Thứ năm 22/05/2025 12:48
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam

Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã tổ chức phiên họp quan trọng để thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa dự án và phát triển hạ tầng giao thông nước ta.
Bài liên quan
Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam
Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn
Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Với vận tốc thiết kế lên tới 350 km/h, dự án sẽ giảm thiểu thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn, từ đó tạo ra động lực cho sự phát triển kinh tế khu vực.

Theo thống kê, với việc cải thiện hạ tầng giao thông, sẽ có khoảng 1 triệu lượt hành khách và hàng triệu tấn hàng hóa được vận chuyển mỗi năm. Điều này không chỉ giúp giảm tải cho các tuyến đường bộ mà còn làm giảm ô nhiễm môi trường, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Hội đồng Thẩm định Nhà nước sẽ xem xét khoảng 14 nội dung liên quan đến Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi, bao gồm sự cần thiết đầu tư, điều kiện thực hiện, đánh giá nhu cầu và mục tiêu đầu tư. Các nội dung này không chỉ cần thiết để đánh giá tính khả thi của dự án mà còn nhằm bảo đảm rằng mọi khía cạnh được xem xét một cách toàn diện.

Một trong những yêu cầu quan trọng là đánh giá sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính, và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị cần thiết. Việc này không chỉ giúp chọn lựa công nghệ tiên tiến mà còn đảm bảo tính bền vững và hiệu quả cho dự án trong dài hạn.

Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam
Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án Đường sắt tốc độ Bắc - Nam.

Hội đồng cũng sẽ làm rõ phương án huy động vốn, trong đó đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo. Các nguồn vốn như ngân sách trung ương, địa phương, phát hành trái phiếu công trình và vốn từ dự án BOT sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Điều này đảm bảo rằng dự án sẽ được thực hiện một cách hiệu quả, bền vững và có tính khả thi cao.

Chính phủ đã yêu cầu các thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước không chỉ tập trung vào nguồn vốn công mà còn cần khai thác các nguồn lực ngoài Nhà nước, nhằm tạo ra sự đa dạng trong phương án tài chính cho dự án. Điều này không chỉ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước mà còn thu hút được sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với yêu cầu hoàn thành thẩm định trước ngày 18 tháng 10 năm 2024, các thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước đang phải làm việc hết sức khẩn trương. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng thẩm định.

Sự cẩn trọng và bám sát cơ sở khoa học là điều cần thiết, nhưng không kém phần quan trọng là việc đưa ra các đề xuất, kiến nghị có cơ sở vững chắc để Chính phủ có thể hoàn thiện dự án một cách hiệu quả. Mọi ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà khoa học, cũng như bài học kinh nghiệm từ các dự án tương tự trên thế giới sẽ là nguồn tài liệu quý giá cho quá trình này.

Một yếu tố không thể thiếu trong quá trình này là việc bám sát kết luận của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đây là những văn bản định hướng quan trọng giúp các cơ quan liên quan xây dựng và hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi.

Chính phủ cũng đã chỉ đạo cần phải đổi mới cách nghĩ, cách làm, với tinh thần “hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm.” Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo rằng dự án được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất của Việt Nam mà còn mang lại nhiều cơ hội phát triển bền vững. Khi hoàn thành, dự án sẽ không chỉ tạo ra một mạng lưới giao thông hiện đại mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hơn nữa, dự án còn có tác động lớn đến việc kết nối vùng miền, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Việc tạo ra một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Tóm lại, phiên họp của Hội đồng Thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một bước quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa dự án. Với sự quyết tâm từ các cơ quan chức năng, dự án không chỉ hứa hẹn mang lại lợi ích kinh tế lớn mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Việc tiếp tục bám sát các chỉ đạo từ Bộ Chính trị và Chính phủ, cùng với những nỗ lực không ngừng của các bên liên quan, sẽ giúp cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trở thành hiện thực, đóng góp vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng của đất nước.

Tin bài khác
Bộ Tài chính đồng bộ hóa toàn diện hệ thống ngành dọc: Thuế, kho bạc, thống kê và BHXH

Bộ Tài chính đồng bộ hóa toàn diện hệ thống ngành dọc: Thuế, kho bạc, thống kê và BHXH

Bộ Tài chính triển khai tổ chức lại hệ thống thuế, kho bạc, thống kê và BHXH thành 34 đơn vị cấp tỉnh, phù hợp với mô hình hành chính mới.
Đẩy nhanh mở rộng sân bay Phú Quốc trước APEC 2027 bằng cơ chế đặc thù nào?

Đẩy nhanh mở rộng sân bay Phú Quốc trước APEC 2027 bằng cơ chế đặc thù nào?

Chính phủ thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, giao UBND tỉnh Kiên Giang thẩm quyền triển khai, hoàn thành trước APEC 2027.
Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Phần lớn các đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%.
"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Văn Phụng – nguyên Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế. Việc xóa bỏ cơ chế này được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch thu nhập, chống thất thu và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

PowerChina muốn tham gia dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cam kết tiến độ, chất lượng, chi phí và mở rộng hợp tác công nghệ, năng lượng với Việt Nam.
Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Việc giảm VAT xăng dầu là một tín hiệu rất tích cực, giúp hạ giá thành sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp và đặc biệt là kích thích tiêu dùng nội địa.
Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư mở rộng 5 đoạn cao tốc Bắc – Nam bằng hình thức PPP, cam kết không sử dụng ngân sách nhà nước và sẽ khởi công ngay trong năm 2025 nếu được chấp thuận.
VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu đề xuất của VinSpeed về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nhà đầu tư đề xuất vay 49 tỷ USD không lãi suất và cam kết hoàn thành trong 5 năm.
Đầu tư công 2025: Không dàn trải, quyết giải ngân đúng tiến độ

Đầu tư công 2025: Không dàn trải, quyết giải ngân đúng tiến độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai quyết liệt đầu tư công 2025, xác định dưới 3.000 dự án cho nhiệm kỳ tới nhằm chống dàn trải, tạo động lực tăng trưởng kinh tế và phát triển hạ tầng chiến lược.
Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu (Thái Bình) đã đề xuất cho phép người từ 16 tuổi được quyền tham gia góp vốn và thành lập doanh nghiệp.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 20/5, nhiều nội dung then chốt trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã được phân tích, trong đó nổi bật là các quy định liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi và phát hành trái phiếu riêng lẻ.
Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Nghị quyết 198/NQ-CP là bước ngoặt trong tư duy quản lý đầu tư. Việc bãi bỏ thủ tục “xin chủ trương” với dự án tư nhân sẽ giải phóng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, làm rõ trách nhiệm quản lý, xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, hàng giả gây nguy hại sức khỏe người dân.
Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung dự toán ngân sách năm 2025 hơn 4.300 tỷ đồng từ viện trợ không hoàn lại nước ngoài, trong đó Bộ Y tế nhận gần 4.081 tỷ cho phòng chống dịch.
Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền, bảo đảm mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả, không gián đoạn khi tổ chức lại đơn vị hành chính.