Thứ hai 03/11/2025 14:12
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cao tốc Bắc – Nam: Mặt bằng "tắc" - Trạm dừng nghỉ "nghẽn"

Nhiều dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng, bất chấp các chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ.
Doanh nghiệp nào muốn chi hàng chục ngàn tỷ mở rộng cao tốc Bắc – Nam? Giật mình vốn điều lệ Mekolor khi đề nghị bỏ 100 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, huyết mạch giao thông quan trọng của đất nước, đang đối mặt với một thách thức lớn tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng nan giải: tiến độ các trạm dừng nghỉ. Trong tổng số 24 trạm dự kiến đầu tư mới, hiện mới có 18 trạm được ký hợp đồng, 3 trạm phải mời thầu lại và 3 trạm còn lại vẫn đang hoàn tất thủ tục. Điều đáng lo ngại hơn là, ngay cả những trạm đã ký hợp đồng cũng đang "án binh bất động" vì vướng mắc dai dẳng về mặt bằng.

Theo báo cáo từ Cục Đường bộ Việt Nam, trong số 8 trạm đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, chỉ có 4 trạm được bàn giao toàn bộ mặt bằng. 3 trạm khác (Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây) mới chỉ nhận được một phần, và đặc biệt, trạm Nha Trang – Cam Lâm thậm chí còn chưa được bàn giao bất kỳ mét vuông nào. Hậu quả là, chỉ có 2 trạm đã triển khai thi công, 3 trạm dự kiến khởi công trong tháng 6/2025, còn 3 trạm còn lại không thể nhúc nhích. Tình hình tương tự diễn ra với 10 trạm đã ký hợp đồng vào tháng 3 và 4/2025: 6 trạm hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), 3 trạm bàn giao một phần, và một trạm trên tuyến Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Km 15+620) vẫn "tắc" hoàn toàn.

Cao tốc Bắc – Nam: Mặt bằng
Ảnh Minh họa

Cục Đường bộ Việt Nam thẳng thắn chỉ ra rằng 7 dự án trạm dừng nghỉ đang rất chậm tiến độ, bao gồm Vạn Ninh – Cam Lộ, Cam Lộ – La Sơn, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Km 15+620), Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Km144), Phan Thiết – Dầu Giây. Nguyên nhân cốt lõi là do địa phương chưa bàn giao mặt bằng đầy đủ. Ngay cả 3 trạm do Liên danh Petrolimex (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế) làm nhà đầu tư (Mai Sơn – QL45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt) cũng đang triển khai chậm chạp, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dân khi di chuyển trên tuyến cao tốc.

Sự chậm trễ này diễn ra bất chấp những chỉ đạo quyết liệt từ cấp cao nhất. Ngày 16/5/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã yêu cầu các chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án phải phối hợp với địa phương để hoàn thành GPMB cho 11/21 trạm còn lại trong tháng 5. Chỉ một ngày sau đó, 17/5/2025, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ra "tối hậu thư" yêu cầu 8 tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và Kiên Giang khẩn trương bàn giao mặt bằng trước ngày 20/5/2025. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các địa phương này vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB, khiến nhà đầu tư không thể tiếp cận hiện trường để khảo sát, lập dự án. Dù các địa phương đã cam kết sẽ hoàn tất GPMB trước ngày 15/6/2025, nhưng áp lực về thời gian và sự lặp lại của những cam kết vẫn khiến nhiều người lo ngại.

Ngoài vấn đề mặt bằng, Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra một loạt khó khăn khác. Quy định pháp luật về xã hội hóa chưa hoàn thiện và thường xuyên thay đổi đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác lựa chọn nhà đầu tư, thậm chí có thời điểm phải hủy thông báo mời thầu sát ngày mở thầu. Việc quy hoạch ban đầu các khu đất trạm dừng nghỉ với quy mô nhỏ (vài hecta) sau đó phải mở rộng lên 3-5ha mỗi bên cũng đòi hỏi GPMB bổ sung, tốn thêm thời gian và công sức. Bên cạnh đó, việc ban hành Luật Đất đai 2024 và sửa đổi Nghị định 05/2025 cũng được nhận định là có ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các dự án.

Để đảm bảo tiến độ "về đích" trong tháng 6/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc GPMB. Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu các nhà đầu tư khẩn trương hoàn tất thủ tục pháp lý, tập trung nhân lực, thiết bị, vật tư tại công trường để triển khai san lấp và thi công sớm nhất có thể. Cục Đường bộ cũng cam kết tăng cường kiểm tra, giám sát, cảnh báo các dự án chậm tiến độ và kiến nghị xử lý nghiêm các nhà đầu tư, doanh nghiệp vi phạm hợp đồng hoặc chậm trễ theo quy định của pháp luật. Hy vọng rằng, với những nỗ lực này, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam sẽ sớm hoàn thiện, phục vụ tốt hơn nhu cầu di chuyển của người dân và phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường huyết mạch quốc gia.

Tin bài khác
Green Valley City: Khi kiến trúc trở thành tuyên ngôn về chuẩn sống mới

Green Valley City: Khi kiến trúc trở thành tuyên ngôn về chuẩn sống mới

Khi nhiều dự án vẫn loay hoay trong lối mòn, Green Valley City chọn một con đường khác. Giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang chuyển mình mạnh mẽ, dự án này không chỉ xây nhà, mà đang dùng kiến trúc bền vững để thách thức và thiết lập lại một chuẩn mực sống hoàn toàn mới.
Sẽ hình thành cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng hiện đại tại Sân bay quốc tế Vân Đồn

Sẽ hình thành cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng hiện đại tại Sân bay quốc tế Vân Đồn

Ngày 30/10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group và các đối tác hàng không danh tiếng.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn tái định vị, công suất văn phòng tăng nhờ FDI và du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn tái định vị, công suất văn phòng tăng nhờ FDI và du lịch

Trong quý III/2025, nguồn cung văn phòng tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tăng 5% theo năm, đạt 2,9 triệu m2, còn nguồn cung khách sạn lại giảm do một số khách sạn 3 và 4 sao đóng cửa để cải tạo.
Bộ Xây dựng chỉ rõ nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng mạnh, đề xuất nhiều giải pháp kiểm soát

Bộ Xây dựng chỉ rõ nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng mạnh, đề xuất nhiều giải pháp kiểm soát

Theo Bộ Xây dựng, trong nhiều trường hợp, giá nhà đất hiện nay không phản ánh đúng quy luật cung – cầu thực tế mà bị chi phối bởi hoạt động đầu cơ, tâm lý đám đông và thông tin quy hoạch chưa minh bạch.
Sun Group ra mắt “siêu phẩm” Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa

Sun Group ra mắt “siêu phẩm” Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa

Tháng 11/2025, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu Charmora City – đại đô thị trung tâm Nha Trang, tiên phong áp dụng mô hình Sponge City tại Việt Nam. Trên quy mô 227ha, 60ha mặt nước, dự án được quy hoạch thành 3 hòn đảo và 9 công viên đa sắc thái trải nghiệm, kiến tạo nên biểu tượng sống xanh, bền vững, phồn vinh giữa lòng phố biển.
Phú Thọ chuẩn bị xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền Hùng

Phú Thọ chuẩn bị xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền Hùng

Dự án xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đang được tỉnh Phú Thọ khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị, với mục tiêu tôn vinh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và hoàn thiện không gian văn hóa đất Tổ Hùng Vương.
Nhà đầu tư dự án 145 triệu USD nhìn thấy những tiềm năng to lớn từ vùng đất Nghệ An

Nhà đầu tư dự án 145 triệu USD nhìn thấy những tiềm năng to lớn từ vùng đất Nghệ An

Đó là khẳng định của Chủ tịch Tập đoàn Radiant Opto – Electronics tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An. Tập đoàn này đang đầu tư dự án Nhà máy Radiant Opto - Electronics Việt Nam Nghệ An với tổng vốn 145 triệu USD
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới giai đoạn 2025-2026

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới giai đoạn 2025-2026

Sau giai đoạn điều chỉnh và những thay đổi lớn về hành chính, thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh (bao gồm các khu vực sáp nhập mới) đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Dù nguồn cung vẫn còn thấp so với thời điểm trước dịch, lực cầu duy trì ở mức cao và sự thúc đẩy từ hạ tầng đang tạo đà cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
Phú Quốc sắp khởi công tuyến metro gần 9.000 tỷ đồng

Phú Quốc sắp khởi công tuyến metro gần 9.000 tỷ đồng

Ngày 24/10/2025, HĐND tỉnh An Giang thông qua chủ trương đầu tư Dự án Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại Phú Quốc, dự kiến khởi công cuối năm nay và hoàn thành giữa năm 2027, trước APEC.
Bộ Xây dựng khuyến khích giao dịch bất động sản trên môi trường số

Bộ Xây dựng khuyến khích giao dịch bất động sản trên môi trường số

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu nhà ở và thị trường bất động sản, trong đó đáng chú ý là đề xuất khuyến khích thực hiện các giao dịch bất động sản thông qua trung tâm giao dịch hoặc phương thức điện tử.
Thị trường bất động sản: Giải pháp từ nguồn cung và thuế

Thị trường bất động sản: Giải pháp từ nguồn cung và thuế

Đề xuất giới hạn tín dụng với người sở hữu từ căn nhà thứ hai trở lên được xem như một bước đi mạnh tay nhằm kiềm chế đầu cơ và làm “nguội” thị trường bất động sản.
Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Ban Quản lý dự án khu vực Hòa Bình (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công 24 dự án giao thông, trong đó có nhiều công trình hạ tầng chiến lược kết nối vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Dự án bất động sản kiến tạo không gian sống giành giải tại Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11

Dự án bất động sản kiến tạo không gian sống giành giải tại Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11

Ngày 24/10/2025, PropertyGuru - Tập đoàn công nghệ bất động sản hàng đầu Đông Nam Á – vừa công bố các đơn vị và cá nhân chiến thắng giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Căn hộ và đất nền có sự phục hồi trong quý III/2025

Đà Nẵng: Căn hộ và đất nền có sự phục hồi trong quý III/2025

Nhìn chung, thị trường bất động sản Đà Nẵng trong 3 tháng vừa qua chưa phục hồi đồng đều ở tất cả phân khúc. Tuy nhiên, thị trường vẫn được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố tích cực từ chính sách, pháp lý, hạ tầng giao thông…