Thứ năm 28/08/2025 01:42
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thông báo về việc cắm mốc lộ giới cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hành động này không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn thể hiện cam kết của Chính phủ trong việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Cử tri TP. Hà Nội đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sớm cắm mốc giới hành lang an toàn giao thông. Họ mong muốn có thông tin công khai về phạm vi bảo vệ công trình, giúp họ yên tâm trong sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt, những cư dân sống gần tuyến đường sắt đi qua cảm thấy cần thiết phải có sự rõ ràng về bảo vệ không gian sống của mình.

Theo Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt tốc độ cao này được thiết kế với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm và chiều dài khoảng 1.545 km. Dự án này được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu trong đầu tư hạ tầng giao thông, nhằm giảm tải cho các tuyến đường bộ và tăng cường tính kết nối giữa các vùng miền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ GTVT đã thông báo rằng hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã hoàn tất và được gửi đến Hội đồng Thẩm định nhà nước để xem xét. Đây là bước quan trọng để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Sự phê duyệt này không chỉ đánh dấu bước tiến trong tiến trình triển khai dự án mà còn mở ra cơ hội mới cho sự phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Cử trị Hà Nội yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sớm cắm mốc giới hành lang an toàn giao thông. (Ảnh: Minh họa).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn có tác động tích cực đến đời sống người dân. Khi hoàn thành, nó sẽ cải thiện đáng kể khả năng di chuyển và giao thương, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân và góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông quốc gia.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với chiều dài chính tuyến khoảng 1.541 km, sẽ kết nối 20 tỉnh, thành phố, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi tại Hà Nội và kết thúc tại ga Thủ Thiêm ở TP. Thủ Đức, TP.HCM. Dự án được thiết kế để đạt tốc độ tối đa 350 km/h, mở ra một chương mới cho hệ thống giao thông vận tải quốc gia. Tổng nhu cầu chiếm dụng đất ước tính khoảng 10.827 ha, cho thấy quy mô lớn của dự án này. Điều này không chỉ tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho các địa phương mà tuyến đường đi qua, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Hơn nữa, dự án này không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông; nó còn mang theo sứ mệnh bảo vệ môi trường. Việc chuyển đổi sang sử dụng đường sắt tốc độ cao giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, từ đó tạo ra một không gian sống trong lành hơn cho người dân. Đồng thời, tuyến đường sắt sẽ giảm áp lực cho các tuyến đường bộ, giúp cải thiện tình hình giao thông và an toàn cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nằm trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam, khẳng định cam kết của quốc gia đối với công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xanh. Với tầm nhìn lâu dài, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông hiện đại sẽ không chỉ tạo ra động lực phát triển kinh tế mà còn góp phần bảo tồn môi trường sống cho thế hệ tương lai, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một bước tiến lớn trong ngành giao thông vận tải, mà còn là biểu tượng của sự phát triển bền vững, kết nối các vùng miền và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Việc cắm mốc lộ giới không chỉ giúp bảo vệ công trình mà còn thể hiện sự cam kết của chính quyền trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp và cộng đồng. Những nỗ lực này chắc chắn sẽ mang lại những thành công mới cho nền kinh tế đất nước trong tương lai.

Tin bài khác
Thúc đẩy nhiều dự án, hợp tác trọng điểm Việt Nam - Cuba

Thúc đẩy nhiều dự án, hợp tác trọng điểm Việt Nam - Cuba

Ngày 27/8, tại Hà Nội, kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba về hợp tác kinh tế và khoa học – kỹ thuật đã diễn ra, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác song phương.
Phú Thọ đề nghị xin hơn 11.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt

Phú Thọ đề nghị xin hơn 11.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt

Mới đây, tỉnh Phú Thọ đã có công văn gửi Bộ Xây dựng, đề nghị hỗ trợ nguồn vốn khẩn cấp để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án này trên địa bàn tỉnh. Động thái này cho thấy sự quyết tâm của địa phương trong việc giải quyết vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai đúng tiến độ.
Triển khai Nghị quyết Quốc hội về Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Triển khai Nghị quyết Quốc hội về Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Điện hạt nhân là nguồn điện nền, xanh và bền vững, ngày càng được nhiều quốc gia quan tâm lựa chọn. Công nghệ điện hạt nhân hiện nay tiến bộ rất xa so với công nghệ trước đây.
Hà Nội tạo bước đột phá mới trong thu hút nhà đầu tư chiến lược

Hà Nội tạo bước đột phá mới trong thu hút nhà đầu tư chiến lược

Hà Nội liên tục có những động thái quyết liệt nhằm đổi mới cơ chế, chính sách và mô hình thu hút nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Ngành thuế đề xuất cắt giảm 44% thủ tục hành chính

Ngành thuế đề xuất cắt giảm 44% thủ tục hành chính

Cục Thuế đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân và đảm bảo nguồn thu ngân sách bền vững.
Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Tuyến đường dài 46,8 km nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được nâng cấp lên cao tốc trước 2030, để giải quyết tình trạng ùn tắc.
FDI vào TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 45% trong 7 tháng, dự báo tiếp tục bùng nổ

FDI vào TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 45% trong 7 tháng, dự báo tiếp tục bùng nổ

Trong 7 tháng đầu năm 2025, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào TP. Hồ Chí Minh đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm trước. Diễn biến này được đánh giá là tín hiệu tích cực, cho thấy niềm tin ngày càng lớn của cộng đồng nhà đầu tư quốc tế đối với môi trường kinh doanh tại Thành phố.
Xu hướng già hóa dân số: Nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và những cảnh báo cho Việt Nam

Xu hướng già hóa dân số: Nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và những cảnh báo cho Việt Nam

Dưới tác động của già hóa dân số, các chuyên gia nhận định, khi lao động khan hiếm, áp lực tăng lương là tất yếu, kéo theo chi phí sản xuất tăng và lạm phát khó kiểm soát.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với 5 địa phương, thúc giải ngân đầu tư công

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với 5 địa phương, thúc giải ngân đầu tư công

Chiều 24/8, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn – Tổ trưởng Tổ công tác số 6 của Chính phủ – đã có buổi làm việc với lãnh đạo 5 tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 439/TB-VPCP ngày 22/8, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại phiên họp lần thứ hai đầu tháng 8/2025.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Cuộc họp của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhằm rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu và xây dựng hạ tầng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.
Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung - nơi hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển, logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN... Trong bức tranh tổng thể đó, TP. Huế được đánh giá hội tụ nhiều tiềm năng để vươn lên trở thành một trung tâm logistics cấp vùng và liên quốc gia.
Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các địa phương nghiên cứu phương án thu phí và phân chia nguồn thu cho 10 dự án cao tốc.
Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi cả nước. Cuộc tổng điều tra sẽ bắt đầu từ ngày 5/1/2026 và chia làm hai giai đoạn, kéo dài đến hết tháng 8/2026.
Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vừa công bố đã tái khởi động vận hành toàn bộ tổ hợp hóa dầu tích hợp và đẩy mạnh dự án đa dạng hóa nguyên liệu với khí ethane sau thời gian tạm dừng do biến động thị trường. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giá dầu thô giảm, giúp cải thiện biên lợi nhuận vận hành, mở ra cơ hội để LSP khẳng định năng lực sản xuất và duy trì chuỗi cung ứng.