Thứ bảy 06/12/2025 09:57
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Áp lực 4.550 tấn rác/ngày - TP. Hồ Chí Minh chạy đua với thời gian khi Đa Phước thu hẹp khung giờ tiếp nhận

TP. Hồ Chí Minh đang kích hoạt loạt giải pháp đồng bộ để duy trì hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn, sau khi Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước điều chỉnh thời gian tiếp nhận xuống còn một khung giờ từ 18 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Quyết định này tạo áp lực lớn lên toàn bộ hệ thống vận chuyển rác của thành phố, buộc các cơ quan chức năng phải nhanh chóng tái tổ chức phương án vận hành.

Khối lượng rác lớn, thời gian tiếp nhận thu hẹp

Theo ông Tống Viết Thành - Phó phòng quản lý chất thải rắn, Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, hiện mỗi ngày TP. Hồ Chí Minh cần điều phối khoảng 4.550 tấn rác sinh hoạt từ 14 quận, huyện (cũ). Khối lượng này tương đương 443 chuyến xe, được chia thành hai ca: ca ngày 1.800 tấn và ca đêm 2.750 tấn.

ông Tống Viết Thành - Phó phòng quản lý chất thải rắn, Sở Nông nghiệp và Môi trường
Ông Tống Viết Thành - Phó phòng quản lý chất thải rắn, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, từ ngày 01/12/2025, BCL Đa Phước – đơn vị tiếp nhận phần lớn lượng rác của TP. Hồ Chí Minh chỉ hoạt động ca đêm, đồng nghĩa dồn toàn bộ 1.800 tấn ca ngày (175 chuyến xe) dời sang ca đêm, thực tế các xe chỉ có 11 tiếng hoạt động. Trong điều kiện bình thường, mỗi xe vận chuyển mất 3,5–4 giờ cho một vòng chạy, vì vậy toàn bộ hệ thống phải được tái cấu trúc để đảm bảo khối lượng rác không bị dồn ứ.

Trước yêu cầu cấp bách này, TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất điều chỉnh phân bổ rác theo từng ca. Một phần rác của ca ngày sẽ được chuyển sang ca đêm. Đồng thời, Khu xử lý chất thải rắn Tây Bắc sẽ tiếp nhận hỗ trợ khoảng 450–700 tấn/ngày nhằm chia tải cho Đa Phước.

Tăng cường phương tiện, điều chỉnh lộ trình vận chuyển

Số xe vận chuyển được huy động trong khung giờ 18g00 – 6g00 giờ sẽ tăng lên đáng kể. Sở Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu các đơn vị phải bổ sung đầu xe, tăng cường phương tiện dự phòng và điều chỉnh kế hoạch vận hành để đảm bảo mỗi chuyến xe đạt hiệu suất cao nhất.

Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và Công an TP. Hồ Chí Minh rà soát, điều chỉnh lộ trình lưu thông của xe rác. Việc này nhằm tránh xung đột giao thông trong giờ cao điểm đêm, đảm bảo các tuyến đường dẫn vào Đa Phước được vận hành thông suốt.

Các biện pháp kỹ thuật như phun rửa xe, khử mùi, ép kín thùng xe, ngăn rò rỉ nước rác được siết chặt theo Quy trình kỹ thuật vận chuyển CTRSH. Tất cả phương tiện phải được vệ sinh trước khi ra khỏi bãi để hạn chế tối đa mùi hôi phát tán vào cộng đồng.

Siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn giao thông trong khung giờ vốn bị cấm

Khung giờ 18 - 6 giờ từng là thời điểm nhiều tuyến đường cấm xe tải nặng lưu thông. Nay, khi phương tiện vận chuyển rác được phép hoạt động, việc đảm bảo an toàn giao thông trở thành yêu cầu then chốt.

Theo ông Tống Phước Thành, việc điều chỉnh khung giờ cấm xe đối với phương tiện chuyên dụng vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt là giải pháp cấp bách, nhằm đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển được liên tục, thông suốt, không để xảy ra tình trạng ùn ứ chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành phố. Để đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường khi phương tiện lưu thông trong khung giờ điều chỉnh, các Sở, ngành đã và đang triển khai đồng bộ hai nhóm giải pháp quản lý và kỹ thuật.

Một khu vực xử lý chất thải tại bãi rác Đa Phước.
Một khu vực xử lý chất thải tại bãi rác Đa Phước.

Về quản lý hành chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và Phòng Cảnh sát Giao thông (PC08) thuộc Công an TP. Hồ Chí Minh để thống kê, rà soát danh sách, số lượng và biển kiểm soát của các phương tiện có lộ trình vận chuyển về Khu xử lý rác Đa Phước. Công tác này nhằm đảm bảo các phương tiện lưu thông trong khung giờ điều chỉnh phải đúng số lượng xe cho phép, đối tượng, hướng tuyến, có phù hiệu và giấy phép đi đường theo quy định; đồng thời yêu cầu các đơn vị vận chuyển tăng cường tuyên truyền, giáo dục tài xế tuân thủ đầy đủ Luật Giao thông Đường bộ và các quy định về an toàn, kiểm định xe.

Về kỹ thuật, yêu cầu các công ty, đơn vị vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật vệ sinh môi trường. Theo đó, phương tiện phải đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh; không để rơi vãi nước rác; phải được vệ sinh, khử mùi trước khi rời trạm trung chuyển và phải được phun xịt rửa xe đảm bảo vệ sinh môi trường trước khi ra khỏi bãi chôn lấp.

"Việc tuân thủ các quy định kỹ thuật này đảm bảo rằng dù phương tiện lưu thông trong giờ cấm hay không cấm, yêu cầu về vệ sinh môi trường và an toàn giao thông vẫn luôn được đáp ứng. Bên cạnh đó Sở Nông nghiệp và Môi trường giao Ban Quản lý Khu liên hợp xử lý chất thải Thành phố (MBS) thực hiện công tác giám sát đột xuất lộ trình vận chuyển của các phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thông qua hệ thống giám sát định vị, hành trình (GPS); đảm bảo các phương tiện lưu thông đúng lộ trình được phê duyệt, tuân thủ an toàn giao thông và kịp thời chấn chỉnh với các đơn vị không chấp hành theo quy định", ông Tống Phước Thành cho biết thêm.

Song song, Ban Quản lý Khu liên hợp xử lý chất thải của Thành phố (MBS) cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ giám sát hoạt động của toàn bộ đội xe thông qua hệ thống GPS để kịp thời phát hiện phương tiện di chuyển sai lộ trình hoặc không đảm bảo yêu cầu vệ sinh.

Điều phối liên thông từ sở, ngành đến phường xã

UBND TP. HCM đã ban hành Thông báo 745, yêu cầu Sở Xây dựng làm đầu mối điều phối cùng Công an TP, Sở Nông nghiệp và Môi trường và các địa phương. Từng khu vực phải điều chỉnh giờ thu gom tại nguồn để phù hợp với khung vận chuyển vào ban đêm.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực của các quận, huyện được giao kiểm tra hạ tầng tại các tuyến đường vận chuyển rác, xử lý ngay những điểm nghẽn có thể gây chậm trễ. Các đơn vị thu gom ở cấp phường, xã phải bảo đảm không để xảy ra tình trạng rác tồn đọng tại khu dân cư, đặc biệt trong những ngày mưa lớn hoặc khi lưu lượng xe tăng đột biến.

Sở Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm các đơn vị không tuân thủ lộ trình, không đảm bảo vệ sinh môi trường hoặc để rơi vãi rác trong quá trình vận chuyển.

Dù khung giờ tiếp nhận rác bị thu hẹp đáng kể, TP. Hồ Chí Minh vẫn đặt mục tiêu cao nhất là không để rác ùn ứ trong khu dân cư. Đây là lý do toàn bộ hệ thống thu gom – vận chuyển – tiếp nhận được kích hoạt vận hành 24/24 với cơ chế phối hợp liên ngành.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, tình hình ban đầu cho thấy các giải pháp này đang phát huy hiệu quả, giúp duy trì dòng chảy vận chuyển rác ổn định trong khung giờ mới. Thành phố sẽ tiếp tục theo dõi sát sao, đánh giá thường xuyên để điều chỉnh giải pháp linh hoạt khi có phát sinh trên thực tế.

Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nhằm cho ý kiến về Đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).
10 giải pháp then chốt đưa Phú Thọ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2045

10 giải pháp then chốt đưa Phú Thọ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2045

UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch 10345/KH-UBND nhằm triển khai Nghị định 269/2025/NĐ-CP của Chính phủ, đặt mục tiêu đến năm 2045 xây dựng tỉnh trở thành đô thị thông minh, hiện đại.
Ông Nguyễn Khắc Hà tái đắc cử Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Khắc Hà tái đắc cử Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa

Sau 2 ngày diễn ra Đại hội (từ ngày 4 - 5/12), Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2025-2030, Đại hội đầu tiên sau hợp nhất đã thành công tốt đẹp. Ông Nguyễn Khắc Hà, Phó Bí Thư Tỉnh ủy tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp để tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp để tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng

Dự thảo Nghị quyết về chính sách phát triển năng lượng giai đoạn 2026 – 2030 trình Quốc hội chiều 3/12 đưa ra nhiều cơ chế mới, trong đó việc mở rộng mô hình mua bán điện trực tiếp (DPPA) tại các khu công nghiệp được kỳ vọng tạo bước chuyển quan trọng cho thị trường điện và bảo đảm nguồn cung ổn định hơn.
An Giang: Bổ nhiệm Giám đốc Sở Nội vụ, Chánh Thanh tra tỉnh

An Giang: Bổ nhiệm Giám đốc Sở Nội vụ, Chánh Thanh tra tỉnh

Ông Nguyễn Hoàng Thông - Chánh Thanh tra tỉnh An Giang được điều động, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh này. Thời hạn bổ nhiệm 05 năm.
Ngành Nông nghiệp vượt thiên tai, tăng tốc cuối năm để cán mốc xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành Nông nghiệp vượt thiên tai, tăng tốc cuối năm để cán mốc xuất khẩu 70 tỷ USD

Bất chấp thiên tai dồn dập và biến động khó lường của thị trường thế giới, nhiều chỉ tiêu lớn của ngành nông nghiệp trong 11 tháng năm 2025 vẫn duy trì tăng trưởng tích cực. Với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 64 tỷ USD, ngành kỳ vọng chinh phục mốc 70 tỷ USD ngay trong năm nay.
Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ hai dự án thủy lợi hơn 1.970 tỷ đồng

Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ hai dự án thủy lợi hơn 1.970 tỷ đồng

Ngày 4/12, Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiểm tra tiến độ hai dự án lớn tại Phú Thọ với tổng vốn hơn 1.970 tỷ đồng, nhằm bảo đảm nguồn nước tưới và sinh hoạt cho gần 200.000 người dân.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thăm, hỗ trợ Khánh Hòa khắc phục hậu quả bão lũ

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thăm, hỗ trợ Khánh Hòa khắc phục hậu quả bão lũ

Chiều 3/12, ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, đã đến thăm Trường trung học cơ sở Lương Định Của và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa - hai đơn vị chịu thiệt hại nặng nề trong đợt thiên tai vừa qua.
Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia hợp nhất cho giai đoạn 2026-2035, với tổng nguồn lực dự kiến tối thiểu 1,23 triệu tỷ đồng nhằm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 625,2 nghìn tỷ đồng, vượt 21,6% dự toán pháp lệnh và tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Phú Thọ giải quyết dứt điểm 20 kiến nghị của 11 doanh nghiệp

Phú Thọ giải quyết dứt điểm 20 kiến nghị của 11 doanh nghiệp

UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Thông báo 424/TB-UBND, kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị đối thoại quý IV/2025, yêu cầu các sở, ngành xử lý dứt điểm 20 kiến nghị của 11 doanh nghiệp.
Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm lập sàn giao dịch vàng, cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm lập sàn giao dịch vàng, cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Tại phiên thảo luận sáng 3/12, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị đẩy nhanh tái cơ cấu thị trường vàng, xem xét thiết lập sàn giao dịch vàng tập trung và xử lý dứt điểm cơ chế room tín dụng.
Hơn 146.000 người nghỉ việc trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Hơn 146.000 người nghỉ việc trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Sáng 3/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và XV liên quan đến công tác giám sát chuyên đề và hoạt động chất vấn.
Kinh tế thế giới đối mặt đà giảm tốc, Liên hợp quốc hạ dự báo tăng trưởng 2025 xuống 2,6%

Kinh tế thế giới đối mặt đà giảm tốc, Liên hợp quốc hạ dự báo tăng trưởng 2025 xuống 2,6%

Liên hợp quốc cảnh báo kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm lại, khi biến động tài chính và bất ổn địa chính trị tiếp tục đè nặng lên thương mại và dòng vốn đầu tư quốc tế. Báo cáo mới công bố dự báo tăng trưởng thế giới năm 2025 chỉ đạt 2,6%, thấp hơn đáng kể so với năm nay.
Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2030 hình thành doanh nghiệp nông nghiệp mạnh, phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao, chuỗi đa giá trị và tăng đầu tư cho nông thôn, dẫn dắt khu vực