Thứ tư 04/12/2024 00:38
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

13/10/2024 01:00
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thông báo về việc cắm mốc lộ giới cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hành động này không chỉ đảm bảo an toàn giao thông
Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Cử tri TP. Hà Nội đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sớm cắm mốc giới hành lang an toàn giao thông. Họ mong muốn có thông tin công khai về phạm vi bảo vệ công trình, giúp họ yên tâm trong sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt, những cư dân sống gần tuyến đường sắt đi qua cảm thấy cần thiết phải có sự rõ ràng về bảo vệ không gian sống của mình.

Theo Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt tốc độ cao này được thiết kế với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm và chiều dài khoảng 1.545 km. Dự án này được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu trong đầu tư hạ tầng giao thông, nhằm giảm tải cho các tuyến đường bộ và tăng cường tính kết nối giữa các vùng miền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ GTVT đã thông báo rằng hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã hoàn tất và được gửi đến Hội đồng Thẩm định nhà nước để xem xét. Đây là bước quan trọng để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Sự phê duyệt này không chỉ đánh dấu bước tiến trong tiến trình triển khai dự án mà còn mở ra cơ hội mới cho sự phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Cử trị Hà Nội yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sớm cắm mốc giới hành lang an toàn giao thông. (Ảnh: Minh họa).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn có tác động tích cực đến đời sống người dân. Khi hoàn thành, nó sẽ cải thiện đáng kể khả năng di chuyển và giao thương, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân và góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông quốc gia.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với chiều dài chính tuyến khoảng 1.541 km, sẽ kết nối 20 tỉnh, thành phố, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi tại Hà Nội và kết thúc tại ga Thủ Thiêm ở TP. Thủ Đức, TP.HCM. Dự án được thiết kế để đạt tốc độ tối đa 350 km/h, mở ra một chương mới cho hệ thống giao thông vận tải quốc gia. Tổng nhu cầu chiếm dụng đất ước tính khoảng 10.827 ha, cho thấy quy mô lớn của dự án này. Điều này không chỉ tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho các địa phương mà tuyến đường đi qua, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Hơn nữa, dự án này không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông; nó còn mang theo sứ mệnh bảo vệ môi trường. Việc chuyển đổi sang sử dụng đường sắt tốc độ cao giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, từ đó tạo ra một không gian sống trong lành hơn cho người dân. Đồng thời, tuyến đường sắt sẽ giảm áp lực cho các tuyến đường bộ, giúp cải thiện tình hình giao thông và an toàn cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nằm trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam, khẳng định cam kết của quốc gia đối với công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xanh. Với tầm nhìn lâu dài, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông hiện đại sẽ không chỉ tạo ra động lực phát triển kinh tế mà còn góp phần bảo tồn môi trường sống cho thế hệ tương lai, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một bước tiến lớn trong ngành giao thông vận tải, mà còn là biểu tượng của sự phát triển bền vững, kết nối các vùng miền và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Việc cắm mốc lộ giới không chỉ giúp bảo vệ công trình mà còn thể hiện sự cam kết của chính quyền trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp và cộng đồng. Những nỗ lực này chắc chắn sẽ mang lại những thành công mới cho nền kinh tế đất nước trong tương lai.

Tin bài khác
Bộ, ngành nào chưa giải ngân vốn ODA?

Bộ, ngành nào chưa giải ngân vốn ODA?

Theo thống kê đến hết tháng 11/2024, vẫn còn 4/10 Bộ, ngành đến nay vẫn chưa giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài (vốn ODA) năm 2024.
Bình Dương "chạm" mức kỷ lục xuất siêu 10 tỷ USD

Bình Dương "chạm" mức kỷ lục xuất siêu 10 tỷ USD

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương nhận định, kết quả xuất siêu gần 10 tỷ USD cho thấy các doanh nghiệp có sức chống chịu tốt trước tác động của thị trường
Đề xuất Thành lập Khu thương mại tự do tại Cảng Cái Mép – Thị Vải

Đề xuất Thành lập Khu thương mại tự do tại Cảng Cái Mép – Thị Vải

Bà Rịa – Vũng Tàu là vùng có vị trí chiến lược thuận lợi có đường biển, đường hàng không, đường bộ rất thuận lợi để thành lập khu thương mại tự do tại Cảng Cái Mép – Thị Vải trong vùng Đông Nam Bộ. Đó là một trong những đề xuất tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024.
Kỷ nguyên xanh, rất cần năng lượng nguyên tử

Kỷ nguyên xanh, rất cần năng lượng nguyên tử

Việt Nam đang tăng tốc nền kinh tế với những ngành công nghiệp xanh bền vững, yêu cầu phải có nguồn năng lượng rất lớn. Việc tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là cấp bách.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp tết ở sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp tết ở sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu tập trung kiểm soát thị trường hàng Tết ở các sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới, các trang mạng xã hội.
Bạc Liêu tăng tốc giải ngân đầu tư công năm 2024

Bạc Liêu tăng tốc giải ngân đầu tư công năm 2024

Theo báo cáo của tỉnh Bạc Liêu, tính đến cuối tháng 10/2024, địa phương đã thực hiện giải ngân vốn đầu tư công hơn 1.818 tỷ đồng, đạt 49,77% kế hoạch vốn.
Thu ngân sách năm 2024 tại Bắc Kạn: Giải pháp nào để đạt mục tiêu?

Thu ngân sách năm 2024 tại Bắc Kạn: Giải pháp nào để đạt mục tiêu?

Năm 2024 đang dần khép lại với nhiều thách thức, nhưng cũng mở ra cơ hội để tỉnh Bắc Kạn khẳng định sự nỗ lực và sáng tạo trong quản lý tài chính công.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, cơ quan và địa phương thực hiện nghiêm túc việc phân bổ và quản lý nguồn vốn đầu tư công theo đúng quy định của pháp luật.
Ngân hàng UOB: Tăng trưởng GDP 2025 của Việt Nam có thể đạt 6,6%

Ngân hàng UOB: Tăng trưởng GDP 2025 của Việt Nam có thể đạt 6,6%

Ngân hàng UOB dự báo tăng trưởng GDP quý 4 của Việt Nam đạt 6,4%, giúp cả năm 2024 đạt 6,4%. Nền kinh tế năm 2025 được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,6%.
Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ cảm xúc khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng.
Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư tốc độ “phi mã” những ngày cuối năm

Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư tốc độ “phi mã” những ngày cuối năm

Trong những ngày cuối năm 2024, UBND tỉnh Tây Ninh đang đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để hoàn thành đúng kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao…
Pháp lý mơ hồ - rào cản đầu tư khu thương mại tự do

Pháp lý mơ hồ - rào cản đầu tư khu thương mại tự do

Việc triển khai khu thương mại tự do tại Việt Nam không chỉ dừng ở vấn đề hạ tầng hay nhân lực mà còn đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ hành lang pháp lý, cơ chế vận hành, đến định hướng phát triển theo vùng.
Luật Điện lực (sửa đổi) 2024: Huy động các nguồn lực phát triển điện cho tăng trưởng

Luật Điện lực (sửa đổi) 2024: Huy động các nguồn lực phát triển điện cho tăng trưởng

Với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 91,65%), kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ngày 30/11/2024 đã thông qua Luật Điện lực sửa đổi. Đây là dự án luật quan trọng, có tác động lớn đến nền kinh tế, bảo đảm cho các mục tiêu tăng trưởng, phát triển của đất nước cũng như an ninh năng lượng quốc gia.
TP. Hồ Chí Minh chạy đua với áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2024

TP. Hồ Chí Minh chạy đua với áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2024

Dù đã đề ra nhiều giải pháp ngay từ đầu năm nhưng đến nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại TP.HCM vẫn đạt rất thấp và rất khó để đạt được mục tiêu giải ngân 95% năm 2024.
Thủ tướng Chính phủ: Nội lực là chiến lược, ngoại lực là đột phá, phấn đấu GDP năm 2025 đạt 8%

Thủ tướng Chính phủ: Nội lực là chiến lược, ngoại lực là đột phá, phấn đấu GDP năm 2025 đạt 8%

Chính phủ đang đặt trọng tâm vào việc đổi mới và tăng cường các động lực tăng trưởng, hướng tới mục tiêu GDP đạt 8% vào năm 2025.