Thứ năm 31/07/2025 07:31
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cao tốc Bắc – Nam: Mặt bằng "tắc" - Trạm dừng nghỉ "nghẽn"

Nhiều dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng, bất chấp các chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ.
Doanh nghiệp nào muốn chi hàng chục ngàn tỷ mở rộng cao tốc Bắc – Nam? Giật mình vốn điều lệ Mekolor khi đề nghị bỏ 100 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, huyết mạch giao thông quan trọng của đất nước, đang đối mặt với một thách thức lớn tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng nan giải: tiến độ các trạm dừng nghỉ. Trong tổng số 24 trạm dự kiến đầu tư mới, hiện mới có 18 trạm được ký hợp đồng, 3 trạm phải mời thầu lại và 3 trạm còn lại vẫn đang hoàn tất thủ tục. Điều đáng lo ngại hơn là, ngay cả những trạm đã ký hợp đồng cũng đang "án binh bất động" vì vướng mắc dai dẳng về mặt bằng.

Theo báo cáo từ Cục Đường bộ Việt Nam, trong số 8 trạm đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, chỉ có 4 trạm được bàn giao toàn bộ mặt bằng. 3 trạm khác (Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây) mới chỉ nhận được một phần, và đặc biệt, trạm Nha Trang – Cam Lâm thậm chí còn chưa được bàn giao bất kỳ mét vuông nào. Hậu quả là, chỉ có 2 trạm đã triển khai thi công, 3 trạm dự kiến khởi công trong tháng 6/2025, còn 3 trạm còn lại không thể nhúc nhích. Tình hình tương tự diễn ra với 10 trạm đã ký hợp đồng vào tháng 3 và 4/2025: 6 trạm hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), 3 trạm bàn giao một phần, và một trạm trên tuyến Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Km 15+620) vẫn "tắc" hoàn toàn.

Cao tốc Bắc – Nam: Mặt bằng
Ảnh Minh họa

Cục Đường bộ Việt Nam thẳng thắn chỉ ra rằng 7 dự án trạm dừng nghỉ đang rất chậm tiến độ, bao gồm Vạn Ninh – Cam Lộ, Cam Lộ – La Sơn, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Km 15+620), Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Km144), Phan Thiết – Dầu Giây. Nguyên nhân cốt lõi là do địa phương chưa bàn giao mặt bằng đầy đủ. Ngay cả 3 trạm do Liên danh Petrolimex (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế) làm nhà đầu tư (Mai Sơn – QL45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt) cũng đang triển khai chậm chạp, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dân khi di chuyển trên tuyến cao tốc.

Sự chậm trễ này diễn ra bất chấp những chỉ đạo quyết liệt từ cấp cao nhất. Ngày 16/5/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã yêu cầu các chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án phải phối hợp với địa phương để hoàn thành GPMB cho 11/21 trạm còn lại trong tháng 5. Chỉ một ngày sau đó, 17/5/2025, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ra "tối hậu thư" yêu cầu 8 tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và Kiên Giang khẩn trương bàn giao mặt bằng trước ngày 20/5/2025. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các địa phương này vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB, khiến nhà đầu tư không thể tiếp cận hiện trường để khảo sát, lập dự án. Dù các địa phương đã cam kết sẽ hoàn tất GPMB trước ngày 15/6/2025, nhưng áp lực về thời gian và sự lặp lại của những cam kết vẫn khiến nhiều người lo ngại.

Ngoài vấn đề mặt bằng, Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra một loạt khó khăn khác. Quy định pháp luật về xã hội hóa chưa hoàn thiện và thường xuyên thay đổi đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác lựa chọn nhà đầu tư, thậm chí có thời điểm phải hủy thông báo mời thầu sát ngày mở thầu. Việc quy hoạch ban đầu các khu đất trạm dừng nghỉ với quy mô nhỏ (vài hecta) sau đó phải mở rộng lên 3-5ha mỗi bên cũng đòi hỏi GPMB bổ sung, tốn thêm thời gian và công sức. Bên cạnh đó, việc ban hành Luật Đất đai 2024 và sửa đổi Nghị định 05/2025 cũng được nhận định là có ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các dự án.

Để đảm bảo tiến độ "về đích" trong tháng 6/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc GPMB. Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu các nhà đầu tư khẩn trương hoàn tất thủ tục pháp lý, tập trung nhân lực, thiết bị, vật tư tại công trường để triển khai san lấp và thi công sớm nhất có thể. Cục Đường bộ cũng cam kết tăng cường kiểm tra, giám sát, cảnh báo các dự án chậm tiến độ và kiến nghị xử lý nghiêm các nhà đầu tư, doanh nghiệp vi phạm hợp đồng hoặc chậm trễ theo quy định của pháp luật. Hy vọng rằng, với những nỗ lực này, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam sẽ sớm hoàn thiện, phục vụ tốt hơn nhu cầu di chuyển của người dân và phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường huyết mạch quốc gia.

Tin bài khác
Phú Thọ: Đẩy nhanh tiến độ phát triển các khu công nghiệp

Phú Thọ: Đẩy nhanh tiến độ phát triển các khu công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các khu công nghiệp theo đúng định hướng.
Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng

Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng

Ngày 29/7, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời phê duyệt nhà đầu tư thực hiện Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất, với tổng vốn đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp Nhật Bản rót vốn vào Hà Nội

Doanh nghiệp Nhật Bản rót vốn vào Hà Nội

Nhà phát triển bất động sản Nhật Bản đầu tư vào Hà Nội, thúc đẩy thị trường bán lẻ cao cấp đang khan hiếm nguồn cung và tầng lớp trung lưu không ngừng mở rộng.
Bất động sản quý II/2025: Nhà ở xã hội tăng mạnh, thị trường hồi phục rõ nét

Bất động sản quý II/2025: Nhà ở xã hội tăng mạnh, thị trường hồi phục rõ nét

Thị trường bất động sản Việt Nam quý II/2025 ghi nhận phục hồi mạnh với nguồn cung tăng, nhiều dự án được cấp phép và tiến độ triển khai đẩy nhanh: Nhà ở xã hội nổi bật với hơn 26.500 căn mới. Phân khúc đất nền, công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng cũng khởi sắc. Tín hiệu tích cực mở ra kỳ vọng tăng trưởng bền vững trong nửa cuối năm.
Đà Nẵng ưu tiên phát triển sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F

Đà Nẵng ưu tiên phát triển sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F

Ngày 27/7, Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác lập quy hoạch và phương thức đầu tư Cảng hàng không Chu Lai, TP Đà Nẵng.
Đồng Nai điều chỉnh thời hạn và hình thức nộp hồ sơ đầu tư 7 dự án nhà ở xã hội

Đồng Nai điều chỉnh thời hạn và hình thức nộp hồ sơ đầu tư 7 dự án nhà ở xã hội

Theo nội dung văn bản mới, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giao chủ đầu tư của 7 dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai sẽ được điều chỉnh từ ngày 8/8 sang ngày 9/8/2025.
Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.
Thị trường bất động sản tràn lan "đào tạo chui"

Thị trường bất động sản tràn lan "đào tạo chui"

Nhu cầu môi giới tăng vọt kéo theo "đào tạo chui", thu tiền thật học giả. Thị trường bất động sản (BĐS) đối mặt rủi ro lớn khi hàng nghìn môi giới thiếu năng lực tràn lan.
Khu đô thị quy mô 205 ha của Sun Group phía Bắc Hà Nội có gì đặc biệt

Khu đô thị quy mô 205 ha của Sun Group phía Bắc Hà Nội có gì đặc biệt

Được kiến tạo theo mô hình “All in one” quy mô lớn nhất phía Bắc Hà Nội, Khu đô thị cao cấp Mê Linh có quy hoạch đồng bộ, hạ tầng hiện đại và tiện ích đa dạng, tổng vốn đầu tư 15.000 tỷ đồng. Lấy cảm hứng từ làng hoa Mê Linh giàu truyền thống, dự án dành 65% quỹ đất cho cảnh quan, hạ tầng với hoa, cây cảnh, thảm cỏ, tạo nên không gian sống như nghỉ dưỡng ngay trung tâm mới của Thủ đô.
Phú Thọ khởi công dự án nhà ở xã hội hơn 1.200 tỷ đồng tại Phúc Yên

Phú Thọ khởi công dự án nhà ở xã hội hơn 1.200 tỷ đồng tại Phúc Yên

Dự án Hùng Vương - Tiền Châu gồm 9 tòa nhà cao tầng, cung cấp hơn 1.100 căn hộ, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu an cư cho hàng nghìn công nhân, người thu nhập thấp.
Lâm Đồng dẹp loạn “cò đất”, chấn chỉnh thị trường bất động sản

Lâm Đồng dẹp loạn “cò đất”, chấn chỉnh thị trường bất động sản

Lâm Đồng ra chỉ đạo khẩn, siết chặt quản lý môi giới bất động sản trái phép, cảnh báo người dân và nhà đầu tư không sập bẫy "sốt đất ảo", tin đồn quy hoạch.
Vĩnh Long: Đẩy mạnh triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội

Vĩnh Long: Đẩy mạnh triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội

Trong bối cảnh nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp, công nhân và người lao động ngày càng gia tăng, tỉnh Vĩnh Long đã và đang đẩy mạnh việc triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội (NOXH). Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đang xúc tiến 10 dự án NOXH, hứa hẹn tạo thêm hàng ngàn chỗ ở với giá cả phải chăng cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.
Dự án Sun Group giữ vị thế “cận thị - cận biển” hiếm hoi giữa trung tâm Vũng Tàu

Dự án Sun Group giữ vị thế “cận thị - cận biển” hiếm hoi giữa trung tâm Vũng Tàu

Trong bất động sản,“vị trí kim cương” là sự cộng hưởng giữa lợi thế thiên nhiên, hạ tầng, cộng đồng và chiều sâu văn hóa. Tại Vũng Tàu, Blanca City hội tụ trọn vẹn những giá trị ấy khi tọa lạc cạnh trục phố sôi động – đường 3 Tháng 2 và bờ biển Bãi Sau, kiến tạo chuẩn sống mới nơi giao thoa giữa phố và biển.
Nhà đất phía Nam liên tục hút mạnh dòng tiền phía Bắc

Nhà đất phía Nam liên tục hút mạnh dòng tiền phía Bắc

Dòng tiền từ miền Bắc đổ vào TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, từ 44% (quý II/2024) lên 61% (quý II/2025). TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư miền Bắc.
Qũy nhà ở từ 5.000 tỷ đồng và tầm nhìn mới về nhà ở, ai sẽ hưởng lợi?

Qũy nhà ở từ 5.000 tỷ đồng và tầm nhìn mới về nhà ở, ai sẽ hưởng lợi?

Bộ Xây dựng vừa mới có đề xuất lập Quỹ nhà ở quốc gia 5.000 tỷ, tăng lên 10.000 tỷ sau ba năm, nhằm tập trung phát triển nhà ở xã hội cho thuê.