Thứ ba 18/02/2025 13:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

30/11/2024 16:14
Quốc hội vừa thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, một bước ngoặt quan trọng cho hạ tầng giao thông Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 67 tỷ USD.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây? Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam - Mở đường cho tương lai phát triển

Ngày 30/11, một sự kiện lịch sử đã diễn ra khi Quốc hội Việt Nam chính thức thông qua chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự án này, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD), không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông của Việt Nam, mà còn mở ra triển vọng dài hạn cho phát triển kinh tế, kết nối các tỉnh thành, và thúc đẩy du lịch, thương mại.

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Ảnh: Quochoi.vn).

Dự án có tổng chiều dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành trên cả nước. Tuyến đường sắt tốc độ cao này sẽ có tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h, với khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa linh hoạt, đảm bảo yêu cầu phục vụ quốc phòng và an ninh. Điểm đặc biệt của dự án là mô hình kết hợp giữa vận tải hành khách và hàng hóa, nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng và đảm bảo tính bền vững lâu dài.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết với tỷ lệ tán thành áp đảo, 443/454 đại biểu có mặt đồng ý với chủ trương đầu tư. Quyết định này đánh dấu một bước tiến lớn trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh thành, đồng thời giải quyết các vấn đề giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Một trong những điểm đáng chú ý trong nghị quyết thông qua dự án đường sắt Bắc Nam chính là các cơ chế đặc thù được áp dụng để đảm bảo tiến độ và hiệu quả tài chính cho dự án. Chính phủ sẽ được phép phát hành trái phiếu Chính phủ để huy động vốn khi ngân sách chưa đủ để đáp ứng tiến độ. Bên cạnh đó, việc huy động vốn ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi từ nước ngoài sẽ được triển khai mà không phải lập đề xuất mới.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ có quyền sử dụng nguồn tăng thu và tiết kiệm chi ngân sách trung ương để bổ sung cho dự án, giúp đảm bảo nguồn lực tài chính đầy đủ trong suốt quá trình triển khai. Điều này cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc đảm bảo rằng dự án sẽ không bị gián đoạn do thiếu hụt vốn.

Một khía cạnh quan trọng khác của dự án là việc thực hiện công tác tái định cư và khai thác quỹ đất. Dự án đường sắt Bắc Nam sẽ sử dụng một diện tích đất lên tới 10.800 ha, trong đó dự kiến có khoảng 120.836 người sẽ phải tái định cư. Điều này đặt ra một thách thức không nhỏ cho các cấp chính quyền địa phương, nhưng cũng đồng thời là cơ hội để phát triển các khu đô thị mới và thúc đẩy thị trường bất động sản.

Những cơ chế đặc thù và cơ hội lớn từ dự án đường sắt Bắc Nam

Đáng chú ý, các tỉnh dọc tuyến đường sắt cũng sẽ được phép điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận các ga đường sắt, từ đó tạo ra cơ hội phát triển kinh tế vùng và khai thác tiềm năng từ đất đai. Chính quyền địa phương cũng được phép giữ lại 50% tiền thu từ việc khai thác quỹ đất này để tái đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng khu vực.

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt Bắc Nam là bước phát triển hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam (Ảnh: Internte).

Một điểm nổi bật khác là việc Chính phủ sẽ có thể cho phép các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho dự án được khai thác mà không cần làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh hay đánh giá tác động môi trường, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Để bảo đảm chất lượng và tiến độ của dự án, một số cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ cao tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển các công nghệ phục vụ cho dự án cũng sẽ được triển khai. Các tổ chức, cá nhân sẽ được miễn thuế thu nhập trong suốt thời gian tham gia nghiên cứu và ứng dụng công nghệ. Đồng thời, Chính phủ sẽ lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực và kinh nghiệm trong ngành công nghiệp đường sắt để đảm nhận các công việc trọng yếu như cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn mang tính chiến lược đối với sự phát triển toàn diện của Việt Nam trong tương lai. Khi hoàn thành vào năm 2035, tuyến đường sắt này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM từ 32 giờ hiện nay xuống chỉ còn khoảng 8 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và du lịch, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và đất nước.

Tuy nhiên, để dự án thành công, các cấp chính quyền cần tập trung vào công tác chuẩn bị, nhất là việc đảm bảo nguồn vốn đầu tư ổn định và phát huy hiệu quả các cơ chế hỗ trợ. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch tái định cư hợp lý và tạo ra môi trường thuận lợi để thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là trong việc khai thác quỹ đất xung quanh các ga đường sắt.

Mặc dù dự án này là một bước tiến lớn trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam, nhưng cũng không thiếu thách thức. Những lo ngại về việc quản lý tiến độ, kiểm soát chi phí và giải quyết các vấn đề môi trường cần phải được giải quyết thấu đáo để bảo đảm dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất.

Với tổng vốn đầu tư khổng lồ và các cơ chế đặc thù, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chắc chắn sẽ trở thành một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng nhất của Việt Nam trong thế kỷ 21. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ không chỉ góp phần vào việc hiện đại hóa giao thông, mà còn giúp kết nối các vùng miền, tạo cơ hội mới cho nền kinh tế quốc gia. Đây là một dấu ấn lớn trong chiến lược phát triển hạ tầng của Việt Nam, và là một biểu tượng của sự quyết tâm xây dựng một đất nước phát triển bền vững và hiện đại.

Tin bài khác
Cơ chế luồng xanh là giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Cơ chế luồng xanh là giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Một môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, với chi phí hợp lý và ít rủi ro sẽ là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.
R&D: Mảnh ghép còn thiếu của tăng trưởng

R&D: Mảnh ghép còn thiếu của tăng trưởng

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển. Để vượt qua bẫy thu nhập trung bình và gia nhập nhóm các quốc gia công nghệ cao, việc đầu tư mạnh mẽ vào R&D không còn là một sự lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc.
Phát triển khoa học - công nghệ: Cơ chế tài chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Phát triển khoa học - công nghệ: Cơ chế tài chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Một trong những bất cập lớn nhất hiện nay là cơ chế cấp phát kinh phí ngân sách nhà nước cho nghiên cứu phát triển khoa học và phát triển công nghệ (R&D).
Quảng Ninh điều chỉnh kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 lên 14%

Quảng Ninh điều chỉnh kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 lên 14%

Với quyết tâm chính trị cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã điều chỉnh kịch bản tăng trưởng năm 2025 với mức tăng trưởng kinh tế lên 14%, cao hơn 2% so với mức Thủ tướng Chính phủ giao.
Xử lý điểm nghẽn trong sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN

Xử lý điểm nghẽn trong sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 17/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về tình hình sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2021-2024; các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025.
Cơ chế và chính sách lựa chọn nhà thầu dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Cơ chế và chính sách lựa chọn nhà thầu dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội thảo luận về cơ chế, chính sách đặc thù lựa chọn nhà thầu cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Ngành công nghiệp hóa dược trước mục tiêu tăng trưởng 8 - 11%/năm

Ngành công nghiệp hóa dược trước mục tiêu tăng trưởng 8 - 11%/năm

Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn 2045 nhằm hiện đại hóa ngành, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất nội địa.
Chính phủ dồn lực để tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu trên 8%

Chính phủ dồn lực để tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu trên 8%

Chính phủ đang quyết tâm mạnh mẽ trong việc huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 vừa diễn ra, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Thí điểm chính sách khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Thí điểm chính sách khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Việc thí điểm tập trung vào bốn nhóm chính sách trọng tâm: gỡ vướng mắc về chi tiêu tài chính từ ngân sách nhà nước, thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn về đầu tư và đấu thầu phục vụ chuyển đổi số.
Nhìn gì từ làn sóng doanh nghiệp giải thể trong giai đoạn đầu năm 2025

Nhìn gì từ làn sóng doanh nghiệp giải thể trong giai đoạn đầu năm 2025

Sức mua yếu đi trong bối cảnh kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn khiến nhiều doanh nghiệp không thể gồng gánh chi phí vận hành trong dài hạn.
Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025: Tạo đà cho tương lai

Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025: Tạo đà cho tương lai

Chính phủ Việt Nam quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025. Các doanh nghiệp và ngân hàng đóng vai trò then chốt trong sự thành công này.
Agritechnica Asia 2025 - đưa Việt Nam tới công nghệ nông nghiệp hiện đại nhất thế giới

Agritechnica Asia 2025 - đưa Việt Nam tới công nghệ nông nghiệp hiện đại nhất thế giới

Agritechnica Asia 2025 tạo ra một nền tảng kết nối quan trọng cho nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã Việt Nam với các công nghệ nông nghiệp tiên tiến nhất thế giới.
Thêm 3 địa điểm tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Thêm 3 địa điểm tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Theo dự thảo điều chỉnh Quy hoạch điện 8, Việt Nam hiện có 8 địa điểm phù hợp để xây dựng nhà máy điện hạt nhân, chủ yếu nằm tại năm tỉnh miền Trung.
Dự thảo Quy hoạch điện 8 chỉnh sửa đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng

Dự thảo Quy hoạch điện 8 chỉnh sửa đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng

Theo Dự thảo Quy hoạch điện 8 chỉnh sửa, Việt Nam cần huy động từ 30,7 đến 40 tỷ USD vốn đầu tư đến năm 2030, chủ yếu từ khu vực tư nhân và doanh nghiệp ngoài nhà nước.