Thứ sáu 05/09/2025 06:39
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Quốc hội vừa thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, một bước ngoặt quan trọng cho hạ tầng giao thông Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 67 tỷ USD.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây? Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam - Mở đường cho tương lai phát triển

Ngày 30/11, một sự kiện lịch sử đã diễn ra khi Quốc hội Việt Nam chính thức thông qua chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự án này, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD), không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông của Việt Nam, mà còn mở ra triển vọng dài hạn cho phát triển kinh tế, kết nối các tỉnh thành, và thúc đẩy du lịch, thương mại.

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Ảnh: Quochoi.vn).

Dự án có tổng chiều dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành trên cả nước. Tuyến đường sắt tốc độ cao này sẽ có tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h, với khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa linh hoạt, đảm bảo yêu cầu phục vụ quốc phòng và an ninh. Điểm đặc biệt của dự án là mô hình kết hợp giữa vận tải hành khách và hàng hóa, nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng và đảm bảo tính bền vững lâu dài.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết với tỷ lệ tán thành áp đảo, 443/454 đại biểu có mặt đồng ý với chủ trương đầu tư. Quyết định này đánh dấu một bước tiến lớn trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh thành, đồng thời giải quyết các vấn đề giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Một trong những điểm đáng chú ý trong nghị quyết thông qua dự án đường sắt Bắc Nam chính là các cơ chế đặc thù được áp dụng để đảm bảo tiến độ và hiệu quả tài chính cho dự án. Chính phủ sẽ được phép phát hành trái phiếu Chính phủ để huy động vốn khi ngân sách chưa đủ để đáp ứng tiến độ. Bên cạnh đó, việc huy động vốn ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi từ nước ngoài sẽ được triển khai mà không phải lập đề xuất mới.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ có quyền sử dụng nguồn tăng thu và tiết kiệm chi ngân sách trung ương để bổ sung cho dự án, giúp đảm bảo nguồn lực tài chính đầy đủ trong suốt quá trình triển khai. Điều này cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc đảm bảo rằng dự án sẽ không bị gián đoạn do thiếu hụt vốn.

Một khía cạnh quan trọng khác của dự án là việc thực hiện công tác tái định cư và khai thác quỹ đất. Dự án đường sắt Bắc Nam sẽ sử dụng một diện tích đất lên tới 10.800 ha, trong đó dự kiến có khoảng 120.836 người sẽ phải tái định cư. Điều này đặt ra một thách thức không nhỏ cho các cấp chính quyền địa phương, nhưng cũng đồng thời là cơ hội để phát triển các khu đô thị mới và thúc đẩy thị trường bất động sản.

Những cơ chế đặc thù và cơ hội lớn từ dự án đường sắt Bắc Nam

Đáng chú ý, các tỉnh dọc tuyến đường sắt cũng sẽ được phép điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận các ga đường sắt, từ đó tạo ra cơ hội phát triển kinh tế vùng và khai thác tiềm năng từ đất đai. Chính quyền địa phương cũng được phép giữ lại 50% tiền thu từ việc khai thác quỹ đất này để tái đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng khu vực.

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt Bắc Nam là bước phát triển hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam (Ảnh: Internte).

Một điểm nổi bật khác là việc Chính phủ sẽ có thể cho phép các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho dự án được khai thác mà không cần làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh hay đánh giá tác động môi trường, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Để bảo đảm chất lượng và tiến độ của dự án, một số cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ cao tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển các công nghệ phục vụ cho dự án cũng sẽ được triển khai. Các tổ chức, cá nhân sẽ được miễn thuế thu nhập trong suốt thời gian tham gia nghiên cứu và ứng dụng công nghệ. Đồng thời, Chính phủ sẽ lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực và kinh nghiệm trong ngành công nghiệp đường sắt để đảm nhận các công việc trọng yếu như cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn mang tính chiến lược đối với sự phát triển toàn diện của Việt Nam trong tương lai. Khi hoàn thành vào năm 2035, tuyến đường sắt này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM từ 32 giờ hiện nay xuống chỉ còn khoảng 8 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và du lịch, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và đất nước.

Tuy nhiên, để dự án thành công, các cấp chính quyền cần tập trung vào công tác chuẩn bị, nhất là việc đảm bảo nguồn vốn đầu tư ổn định và phát huy hiệu quả các cơ chế hỗ trợ. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch tái định cư hợp lý và tạo ra môi trường thuận lợi để thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là trong việc khai thác quỹ đất xung quanh các ga đường sắt.

Mặc dù dự án này là một bước tiến lớn trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam, nhưng cũng không thiếu thách thức. Những lo ngại về việc quản lý tiến độ, kiểm soát chi phí và giải quyết các vấn đề môi trường cần phải được giải quyết thấu đáo để bảo đảm dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất.

Với tổng vốn đầu tư khổng lồ và các cơ chế đặc thù, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chắc chắn sẽ trở thành một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng nhất của Việt Nam trong thế kỷ 21. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ không chỉ góp phần vào việc hiện đại hóa giao thông, mà còn giúp kết nối các vùng miền, tạo cơ hội mới cho nền kinh tế quốc gia. Đây là một dấu ấn lớn trong chiến lược phát triển hạ tầng của Việt Nam, và là một biểu tượng của sự quyết tâm xây dựng một đất nước phát triển bền vững và hiện đại.

Tin bài khác
Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình

Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình đang gấp rút hoàn thiện đề án sân bay quốc tế, tập trung đánh giá vùng trời, phương thức bay để báo cáo Chính phủ bổ sung quy hoạch.
PMI ngành sản xuất tháng 8 duy trì cải thiện nhưng đơn hàng mới sụt giảm

PMI ngành sản xuất tháng 8 duy trì cải thiện nhưng đơn hàng mới sụt giảm

Theo Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) do S&P Global công bố, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 8/2025 tiếp tục cải thiện tháng thứ hai liên tiếp, dù mức độ cải thiện chỉ ở ngưỡng nhẹ.
Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?

Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?

Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt, hàng không và đường bộ đến năm 2030, để bứt phá kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Kỳ nghỉ lễ 2/9 mang về bao nhiêu tiền cho ngành du lịch Việt?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 mang về bao nhiêu tiền cho ngành du lịch Việt?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch Việt Nam, với Hà Nội và nhiều tỉnh thành đạt doanh thu kỷ lục, bất chấp ảnh hưởng của thời tiết.
Đồng Tháp: “Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới”

Đồng Tháp: “Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới”

Trong hành trình phát triển, Đồng Tháp không chỉ được biết đến là vùng đất sen hồng giàu truyền thống mà còn là địa phương tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là sau khi sáp nhập, với tinh thần tiên phong trong đổi mới. Khẩu hiệu “Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới” đã trở thành kim chỉ nam, thôi thúc cả hệ thống chính trị và người dân nỗ lực, sáng tạo, biến khó khăn thành cơ hội để phát triển.
Cần điều hành thị trường vàng bằng phương thức hiện đại

Cần điều hành thị trường vàng bằng phương thức hiện đại

Nhà nước bỏ độc quyền vàng miếng, cho doanh nghiệp, các ngân hàng đủ điều kiện nhập khẩu, sản xuất vàng miếng. Tuy nhiên để ổn định thị trường vàng, liên thông giá với thế giới, cần điều hành thị trường này bằng những phương thức hiện đại.
Chủ tịch Cuba và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước nhân dịp Việt Nam mừng 80 năm Quốc khánh

Chủ tịch Cuba và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước nhân dịp Việt Nam mừng 80 năm Quốc khánh

Chuyến thăm của Chủ tịch Cuba và phu nhân diễn ra từ ngày 31/8 đến 2/9, cùng dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ đưa ra trong bối cảnh ngành nông nghiệp đạt nhiều kết quả ấn tượng nhưng cũng đối diện những cảnh báo từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU).
Việt Nam quyết tâm làm chủ công nghệ chiến lược, định hình tương lai

Việt Nam quyết tâm làm chủ công nghệ chiến lược, định hình tương lai

Vụ trưởng Vụ Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ Nguyễn Phú Hùng đã khẳng định“Làm chủ công nghệ chiến lược là làm chủ tương lai”.
“Tương lai khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”: Định hình tầm nhìn chiến lược cho thập kỷ tới

“Tương lai khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”: Định hình tầm nhìn chiến lược cho thập kỷ tới

Ngày 29/8/2025, trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh 2/9, Diễn đàn “Tương lai khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, Đông Anh (Hà Nội).
Đơn giản hóa nhiều thủ tục liên quan đến khai thuế thu nhập cá nhân

Đơn giản hóa nhiều thủ tục liên quan đến khai thuế thu nhập cá nhân

Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm thời gian, chi phí, thúc đẩy môi trường kinh doanh.
Diễn đàn Tài chính Việt Nam năm 2025: Tạo đột phá để Đà Nẵng phát triển và hội nhập quốc tế

Diễn đàn Tài chính Việt Nam năm 2025: Tạo đột phá để Đà Nẵng phát triển và hội nhập quốc tế

Ngày 28/8, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, Bộ Tài chính và thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Diễn đàn Tài chính thường niên Việt Nam năm 2025. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Tài chính và Công nghệ Đà Nẵng năm 2025 - Da Nang Finance and Tech Week 2025.
An Giang: Xây dựng xã An Châu thành trung tâm dịch vụ - kinh tế quan trọng của tỉnh

An Giang: Xây dựng xã An Châu thành trung tâm dịch vụ - kinh tế quan trọng của tỉnh

Đảng bộ xã An Châu, tỉnh An Giang, sẽ tập trung phát triển nông nghiệp chất lượng cao, nông thôn hiện đại, phát triển kinh tế tư nhân, hình thành các đầu mối về dịch vụ, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, phát triển cụm liên kết về sản xuất lúa gạo, thủy sản và trái cây gắn với phát triển du lịch sinh thái.
Đề xuất đầu tư gần 24.000 tỷ xây dựng cao tốc Vinh – Thanh Thuỷ

Đề xuất đầu tư gần 24.000 tỷ xây dựng cao tốc Vinh – Thanh Thuỷ

UBND tỉnh Nghệ An vừa đề xuất đầu tư 23.950 tỷ đồng xây cao tốc Vinh - Thanh Thủy, mở ra hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối Việt Nam, Lào và khu vực.
Bộ Tài chính bãi bỏ nhiều thủ tục khai thông dòng vốn khởi nghiệp sáng tạo

Bộ Tài chính bãi bỏ nhiều thủ tục khai thông dòng vốn khởi nghiệp sáng tạo

Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định bãi bỏ nhiều thủ tục rườm rà, tạo môi trường thuận lợi hơn cho các quỹ đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy mạnh mẽ dòng vốn đầu tư.