Thứ năm 14/11/2024 00:02
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km

11/11/2024 16:41
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với giá vé chỉ 1.000 đồng/km thu hút sự chú ý, nhưng tính khả thi và hiệu quả của mức giá này vẫn đang là vấn đề tranh cãi.
aa
Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, giá vé dự kiến cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được tính toán dựa trên mức bình quân của các hãng hàng không lớn trong nước, như Vietnam Airlines và Vietjet. Cụ thể, mức giá vé hạng ba sẽ chỉ khoảng 1.000 đồng/km, thấp hơn 60-70% so với giá vé của các chuyến bay tương tự.

Điều này dẫn đến nhiều câu hỏi về tính khả thi của việc duy trì mức giá thấp như vậy trong bối cảnh chi phí đầu tư lớn và công nghệ cần nhập khẩu. Bên cạnh đó, khi so với các tuyến đường sắt tốc độ cao tại các quốc gia khác, mức giá vé tại Việt Nam vẫn là một câu hỏi mở.

Không khó để nhận thấy rằng, mức giá vé dự kiến của tuyến đường sắt Bắc - Nam thấp hơn nhiều so với các quốc gia có hệ thống tàu cao tốc tiên tiến. Tại Trung Quốc, vé tàu cao tốc chạy tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải có giá từ 78 đến 332 USD (khoảng 1,9 triệu đến 8,3 triệu đồng) cho các hạng ghế khác nhau, còn tại Nhật Bản, giá vé Shinkansen dao động từ 4,5 đến 7,6 nghìn đồng/km. Tại Đài Loan, vé tàu tốc độ cao có giá từ 3,53 nghìn đồng/km (hạng phổ thông) đến 5,81 nghìn đồng/km (hạng thương gia).

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km
Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km liệu có khả thi.

Dẫu vậy, khi xét về mặt hiệu quả, dự án đường sắt Bắc - Nam sẽ có những lợi thế riêng, như giảm tải cho các cảng hàng không, giảm ùn tắc giao thông, cũng như phục vụ nhu cầu đi lại của người dân một cách nhanh chóng và an toàn.

Dù vậy, sự khả thi của mức giá vé vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải. Theo chuyên gia, giá vé thấp có thể là một yếu tố thu hút hành khách, nhưng liệu mức giá này có bền vững trong dài hạn, khi mà công nghệ và hạ tầng của dự án đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ, cùng với chi phí vận hành lớn, vẫn còn là điều khó nói trước.

Một trong những vấn đề lớn hiện nay là việc tính toán giá vé toàn chặng, vì không phải hành khách nào cũng di chuyển trên toàn tuyến, dẫn đến việc xây dựng một mức giá phù hợp cho các chặng ngắn hơn cũng không hề đơn giản. Bên cạnh đó, các ngân hàng và tổ chức tài chính cần một khuôn khổ pháp lý rõ ràng hơn để cấp tín dụng xanh cho các dự án hạ tầng như vậy, nhằm đảm bảo sự bền vững tài chính của dự án.

Theo các chuyên gia, để mức giá vé thực sự cạnh tranh và hợp lý, cơ quan quản lý cần phải có những phương án tài chính chi tiết và khả thi, đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong việc vận hành các tuyến đường sắt cao tốc.

"Chúng tôi hiểu rằng việc duy trì mức giá thấp có thể làm tăng tính cạnh tranh, nhưng cần phải thận trọng trong việc tính toán chi phí vận hành và bảo trì dài hạn của hệ thống. Việc dự báo doanh thu từ hành khách cũng cần được tính toán kỹ lưỡng để không gặp phải tình trạng thiếu hụt tài chính trong tương lai", một chuyên gia về giao thông vận tải chia sẻ.

Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đối với sự phát triển của nền kinh tế và môi trường giao thông trong nước, đây là một dự án cần được tiếp tục theo dõi và điều chỉnh các phương án tài chính, giá vé sao cho hợp lý và bền vững.

Để đạt được sự phát triển bền vững và hiệu quả, các cơ quan chức năng sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố về chi phí đầu tư, bảo trì và các tác động kinh tế lâu dài. Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong tương lai sẽ là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải của Việt Nam, đồng thời là giải pháp giúp giải quyết ùn tắc, ô nhiễm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Tin bài khác
Quốc hội thông qua chi ngân sách trung ương năm 2025 là 1.523.264 tỷ đồng

Quốc hội thông qua chi ngân sách trung ương năm 2025 là 1.523.264 tỷ đồng

Quốc hội thông qua tổng chi ngân sách trung ương 2025 là 1.523.264 tỷ đồng, yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm và cá thể hóa trách nhiệm đối với chậm giải ngân.
Huyện Trấn Yên (Yên Bái): Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản

Huyện Trấn Yên (Yên Bái): Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản

Huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái tăng cường chỉ đạo và tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển mở rộng sản xuất, kinh doanh góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế.
Thái Bình: Phát triển các mô hình chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Thái Bình: Phát triển các mô hình chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Thời gian qua, nhiều người dân tỉnh Thái Bình đã mạnh dạn chuyển đổi, phát triển các mô hình chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường và góp phần xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp.
Quốc hội thống nhất mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 đạt tới 7%

Quốc hội thống nhất mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 đạt tới 7%

Quốc hội đã chốt chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2025. Cụ thể, mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 đạt khoảng 6,5 - 7%, phấn đấu khoảng 7 - 7,5%.
Bình Dương tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công cuối năm

Bình Dương tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công cuối năm

UBND tỉnh Bình Dương đã phát động phong trào thi đua giải ngân vốn đầu tư công, đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 phải đạt ít nhất 85% kế hoạch.
Bước chuyển mình sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Bước chuyển mình sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Vĩnh Phúc: Hơn 56.400 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Vĩnh Phúc: Hơn 56.400 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Tính đến tháng 10/2024, Vĩnh Phúc triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nợ cho vay đạt 138,5 nghìn tỷ đồng, hơn 3.200 doanh nghiệp vay 56.400 tỷ đồng.
Thủ tướng: Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”

Thủ tướng: Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”

Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”, “5 đảm bảo”, phấn đấu đạt trên 95% kế hoạch.
Bộ trưởng Bộ TT&TT: Sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, trong quá trình sửa Luật Báo chí, Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí cho các cơ quan báo chí chủ lực.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030

Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong những tỉnh phát triển năng động của Việt Nam, đang hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030.
Hợp tác quốc tế - nhân tố nâng cao vị thế công nghiệp Bình Dương

Hợp tác quốc tế - nhân tố nâng cao vị thế công nghiệp Bình Dương

Thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đặc biệt là học hỏi mô hình phát triển công nghiệp công nghệ cao từ các nước phát triển.
Bến Tre: Tối ưu hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bến Tre: Tối ưu hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre, tính đến tháng 10 năm 2024, toàn tỉnh có 6.310 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký đạt 75.582,9 tỷ đồng, trong đó 4.100 doanh nghiệp đang hoạt động.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Xuất khẩu nông lâm thủy sản sẽ về đích trên 62 tỷ USD

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Xuất khẩu nông lâm thủy sản sẽ về đích trên 62 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phùng Đức Tiến, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản dự báo vượt 62 tỷ USD vào cuối năm 2024.
Đánh giá lại các giải pháp để "mở đường" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đánh giá lại các giải pháp để "mở đường" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Để có giải pháp tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần đánh giá nguyên nhân các giải pháp hỗ trợ, các Quỹ trong thời gian qua hoạt động không hiệu quả.
Vì sao Ngân hàng Nhà nước chỉ bán vàng, không mua?

Vì sao Ngân hàng Nhà nước chỉ bán vàng, không mua?

Trong phiên chất vấn Quốc hội sáng nay, nhiều đại biểu đặt câu hỏi về việc Ngân hàng Nhà nước chỉ bán vàng mà không mua lại, dù được người dân ủng hộ .