Thứ năm 21/11/2024 15:58
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết

25/10/2024 16:15
Để bảo đảm khả thi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ đã đề xuất 19 chính sách đặc thù...
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết
Dự án đường sắt cao tốc. Ảnh do AI vẽ. Thực hiện: Ngọc Diệp

Sơ bộ về dự án

Chính phủ vừa có Tờ trình số 685/TTr-CP gửi Quốc hội đề án chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo tờ trình, trên cơ sở lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, tham khảo suất đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao đã và đang triển khai trên thế giới, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.713.548 tỉ đồng (khoảng 67,34 tỉ USD).

Trong đó ước tính các hạng mục chi phí bao gồm: chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 150.148 tỉ đồng (khoảng 5,9 tỉ USD), chi phí xây dựng 846.014 tỉ đồng (khoảng 33,25 tỉ USD), chi phí thiết bị 280.771 tỉ đồng (khoảng 11,03 tỉ USD).

Tiếp đó là chi phí quản lý dự án 20.282 tỉ đồng (khoảng 0,8 tỉ USD), chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 91.946 tỉ đồng (khoảng 3,61 tỉ USD), chi phí khác 22.986 tỉ đồng (khoảng 0,9 tỉ USD), chi phí dự phòng (gồm lãi vay) 301.401 tỉ đồng (khoảng 11,85 tỉ USD)

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dự kiến đầu tư công trình tuyến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km.

Chính phủ nêu rõ đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024.

Tổng mức đầu tư được tính theo quy định của pháp luật về xây dựng và các điều kiện kinh tế vĩ mô tại thời điểm hiện nay.

Chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5,9 tỉ USD sẽ từ ngân sách trung ương. Để giảm gánh nặng cho ngân sách, Chính phủ đề xuất nguồn thu từ quỹ đất vùng phụ cận nhà ga nộp vào ngân sách trung ương 50%, còn lại chính quyền cấp tỉnh được giữ lại 50%.

Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035.

Đề xuất 19 chính sách đặc thù

Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành dự án, Chính phủ đề xuất các chính sách nhằm mục tiêu bảo đảm khả thi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, huy động nguồn lực đầu tư; phân cấp phân quyền đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực; phát triển công nghiệp.

Vì vậy, Chính phủ đề xuất 19 chính sách đặc thù, chia thành các nhóm sau:

Chính sách 1: về cơ cấu nguồn vốn cho dự án.

Chính sách 2: về bố trí vốn và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công để bố trí vốn cho dự án.

Chính sách 3: về việc thẩm định khả năng cân đối vốn của dự án.

Chính sách 4: về phát triển, khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt tốc độ cao.

Chính sách 5: về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án.

Chính sách 6: về bãi đổ chất thải rắn xây dựng.

Chính sách 7: về phát triển khoa học, công nghệ và tuyển dụng nguồn nhân lực cho dự án.

Chính sách 8: về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ.

Chính sách 9: về phân chia dự án thành phần.

Chính sách 10: về thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án.

Chính sách 11: về lựa chọn phương án kiến trúc nhà ga thuộc dự án.

Chính sách 12: về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng.

Chính sách 13: về lập thiết kế kỹ thuật tổng thể thay cho thiết kế cơ sở trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Chính sách 14: về chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và tạm sử dụng rừng.

Chính sách 15: về định mức, khoản mục chi phí.

Chính sách 16: về bố trí vốn cho dự án.

Chính sách 17: về cơ chế, chính sách bảo đảm quốc phòng, an ninh; phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Chính sách 18: về ban hành nghị quyết chứa quy phạm pháp luật để hướng dẫn triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của dự án.

Chính sách 19: về bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt sau khi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Tin bài khác
Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Đây là nhận định được đưa ra tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững” tổ chức ngày 21/11 tại Hà Nội.
Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch VINASME, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tại Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 kỳ vọng mở ra nền tảng kết nối lâu dài và bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Hàn Quốc là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam, với các cam kết hợp tác bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Xây dựng du lịch liên vùng hấp dẫn để du khách trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp của từng địa phương

Xây dựng du lịch liên vùng hấp dẫn để du khách trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp của từng địa phương

Đó là mong muốn của ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nghệ An tại Hội nghị xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa…
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
TP. Tân Uyên - Bình Dương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm các ngày lễ lớn 2025

TP. Tân Uyên - Bình Dương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm các ngày lễ lớn 2025

Bước sang năm 2025, thành phố Tân Uyên sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chào mừng các ngày lễ lớn và sự kiện chính trị trọng đại.
Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chia sẻ kết quả nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế từ 27 dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao theo phương thức PPP là không khả thi.
Xuất khẩu của Nhật Bản tăng vượt kỳ vọng trong tháng 10

Xuất khẩu của Nhật Bản tăng vượt kỳ vọng trong tháng 10

Xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 10 đã tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, đảo chiều so với mức giảm 1,7% của tháng 9 và vượt qua dự báo tăng 2,2%.
Các công ty Nhật Bản chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á

Các công ty Nhật Bản chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á

Ngày càng nhiều công ty Nhật Bản chuyển hoạt động sản xuất tại Trung Quốc sang các quốc gia ASEAN. Xu hướng này xuất phát từ sự chậm lại trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cùng những rủi ro kinh doanh tại đây.
Phú Thọ: Tìm thấy tất cả 5 thi thể học sinh lớp 8 đuối nước trên sông Hồng

Phú Thọ: Tìm thấy tất cả 5 thi thể học sinh lớp 8 đuối nước trên sông Hồng

Sáng nay 20/11, lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đã tìm thấy 3 thi thể còn lại trong tổng số 5 học sinh bị mất tích trên sông Hồng vào chiều ngày 18/11.
Hôm nay (20/11): “Món quà” lớn nhất của nhà giáo từ nghị trường Quốc hội

Hôm nay (20/11): “Món quà” lớn nhất của nhà giáo từ nghị trường Quốc hội

Ngày 20/11, món quà lớn nhất của các nhà giáo từ nghị trường Quốc đó là các đại biểu tán thành tiền lương nhà giáo cao nhất hệ thống hành chính sự nghiệp.
Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Các doanh nghiệp Việt chia sẻ chiến lược và đề xuất về cơ chế chính sách, cơ hội hợp tác quốc tế và năng lực để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

Bộ Chính trị vừa đồng ý chủ trương đối với đề án xây dựng Trung tâm Tài chính (TTTC) khu vực và quốc tế tại hai địa điểm là TP. Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng.
Hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp whội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh-Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình

Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình

Quảng Bình được xem không chỉ là một Việt Nam thu nhỏ mà đây còn là “viên kim cương xanh” của ngành du lịch, một điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam.