Thứ hai 02/12/2024 20:01
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

30/11/2024 16:14
Quốc hội vừa thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, một bước ngoặt quan trọng cho hạ tầng giao thông Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 67 tỷ USD.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây? Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam - Mở đường cho tương lai phát triển

Ngày 30/11, một sự kiện lịch sử đã diễn ra khi Quốc hội Việt Nam chính thức thông qua chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự án này, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD), không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông của Việt Nam, mà còn mở ra triển vọng dài hạn cho phát triển kinh tế, kết nối các tỉnh thành, và thúc đẩy du lịch, thương mại.

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Ảnh: Quochoi.vn).

Dự án có tổng chiều dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành trên cả nước. Tuyến đường sắt tốc độ cao này sẽ có tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h, với khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa linh hoạt, đảm bảo yêu cầu phục vụ quốc phòng và an ninh. Điểm đặc biệt của dự án là mô hình kết hợp giữa vận tải hành khách và hàng hóa, nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng và đảm bảo tính bền vững lâu dài.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết với tỷ lệ tán thành áp đảo, 443/454 đại biểu có mặt đồng ý với chủ trương đầu tư. Quyết định này đánh dấu một bước tiến lớn trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh thành, đồng thời giải quyết các vấn đề giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Một trong những điểm đáng chú ý trong nghị quyết thông qua dự án đường sắt Bắc Nam chính là các cơ chế đặc thù được áp dụng để đảm bảo tiến độ và hiệu quả tài chính cho dự án. Chính phủ sẽ được phép phát hành trái phiếu Chính phủ để huy động vốn khi ngân sách chưa đủ để đáp ứng tiến độ. Bên cạnh đó, việc huy động vốn ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi từ nước ngoài sẽ được triển khai mà không phải lập đề xuất mới.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ có quyền sử dụng nguồn tăng thu và tiết kiệm chi ngân sách trung ương để bổ sung cho dự án, giúp đảm bảo nguồn lực tài chính đầy đủ trong suốt quá trình triển khai. Điều này cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc đảm bảo rằng dự án sẽ không bị gián đoạn do thiếu hụt vốn.

Một khía cạnh quan trọng khác của dự án là việc thực hiện công tác tái định cư và khai thác quỹ đất. Dự án đường sắt Bắc Nam sẽ sử dụng một diện tích đất lên tới 10.800 ha, trong đó dự kiến có khoảng 120.836 người sẽ phải tái định cư. Điều này đặt ra một thách thức không nhỏ cho các cấp chính quyền địa phương, nhưng cũng đồng thời là cơ hội để phát triển các khu đô thị mới và thúc đẩy thị trường bất động sản.

Những cơ chế đặc thù và cơ hội lớn từ dự án đường sắt Bắc Nam

Đáng chú ý, các tỉnh dọc tuyến đường sắt cũng sẽ được phép điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận các ga đường sắt, từ đó tạo ra cơ hội phát triển kinh tế vùng và khai thác tiềm năng từ đất đai. Chính quyền địa phương cũng được phép giữ lại 50% tiền thu từ việc khai thác quỹ đất này để tái đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng khu vực.

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt Bắc Nam là bước phát triển hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam (Ảnh: Internte).

Một điểm nổi bật khác là việc Chính phủ sẽ có thể cho phép các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho dự án được khai thác mà không cần làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh hay đánh giá tác động môi trường, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Để bảo đảm chất lượng và tiến độ của dự án, một số cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ cao tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển các công nghệ phục vụ cho dự án cũng sẽ được triển khai. Các tổ chức, cá nhân sẽ được miễn thuế thu nhập trong suốt thời gian tham gia nghiên cứu và ứng dụng công nghệ. Đồng thời, Chính phủ sẽ lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực và kinh nghiệm trong ngành công nghiệp đường sắt để đảm nhận các công việc trọng yếu như cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn mang tính chiến lược đối với sự phát triển toàn diện của Việt Nam trong tương lai. Khi hoàn thành vào năm 2035, tuyến đường sắt này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM từ 32 giờ hiện nay xuống chỉ còn khoảng 8 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và du lịch, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và đất nước.

Tuy nhiên, để dự án thành công, các cấp chính quyền cần tập trung vào công tác chuẩn bị, nhất là việc đảm bảo nguồn vốn đầu tư ổn định và phát huy hiệu quả các cơ chế hỗ trợ. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch tái định cư hợp lý và tạo ra môi trường thuận lợi để thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là trong việc khai thác quỹ đất xung quanh các ga đường sắt.

Mặc dù dự án này là một bước tiến lớn trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam, nhưng cũng không thiếu thách thức. Những lo ngại về việc quản lý tiến độ, kiểm soát chi phí và giải quyết các vấn đề môi trường cần phải được giải quyết thấu đáo để bảo đảm dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất.

Với tổng vốn đầu tư khổng lồ và các cơ chế đặc thù, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chắc chắn sẽ trở thành một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng nhất của Việt Nam trong thế kỷ 21. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ không chỉ góp phần vào việc hiện đại hóa giao thông, mà còn giúp kết nối các vùng miền, tạo cơ hội mới cho nền kinh tế quốc gia. Đây là một dấu ấn lớn trong chiến lược phát triển hạ tầng của Việt Nam, và là một biểu tượng của sự quyết tâm xây dựng một đất nước phát triển bền vững và hiện đại.

Bài liên quan
Tin bài khác
Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ cảm xúc khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng.
Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư tốc độ “phi mã” những ngày cuối năm

Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư tốc độ “phi mã” những ngày cuối năm

Trong những ngày cuối năm 2024, UBND tỉnh Tây Ninh đang đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để hoàn thành đúng kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao…
Pháp lý mơ hồ - rào cản đầu tư khu thương mại tự do

Pháp lý mơ hồ - rào cản đầu tư khu thương mại tự do

Việc triển khai khu thương mại tự do tại Việt Nam không chỉ dừng ở vấn đề hạ tầng hay nhân lực mà còn đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ hành lang pháp lý, cơ chế vận hành, đến định hướng phát triển theo vùng.
Luật Điện lực (sửa đổi) 2024: Huy động các nguồn lực phát triển điện cho tăng trưởng

Luật Điện lực (sửa đổi) 2024: Huy động các nguồn lực phát triển điện cho tăng trưởng

Với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 91,65%), kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ngày 30/11/2024 đã thông qua Luật Điện lực sửa đổi. Đây là dự án luật quan trọng, có tác động lớn đến nền kinh tế, bảo đảm cho các mục tiêu tăng trưởng, phát triển của đất nước cũng như an ninh năng lượng quốc gia.
TP. Hồ Chí Minh chạy đua với áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2024

TP. Hồ Chí Minh chạy đua với áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2024

Dù đã đề ra nhiều giải pháp ngay từ đầu năm nhưng đến nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại TP.HCM vẫn đạt rất thấp và rất khó để đạt được mục tiêu giải ngân 95% năm 2024.
Thủ tướng Chính phủ: Nội lực là chiến lược, ngoại lực là đột phá, phấn đấu GDP năm 2025 đạt 8%

Thủ tướng Chính phủ: Nội lực là chiến lược, ngoại lực là đột phá, phấn đấu GDP năm 2025 đạt 8%

Chính phủ đang đặt trọng tâm vào việc đổi mới và tăng cường các động lực tăng trưởng, hướng tới mục tiêu GDP đạt 8% vào năm 2025.
Long An quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Long An quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Huỳnh Văn Sơn mới đây đã ký ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư nghiêm túc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 8 nhóm giải pháp tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 8 nhóm giải pháp tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức; lấy ổn định làm tiền đề thúc đẩy phát triển.
620.000 hộ kinh doanh nhỏ hưởng lợi từ Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi

620.000 hộ kinh doanh nhỏ hưởng lợi từ Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi

Theo luật mới, các hộ và cá nhân kinh doanh chỉ phải chịu thuế VAT nếu doanh thu hàng năm từ 200 triệu đồng trở lên.
Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Với chủ đề: “Khu thương mại tự do, giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng Logistics” được đưa ra bàn thảo từ ngày 1 - 2/12/2024 tại Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bình Phước: Tiềm năng và thách thức của "thủ phủ" điều Việt Nam

Bình Phước: Tiềm năng và thách thức của "thủ phủ" điều Việt Nam

Bình Phước đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm sản xuất và chế biến nông sản lớn của cả nước, đặc biệt trong lĩnh vực hạt điều. Năm 2024 đánh dấu nhiều bước tiến quan trọng trong việc nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.
Toàn cảnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 tại Bình Thuận

Toàn cảnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 tại Bình Thuận

Năm 2024 đánh dấu một giai đoạn đầy thử thách trong công tác giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Bình Thuận. Qua đó cho thấy những khó khăn đặc trưng cũng như những nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm.
VNDIRECT dự báo tăng trưởng 6,6% năm 2025

VNDIRECT dự báo tăng trưởng 6,6% năm 2025

Chứng khoán VNDIRECT vừa công bố báo cáo kinh tế vĩ mô, những tác động do chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra đối với kinh tế Việt Nam.
Đề xuất gia hạn ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến hết năm 2027

Đề xuất gia hạn ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến hết năm 2027

Các đơn vị như Bộ Công thương, VAMA, VAMI đã đưa ra kiến nghị tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô đến ngày 31/12/2027.
Hết tháng 11, Bình Dương đã vượt mục tiêu thu ngân sách 2024

Hết tháng 11, Bình Dương đã vượt mục tiêu thu ngân sách 2024

Theo báo cáo từ Cục Thuế tỉnh Bình Dương, tổng thu ngân sách Nhà nước trong 11 tháng đầu năm ước đạt 49.277 tỷ đồng, vượt 102,5% dự toán năm 2024.