Bài liên quan |
Hà Tĩnh nỗ lực giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ |
Ông Trần Việt Hà làm Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh |
Tại hội nghị trực tuyến phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia lĩnh vực đường sắt – do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì sáng 9/7 – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đã dẫn đầu đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh tham dự tại điểm cầu địa phương. Ngay sau cuộc họp, ông Trần Báu Hà yêu cầu các sở, ngành và chính quyền các xã, phường có tuyến đường sắt đi qua nghiêm túc quán triệt, thực hiện hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là về công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư và chuẩn bị điều kiện khởi công đúng tiến độ.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn qua Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 103,42 km, đi qua 18 xã và 5 phường; dự kiến bố trí 3 nhà ga, trong đó có 2 ga hành khách và 1 ga hàng hóa. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi phạm vi giải phóng mặt bằng lên đến khoảng 2.000 hộ, trong đó cần di dời và tái định cư cho 1.279 hộ dân. Tỉnh Hà Tĩnh dự kiến xây dựng 35 khu tái định cư để đáp ứng nhu cầu này.
![]() |
Hà Tĩnh quyết liệt giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam |
Đáng chú ý, địa phương đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư khu tái định cư đầu tiên tại phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh), phấn đấu đủ điều kiện khởi công vào ngày 19/8/2025 – một cột mốc quan trọng thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc đồng hành cùng tiến độ của dự án quốc gia trọng điểm.
Để hiện thực hóa các mục tiêu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc chuyên trách về công tác giải phóng mặt bằng cho dự án. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, đơn vị liên quan, đảm bảo rõ trách nhiệm, sát tiến độ. Mục tiêu đặt ra là đến tháng 12/2026 sẽ bàn giao tối thiểu 80% diện tích mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai xây dựng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phát huy vai trò trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng địa phương. Các xã, phường có tuyến đường đi qua cần khẩn trương rà soát lại nhu cầu tái định cư, làm cơ sở đề xuất vị trí, quy mô các khu tái định cư phù hợp. Bên cạnh đó, thống nhất giao cấp xã, phường làm chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đồng thời các sở, ngành cấp tỉnh phải tích cực hỗ trợ, phối hợp để đảm bảo quy trình thủ tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả.
Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam không chỉ là công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, mà còn được kỳ vọng là “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương đi qua, trong đó có Hà Tĩnh. Với quyết tâm cao và cách làm chủ động, linh hoạt, Hà Tĩnh đang từng bước chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho giai đoạn khởi công và xây dựng trong thời gian tới.