Thứ năm 17/10/2024 12:33
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam

15/10/2024 09:42
Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã tổ chức phiên họp quan trọng để thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
aa
Bài liên quan
Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam
Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn
Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Với vận tốc thiết kế lên tới 350 km/h, dự án sẽ giảm thiểu thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn, từ đó tạo ra động lực cho sự phát triển kinh tế khu vực.

Theo thống kê, với việc cải thiện hạ tầng giao thông, sẽ có khoảng 1 triệu lượt hành khách và hàng triệu tấn hàng hóa được vận chuyển mỗi năm. Điều này không chỉ giúp giảm tải cho các tuyến đường bộ mà còn làm giảm ô nhiễm môi trường, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Hội đồng Thẩm định Nhà nước sẽ xem xét khoảng 14 nội dung liên quan đến Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi, bao gồm sự cần thiết đầu tư, điều kiện thực hiện, đánh giá nhu cầu và mục tiêu đầu tư. Các nội dung này không chỉ cần thiết để đánh giá tính khả thi của dự án mà còn nhằm bảo đảm rằng mọi khía cạnh được xem xét một cách toàn diện.

Một trong những yêu cầu quan trọng là đánh giá sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính, và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị cần thiết. Việc này không chỉ giúp chọn lựa công nghệ tiên tiến mà còn đảm bảo tính bền vững và hiệu quả cho dự án trong dài hạn.

Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam
Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án Đường sắt tốc độ Bắc - Nam.

Hội đồng cũng sẽ làm rõ phương án huy động vốn, trong đó đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo. Các nguồn vốn như ngân sách trung ương, địa phương, phát hành trái phiếu công trình và vốn từ dự án BOT sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Điều này đảm bảo rằng dự án sẽ được thực hiện một cách hiệu quả, bền vững và có tính khả thi cao.

Chính phủ đã yêu cầu các thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước không chỉ tập trung vào nguồn vốn công mà còn cần khai thác các nguồn lực ngoài Nhà nước, nhằm tạo ra sự đa dạng trong phương án tài chính cho dự án. Điều này không chỉ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước mà còn thu hút được sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với yêu cầu hoàn thành thẩm định trước ngày 18 tháng 10 năm 2024, các thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước đang phải làm việc hết sức khẩn trương. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng thẩm định.

Sự cẩn trọng và bám sát cơ sở khoa học là điều cần thiết, nhưng không kém phần quan trọng là việc đưa ra các đề xuất, kiến nghị có cơ sở vững chắc để Chính phủ có thể hoàn thiện dự án một cách hiệu quả. Mọi ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà khoa học, cũng như bài học kinh nghiệm từ các dự án tương tự trên thế giới sẽ là nguồn tài liệu quý giá cho quá trình này.

Một yếu tố không thể thiếu trong quá trình này là việc bám sát kết luận của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đây là những văn bản định hướng quan trọng giúp các cơ quan liên quan xây dựng và hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi.

Chính phủ cũng đã chỉ đạo cần phải đổi mới cách nghĩ, cách làm, với tinh thần “hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm.” Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo rằng dự án được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất của Việt Nam mà còn mang lại nhiều cơ hội phát triển bền vững. Khi hoàn thành, dự án sẽ không chỉ tạo ra một mạng lưới giao thông hiện đại mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hơn nữa, dự án còn có tác động lớn đến việc kết nối vùng miền, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Việc tạo ra một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Tóm lại, phiên họp của Hội đồng Thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một bước quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa dự án. Với sự quyết tâm từ các cơ quan chức năng, dự án không chỉ hứa hẹn mang lại lợi ích kinh tế lớn mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Việc tiếp tục bám sát các chỉ đạo từ Bộ Chính trị và Chính phủ, cùng với những nỗ lực không ngừng của các bên liên quan, sẽ giúp cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trở thành hiện thực, đóng góp vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng của đất nước.

Tin bài khác
Bán điện mặt trời mái nhà cho tổ chức, cá nhân ngoài EVN sẽ được xem là vi phạm pháp luật

Bán điện mặt trời mái nhà cho tổ chức, cá nhân ngoài EVN sẽ được xem là vi phạm pháp luật

Dự thảo mới của Bộ Công Thương quy định Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị mua duy nhất điện mặt trời mái nhà tự sản xuất và tự tiêu thụ.
Phú Thọ: Tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt trên 23 tỷ đô la

Phú Thọ: Tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt trên 23 tỷ đô la

Theo số liệu từ Chi Cục Hải quan Phú Thọ, trong 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt trên 23 tỷ USD.
Ngân hàng Nhà nước đồng hành cùng sự phát triển bền vững lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngân hàng Nhà nước đồng hành cùng sự phát triển bền vững lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Với các cơ chế, chính sách rõ ràng, NHNN đã hoàn thiện hành lang pháp lý và hướng dẫn cụ thể cho các TCTD để triển khai chương trình cho vay hỗ trợ sản xuất lúa gạo vùng ĐBSCL.
Bình Dương sắp thí điểm xây dựng hai khu thương mại tự do

Bình Dương sắp thí điểm xây dựng hai khu thương mại tự do

Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, triển khai các khu thương mại tự do tại Dĩ An và Bàu Bàng sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả cao chưa từng có

Dự báo, các tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục tăng nhờ vào yếu tố mùa vụ và sự cải thiện vị thế của Việt Nam trên các thị trường quốc tế.
Thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy hạ tầng giao thông ĐBSCL

Thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy hạ tầng giao thông ĐBSCL

Sáng 16/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.
Hải Phòng đề xuất Chính phủ những nội dung quan trọng

Hải Phòng đề xuất Chính phủ những nội dung quan trọng

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình cùng đoàn công tác của Chính phủ với TP. Hải Phòng, lãnh đạo TP. Hải Phòng đã kiến nghị, đề xuất 7 nhóm vấn đề với Chính phủ, Thủ tướng và Phó Thủ tướng.
Thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL

Thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã triển khai thực hiện cũng như cung ứng nguồn vật liệu cho các dự án tại ĐBSCL.
Bình Dương và Đồng Nai - trung tâm logistics của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Bình Dương và Đồng Nai - trung tâm logistics của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Bình Dương và Đồng Nai coi logistics là ngành kinh tế trọng điểm trong chiến lược phát triển từ nay đến năm 2030, với định hướng trở thành trung tâm logistics.
Kỳ vọng từ Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương

Kỳ vọng từ Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương

Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương đã góp phần quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái dịch vụ của tỉnh cùng chiến lược phát triển.
VEPR cập nhập 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế quý IV và cả năm 2024

VEPR cập nhập 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế quý IV và cả năm 2024

Theo kịch bản cao, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý IV dự kiến giữ nguyên ở mức 7,4%, giúp cả năm 2024 có thể đạt mục tiêu mới của Chính phủ là 7%.
Phát triển chuyên canh lúa chất lượng cao, gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL

Phát triển chuyên canh lúa chất lượng cao, gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL

Chiều 15/10, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030".
Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3

Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3

Ngày 14/10, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 5896/UBND-KTTH về việc triển khai thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3
Không sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu tăng

Không sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu tăng

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu lên nền kinh tế và xã hội không đáng kể, vì vậy, gần như không cần sử dụng đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 5865/UBND-NC thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.