Thứ bảy 14/06/2025 07:11
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cao tốc Bắc – Nam: Mặt bằng "tắc" - Trạm dừng nghỉ "nghẽn"

Nhiều dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng, bất chấp các chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ.
Doanh nghiệp nào muốn chi hàng chục ngàn tỷ mở rộng cao tốc Bắc – Nam? Giật mình vốn điều lệ Mekolor khi đề nghị bỏ 100 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, huyết mạch giao thông quan trọng của đất nước, đang đối mặt với một thách thức lớn tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng nan giải: tiến độ các trạm dừng nghỉ. Trong tổng số 24 trạm dự kiến đầu tư mới, hiện mới có 18 trạm được ký hợp đồng, 3 trạm phải mời thầu lại và 3 trạm còn lại vẫn đang hoàn tất thủ tục. Điều đáng lo ngại hơn là, ngay cả những trạm đã ký hợp đồng cũng đang "án binh bất động" vì vướng mắc dai dẳng về mặt bằng.

Theo báo cáo từ Cục Đường bộ Việt Nam, trong số 8 trạm đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, chỉ có 4 trạm được bàn giao toàn bộ mặt bằng. 3 trạm khác (Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây) mới chỉ nhận được một phần, và đặc biệt, trạm Nha Trang – Cam Lâm thậm chí còn chưa được bàn giao bất kỳ mét vuông nào. Hậu quả là, chỉ có 2 trạm đã triển khai thi công, 3 trạm dự kiến khởi công trong tháng 6/2025, còn 3 trạm còn lại không thể nhúc nhích. Tình hình tương tự diễn ra với 10 trạm đã ký hợp đồng vào tháng 3 và 4/2025: 6 trạm hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), 3 trạm bàn giao một phần, và một trạm trên tuyến Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Km 15+620) vẫn "tắc" hoàn toàn.

Cao tốc Bắc – Nam: Mặt bằng
Ảnh Minh họa

Cục Đường bộ Việt Nam thẳng thắn chỉ ra rằng 7 dự án trạm dừng nghỉ đang rất chậm tiến độ, bao gồm Vạn Ninh – Cam Lộ, Cam Lộ – La Sơn, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Km 15+620), Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Km144), Phan Thiết – Dầu Giây. Nguyên nhân cốt lõi là do địa phương chưa bàn giao mặt bằng đầy đủ. Ngay cả 3 trạm do Liên danh Petrolimex (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế) làm nhà đầu tư (Mai Sơn – QL45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt) cũng đang triển khai chậm chạp, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dân khi di chuyển trên tuyến cao tốc.

Sự chậm trễ này diễn ra bất chấp những chỉ đạo quyết liệt từ cấp cao nhất. Ngày 16/5/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã yêu cầu các chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án phải phối hợp với địa phương để hoàn thành GPMB cho 11/21 trạm còn lại trong tháng 5. Chỉ một ngày sau đó, 17/5/2025, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ra "tối hậu thư" yêu cầu 8 tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và Kiên Giang khẩn trương bàn giao mặt bằng trước ngày 20/5/2025. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các địa phương này vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB, khiến nhà đầu tư không thể tiếp cận hiện trường để khảo sát, lập dự án. Dù các địa phương đã cam kết sẽ hoàn tất GPMB trước ngày 15/6/2025, nhưng áp lực về thời gian và sự lặp lại của những cam kết vẫn khiến nhiều người lo ngại.

Ngoài vấn đề mặt bằng, Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra một loạt khó khăn khác. Quy định pháp luật về xã hội hóa chưa hoàn thiện và thường xuyên thay đổi đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác lựa chọn nhà đầu tư, thậm chí có thời điểm phải hủy thông báo mời thầu sát ngày mở thầu. Việc quy hoạch ban đầu các khu đất trạm dừng nghỉ với quy mô nhỏ (vài hecta) sau đó phải mở rộng lên 3-5ha mỗi bên cũng đòi hỏi GPMB bổ sung, tốn thêm thời gian và công sức. Bên cạnh đó, việc ban hành Luật Đất đai 2024 và sửa đổi Nghị định 05/2025 cũng được nhận định là có ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các dự án.

Để đảm bảo tiến độ "về đích" trong tháng 6/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc GPMB. Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu các nhà đầu tư khẩn trương hoàn tất thủ tục pháp lý, tập trung nhân lực, thiết bị, vật tư tại công trường để triển khai san lấp và thi công sớm nhất có thể. Cục Đường bộ cũng cam kết tăng cường kiểm tra, giám sát, cảnh báo các dự án chậm tiến độ và kiến nghị xử lý nghiêm các nhà đầu tư, doanh nghiệp vi phạm hợp đồng hoặc chậm trễ theo quy định của pháp luật. Hy vọng rằng, với những nỗ lực này, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam sẽ sớm hoàn thiện, phục vụ tốt hơn nhu cầu di chuyển của người dân và phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường huyết mạch quốc gia.

Tin bài khác
Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Hồ Tây được kỳ vọng sẽ sớm thay đổi diện mạo, sau loạt dự án xây dựng, mở rộng các tuyến đường theo quyết định số 2567/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.
Sức hút Blanca City khi Vũng Tàu trở thành “đô thị biển động lực” của TP. Hồ Chí Minh

Sức hút Blanca City khi Vũng Tàu trở thành “đô thị biển động lực” của TP. Hồ Chí Minh

Khi mọi con mắt dồn chú ý vào “siêu đô thị” mới sau hợp nhất, Vũng Tàu cũng bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với những dự án hạ tầng liên vùng và chiến lược phát triển vươn tầm quốc tế. Tại đây, “Thành phố trắng bên đại dương” Blanca City nổi lên như biểu tượng phồn thịnh mới, hội tụ giá trị sống, nghỉ dưỡng và đầu tư ngay trung tâm Bãi Sau nhờ mô hình all-in-one và hệ tiện ích khổng lồ.
Giá bán nhà ở xã hội Rice City Long Châu dự kiến 26-27 triệu đồng/m2

Giá bán nhà ở xã hội Rice City Long Châu dự kiến 26-27 triệu đồng/m2

Với mức giá bán dự kiến 26-27 triệu đồng/m2, dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu tại quận Long Biên đang thiết lập kỷ lục mới tại Hà Nội.
Vì sao bất động sản lõi trung tâm luôn là cuộc săn đón không có điểm dừng?

Vì sao bất động sản lõi trung tâm luôn là cuộc săn đón không có điểm dừng?

Từ Manhattan (New York), The Peak (Hong Kong) đến Ginza (Tokyo), hay Đà Nẵng (Việt Nam), bất động sản giữa “trái tim” các siêu đô thị luôn là "tài sản sưu tầm" được giới tinh hoa săn đón vô điều kiện. Bởi, giá trị của chúng không chỉ nằm ở tiện ích hay thiết kế, mà còn ở việc nắm giữ vị trí độc bản, không thể sao chép, tôn vinh vị thế chủ nhân.
Novaland có vực dậy được từ đống nợ?

Novaland có vực dậy được từ đống nợ?

Novaland mới đây lại xin gia hạn thanh toán lô trái phiếu 1.300 tỷ đồng. Từ đầu năm 2025 đến nay, công ty đã xin gia hạn thanh toán hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu do chưa thu xếp được nguồn tiền.
Liên danh Vingroup - Techtra trúng thầu siêu dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng

Liên danh Vingroup - Techtra trúng thầu siêu dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng

Liên danh Vingroup – Techtra chính thức trúng thầu đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, kỳ vọng mở ra đột phá kết nối chiến lược giữa Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm.
Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực – Tác động đa chiều thị trường bất động sản

Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực – Tác động đa chiều thị trường bất động sản

Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, mở ra làn sóng thay đổi toàn diện, tác động đến giá đất, dòng vốn đầu tư và pháp lý thị trường bất động sản.
Sun Group đồng loạt khởi công 3 dự án có ý nghĩa an sinh xã hội lớn tại Hà Nam

Sun Group đồng loạt khởi công 3 dự án có ý nghĩa an sinh xã hội lớn tại Hà Nam

Sun Group khởi công 3 dự án xã hội tại Sun Urban City Phủ Lý: nhà ở xã hội, khu thể thao và bệnh viện đa khoa chất lượng cao.
FDI tăng tốc gom quỹ đất, thị trường bất động sản sẽ ra sao?

FDI tăng tốc gom quỹ đất, thị trường bất động sản sẽ ra sao?

Các tập đoàn bất động sản nước ngoài đang gia tăng tốc độ thu gom quỹ đất. Nhưng đằng sau làn sóng này, liệu có ẩn chứa nguy cơ mất cân bằng thị trường?
Nhà ở xã hội: Cung vẫn "kẹt", cầu vẫn "khát"

Nhà ở xã hội: Cung vẫn "kẹt", cầu vẫn "khát"

Thị trường nhà ở xã hội tại Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý cung thiếu, cầu cao. Nguyên nhân nào khiến phân khúc nhà ở ý nghĩa này vẫn chậu cảnh trì trệ?
Phú Thọ: Dự án đường gần 700 tỷ nối hai cao tốc giải ngân gần 20%

Phú Thọ: Dự án đường gần 700 tỷ nối hai cao tốc giải ngân gần 20%

Tại Phú Thọ, tuyến đường kết nối hai cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đang được triển khai đồng loạt trên nhiều mũi thi công, với khối lượng hoàn thành từng bước được ghi nhận.
Người cao tuổi và bất động sản: Xu hướng mới mở ra thị trường tỷ USD

Người cao tuổi và bất động sản: Xu hướng mới mở ra thị trường tỷ USD

Dân số từ 60 tuổi trở lên đã tăng lên 14,2 triệu người, mở ra cơ hội phát triển mô hình nhà ở tích hợp y tế, tiện ích cho người cao tuổi, định hình xu hướng bất động sản tương lai.
Dự án nào dẫn dắt xu hướng đô thị nghỉ dưỡng kết hợp văn hóa tại Nam Hà Nội?

Dự án nào dẫn dắt xu hướng đô thị nghỉ dưỡng kết hợp văn hóa tại Nam Hà Nội?

Những màn pháo hoa rực rỡ thắp sáng trục đại lộ lễ hội tại Hà Nam vừa qua mở ra tương lai tươi sáng của một siêu đô thị quy mô tới 1.690 ha, nơi không chỉ nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn sở hữu vô vàn trải nghiệm văn hóa, điểm đến hấp dẫn.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo động lực phát triển hạ tầng, thúc đẩy sản xuất – kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội.
Hạ tầng giao thông tăng tốc, bất động sản vùng ven bứt phá

Hạ tầng giao thông tăng tốc, bất động sản vùng ven bứt phá

Năm 2025, đầu tư công tăng tốc vào hạ tầng giao thông giúp thị trường bất động sản vùng ven khởi sắc mạnh, ghi nhận sức mua tăng và giá bán nhích lên.