Thứ bảy 07/12/2024 21:57
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km

11/11/2024 16:41
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với mức giá vé chỉ từ 1.000 đồng/km đang gây chú ý lớn. Tuy nhiên, câu hỏi liệu mức giá này có khả thi và thực tế là vấn đề đang được các chuyên gia và cơ quan chức năng tranh luận.
Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, giá vé dự kiến cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được tính toán dựa trên mức bình quân của các hãng hàng không lớn trong nước, như Vietnam Airlines và Vietjet. Cụ thể, mức giá vé hạng ba sẽ chỉ khoảng 1.000 đồng/km, thấp hơn 60-70% so với giá vé của các chuyến bay tương tự.

Điều này dẫn đến nhiều câu hỏi về tính khả thi của việc duy trì mức giá thấp như vậy trong bối cảnh chi phí đầu tư lớn và công nghệ cần nhập khẩu. Bên cạnh đó, khi so với các tuyến đường sắt tốc độ cao tại các quốc gia khác, mức giá vé tại Việt Nam vẫn là một câu hỏi mở.

Không khó để nhận thấy rằng, mức giá vé dự kiến của tuyến đường sắt Bắc - Nam thấp hơn nhiều so với các quốc gia có hệ thống tàu cao tốc tiên tiến. Tại Trung Quốc, vé tàu cao tốc chạy tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải có giá từ 78 đến 332 USD (khoảng 1,9 triệu đến 8,3 triệu đồng) cho các hạng ghế khác nhau, còn tại Nhật Bản, giá vé Shinkansen dao động từ 4,5 đến 7,6 nghìn đồng/km. Tại Đài Loan, vé tàu tốc độ cao có giá từ 3,53 nghìn đồng/km (hạng phổ thông) đến 5,81 nghìn đồng/km (hạng thương gia).

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km
Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km liệu có khả thi.

Dẫu vậy, khi xét về mặt hiệu quả, dự án đường sắt Bắc - Nam sẽ có những lợi thế riêng, như giảm tải cho các cảng hàng không, giảm ùn tắc giao thông, cũng như phục vụ nhu cầu đi lại của người dân một cách nhanh chóng và an toàn.

Dù vậy, sự khả thi của mức giá vé vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải. Theo chuyên gia, giá vé thấp có thể là một yếu tố thu hút hành khách, nhưng liệu mức giá này có bền vững trong dài hạn, khi mà công nghệ và hạ tầng của dự án đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ, cùng với chi phí vận hành lớn, vẫn còn là điều khó nói trước.

Một trong những vấn đề lớn hiện nay là việc tính toán giá vé toàn chặng, vì không phải hành khách nào cũng di chuyển trên toàn tuyến, dẫn đến việc xây dựng một mức giá phù hợp cho các chặng ngắn hơn cũng không hề đơn giản. Bên cạnh đó, các ngân hàng và tổ chức tài chính cần một khuôn khổ pháp lý rõ ràng hơn để cấp tín dụng xanh cho các dự án hạ tầng như vậy, nhằm đảm bảo sự bền vững tài chính của dự án.

Theo các chuyên gia, để mức giá vé thực sự cạnh tranh và hợp lý, cơ quan quản lý cần phải có những phương án tài chính chi tiết và khả thi, đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong việc vận hành các tuyến đường sắt cao tốc.

"Chúng tôi hiểu rằng việc duy trì mức giá thấp có thể làm tăng tính cạnh tranh, nhưng cần phải thận trọng trong việc tính toán chi phí vận hành và bảo trì dài hạn của hệ thống. Việc dự báo doanh thu từ hành khách cũng cần được tính toán kỹ lưỡng để không gặp phải tình trạng thiếu hụt tài chính trong tương lai", một chuyên gia về giao thông vận tải chia sẻ.

Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đối với sự phát triển của nền kinh tế và môi trường giao thông trong nước, đây là một dự án cần được tiếp tục theo dõi và điều chỉnh các phương án tài chính, giá vé sao cho hợp lý và bền vững.

Để đạt được sự phát triển bền vững và hiệu quả, các cơ quan chức năng sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố về chi phí đầu tư, bảo trì và các tác động kinh tế lâu dài. Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong tương lai sẽ là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải của Việt Nam, đồng thời là giải pháp giúp giải quyết ùn tắc, ô nhiễm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Tin bài khác
TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai còn 8 tiêu chí để "xứng tầm" đô thị loại I

TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai còn 8 tiêu chí để "xứng tầm" đô thị loại I

TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang xây dựng một loạt giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế, tập trung hoàn thành các tiêu chí còn thiếu của đô thị loại I.
Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là con đường hiệu quả nhất để bứt phá

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là con đường hiệu quả nhất để bứt phá

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ trao giải VinFuture 2024 tối 6/12 khẳng định vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển bền vững.
11 tháng năm 2024, xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 715,55 tỷ USD

11 tháng năm 2024, xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 715,55 tỷ USD

Tổng cục Thống kê ngày 6/12/2024 cho biết, tính chung 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng trưởng GRDP cao nhất trong 10 năm qua

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng trưởng GRDP cao nhất trong 10 năm qua

GRDP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 11,72 %, cao nhất trong 10 năm gần đây, các chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt hoặc vượt kế hoạch.
"Siêu Ủy ban" sắp trả 19 tập đoàn, tổng công ty về lại các Bộ ngành

"Siêu Ủy ban" sắp trả 19 tập đoàn, tổng công ty về lại các Bộ ngành

Chiều 6/12, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã thông tin về quyết định chấm dứt hoạt động của Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp trong tháng 12/2024, nhằm chuyển giao chức năng về Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho ý kiến về 154 dự án điện đang vướng mắc

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho ý kiến về 154 dự án điện đang vướng mắc

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã cho ý kiến về việc ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thành công từ chính sách ưu đãi: “Tết này Bình Phước ‘ăn’ to”

Thành công từ chính sách ưu đãi: “Tết này Bình Phước ‘ăn’ to”

Nhờ chính sách ưu đãi, Bình Phước đã thu hút gần 2 tỉ USD vốn đầu tư trong 2 năm, khiến một số các chuyên gia kinh tế hóm hỉnh “Tết này Bình Phước ‘ăn’ to”…
Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính “lót ổ cho đại bàng” NVIDIA

Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính “lót ổ cho đại bàng” NVIDIA

Với việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về trí tuệ nhân tạo (AI) của NVIDIA, Trung tâm Dữ liệu AI, Việt Nam không chỉ là nơi tiếp nhận công nghệ mà còn là trung tâm đổi mới - sáng tạo hàng đầu châu Á.
Phú Thọ: Đột phá trong xuất nhập khẩu với kim ngạch 30,25 tỷ USD

Phú Thọ: Đột phá trong xuất nhập khẩu với kim ngạch 30,25 tỷ USD

Theo thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm nay của tỉnh ước đạt 30,25 tỷ USD, tăng 55,2%.
Chuyển đổi xanh - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

Chuyển đổi xanh - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

Tăng trưởng xanh không chỉ là yêu cầu mà còn là cơ hội chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp Việt mở rộng ra thị trường quốc tế, đồng thời đối mặt với thách thức lớn trong chuyển đổi.
Thành phố Hà Tĩnh mở rộng được công nhận là đô thị loại II

Thành phố Hà Tĩnh mở rộng được công nhận là đô thị loại II

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1515/QĐ-TTg công nhận thành phố Hà Tĩnh mở rộng, tỉnh Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại II.
Quảng Ngãi thu ngân sách năm 2024 gần 30 nghìn tỷ đồng, vượt 15,5% dự toán

Quảng Ngãi thu ngân sách năm 2024 gần 30 nghìn tỷ đồng, vượt 15,5% dự toán

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, năm 2024 tổng thu ngân sách Nhà nước của tỉnh Quảng Ngãi ước đạt hơn 29.500 tỉ đồng, vượt 15,5% dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao.
Khi Chính phủ “lo tiền” cho người nghèo mua nhà (!)

Khi Chính phủ “lo tiền” cho người nghèo mua nhà (!)

Khi Chính phủ “lo tiền” cho người nghèo mua nhà là câu chuyện về gói tín dụng ưu đãi 100.000 tỷ đồng cho vay để mua nhà ở xã hội được dư luận đánh giá cao.
Lào Cai tập trung, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024

Lào Cai tập trung, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Lào cai đôn đốc các dự án nông nghiệp, xác định vị trí đặt nhà máy, tập trung công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.
Bình Dương tập trung nguồn lực vào hạ tầng giao thông và công nghiệp để bứt phá

Bình Dương tập trung nguồn lực vào hạ tầng giao thông và công nghiệp để bứt phá

Để có bước đột phá trong năm 2025, Bình Dương sẽ tập trung đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông kết nối , các dự án công nghiệp - dịch vụ, đô thị,...