Thứ năm 21/11/2024 16:16
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam

15/10/2024 09:42
Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã tổ chức phiên họp quan trọng để thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bài liên quan
Bài V: Khát vọng hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bài VII: Việt Nam tự chủ vốn và công nghệ thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam
Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn
Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Với vận tốc thiết kế lên tới 350 km/h, dự án sẽ giảm thiểu thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn, từ đó tạo ra động lực cho sự phát triển kinh tế khu vực.

Theo thống kê, với việc cải thiện hạ tầng giao thông, sẽ có khoảng 1 triệu lượt hành khách và hàng triệu tấn hàng hóa được vận chuyển mỗi năm. Điều này không chỉ giúp giảm tải cho các tuyến đường bộ mà còn làm giảm ô nhiễm môi trường, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Hội đồng Thẩm định Nhà nước sẽ xem xét khoảng 14 nội dung liên quan đến Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi, bao gồm sự cần thiết đầu tư, điều kiện thực hiện, đánh giá nhu cầu và mục tiêu đầu tư. Các nội dung này không chỉ cần thiết để đánh giá tính khả thi của dự án mà còn nhằm bảo đảm rằng mọi khía cạnh được xem xét một cách toàn diện.

Một trong những yêu cầu quan trọng là đánh giá sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính, và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị cần thiết. Việc này không chỉ giúp chọn lựa công nghệ tiên tiến mà còn đảm bảo tính bền vững và hiệu quả cho dự án trong dài hạn.

Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam
Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án Đường sắt tốc độ Bắc - Nam.

Hội đồng cũng sẽ làm rõ phương án huy động vốn, trong đó đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo. Các nguồn vốn như ngân sách trung ương, địa phương, phát hành trái phiếu công trình và vốn từ dự án BOT sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Điều này đảm bảo rằng dự án sẽ được thực hiện một cách hiệu quả, bền vững và có tính khả thi cao.

Chính phủ đã yêu cầu các thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước không chỉ tập trung vào nguồn vốn công mà còn cần khai thác các nguồn lực ngoài Nhà nước, nhằm tạo ra sự đa dạng trong phương án tài chính cho dự án. Điều này không chỉ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước mà còn thu hút được sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với yêu cầu hoàn thành thẩm định trước ngày 18 tháng 10 năm 2024, các thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước đang phải làm việc hết sức khẩn trương. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng thẩm định.

Sự cẩn trọng và bám sát cơ sở khoa học là điều cần thiết, nhưng không kém phần quan trọng là việc đưa ra các đề xuất, kiến nghị có cơ sở vững chắc để Chính phủ có thể hoàn thiện dự án một cách hiệu quả. Mọi ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà khoa học, cũng như bài học kinh nghiệm từ các dự án tương tự trên thế giới sẽ là nguồn tài liệu quý giá cho quá trình này.

Một yếu tố không thể thiếu trong quá trình này là việc bám sát kết luận của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đây là những văn bản định hướng quan trọng giúp các cơ quan liên quan xây dựng và hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi.

Chính phủ cũng đã chỉ đạo cần phải đổi mới cách nghĩ, cách làm, với tinh thần “hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm.” Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo rằng dự án được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất của Việt Nam mà còn mang lại nhiều cơ hội phát triển bền vững. Khi hoàn thành, dự án sẽ không chỉ tạo ra một mạng lưới giao thông hiện đại mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hơn nữa, dự án còn có tác động lớn đến việc kết nối vùng miền, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Việc tạo ra một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Tóm lại, phiên họp của Hội đồng Thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một bước quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa dự án. Với sự quyết tâm từ các cơ quan chức năng, dự án không chỉ hứa hẹn mang lại lợi ích kinh tế lớn mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Việc tiếp tục bám sát các chỉ đạo từ Bộ Chính trị và Chính phủ, cùng với những nỗ lực không ngừng của các bên liên quan, sẽ giúp cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trở thành hiện thực, đóng góp vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng của đất nước.

Tin bài khác
Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Đây là nhận định được đưa ra tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững” tổ chức ngày 21/11 tại Hà Nội.
Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch VINASME, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tại Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 kỳ vọng mở ra nền tảng kết nối lâu dài và bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Hàn Quốc là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam, với các cam kết hợp tác bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Hồ Sỹ Giao- Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam cho biết, xét theo góc độ công nghệ - môi trường và thủ tục pháp lý, việc tái khởi động Dự án Khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê là đủ điều kiện.
Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Theo kế hoạch hành động về chiến lược phát triển trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, mục tiêu đến năm 2030 sẽ phát triển chăn nuôi toàn diện, theo hướng tập trung, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm an toàn sinh học, dịch bệnh, môi trường và an toàn thực phẩm.
Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chia sẻ kết quả nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế từ 27 dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao theo phương thức PPP là không khả thi.
Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Các doanh nghiệp Việt chia sẻ chiến lược và đề xuất về cơ chế chính sách, cơ hội hợp tác quốc tế và năng lực để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

Bộ Chính trị vừa đồng ý chủ trương đối với đề án xây dựng Trung tâm Tài chính (TTTC) khu vực và quốc tế tại hai địa điểm là TP. Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng.
Hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp whội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh-Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình

Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình

Quảng Bình được xem không chỉ là một Việt Nam thu nhỏ mà đây còn là “viên kim cương xanh” của ngành du lịch, một điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam.
Vì mục tiêu kim ngạch song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD năm 2025

Vì mục tiêu kim ngạch song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD vào năm 2025.
Lào Cai đề xuất hỗ trợ các danh mục dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách

Lào Cai đề xuất hỗ trợ các danh mục dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách

Lào Cai đã lập danh mục đề xuất triển khai 22 dự án nhằm sắp xếp ổn định dân cư tập trung, với mục tiêu bố trí chỗ ở an toàn cho 1.237 hộ gia đình.
Yên Bái: Phát triển kinh tế tập thể góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh

Yên Bái: Phát triển kinh tế tập thể góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh

Năm 2024, khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã tiếp tục đạt được kết quả phát triển khả quan góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến giữa năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến giữa năm 2025

Bộ Tài chính vừa đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2% cho một số mặt hàng, dịch vụ đến giữa năm 2025, giúp doanh nghiệp phục hồi và kích cầu tiêu dùng.