TP. Hồ Chí Minh hướng tới kỷ nguyên tiến biển bằng loạt dự án hạ tầng giao thông và cảng biển quy mô lớn mở lối cho cực tăng trưởng mới
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh phản hồi kiến nghị của cử tri về hàng loạt dự án trọng điểm: cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP. Hồ Chí Minh với Bà Rịa – Bình Dương.
Theo kiến nghị, việc hợp nhất các địa phương tạo nên “siêu đô thị vùng” này được xem là bước đi chiến lược, kết hợp thế mạnh công nghiệp – cảng biển của Vũng Tàu với vai trò trung tâm kinh tế, tài chính, công nghệ của TP.Hồ Chí Minh.
![]() |
Phối cảnh Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu. |
Song song đó, cử tri đề nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép – Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao để hình thành mạng lưới logistics hiện đại, phục vụ xuất nhập khẩu và vận tải liên vùng. Những định hướng này nếu được triển khai sẽ mở ra một diện mạo hạ tầng hoàn toàn mới cho khu vực trọng điểm phía Nam.
Bộ Xây dựng cho biết, dự án cầu Cần Giờ – Vũng Tàu thuộc phạm vi TP.Hồ Chí Minh sau sáp nhập, không nằm trong hệ thống quốc lộ do bộ quản lý. Do đó, thành phố sẽ chủ trì nghiên cứu, cập nhật vào quy hoạch đô thị và triển khai đầu tư theo thẩm quyền.
Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường sắt quan trọng cũng đang được xúc tiến, như tuyến đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao, TP. Hồ Chí Minh – Lộc Ninh, Biên Hòa – Vũng Tàu và Thủ Thiêm – Long Thành. Những tuyến này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, mà còn là “huyết mạch” để gắn kết các trung tâm công nghiệp, cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.
![]() |
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Tuyến TP. Hồ Chí Minh – Lộc Ninh, tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu, và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành. |
Các dự án này hứa hẹn hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối trục Bắc – Nam với các cực phát triển mới của thành phố
Cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu: Rút ngắn 9 lần quãng đường
Theo tính toán của các chuyên gia, khi cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu hoàn thành, quãng đường di chuyển giữa hai địa phương chỉ còn 1/9 so với hiện nay. Hiện nay, từ Cần Giờ muốn sang Vũng Tàu phải đi vòng lên Nhà Bè – Long Thành – Bà Rịa với tổng quãng đường hơn 80 km. Nếu có cầu vượt biển, hành trình sẽ chỉ còn khoảng 8 – 9 km, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải và giảm áp lực giao thông lên các tuyến vành đai.
Kỹ sư Vũ Đức Thắng cho biết, việc hình thành cầu vượt biển và tuyến đường ven biển sẽ tạo trục giao thông đông – tây mới, kết nối Mỹ Tho – Gò Công – Cần Giờ – Vũng Tàu, giúp giảm tải cho các tuyến cao tốc hiện hữu, đồng thời bảo vệ rừng ngập mặn Cần Giờ – “lá phổi xanh” của thành phố. Đây cũng là tuyến huyết mạch góp phần phát triển chuỗi đô thị ven biển, hình thành vùng công nghiệp – dịch vụ – du lịch mới.
Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cũng nhiều lần kiến nghị UBND TP đưa cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu vào quy hoạch giai đoạn 2021 – 2040. Theo đề xuất, cây cầu dài khoảng 17 km, tĩnh không 56 m, đủ cho tàu biển quốc tế qua lại. “Cầu Cần Giờ – Vũng Tàu không chỉ là công trình giao thông, mà còn là cú hích cho tiến trình tiến biển của TP.Hồ Chí Minh,” ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA khẳng định.
Cụm cảng Cần Giờ – Cái Mép: Trung tâm hàng hải quốc tế tương lai
Cùng với phát triển hạ tầng giao thông, TP. Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu xây dựng cụm cảng Cần Giờ – Cái Mép trở thành trung tâm hàng hải và logistics hàng đầu khu vực. Bộ Xây dựng cho biết, khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu đã được quy hoạch là cảng cửa ngõ, có khả năng đón tàu container từ 6.000 đến 24.000 TEU. Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
![]() |
Cảng Cái Mép – Thị Vải và khát vọng cảng trung chuyển quốc tế |
Theo ông Đinh Xuân Khánh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ logistics Tân Cảng Sài Gòn, sau sáp nhập, tổng sản lượng thông quan của TP. Hồ Chí Minh sẽ đạt khoảng 14 triệu TEU/năm, dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2030. Khi hệ thống cảng trung chuyển quốc tế hoàn thiện, TP. Hồ Chí Minh có thể thu hút thêm nguồn hàng trung chuyển từ Campuchia, Thái Lan, góp phần đưa cụm cảng Cần Giờ – Cái Mép trở thành “điểm đến mới” của dòng chảy thương mại toàn cầu.
Đặc biệt, việc kết nối các cảng với hệ thống đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa sẽ giúp giảm chi phí logistics, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đồng thời tạo động lực phát triển cho khu thương mại tự do Cần Giờ – Cái Mép trong tương lai.
Đầu tư 3.000 tỷ đồng làm nút giao đường Rừng Sác – cao tốc Bến Lức – Long Thành
Trong nhóm hạ tầng then chốt, TP. Hồ Chí Minh cũng đang chuẩn bị triển khai dự án nút giao Rừng Sác – cao tốc Bến Lức – Long Thành (xã Bình Khánh, H.Cần Giờ cũ) với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Dự án gồm các nhánh kết nối tốc độ 40 km/giờ, 2 ống hầm chui hai chiều, mỗi hầm dài 610 m. Dự kiến khởi công quý II/2026 và hoàn thành quý I/2028.
Khi hoàn thành, nút giao này sẽ trở thành “điểm nối vàng” giữa tuyến cao tốc xuyên vùng với trung tâm Cần Giờ và cầu vượt biển, tạo thành mạng lưới lưu thông liên hoàn, khép kín chuỗi phát triển từ Cần Giờ – Nhà Bè – Long Thành – Vũng Tàu.
![]() |
Dự án nút giao Rừng Sác – cao tốc Bến Lức – Long Thành |
Nút giao này sẽ là “điểm tiếp sức” cho hành lang ven biển, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với hệ thống cao tốc xuyên vùng, mở ra hướng giao thông mới từ miền Tây – TP. Hồ Chí Minh – Vũng Tàu mà không cần đi qua trung tâm thành phố.
Từ hạ tầng cầu, cảng, đường sắt đến metro và logistics, hàng loạt dự án quy mô đang đồng loạt khởi động đã thể hiện tầm nhìn chiến lược của TP.Hồ Chí Minh trong kỷ nguyên “tiến biển”. Hành lang Cần Giờ – Vũng Tàu không chỉ mở ra hướng phát triển không gian kinh tế mới mà còn góp phần tái định hình cấu trúc đô thị vùng, tạo nền tảng cho một đô thị biển hiện đại, xanh và thịnh vượng trong tương lai gần.
Hình thành cực tăng trưởng mới của vùng đô thị siêu lớn- Động lực phát triển không gian đô thị, du lịch sinh thái biển
Bên cạnh hạ tầng giao thông và cảng biển, hành lang ven biển Cần Giờ – Vũng Tàu còn mở ra một không gian đô thị mới hướng biển, kết hợp phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp và đô thị thông minh.
Với vị thế “cửa ngõ tiến ra Biển Đông”, Cần Giờ được quy hoạch thành đô thị biển hiện đại, trung tâm du lịch sinh thái và đô thị nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế. Trong khi đó, Vũng Tàu với nền tảng hạ tầng du lịch sẵn có sẽ trở thành đầu tàu du lịch biển phía Nam, tạo chuỗi giá trị du lịch – thương mại – dịch vụ ven biển kết nối liên hoàn.
Việc hình thành hành lang ven biển Cần Giờ – Vũng Tàu không chỉ mang ý nghĩa hạ tầng, mà còn là chuyển dịch chiến lược trong không gian phát triển đô thị của TP.Hồ Chí Minh.
Theo các chuyên gia kinh tế, khi hành lang này đi vào vận hành, GDP vùng ven biển phía Nam thành phố có thể tăng thêm 1,5 – 2 lần, đóng góp lớn vào tăng trưởng chung của thành phố. Hàng chục nghìn việc làm trong lĩnh vực xây dựng, logistics, du lịch, dịch vụ biển sẽ được tạo ra, góp phần giãn dân hợp lý khỏi khu trung tâm, giảm áp lực đô thị lõi.
Về xã hội, tuyến hành lang ven biển còn tạo mối liên kết vùng bền vững giữa TP.Hồ Chí Minh, miền Đông và đồng bằng sông Cửu Long, biến các khu vực ven biển thành vành đai phát triển xanh, kết hợp công nghiệp sạch – dịch vụ – đô thị sinh thái. Đây cũng là một trong những bước cụ thể hóa chiến lược “Việt Nam hướng ra biển lớn”, đưa TP.Hồ Chí Minh trở thành đô thị cảng biển quốc tế, dẫn dắt kinh tế tri thức và kinh tế số quốc gia.
Khi toàn bộ các dự án được đồng bộ triển khai, hành lang Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ không chỉ là tuyến giao thông chiến lược, mà còn là biểu tượng của tầm nhìn đô thị hướng biển, kết nối kinh tế – xã hội – văn hóa giữa Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
TP. Hồ Chí Minh đang tiến vào giai đoạn “biển hóa” không gian phát triển – nơi mà từng cây cầu, từng tuyến đường, từng cảng biển đều mang ý nghĩa mở lối ra đại dương, tiến ra biển lớn. Và chính hành lang ven biển Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ là trục xương sống của hành trình đó: từ một thành phố sông nước, TP.Hồ Chí Minh đang vươn mình trở thành trung tâm kinh tế hàng hải và dịch vụ đô thị biển hiện đại của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Nếu được triển khai theo đúng lộ trình, những dự án này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho khu vực phía Nam, đưa Cần Giờ – Vũng Tàu – TP. Hồ Chí Minh trở thành “tam giác vàng” về logistics, du lịch và bất động sản, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực và toàn cầu.