Bài liên quan |
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ |
Theo hồ sơ doanh nghiệp, Công ty cổ phần Mekolor được thành lập từ năm 2016, đặt trụ sở tại TP. Cần Thơ, với vốn điều lệ chỉ 1 tỉ đồng. Ngành nghề đăng ký chính là tổ chức sự kiện – hoàn toàn không liên quan đến lĩnh vực hạ tầng giao thông hay tài chính đầu tư quốc tế. Đáng lưu ý, công ty này chưa từng công bố báo cáo tài chính, cũng không có bất kỳ dự án hạ tầng nào đã triển khai hay được xác nhận.
![]() |
Ông Võ Xuân Trường - Chủ tịch HĐQT Mekolor |
Chủ tịch HĐQT của Mekolor – ông Võ Xuân Trường – trong các phát biểu trên truyền thông đã tự nhận công ty mình là một “trung tâm đổi mới kinh tế” ứng dụng công nghệ blockchain để “tái định nghĩa tài sản và tín dụng”. Cũng trong cùng bộ hồ sơ đề xuất, Mekolor và đối tác nước ngoài đã dẫn một tài khoản với số dư lên tới... 78.500 tỉ Euro, tương đương 84.800 tỉ USD – một con số vượt xa cả GDP toàn cầu (ước khoảng 105.000 tỉ USD vào năm 2024 theo IMF)
Không dấu vết pháp lý của đối tác nước ngoài
Một trong những điểm gây tranh cãi lớn nhất là tính xác thực của đối tác "Great USA International Capital". Theo kiểm tra từ hệ thống đăng ký pháp nhân Hoa Kỳ, không tồn tại bất kỳ công ty nào mang tên này. Quỹ “Great Core Fund” được nhắc đến trong hồ sơ cũng không có mã số đăng ký (SEC) hay hồ sơ công khai nào về hoạt động đầu tư.
Hơn nữa, toàn bộ đề xuất không đính kèm bất kỳ văn bản kiểm toán, thư bảo lãnh ngân hàng, hay chứng thư xác nhận nguồn vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế có uy tín. Trong bối cảnh đó, tuyên bố “sẽ thu hồi 100 tỉ USD trong vòng 15 năm” thông qua bán vé 50 USD/lượt cho 60 triệu lượt khách/năm được nhiều chuyên gia đánh giá là hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học và thực tiễn.
Chủ tịch công ty từng bị xử phạt vì cung cấp thông tin sai lệch
Theo xác nhận từ Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ, ông Võ Xuân Trường từng bị xử phạt hành chính vào tháng 5/2024 vì hành vi vu khống và cung cấp thông tin sai sự thật. Ngoài ra, ông Trường còn từng đề cập đến một “sáng kiến kinh tế” có tên “One Mekong One Meal”, tuyên bố tổng vốn vận động lên tới 120.000 tỉ euro – cũng là con số tương đương tổng GDP toàn cầu. Tuy nhiên, không có bất kỳ tài liệu độc lập nào xác minh chương trình này được ghi nhận hoặc công nhận ở cấp quốc tế hay quốc gia.
Trên phương diện quản trị quốc gia, đề xuất đầu tư từ các nguồn vốn xã hội là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự năng động và kỳ vọng vào hạ tầng chiến lược. Tuy nhiên, việc để các doanh nghiệp không rõ năng lực, thiếu minh bạch tài chính, không có bề dày kinh nghiệm... đưa ra những đề xuất “trên trời” có thể gây nhiễu thông tin, thậm chí thao túng dư luận và tạo ra ảo tưởng đầu tư.
Bài học từ một số dự án bị đình trệ hoặc vỡ trận do kỳ vọng sai lầm từ nhà đầu tư từng xảy ra ở nhiều quốc gia là hồi chuông cảnh báo cho Việt Nam. Đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ là dự án hạ tầng, mà còn là biểu tượng tương lai phát triển kinh tế quốc gia. Vì vậy, không thể để những đề xuất thiếu cơ sở, thiếu xác minh pháp lý “đánh cược” với quy hoạch chiến lược tầm quốc gia.