Thứ tư 28/05/2025 11:32
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

26/05/2025 15:37
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là cơ hội bứt phá hạ tầng, thúc đẩy kinh tế và khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong các dự án chiến lược.

Sau nhiều năm cân nhắc và tranh luận, Việt Nam đang đứng trước cơ hội có một không hai để hiện thực hóa giấc mơ về một tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam – công trình được kỳ vọng sẽ thay đổi cấu trúc hạ tầng quốc gia và tạo đà bứt phá cho nền kinh tế. Không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần, đây là phép thử quan trọng cho tư duy phát triển, cơ chế quản lý và niềm tin vào năng lực doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

Cú hích công nghiệp hóa từ một tuyến đường sắt

Theo các chuyên gia, đầu tư vào đường sắt cao tốc không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng mà còn là đòn bẩy để phát triển công nghiệp trong nước. Các tính toán cho thấy, mỗi đồng vốn đầu tư vào dự án này có thể tạo ra thêm từ 1,7 đến 2,3 đồng cho nền kinh tế – một hệ số sinh lời xã hội rất cao. Hàng chục ngành nghề sẽ được kích hoạt, từ cơ khí chế tạo, vật liệu, điện tử cho tới công nghệ số và logistics.

Quan trọng hơn, nếu doanh nghiệp Việt có thể đảm nhận thành công dự án tầm cỡ này, điều đó sẽ đánh dấu bước trưởng thành thực sự của khu vực kinh tế tư nhân – vốn được xem là động lực phát triển trong giai đoạn mới.

Niềm tin vào tư nhân: Tư duy cần thay đổi

Đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc dài hơn 1.500 km của VinSpeed – một doanh nghiệp tư nhân trong nước – đang thu hút sự chú ý lớn từ dư luận và giới chuyên gia. PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam nhận định, đây là bước đi phù hợp với tinh thần Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. "Tư duy ‘công trình quốc gia thì chỉ có Nhà nước mới được làm’ cần phải thay đổi. Nếu không cởi mở với các lực lượng mới, Việt Nam sẽ tiếp tục lỡ những cơ hội lớn", ông nói.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (Ảnh: V.S).
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (Ảnh: V.S).

Cùng quan điểm, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng, nếu doanh nghiệp tư nhân có năng lực, được giao thực hiện dự án lớn sẽ giúp tiết kiệm ngân sách, thúc đẩy tiến độ và nâng cao hiệu quả. "Đây không phải sự mạo hiểm, mà là một chiến lược phát triển đúng đắn", ông Thiên nhấn mạnh.

Bài học từ Hàn Quốc: Khi niềm tin đi cùng trách nhiệm

PGS.TS Trần Đình Thiên dẫn lại bài học từ Hàn Quốc, nơi Chính phủ từng bảo lãnh cho Hyundai vay vốn làm hạ tầng giao thông với các điều kiện ràng buộc nghiêm ngặt về tiến độ và chất lượng. Kết quả là không chỉ Hyundai trở thành tập đoàn tầm cỡ quốc tế, mà Hàn Quốc cũng có cú nhảy vọt về năng lực công nghiệp. Việt Nam có thể học cách thiết kế cơ chế ràng buộc minh bạch, vừa khuyến khích tư nhân, vừa bảo vệ lợi ích quốc gia.

Ông khẳng định: "Vấn đề không phải là có cho tư nhân làm hay không, mà là làm thế nào để họ làm đúng, làm tốt và không vượt ra khỏi khung pháp lý của Nhà nước".

Giải pháp tài chính: Hợp tác thay vì bao cấp

Một điểm nhấn khác trong đề xuất của VinSpeed là phương án vay 80% vốn từ Nhà nước mà không tính lãi trong 35 năm. GS.TS Hoàng Văn Cường – Đại biểu Quốc hội khóa XV – đánh giá cách tiếp cận này giúp ngân sách không phải chi ngay một khoản khổng lồ, trong khi vẫn đảm bảo kiểm soát dòng tiền và hiệu quả đầu tư. "Đây là cách hợp tác tài chính cần được khuyến khích. Khi tư nhân dám đứng ra gánh vác, Nhà nước nên tạo điều kiện để họ phát huy vai trò", ông Cường nói.

Không để lỡ nhịp phát triển quốc gia

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chỉ là một dự án giao thông – đó là biểu tượng của niềm tin, của lựa chọn phát triển dựa trên nội lực. Nếu được thực hiện thành công bởi doanh nghiệp Việt, công trình này sẽ đánh dấu bước chuyển mình quan trọng, từ nền kinh tế đi theo tới nền kinh tế dẫn dắt.

Mỗi đồng vốn đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra thêm từ 1,7 đến 2,3 đồng cho nền kinh tế (Ảnh: V.S).
Mỗi đồng vốn đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra thêm từ 1,7 đến 2,3 đồng cho nền kinh tế (Ảnh: V.S).

Câu hỏi đặt ra lúc này không phải là có nên làm, mà là làm sao để làm đúng – làm nhanh – làm hiệu quả. Tin vào tư nhân, tạo cơ chế minh bạch và đồng hành dài hạn – đó không chỉ là lựa chọn chiến lược, mà là lời cam kết cho một tương lai phát triển bền vững.

Tin bài khác
Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần được bảo vệ khỏi xung đột quy hoạch

Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần được bảo vệ khỏi xung đột quy hoạch

Nghị quyết 198 kỳ vọng tạo bứt phá cho kinh tế tư nhân, nhưng nếu thiếu quyết liệt, doanh nghiệp nhỏ vẫn dễ tổn thương như tại cụm công nghiệp Thụy Lâm (Đông Anh, Hà Nội).
Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways được kỳ vọng sẽ là cánh cửa mới đưa Phú Quốc đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Đề xuất 9.938 tỷ đồng nâng cấp cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Đề xuất 9.938 tỷ đồng nâng cấp cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

UBND tỉnh Sơn La đề xuất bổ sung 5.000 tỷ đồng từ Ngân sách Trung ương để nâng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu lên 4 làn xe, thay vì quy mô 2 làn xe như ban đầu.
Cao tốc Bắc – Nam chạy đua nước rút, quyết tâm về đích cuối năm 2025

Cao tốc Bắc – Nam chạy đua nước rút, quyết tâm về đích cuối năm 2025

Phong trào “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc” tạo bước ngoặt, thúc đẩy tiến độ, nâng cao chất lượng thi công, không lùi bước để về đích đúng hạn cuối năm 2025.
Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Đức Hòa (Long An) - đô thị vệ tinh kiểu mẫu đầu tiên của khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh đang đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn với sự hiện diện của các dự án tầm cỡ như Vinhomes Green City.
Giải mã lý do giúp bất động sản dòng tiền được "săn lùng" ở Đà Nẵng

Giải mã lý do giúp bất động sản dòng tiền được "săn lùng" ở Đà Nẵng

Đà Nẵng sau khi sáp nhập Quảng Nam sẽ hướng đến mục tiêu trở thành đô thị toàn diện và kết nối toàn cầu. Lộ trình này không chỉ nâng tầm sức hút của 1 trong 100 thành phố tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương 2025, mà còn mở ra cơ hội cho bất động sản thăng hạng, đặc biệt là những loại hình sáng tạo và hấp dẫn, có khả năng sinh lời bền vững.
Chuẩn bị xây cao tốc Mộc Châu – Tây Trang, mở đường phát triển Tây Bắc

Chuẩn bị xây cao tốc Mộc Châu – Tây Trang, mở đường phát triển Tây Bắc

Dự án cao tốc Mộc Châu - Điện Biên dài 305 km, quy mô 4 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2030, hứa hẹn thúc đẩy kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.
Hodeco và 54 hợp tác chiến lược trong lĩnh vực bất động sản tích hợp sân Golf

Hodeco và 54 hợp tác chiến lược trong lĩnh vực bất động sản tích hợp sân Golf

Việc ký kết hợp tác với 54 sẽ mở ra một chương mới đầy hứa hẹn trong lĩnh vực bất động sản tích hợp sân golf và thể hiện rõ định hướng tiên phong, mang tầm quốc tế của Hodeco.
Thị trường bất động sản tháng 4/2025: Sự chuyển mình đáng chú ý

Thị trường bất động sản tháng 4/2025: Sự chuyển mình đáng chú ý

Tháng 4/2025 chứng kiến sự điều chỉnh rõ rệt trong thị trường bất động sản. Mặc dù mức độ quan tâm và lượng tin đăng giảm, các tín hiệu phục hồi đang dần xuất hiện.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra tiến độ dự án đường sắt nghìn tỷ: Quyết tâm "chỉ bàn làm, không bàn lùi"

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra tiến độ dự án đường sắt nghìn tỷ: Quyết tâm "chỉ bàn làm, không bàn lùi"

Ngày 22/5, Đồng chí Phan Trọng Tấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, kiểm tra thực địa về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Nhu cầu tìm kiếm bất động sản sụt giảm

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản sụt giảm

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản tháng 4/2025 có sự điều chỉnh sau tháng 3 bùng nổ mức độ quan tâm. Một phần nguyên nhân giảm nhiệt thị trường tháng 4 đến từ kì nghỉ lễ dài.
Lo “vỡ” kế hoạch 2025, Bộ Xây dựng thúc dự án nhà ở xã hội

Lo “vỡ” kế hoạch 2025, Bộ Xây dựng thúc dự án nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tăng tốc triển khai các dự án nhà ở xã hội, với mục tiêu hoàn thành hơn 100.000 căn trong năm 2025.
Thanh Hóa: Huyện Hoằng Hóa tập trung giải phóng mặt bằng cho dự án khu công nghiệp thế hệ mới của Tập đoàn WHA

Thanh Hóa: Huyện Hoằng Hóa tập trung giải phóng mặt bằng cho dự án khu công nghiệp thế hệ mới của Tập đoàn WHA

Dự án Khu công nghiệp (KCN) WHA Smart Technology – Thanh Hóa, có tổng mức đầu tư 55 triệu USD, quy mô 178,51 ha, thuộc địa bàn các xã Hoằng Quỳ, Hoằng Quý, Hoằng Xuyên và Hoằng Cát, huyện Hoàng Hóa. Đây là dự án KCN công nghệ cao, tích hợp các yếu tố thông minh, thân thiện môi trường và có hiệu quả sử dụng đất được tối ưu hóa.
Tổng lực tăng tốc đưa ba tuyến cao tốc về đích dịp Quốc khánh 2/9

Tổng lực tăng tốc đưa ba tuyến cao tốc về đích dịp Quốc khánh 2/9

Ba tuyến cao tốc trọng điểm đang được đẩy nhanh thi công để kịp thông xe trước dịp 2/9. Các nỗ lực vượt khó, “cân não” tháo gỡ điểm nghẽn vật liệu, mặt bằng.
Sóc Trăng: Đẩy nhanh tiến độ 3 công trình trọng điểm chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9

Sóc Trăng: Đẩy nhanh tiến độ 3 công trình trọng điểm chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9

UBND tỉnh Sóc Trăng đã thống nhất lựa chọn 3 trong số 5 công trình, dự án đủ điều kiện khởi công hoặc khánh thành để chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)