Cử tri TP. Hà Nội đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sớm cắm mốc giới hành lang an toàn giao thông. Họ mong muốn có thông tin công khai về phạm vi bảo vệ công trình, giúp họ yên tâm trong sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt, những cư dân sống gần tuyến đường sắt đi qua cảm thấy cần thiết phải có sự rõ ràng về bảo vệ không gian sống của mình.
Theo Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt tốc độ cao này được thiết kế với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm và chiều dài khoảng 1.545 km. Dự án này được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu trong đầu tư hạ tầng giao thông, nhằm giảm tải cho các tuyến đường bộ và tăng cường tính kết nối giữa các vùng miền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Bộ GTVT đã thông báo rằng hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã hoàn tất và được gửi đến Hội đồng Thẩm định nhà nước để xem xét. Đây là bước quan trọng để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Sự phê duyệt này không chỉ đánh dấu bước tiến trong tiến trình triển khai dự án mà còn mở ra cơ hội mới cho sự phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Cử trị Hà Nội yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sớm cắm mốc giới hành lang an toàn giao thông. (Ảnh: Minh họa). |
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn có tác động tích cực đến đời sống người dân. Khi hoàn thành, nó sẽ cải thiện đáng kể khả năng di chuyển và giao thương, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân và góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông quốc gia.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với chiều dài chính tuyến khoảng 1.541 km, sẽ kết nối 20 tỉnh, thành phố, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi tại Hà Nội và kết thúc tại ga Thủ Thiêm ở TP. Thủ Đức, TP.HCM. Dự án được thiết kế để đạt tốc độ tối đa 350 km/h, mở ra một chương mới cho hệ thống giao thông vận tải quốc gia. Tổng nhu cầu chiếm dụng đất ước tính khoảng 10.827 ha, cho thấy quy mô lớn của dự án này. Điều này không chỉ tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho các địa phương mà tuyến đường đi qua, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Hơn nữa, dự án này không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông; nó còn mang theo sứ mệnh bảo vệ môi trường. Việc chuyển đổi sang sử dụng đường sắt tốc độ cao giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, từ đó tạo ra một không gian sống trong lành hơn cho người dân. Đồng thời, tuyến đường sắt sẽ giảm áp lực cho các tuyến đường bộ, giúp cải thiện tình hình giao thông và an toàn cho người tham gia giao thông.
Đặc biệt, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nằm trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam, khẳng định cam kết của quốc gia đối với công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xanh. Với tầm nhìn lâu dài, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông hiện đại sẽ không chỉ tạo ra động lực phát triển kinh tế mà còn góp phần bảo tồn môi trường sống cho thế hệ tương lai, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một bước tiến lớn trong ngành giao thông vận tải, mà còn là biểu tượng của sự phát triển bền vững, kết nối các vùng miền và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Việc cắm mốc lộ giới không chỉ giúp bảo vệ công trình mà còn thể hiện sự cam kết của chính quyền trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp và cộng đồng. Những nỗ lực này chắc chắn sẽ mang lại những thành công mới cho nền kinh tế đất nước trong tương lai.