nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất kéo dài chính sách giảm thuế này cho 6 tháng cuối năm 2025 và toàn bộ năm 2026, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.
Hàng giả lên ngôi, doanh nghiệp tử tế "chết dần": Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Hàng giả lên ngôi, doanh nghiệp tử tế "chết dần": Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Thị trường Việt Nam không thiếu doanh nghiệp có tâm, có tầm. Nhưng nếu cứ để hàng giả lộng hành, người tiêu dùng mất niềm tin thì chính những thương hiệu tử tế sẽ khó tồn tại trên thương trường đầy biến số này, theo bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền.
Đề xuất tăng chế tài, công khai doanh nghiệp vi phạm nhãn năng lượng

Đề xuất tăng chế tài, công khai doanh nghiệp vi phạm nhãn năng lượng

Sáng 28/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, một trong những nội dung được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm là quy định liên quan đến việc dán nhãn năng lượng – công cụ quan trọng nhằm định hướng tiêu dùng và thúc đẩy thị trường sử dụng sản phẩm tiết kiệm điện năng.
Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia

Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia

Tiết kiệm năng lượng không chỉ nằm ở công nghệ mà còn ở tư duy tổ chức giao thông thông minh, giảm tắc đường chính là giảm lãng phí quốc gia.
Từ hàng giả đến “lá chắn thương hiệu”: Doanh nghiệp Việt học cách tự bảo vệ mình

Từ hàng giả đến “lá chắn thương hiệu”: Doanh nghiệp Việt học cách tự bảo vệ mình

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động, hàng giả, hàng nhái đang trở thành vấn nạn âm thầm bào mòn uy tín, lợi nhuận của không ít doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, thay vì bị động đối phó, nhiều doanh nghiệp đã chủ động chuyển mình, học cách xây dựng những “lá chắn” công nghệ, củng cố niềm tin người tiêu dùng và cùng lúc kêu gọi sự phối hợp đồng bộ giữa ba trụ cột: doanh nghiệp - nhà nước - người tiêu dùng.
Giải pháp giúp doanh nghiệp quản trị khủng hoảng truyền thông trong kỷ nguyên số

Giải pháp giúp doanh nghiệp quản trị khủng hoảng truyền thông trong kỷ nguyên số

Tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số”, TS. Đào Cẩm Thủy đã có chia sẻ đáng chú ý về xu hướng, rủi ro và chiến lược ứng phó khủng hoảng truyền thông trên nền tảng số.
"An ninh thương hiệu không chỉ là bảo vệ mà còn là làm ổn định thương hiệu"

"An ninh thương hiệu không chỉ là bảo vệ mà còn là làm ổn định thương hiệu"

Đây cũng là nhận định của PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Giảng viên Trường Đại học Thương mại tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” diễn ra sáng ngày 28/5.
TRỰC TIẾP: Tọa đàm Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số

TRỰC TIẾP: Tọa đàm Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số

Sáng ngày 28/5, đang diễn ra Chương trình tọa đàm với chủ đề: "Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số". Tọa đàm do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chủ trì, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tổ chức.
5 vấn đề đổi mới quan trọng để phát triển đường sắt

5 vấn đề đổi mới quan trọng để phát triển đường sắt

Chiều 27/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), với trọng tâm là 5 nhóm vấn đề lớn nhằm hoàn thiện thể chế, tạo đột phá chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông đường sắt – một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái logistics quốc gia.
Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp không phụ thuộc địa giới hành chính

Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp không phụ thuộc địa giới hành chính

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh nghiệp có thể thực hiện mọi thủ tục hành chính một cách thông suốt, minh bạch, không bị giới hạn bởi địa bàn cư trú hay đăng ký kinh doanh.
Đề xuất để Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định xóa nợ thuế trên 15 tỷ đồng

Đề xuất để Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định xóa nợ thuế trên 15 tỷ đồng

Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định điều chỉnh phân cấp, phân quyền theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, trong đó có nội dung về xóa nợ thuế.
Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị

Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị

Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra kỳ vọng lớn trong gỡ điểm nghẽn đầu tư, huy động nguồn lực xã hội và kết nối giao thông đô thị tại Hà Nội, TP.HCM cùng các địa phương.
Việt Nam đẩy nhanh thị trường carbon để đạt mục tiêu Net Zero năm 2050

Việt Nam đẩy nhanh thị trường carbon để đạt mục tiêu Net Zero năm 2050

Thị trường carbon được xem là công cụ then chốt giúp Việt Nam hiện thực hóa cam kết Net Zero năm 2050, đồng thời mở đường tiếp cận tài chính xanh và kinh tế xanh.