Thứ hai 22/12/2025 21:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với mức giá vé chỉ từ 1.000 đồng/km đang gây chú ý lớn. Tuy nhiên, câu hỏi liệu mức giá này có khả thi và thực tế là vấn đề đang được các chuyên gia và cơ quan chức năng tranh luận.
Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, giá vé dự kiến cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được tính toán dựa trên mức bình quân của các hãng hàng không lớn trong nước, như Vietnam Airlines và Vietjet. Cụ thể, mức giá vé hạng ba sẽ chỉ khoảng 1.000 đồng/km, thấp hơn 60-70% so với giá vé của các chuyến bay tương tự.

Điều này dẫn đến nhiều câu hỏi về tính khả thi của việc duy trì mức giá thấp như vậy trong bối cảnh chi phí đầu tư lớn và công nghệ cần nhập khẩu. Bên cạnh đó, khi so với các tuyến đường sắt tốc độ cao tại các quốc gia khác, mức giá vé tại Việt Nam vẫn là một câu hỏi mở.

Không khó để nhận thấy rằng, mức giá vé dự kiến của tuyến đường sắt Bắc - Nam thấp hơn nhiều so với các quốc gia có hệ thống tàu cao tốc tiên tiến. Tại Trung Quốc, vé tàu cao tốc chạy tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải có giá từ 78 đến 332 USD (khoảng 1,9 triệu đến 8,3 triệu đồng) cho các hạng ghế khác nhau, còn tại Nhật Bản, giá vé Shinkansen dao động từ 4,5 đến 7,6 nghìn đồng/km. Tại Đài Loan, vé tàu tốc độ cao có giá từ 3,53 nghìn đồng/km (hạng phổ thông) đến 5,81 nghìn đồng/km (hạng thương gia).

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km
Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km liệu có khả thi.

Dẫu vậy, khi xét về mặt hiệu quả, dự án đường sắt Bắc - Nam sẽ có những lợi thế riêng, như giảm tải cho các cảng hàng không, giảm ùn tắc giao thông, cũng như phục vụ nhu cầu đi lại của người dân một cách nhanh chóng và an toàn.

Dù vậy, sự khả thi của mức giá vé vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải. Theo chuyên gia, giá vé thấp có thể là một yếu tố thu hút hành khách, nhưng liệu mức giá này có bền vững trong dài hạn, khi mà công nghệ và hạ tầng của dự án đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ, cùng với chi phí vận hành lớn, vẫn còn là điều khó nói trước.

Một trong những vấn đề lớn hiện nay là việc tính toán giá vé toàn chặng, vì không phải hành khách nào cũng di chuyển trên toàn tuyến, dẫn đến việc xây dựng một mức giá phù hợp cho các chặng ngắn hơn cũng không hề đơn giản. Bên cạnh đó, các ngân hàng và tổ chức tài chính cần một khuôn khổ pháp lý rõ ràng hơn để cấp tín dụng xanh cho các dự án hạ tầng như vậy, nhằm đảm bảo sự bền vững tài chính của dự án.

Theo các chuyên gia, để mức giá vé thực sự cạnh tranh và hợp lý, cơ quan quản lý cần phải có những phương án tài chính chi tiết và khả thi, đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong việc vận hành các tuyến đường sắt cao tốc.

"Chúng tôi hiểu rằng việc duy trì mức giá thấp có thể làm tăng tính cạnh tranh, nhưng cần phải thận trọng trong việc tính toán chi phí vận hành và bảo trì dài hạn của hệ thống. Việc dự báo doanh thu từ hành khách cũng cần được tính toán kỹ lưỡng để không gặp phải tình trạng thiếu hụt tài chính trong tương lai", một chuyên gia về giao thông vận tải chia sẻ.

Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đối với sự phát triển của nền kinh tế và môi trường giao thông trong nước, đây là một dự án cần được tiếp tục theo dõi và điều chỉnh các phương án tài chính, giá vé sao cho hợp lý và bền vững.

Để đạt được sự phát triển bền vững và hiệu quả, các cơ quan chức năng sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố về chi phí đầu tư, bảo trì và các tác động kinh tế lâu dài. Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong tương lai sẽ là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải của Việt Nam, đồng thời là giải pháp giúp giải quyết ùn tắc, ô nhiễm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Tin bài khác
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.