Theo Nghị quyết vừa được thông qua, Trung tâm Tài chính Quốc tế là khu vực có ranh giới địa lý xác định, do Chính phủ thành lập, áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội để phát triển hệ sinh thái tài chính – hỗ trợ tài chính. Các thành viên của Trung tâm Tài chính Quốc tế gồm ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty chứng khoán, doanh nghiệp bảo hiểm, quỹ đầu tư, tổ chức công nghệ tài chính, tổ chức tư vấn và các chủ thể khác do Chính phủ quy định.
Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đóng vai trò đầu mối kết nối khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong khi trung tâm tại Thành phố Đà Nẵng được định hướng trở thành trung tâm dịch vụ tài chính kết hợp công nghệ, logistics, du lịch và tài sản số.
![]() |
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng |
Báo cáo giải trình từ Chính phủ khẳng định, các chính sách về thuế, đất đai, hạ tầng, nguồn nhân lực, kế toán, bảo hiểm, công nghệ tài chính… đã được thiết kế với tính cạnh tranh cao, thậm chí vượt trội hơn một số Trung tâm Tài chính Quốc tế hiện hữu trong khu vực. Chính phủ chủ động học hỏi mô hình Singapore, Dubai, Thượng Hải, từ đó đề xuất mô hình mở cửa có kiểm soát, áp dụng thử nghiệm có giới hạn (sandbox), hợp tác công tư (PPP), ngôn ngữ quốc tế, lao động linh hoạt...
Các chính sách ưu đãi tại Trung tâm Tài chính Quốc tế đi kèm cơ chế giám sát rủi ro chặt chẽ, nhằm phòng ngừa các hành vi rửa tiền, đầu cơ tài sản, chuyển giá. Đặc biệt, hoạt động của các sàn và nền tảng giao dịch tại Trung tâm Tài chính Quốc tế sẽ chịu sự giám sát theo chuẩn mực quốc tế.
Hai thành phố được lựa chọn đã chủ động chuẩn bị về quy hoạch khu tài chính chuyên biệt, phát triển hạ tầng số, logistics, đào tạo nhân lực tài chính – công nghệ cao cấp, cũng như xúc tiến đầu tư với các định chế tài chính toàn cầu. Thành phố Hồ Chí Minh định vị Trung tâm Tài chính Quốc tế tại khu đô thị Thủ Thiêm; Thành phố Đà Nẵng định hướng phát triển dựa trên hạ tầng đô thị thông minh.
Chính phủ khẳng định, đây là hai địa phương hội đủ tiềm năng, lợi thế chiến lược và đã được Bộ Chính trị đồng ý sau quá trình nghiên cứu, khảo sát và lấy ý kiến chuyên gia, tổ chức tài chính trong nước và quốc tế.
Nghị quyết của Quốc hội lần này chỉ quy định các nguyên tắc khung – tạo hành lang pháp lý cao nhất cho Trung tâm Tài chính Quốc tế. Các nội dung chi tiết, bao gồm cơ chế kiểm soát dòng vốn, giải quyết tranh chấp, quản lý thanh khoản, cơ chế tài khóa – tiền tệ đặc thù… sẽ được cụ thể hóa tại Nghị định do Chính phủ ban hành trong thời gian tới.
Đặc biệt, Trung tâm Trọng tài Quốc tế hoạt động trong khuôn khổ Trung tâm Tài chính Quốc tế sẽ có quyền hạn đặc biệt: cho phép các bên tranh chấp tự nguyện từ bỏ quyền yêu cầu Tòa án hủy phán quyết trọng tài. Cơ chế này chỉ áp dụng trong Trung tâm Tài chính Quốc tế, không mở rộng ra các trung tâm trọng tài khác nếu chưa sửa Luật Trọng tài Thương mại.