Thứ sáu 30/05/2025 11:12
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với mức giá vé chỉ từ 1.000 đồng/km đang gây chú ý lớn. Tuy nhiên, câu hỏi liệu mức giá này có khả thi và thực tế là vấn đề đang được các chuyên gia và cơ quan chức năng tranh luận.
Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, giá vé dự kiến cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được tính toán dựa trên mức bình quân của các hãng hàng không lớn trong nước, như Vietnam Airlines và Vietjet. Cụ thể, mức giá vé hạng ba sẽ chỉ khoảng 1.000 đồng/km, thấp hơn 60-70% so với giá vé của các chuyến bay tương tự.

Điều này dẫn đến nhiều câu hỏi về tính khả thi của việc duy trì mức giá thấp như vậy trong bối cảnh chi phí đầu tư lớn và công nghệ cần nhập khẩu. Bên cạnh đó, khi so với các tuyến đường sắt tốc độ cao tại các quốc gia khác, mức giá vé tại Việt Nam vẫn là một câu hỏi mở.

Không khó để nhận thấy rằng, mức giá vé dự kiến của tuyến đường sắt Bắc - Nam thấp hơn nhiều so với các quốc gia có hệ thống tàu cao tốc tiên tiến. Tại Trung Quốc, vé tàu cao tốc chạy tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải có giá từ 78 đến 332 USD (khoảng 1,9 triệu đến 8,3 triệu đồng) cho các hạng ghế khác nhau, còn tại Nhật Bản, giá vé Shinkansen dao động từ 4,5 đến 7,6 nghìn đồng/km. Tại Đài Loan, vé tàu tốc độ cao có giá từ 3,53 nghìn đồng/km (hạng phổ thông) đến 5,81 nghìn đồng/km (hạng thương gia).

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km
Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km liệu có khả thi.

Dẫu vậy, khi xét về mặt hiệu quả, dự án đường sắt Bắc - Nam sẽ có những lợi thế riêng, như giảm tải cho các cảng hàng không, giảm ùn tắc giao thông, cũng như phục vụ nhu cầu đi lại của người dân một cách nhanh chóng và an toàn.

Dù vậy, sự khả thi của mức giá vé vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải. Theo chuyên gia, giá vé thấp có thể là một yếu tố thu hút hành khách, nhưng liệu mức giá này có bền vững trong dài hạn, khi mà công nghệ và hạ tầng của dự án đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ, cùng với chi phí vận hành lớn, vẫn còn là điều khó nói trước.

Một trong những vấn đề lớn hiện nay là việc tính toán giá vé toàn chặng, vì không phải hành khách nào cũng di chuyển trên toàn tuyến, dẫn đến việc xây dựng một mức giá phù hợp cho các chặng ngắn hơn cũng không hề đơn giản. Bên cạnh đó, các ngân hàng và tổ chức tài chính cần một khuôn khổ pháp lý rõ ràng hơn để cấp tín dụng xanh cho các dự án hạ tầng như vậy, nhằm đảm bảo sự bền vững tài chính của dự án.

Theo các chuyên gia, để mức giá vé thực sự cạnh tranh và hợp lý, cơ quan quản lý cần phải có những phương án tài chính chi tiết và khả thi, đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong việc vận hành các tuyến đường sắt cao tốc.

"Chúng tôi hiểu rằng việc duy trì mức giá thấp có thể làm tăng tính cạnh tranh, nhưng cần phải thận trọng trong việc tính toán chi phí vận hành và bảo trì dài hạn của hệ thống. Việc dự báo doanh thu từ hành khách cũng cần được tính toán kỹ lưỡng để không gặp phải tình trạng thiếu hụt tài chính trong tương lai", một chuyên gia về giao thông vận tải chia sẻ.

Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đối với sự phát triển của nền kinh tế và môi trường giao thông trong nước, đây là một dự án cần được tiếp tục theo dõi và điều chỉnh các phương án tài chính, giá vé sao cho hợp lý và bền vững.

Để đạt được sự phát triển bền vững và hiệu quả, các cơ quan chức năng sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố về chi phí đầu tư, bảo trì và các tác động kinh tế lâu dài. Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong tương lai sẽ là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải của Việt Nam, đồng thời là giải pháp giúp giải quyết ùn tắc, ô nhiễm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Tin bài khác
Tăng tốc cải thiện hiệu quả doanh nghiệp nhà nước để đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Tăng tốc cải thiện hiệu quả doanh nghiệp nhà nước để đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Ngày 29/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 77/CĐ-TTg về các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước.
Thủ tướng yêu cầu mạnh tay cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Thủ tướng yêu cầu mạnh tay cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Ngày 29/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 78/CĐ-TTg yêu cầu tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa" để giảm lãi suất

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa" để giảm lãi suất

Khởi động chương trình tín dụng quy mô 500.000 tỉ đồng nhằm thúc đẩy đầu tư vào hạ tầng, công nghệ số và chuyển đổi số quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong các ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa" để lãi suất thấp hơn ít nhất 1,5% so với lãi suất bình quân trung, dài hạn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả hơn.
Đề xuất trần giá điện gió ngoài khơi gần 4.000 đồng/kWh

Đề xuất trần giá điện gió ngoài khơi gần 4.000 đồng/kWh

EVN đề xuất trần giá điện gió ngoài khơi cao nhất tại miền Bắc là 3.975 đồng/kWh, đang lấy ý kiến nhà đầu tư quốc tế trước khi trình Bộ Công Thương.
Đại biểu Quốc hội: Không để vàng trở thành công cụ rửa tiền, đầu cơ

Đại biểu Quốc hội: Không để vàng trở thành công cụ rửa tiền, đầu cơ

Theo đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai), cần sửa đổi nghị định này theo hướng xóa bỏ độc quyền, cho phép các doanh nghiệp có đủ năng lực được quyền sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh vàng miếng, dưới sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước.
Lạng Sơn: Điểm kết nối văn hóa Yoga và tinh thần hữu nghị Việt - Ấn

Lạng Sơn: Điểm kết nối văn hóa Yoga và tinh thần hữu nghị Việt - Ấn

Ngày hội Yoga quốc tế và Giao lưu văn hóa Ấn Độ được tổ chức với chủ đề: “Yoga – Kết nối văn hóa, tăng cường hữu nghị” sẽ diễn ra lúc 7h00 sáng ngày 31/5/2025, tại Trung tâm Triển lãm Hội chợ tỉnh, phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Chậm triển khai khoa học công nghệ sẽ khiến Việt Nam lỡ nhịp phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm: Chậm triển khai khoa học công nghệ sẽ khiến Việt Nam lỡ nhịp phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh vai trò sống còn của khoa học công nghệ trong phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương sáng 29/5, cảnh báo nếu không đẩy nhanh tiến độ, Việt Nam sẽ khó đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và các kỳ Đại hội sau.
Cởi trói chính sách, mở rộng cơ hội an cư: Đặt nền móng vững chắc cho nhà ở xã hội

Cởi trói chính sách, mở rộng cơ hội an cư: Đặt nền móng vững chắc cho nhà ở xã hội

Khi người thu nhập thấp và công nhân đang loay hoay với giấc mơ “an cư lạc nghiệp”, Quốc hội đã thảo luận và đề xuất cơ chế đặc thù cho nhà ở xã hội.
Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm

Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm

Các dự án bảo trì đường bộ chậm giải ngân sẽ bị cắt giảm vốn, điều chuyển sang dự án tiến độ nhanh hơn. Cục Đường bộ Việt Nam mạnh tay xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể.
Tập đoàn Rapidus Nhật Bản cam kết đào tạo nhân lực bán dẫn cho Việt Nam

Tập đoàn Rapidus Nhật Bản cam kết đào tạo nhân lực bán dẫn cho Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội nghị Tương lai châu Á, Rapidus – tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Nhật Bản – tuyên bố hợp tác đào tạo kỹ sư bán dẫn cho Việt Nam, góp phần phát triển hệ sinh thái công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Xóa độc quyền vàng miếng, hướng đến thị trường cạnh tranh và minh bạch

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xóa độc quyền vàng miếng, hướng đến thị trường cạnh tranh và minh bạch

Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo xóa bỏ độc quyền vàng miếng, cho phép nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất. Đề xuất cải cách Nghị định 24/2012, hướng tới thị trường vàng cạnh tranh, minh bạch và ổn định.
Quốc hội thảo luận về đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Quốc hội thảo luận về đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Chiều 28/5, Quốc hội khóa XV đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết liên quan đến việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT). Nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất kéo dài chính sách giảm thuế này cho 6 tháng cuối năm 2025 và toàn bộ năm 2026, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.
Hàng giả lên ngôi, doanh nghiệp tử tế "chết dần": Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Hàng giả lên ngôi, doanh nghiệp tử tế "chết dần": Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Thị trường Việt Nam không thiếu doanh nghiệp có tâm, có tầm. Nhưng nếu cứ để hàng giả lộng hành, người tiêu dùng mất niềm tin thì chính những thương hiệu tử tế sẽ khó tồn tại trên thương trường đầy biến số này, theo bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền.
Đề xuất tăng chế tài, công khai doanh nghiệp vi phạm nhãn năng lượng

Đề xuất tăng chế tài, công khai doanh nghiệp vi phạm nhãn năng lượng

Sáng 28/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, một trong những nội dung được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm là quy định liên quan đến việc dán nhãn năng lượng – công cụ quan trọng nhằm định hướng tiêu dùng và thúc đẩy thị trường sử dụng sản phẩm tiết kiệm điện năng.
Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia

Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia

Tiết kiệm năng lượng không chỉ nằm ở công nghệ mà còn ở tư duy tổ chức giao thông thông minh, giảm tắc đường chính là giảm lãng phí quốc gia.