Thứ ba 04/11/2025 14:40
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết

Để bảo đảm khả thi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ đã đề xuất 19 chính sách đặc thù…
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết
Dự án đường sắt cao tốc. Ảnh do AI vẽ. Thực hiện: Ngọc Diệp

Sơ bộ về dự án

Chính phủ vừa có Tờ trình số 685/TTr-CP gửi Quốc hội đề án chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo tờ trình, trên cơ sở lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, tham khảo suất đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao đã và đang triển khai trên thế giới, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.713.548 tỉ đồng (khoảng 67,34 tỉ USD).

Trong đó ước tính các hạng mục chi phí bao gồm: chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 150.148 tỉ đồng (khoảng 5,9 tỉ USD), chi phí xây dựng 846.014 tỉ đồng (khoảng 33,25 tỉ USD), chi phí thiết bị 280.771 tỉ đồng (khoảng 11,03 tỉ USD).

Tiếp đó là chi phí quản lý dự án 20.282 tỉ đồng (khoảng 0,8 tỉ USD), chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 91.946 tỉ đồng (khoảng 3,61 tỉ USD), chi phí khác 22.986 tỉ đồng (khoảng 0,9 tỉ USD), chi phí dự phòng (gồm lãi vay) 301.401 tỉ đồng (khoảng 11,85 tỉ USD)

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dự kiến đầu tư công trình tuyến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km.

Chính phủ nêu rõ đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024.

Tổng mức đầu tư được tính theo quy định của pháp luật về xây dựng và các điều kiện kinh tế vĩ mô tại thời điểm hiện nay.

Chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5,9 tỉ USD sẽ từ ngân sách trung ương. Để giảm gánh nặng cho ngân sách, Chính phủ đề xuất nguồn thu từ quỹ đất vùng phụ cận nhà ga nộp vào ngân sách trung ương 50%, còn lại chính quyền cấp tỉnh được giữ lại 50%.

Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035.

Đề xuất 19 chính sách đặc thù

Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành dự án, Chính phủ đề xuất các chính sách nhằm mục tiêu bảo đảm khả thi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, huy động nguồn lực đầu tư; phân cấp phân quyền đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực; phát triển công nghiệp.

Vì vậy, Chính phủ đề xuất 19 chính sách đặc thù, chia thành các nhóm sau:

Chính sách 1: về cơ cấu nguồn vốn cho dự án.

Chính sách 2: về bố trí vốn và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công để bố trí vốn cho dự án.

Chính sách 3: về việc thẩm định khả năng cân đối vốn của dự án.

Chính sách 4: về phát triển, khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt tốc độ cao.

Chính sách 5: về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án.

Chính sách 6: về bãi đổ chất thải rắn xây dựng.

Chính sách 7: về phát triển khoa học, công nghệ và tuyển dụng nguồn nhân lực cho dự án.

Chính sách 8: về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ.

Chính sách 9: về phân chia dự án thành phần.

Chính sách 10: về thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án.

Chính sách 11: về lựa chọn phương án kiến trúc nhà ga thuộc dự án.

Chính sách 12: về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng.

Chính sách 13: về lập thiết kế kỹ thuật tổng thể thay cho thiết kế cơ sở trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Chính sách 14: về chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và tạm sử dụng rừng.

Chính sách 15: về định mức, khoản mục chi phí.

Chính sách 16: về bố trí vốn cho dự án.

Chính sách 17: về cơ chế, chính sách bảo đảm quốc phòng, an ninh; phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Chính sách 18: về ban hành nghị quyết chứa quy phạm pháp luật để hướng dẫn triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của dự án.

Chính sách 19: về bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt sau khi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Tin bài khác
Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Bộ Chính trị quyết định phân công ông Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương làm Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Sáng 4/11, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội

Đồng chí Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội

Bộ Chính trị quyết định: Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được điều động, phân công, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy và giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội nhiệm kỳ 2020-2025.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.
Phú Thọ: Thu hút đầu tư lớn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Phú Thọ: Thu hút đầu tư lớn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Phú Thọ đang đặt mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn công nghệ cao, bán dẫn, ô tô điện và logistics tầm quốc tế. Đồng thời triển khai hai đề án trọng điểm về thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.
Thanh Hóa: Bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thanh Hóa: Bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Sáng 3/11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII đã tiến hành kỳ họp thứ 35 để quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Trong đó có nội dung về kiện toàn nhân sự bộ máy HĐND và UBND tỉnh.
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI vừa thông qua tại Kỳ họp thứ 30 và Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hiệu đã ký ban hành Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục ưu đãi thuế đối với các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo theo quy định tại Nghị quyết số 226/2025/QH15 của Quốc hội.
Hợp tác triển khai sáng kiến đổi mới sáng tạo với Vương quốc Anh và Bắc Ai-len

Hợp tác triển khai sáng kiến đổi mới sáng tạo với Vương quốc Anh và Bắc Ai-len

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với Hội trí thức người Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (VIS) và tham dự Diễn đàn “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển các ngành công nghệ chiến lược tại Việt Nam: Kinh nghiệm từ Vương quốc Anh".
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Thi đua yêu nước – nguồn lực khơi dậy khát vọng phát triển bền vững của Cà Mau

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Thi đua yêu nước – nguồn lực khơi dậy khát vọng phát triển bền vững của Cà Mau

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh Cà Mau trong giai đoạn tiếp theo, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương Võ Thị Ánh Xuân yêu cầu tỉnh Cà Mau tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước, biến các phong trào thi đua thực sự trở thành nguồn lực, tạo sức mạnh nội sinh, khơi dậy khát vọng cống hiến, cổ vũ tinh thần sáng tạo và ý chí vươn lên mạnh mẽ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.
Đề án Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA: Kết nối toàn diện chuỗi giá trị

Đề án Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA: Kết nối toàn diện chuỗi giá trị

Đề án Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp FTA là một mạng lưới kết nối toàn diện giữa các chủ thể trong chuỗi giá trị – từ sản xuất, chế biến, logistics, tài chính, hiệp hội đến cơ quan quản lý.
Phú Thọ phân luồng giao thông qua cầu sông Lô để bảo đảm an toàn

Phú Thọ phân luồng giao thông qua cầu sông Lô để bảo đảm an toàn

Trước tình trạng cầu sông Lô (xã Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng) xuất hiện dấu hiệu hư hỏng, Sở Xây dựng Phú Thọ đã thông báo tổ chức phân luồng, tạm cấm ô tô lưu thông qua cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông và kết cấu công trình.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025, nhằm mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, tăng cường hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố.