Thứ tư 08/10/2025 12:04
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hành lang ven biển Cần Giờ – Vũng Tàu: Trục phát triển chiến lược của TP. Hồ Chí Minh

Sau khi chính thức “về chung một nhà”, Cần Giờ và Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh trong chiến lược phát triển kinh tế hướng biển. Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, hệ thống kết nối giao thông được xem là chìa khóa vàng quyết định, mở ra hành lang ven biển, logistics, du lịch và đô thị sinh thái hiện đại, năng động kéo dài từ TP.Hồ Chí Minh đến vùng duyên hải Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

TP. Hồ Chí Minh hướng tới kỷ nguyên tiến biển bằng loạt dự án hạ tầng giao thông và cảng biển quy mô lớn mở lối cho cực tăng trưởng mới

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh phản hồi kiến nghị của cử tri về hàng loạt dự án trọng điểm: cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP. Hồ Chí Minh với Bà Rịa – Bình Dương.

Theo kiến nghị, việc hợp nhất các địa phương tạo nên “siêu đô thị vùng” này được xem là bước đi chiến lược, kết hợp thế mạnh công nghiệp – cảng biển của Vũng Tàu với vai trò trung tâm kinh tế, tài chính, công nghệ của TP.Hồ Chí Minh.

Phối cảnh Cầu vượt biển Cần Giờ Vũng Tàu
Phối cảnh Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu.

Song song đó, cử tri đề nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép – Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao để hình thành mạng lưới logistics hiện đại, phục vụ xuất nhập khẩu và vận tải liên vùng. Những định hướng này nếu được triển khai sẽ mở ra một diện mạo hạ tầng hoàn toàn mới cho khu vực trọng điểm phía Nam.

Bộ Xây dựng cho biết, dự án cầu Cần Giờ – Vũng Tàu thuộc phạm vi TP.Hồ Chí Minh sau sáp nhập, không nằm trong hệ thống quốc lộ do bộ quản lý. Do đó, thành phố sẽ chủ trì nghiên cứu, cập nhật vào quy hoạch đô thị và triển khai đầu tư theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường sắt quan trọng cũng đang được xúc tiến, như tuyến đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao, TP. Hồ Chí Minh – Lộc Ninh, Biên Hòa – Vũng Tàu và Thủ Thiêm – Long Thành. Những tuyến này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, mà còn là “huyết mạch” để gắn kết các trung tâm công nghiệp, cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Tuyến TP.HCM – Lộc Ninh, tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu, và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Tuyến TP. Hồ Chí Minh – Lộc Ninh, tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu, và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.

Các dự án này hứa hẹn hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối trục Bắc – Nam với các cực phát triển mới của thành phố

Cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu: Rút ngắn 9 lần quãng đường

Theo tính toán của các chuyên gia, khi cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu hoàn thành, quãng đường di chuyển giữa hai địa phương chỉ còn 1/9 so với hiện nay. Hiện nay, từ Cần Giờ muốn sang Vũng Tàu phải đi vòng lên Nhà Bè – Long Thành – Bà Rịa với tổng quãng đường hơn 80 km. Nếu có cầu vượt biển, hành trình sẽ chỉ còn khoảng 8 – 9 km, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải và giảm áp lực giao thông lên các tuyến vành đai.

Kỹ sư Vũ Đức Thắng cho biết, việc hình thành cầu vượt biển và tuyến đường ven biển sẽ tạo trục giao thông đông – tây mới, kết nối Mỹ Tho – Gò Công – Cần Giờ – Vũng Tàu, giúp giảm tải cho các tuyến cao tốc hiện hữu, đồng thời bảo vệ rừng ngập mặn Cần Giờ – “lá phổi xanh” của thành phố. Đây cũng là tuyến huyết mạch góp phần phát triển chuỗi đô thị ven biển, hình thành vùng công nghiệp – dịch vụ – du lịch mới.

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cũng nhiều lần kiến nghị UBND TP đưa cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu vào quy hoạch giai đoạn 2021 – 2040. Theo đề xuất, cây cầu dài khoảng 17 km, tĩnh không 56 m, đủ cho tàu biển quốc tế qua lại. “Cầu Cần Giờ – Vũng Tàu không chỉ là công trình giao thông, mà còn là cú hích cho tiến trình tiến biển của TP.Hồ Chí Minh,” ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA khẳng định.

Cụm cảng Cần Giờ – Cái Mép: Trung tâm hàng hải quốc tế tương lai

Cùng với phát triển hạ tầng giao thông, TP. Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu xây dựng cụm cảng Cần Giờ – Cái Mép trở thành trung tâm hàng hải và logistics hàng đầu khu vực. Bộ Xây dựng cho biết, khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu đã được quy hoạch là cảng cửa ngõ, có khả năng đón tàu container từ 6.000 đến 24.000 TEU. Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

Cảng Cái Mép – Thị Vải và khát vọng cảng trung chuyển quốc tế
Cảng Cái Mép – Thị Vải và khát vọng cảng trung chuyển quốc tế

Theo ông Đinh Xuân Khánh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ logistics Tân Cảng Sài Gòn, sau sáp nhập, tổng sản lượng thông quan của TP. Hồ Chí Minh sẽ đạt khoảng 14 triệu TEU/năm, dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2030. Khi hệ thống cảng trung chuyển quốc tế hoàn thiện, TP. Hồ Chí Minh có thể thu hút thêm nguồn hàng trung chuyển từ Campuchia, Thái Lan, góp phần đưa cụm cảng Cần Giờ – Cái Mép trở thành “điểm đến mới” của dòng chảy thương mại toàn cầu.

Đặc biệt, việc kết nối các cảng với hệ thống đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa sẽ giúp giảm chi phí logistics, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đồng thời tạo động lực phát triển cho khu thương mại tự do Cần Giờ – Cái Mép trong tương lai.

Đầu tư 3.000 tỷ đồng làm nút giao đường Rừng Sác – cao tốc Bến Lức – Long Thành

Trong nhóm hạ tầng then chốt, TP. Hồ Chí Minh cũng đang chuẩn bị triển khai dự án nút giao Rừng Sác – cao tốc Bến Lức – Long Thành (xã Bình Khánh, H.Cần Giờ cũ) với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Dự án gồm các nhánh kết nối tốc độ 40 km/giờ, 2 ống hầm chui hai chiều, mỗi hầm dài 610 m. Dự kiến khởi công quý II/2026 và hoàn thành quý I/2028.

Khi hoàn thành, nút giao này sẽ trở thành “điểm nối vàng” giữa tuyến cao tốc xuyên vùng với trung tâm Cần Giờ và cầu vượt biển, tạo thành mạng lưới lưu thông liên hoàn, khép kín chuỗi phát triển từ Cần Giờ – Nhà Bè – Long Thành – Vũng Tàu.

dự án nút giao Rừng Sác – cao tốc Bến Lức – Long Thành
Dự án nút giao Rừng Sác – cao tốc Bến Lức – Long Thành

Nút giao này sẽ là “điểm tiếp sức” cho hành lang ven biển, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với hệ thống cao tốc xuyên vùng, mở ra hướng giao thông mới từ miền Tây – TP. Hồ Chí Minh – Vũng Tàu mà không cần đi qua trung tâm thành phố.

Từ hạ tầng cầu, cảng, đường sắt đến metro và logistics, hàng loạt dự án quy mô đang đồng loạt khởi động đã thể hiện tầm nhìn chiến lược của TP.Hồ Chí Minh trong kỷ nguyên “tiến biển”. Hành lang Cần Giờ – Vũng Tàu không chỉ mở ra hướng phát triển không gian kinh tế mới mà còn góp phần tái định hình cấu trúc đô thị vùng, tạo nền tảng cho một đô thị biển hiện đại, xanh và thịnh vượng trong tương lai gần.

Hình thành cực tăng trưởng mới của vùng đô thị siêu lớn- Động lực phát triển không gian đô thị, du lịch sinh thái biển

Bên cạnh hạ tầng giao thông và cảng biển, hành lang ven biển Cần Giờ – Vũng Tàu còn mở ra một không gian đô thị mới hướng biển, kết hợp phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp và đô thị thông minh.

Với vị thế “cửa ngõ tiến ra Biển Đông”, Cần Giờ được quy hoạch thành đô thị biển hiện đại, trung tâm du lịch sinh thái và đô thị nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế. Trong khi đó, Vũng Tàu với nền tảng hạ tầng du lịch sẵn có sẽ trở thành đầu tàu du lịch biển phía Nam, tạo chuỗi giá trị du lịch – thương mại – dịch vụ ven biển kết nối liên hoàn.

Việc hình thành hành lang ven biển Cần Giờ – Vũng Tàu không chỉ mang ý nghĩa hạ tầng, mà còn là chuyển dịch chiến lược trong không gian phát triển đô thị của TP.Hồ Chí Minh.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi hành lang này đi vào vận hành, GDP vùng ven biển phía Nam thành phố có thể tăng thêm 1,5 – 2 lần, đóng góp lớn vào tăng trưởng chung của thành phố. Hàng chục nghìn việc làm trong lĩnh vực xây dựng, logistics, du lịch, dịch vụ biển sẽ được tạo ra, góp phần giãn dân hợp lý khỏi khu trung tâm, giảm áp lực đô thị lõi.

Về xã hội, tuyến hành lang ven biển còn tạo mối liên kết vùng bền vững giữa TP.Hồ Chí Minh, miền Đông và đồng bằng sông Cửu Long, biến các khu vực ven biển thành vành đai phát triển xanh, kết hợp công nghiệp sạch – dịch vụ – đô thị sinh thái. Đây cũng là một trong những bước cụ thể hóa chiến lược “Việt Nam hướng ra biển lớn”, đưa TP.Hồ Chí Minh trở thành đô thị cảng biển quốc tế, dẫn dắt kinh tế tri thức và kinh tế số quốc gia.

Khi toàn bộ các dự án được đồng bộ triển khai, hành lang Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ không chỉ là tuyến giao thông chiến lược, mà còn là biểu tượng của tầm nhìn đô thị hướng biển, kết nối kinh tế – xã hội – văn hóa giữa Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

TP. Hồ Chí Minh đang tiến vào giai đoạn “biển hóa” không gian phát triển – nơi mà từng cây cầu, từng tuyến đường, từng cảng biển đều mang ý nghĩa mở lối ra đại dương, tiến ra biển lớn. Và chính hành lang ven biển Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ là trục xương sống của hành trình đó: từ một thành phố sông nước, TP.Hồ Chí Minh đang vươn mình trở thành trung tâm kinh tế hàng hải và dịch vụ đô thị biển hiện đại của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Nếu được triển khai theo đúng lộ trình, những dự án này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho khu vực phía Nam, đưa Cần Giờ – Vũng Tàu – TP. Hồ Chí Minh trở thành “tam giác vàng” về logistics, du lịch và bất động sản, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực và toàn cầu.

Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ: Xử lý dứt điểm 4 vấn đề tồn tại, bất cập để chấm dứt khai thác IUU

Thủ tướng Chính phủ: Xử lý dứt điểm 4 vấn đề tồn tại, bất cập để chấm dứt khai thác IUU

Chiều 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Nông nghiệp công nghệ cao: Từ “trụ đỡ” truyền thống đến động lực tăng trưởng mới

Nông nghiệp công nghệ cao: Từ “trụ đỡ” truyền thống đến động lực tăng trưởng mới

Việc phát triển toàn diện chuỗi giá trị, kết hợp công nghệ và ESG, sẽ là chìa khóa để ngành nông nghiệp không chỉ “vững vai trụ đỡ” mà còn “dẫn dắt cuộc chơi” trong tăng trưởng kinh tế bền vững những năm tới.
Bộ Tài chính xuất cấp hơn 456 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh ba tỉnh

Bộ Tài chính xuất cấp hơn 456 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh ba tỉnh

Cục Dự trữ Nhà nước được giao xuất cấp (không thu tiền) 456.465 kg gạo dự trữ quốc gia, phân bổ cho học sinh, học viên tại 3 địa phương.
Việt Nam vượt mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

Việt Nam vượt mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

Sau gần 5 năm triển khai, hai Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 đã ghi dấu những kết quả vượt bậc, cơ bản hoàn thành và thậm chí vượt các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra.
Hợp tác quốc tế – Động lực mới cho chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam

Hợp tác quốc tế – Động lực mới cho chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cùng lãnh đạo các vụ, cục chuyên môn đã chia sẻ nhiều định hướng quan trọng về việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp – môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Nhiều nhóm ngành được kỳ vọng tăng trưởng mạnh nhất trong quý III/2025

Nhiều nhóm ngành được kỳ vọng tăng trưởng mạnh nhất trong quý III/2025

Các ngành ngân hàng, chứng khoán, thép, bán lẻ - tiêu dùng, xây dựng, dầu khí và điện là những nhóm ngành được kỳ vọng dẫn dắt đà tăng trưởng trong quý này.
Quý III: Tăng trưởng kinh tế ấn tượng, ước đạt 8,23%

Quý III: Tăng trưởng kinh tế ấn tượng, ước đạt 8,23%

Tăng trưởng kinh tế quý III/2025 đạt con số ấn tượng, cao thứ hai trong giai đoạn 2011-2025, với 8,22%, đưa tăng trưởng GDP 9 tháng lên 7,84%.
Tổng giám đốc HSBC Tim Evans: Việt Nam Là "ngôi Sao" thu hút vốn FDI giữa bão tố toàn cầu

Tổng giám đốc HSBC Tim Evans: Việt Nam Là "ngôi Sao" thu hút vốn FDI giữa bão tố toàn cầu

Ông Tim Evans cho rằng, Việt Nam đang có động lực bứt phá mạnh mẽ nhờ kinh tế số, hội nhập quốc tế, quản trị tốt và sức bật từ khu vực kinh tế tư nhân.
Lãnh đạo Đà Nẵng sang Hà Lan xúc tiến dự án sân bay quốc tế Chu Lai

Lãnh đạo Đà Nẵng sang Hà Lan xúc tiến dự án sân bay quốc tế Chu Lai

Nhằm chuẩn bị đầu tư sân bay quốc tế Chu Lai vào đầu năm 2026 và các dự án cảng biển, đoàn công tác của lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng vừa có chuyến công tác tại Hà Lan để xúc tiến đầu tư vào những dự án trọng điểm này.
Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I: Hướng tới xây dựng không gian phát triển đa cực - tích hợp - siêu kết nối

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I: Hướng tới xây dựng không gian phát triển đa cực - tích hợp - siêu kết nối

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I với quyết tâm xây dựng thành phố trở thành đô thị đa trung tâm, kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo, phát triển thông minh, hiện đại, tăng trưởng xanh, bền vững.
"Sinh lời" từ vốn đầu tư công

"Sinh lời" từ vốn đầu tư công

Đầu tư công đang giữ vai trò "đầu tàu" trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, khi được thiết kế hợp lý, quản trị minh bạch và gắn kết hiệu quả với khu vực tư nhân, đầu tư công không chỉ là công cụ kích cầu, mà còn là nhân tố bền vững để nâng cấp hạ tầng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và đưa kinh tế Việt Nam bước sang một giai đoạn phát triển mới.
Sức mua nội địa phục hồi, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế

Sức mua nội địa phục hồi, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động khó lường, thị trường nội địa gần 100 triệu dân đang trở thành bệ đỡ quan trọng giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu và hướng tới mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng hai chữ số trong năm 2025.
Doanh nghiệp Quảng Ninh: Từ niềm tin sau Đại hội Đảng bộ đến khát vọng bứt phá mới

Doanh nghiệp Quảng Ninh: Từ niềm tin sau Đại hội Đảng bộ đến khát vọng bứt phá mới

Trong không khí cởi mở và cầu thị, sáng 4/10, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt, làm việc với cộng đồng doanh nghiệp. Đây là nhịp cầu quan trọng để chính quyền lắng nghe, đồng hành và tiếp thêm niềm tin, khát vọng bứt phá cho đội ngũ doanh nhân – những người đang góp phần đưa Quảng Ninh trở thành cực tăng trưởng năng động của khu vực phía Bắc.
Đề xuất đánh thuế 0,1% với giao dịch chuyển nhượng vàng miếng

Đề xuất đánh thuế 0,1% với giao dịch chuyển nhượng vàng miếng

Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã thống nhất đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân với giao dịch chuyển nhượng vàng miếng, mức 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần.
Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 19-20% vào cuối năm

Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 19-20% vào cuối năm

Đến ngày 29/9/2025, tín dụng nền kinh tế tăng 13,37% so với cuối năm 2024. Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ.