Thứ ba 28/10/2025 04:03
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Quốc hội vừa thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, một bước ngoặt quan trọng cho hạ tầng giao thông Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 67 tỷ USD.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây? Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam - Mở đường cho tương lai phát triển

Ngày 30/11, một sự kiện lịch sử đã diễn ra khi Quốc hội Việt Nam chính thức thông qua chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự án này, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD), không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông của Việt Nam, mà còn mở ra triển vọng dài hạn cho phát triển kinh tế, kết nối các tỉnh thành, và thúc đẩy du lịch, thương mại.

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Ảnh: Quochoi.vn).

Dự án có tổng chiều dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành trên cả nước. Tuyến đường sắt tốc độ cao này sẽ có tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h, với khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa linh hoạt, đảm bảo yêu cầu phục vụ quốc phòng và an ninh. Điểm đặc biệt của dự án là mô hình kết hợp giữa vận tải hành khách và hàng hóa, nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng và đảm bảo tính bền vững lâu dài.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết với tỷ lệ tán thành áp đảo, 443/454 đại biểu có mặt đồng ý với chủ trương đầu tư. Quyết định này đánh dấu một bước tiến lớn trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh thành, đồng thời giải quyết các vấn đề giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Một trong những điểm đáng chú ý trong nghị quyết thông qua dự án đường sắt Bắc Nam chính là các cơ chế đặc thù được áp dụng để đảm bảo tiến độ và hiệu quả tài chính cho dự án. Chính phủ sẽ được phép phát hành trái phiếu Chính phủ để huy động vốn khi ngân sách chưa đủ để đáp ứng tiến độ. Bên cạnh đó, việc huy động vốn ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi từ nước ngoài sẽ được triển khai mà không phải lập đề xuất mới.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ có quyền sử dụng nguồn tăng thu và tiết kiệm chi ngân sách trung ương để bổ sung cho dự án, giúp đảm bảo nguồn lực tài chính đầy đủ trong suốt quá trình triển khai. Điều này cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc đảm bảo rằng dự án sẽ không bị gián đoạn do thiếu hụt vốn.

Một khía cạnh quan trọng khác của dự án là việc thực hiện công tác tái định cư và khai thác quỹ đất. Dự án đường sắt Bắc Nam sẽ sử dụng một diện tích đất lên tới 10.800 ha, trong đó dự kiến có khoảng 120.836 người sẽ phải tái định cư. Điều này đặt ra một thách thức không nhỏ cho các cấp chính quyền địa phương, nhưng cũng đồng thời là cơ hội để phát triển các khu đô thị mới và thúc đẩy thị trường bất động sản.

Những cơ chế đặc thù và cơ hội lớn từ dự án đường sắt Bắc Nam

Đáng chú ý, các tỉnh dọc tuyến đường sắt cũng sẽ được phép điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận các ga đường sắt, từ đó tạo ra cơ hội phát triển kinh tế vùng và khai thác tiềm năng từ đất đai. Chính quyền địa phương cũng được phép giữ lại 50% tiền thu từ việc khai thác quỹ đất này để tái đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng khu vực.

Quốc hội chính thức thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt Bắc Nam là bước phát triển hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam (Ảnh: Internte).

Một điểm nổi bật khác là việc Chính phủ sẽ có thể cho phép các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho dự án được khai thác mà không cần làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh hay đánh giá tác động môi trường, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Để bảo đảm chất lượng và tiến độ của dự án, một số cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ cao tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển các công nghệ phục vụ cho dự án cũng sẽ được triển khai. Các tổ chức, cá nhân sẽ được miễn thuế thu nhập trong suốt thời gian tham gia nghiên cứu và ứng dụng công nghệ. Đồng thời, Chính phủ sẽ lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực và kinh nghiệm trong ngành công nghiệp đường sắt để đảm nhận các công việc trọng yếu như cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn mang tính chiến lược đối với sự phát triển toàn diện của Việt Nam trong tương lai. Khi hoàn thành vào năm 2035, tuyến đường sắt này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM từ 32 giờ hiện nay xuống chỉ còn khoảng 8 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và du lịch, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và đất nước.

Tuy nhiên, để dự án thành công, các cấp chính quyền cần tập trung vào công tác chuẩn bị, nhất là việc đảm bảo nguồn vốn đầu tư ổn định và phát huy hiệu quả các cơ chế hỗ trợ. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch tái định cư hợp lý và tạo ra môi trường thuận lợi để thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là trong việc khai thác quỹ đất xung quanh các ga đường sắt.

Mặc dù dự án này là một bước tiến lớn trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam, nhưng cũng không thiếu thách thức. Những lo ngại về việc quản lý tiến độ, kiểm soát chi phí và giải quyết các vấn đề môi trường cần phải được giải quyết thấu đáo để bảo đảm dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất.

Với tổng vốn đầu tư khổng lồ và các cơ chế đặc thù, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chắc chắn sẽ trở thành một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng nhất của Việt Nam trong thế kỷ 21. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ không chỉ góp phần vào việc hiện đại hóa giao thông, mà còn giúp kết nối các vùng miền, tạo cơ hội mới cho nền kinh tế quốc gia. Đây là một dấu ấn lớn trong chiến lược phát triển hạ tầng của Việt Nam, và là một biểu tượng của sự quyết tâm xây dựng một đất nước phát triển bền vững và hiện đại.

Tin bài khác
Hải Phòng chủ động triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW: Quyết tâm tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

Hải Phòng chủ động triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW: Quyết tâm tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

Chiều 27/10, tại Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí tháng 10/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng thông tin về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo liên quan. Với tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết tâm chính trị cao, ngành giáo dục thành phố đang tập trung tham mưu, tổ chức quán triệt, cụ thể hóa mục tiêu và giải pháp, phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo hàng đầu cả nước.
Ngành Hải quan tăng tốc giải pháp về đích thu ngân sách năm 2025

Ngành Hải quan tăng tốc giải pháp về đích thu ngân sách năm 2025

Trước bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu và nguồn thu ngân sách nhà nước, ngành Hải quan đang đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, chống thất thu và phấn đấu hoàn thành, thậm chí vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao trong năm 2025.
Ngành gỗ, dệt may, nông sản Việt Nam đón cơ hội lớn từ thuế đối ứng mới của Mỹ

Ngành gỗ, dệt may, nông sản Việt Nam đón cơ hội lớn từ thuế đối ứng mới của Mỹ

Mỹ giảm mức thuế đối ứng đối với hàng hóa Việt Nam xuống còn 20%, trong khi Việt Nam mở rộng ưu đãi thị trường cho hàng hóa công nghiệp và nông nghiệp của Mỹ.
PGS. TS Nguyễn Thường Lạng: Cần giúp doanh nghiệp lấy lại năng lực cạnh tranh

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng: Cần giúp doanh nghiệp lấy lại năng lực cạnh tranh

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng cho hay, hiện nay lượng tiền khổng lồ vào lưu thông đẩy giá tài sản tăng nóng, làm chi phí đầu vào của doanh nghiệp leo thang, đe dọa trực tiếp khả năng cạnh tranh và mục tiêu tăng trưởng vĩ mô.
Tăng cường phân cấp để nâng cao hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia

Tăng cường phân cấp để nâng cao hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2025, các đại biểu Quốc hội đánh giá, trong bối cảnh nhiều biến động, Chính phủ đã nỗ lực vượt bậc, đạt được nhiều kết quả toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực an sinh xã hội và giảm nghèo.
Triển khai ngay các gói tín dụng ưu đãi tại các địa phương bị thiệt hại sau bão số 11

Triển khai ngay các gói tín dụng ưu đãi tại các địa phương bị thiệt hại sau bão số 11

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 347/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 11, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát tốt lạm phát.
Thủ tướng Chính phủ: Nhà ở xã hội phải đến đúng tay người cần, không để dân “chen chúc, chạy vạy”

Thủ tướng Chính phủ: Nhà ở xã hội phải đến đúng tay người cần, không để dân “chen chúc, chạy vạy”

Sáng 24/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, chủ trì Hội nghị với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm bàn giải pháp phát triển đột phá nhà ở xã hội.
Đề xuất cơ chế đặc thù cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xây dựng tổ hợp truyền thông chủ lực quốc gia

Đề xuất cơ chế đặc thù cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xây dựng tổ hợp truyền thông chủ lực quốc gia

Nhiều ý kiến đề xuất cho phép Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thí điểm mô hình tổ hợp báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện, phù hợp xu thế phát triển của báo chí toàn cầu.
Hướng tới mức sinh bền vững: Đề xuất ưu tiên nhà ở xã hội cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

Hướng tới mức sinh bền vững: Đề xuất ưu tiên nhà ở xã hội cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

Dự án Luật Dân số đề xuất bổ sung tiêu chí ưu tiên mua hoặc thuê nhà ở xã hội đối với phụ nữ sinh đủ 2 con, cũng như nam giới có 2 con đẻ mà không có vợ hoặc vợ đã qua đời.
Cần làm rõ khái niệm “kinh tế báo chí” trong bối cảnh chuyển đổi số

Cần làm rõ khái niệm “kinh tế báo chí” trong bối cảnh chuyển đổi số

Vấn đề “kinh tế báo chí” tiếp tục là điểm nhấn cần được nghiên cứu sâu. Ủy ban Văn hóa và Xã hội nhất trí với việc tạo điều kiện để các cơ quan báo chí đa dạng hóa nguồn thu, tăng nguồn lực tài chính nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng hoạt động.
Tổ chức bảo hiểm tiền gửi sẽ được vay 0% lãi suất trong trường hợp khẩn cấp

Tổ chức bảo hiểm tiền gửi sẽ được vay 0% lãi suất trong trường hợp khẩn cấp

Sáng nay, ngày 23/10, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) sửa đổi tại kì hợp lần thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030

Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030

Chiến lược hướng tới hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển thị trường bán lẻ, cải thiện môi trường kinh doanh, hình thành thị trường cạnh tranh minh bạch, thu hút các nhà bán lẻ trong và ngoài nước có năng lực, uy tín.
Ngành nhựa Việt Nam trước ngưỡng tái cấu trúc xanh

Ngành nhựa Việt Nam trước ngưỡng tái cấu trúc xanh

Trước yêu cầu ngày càng khắt khe về môi trường, thuế quan và chuẩn xanh quốc tế, ngành nhựa Việt Nam đang đứng trước sức ép đổi mới toàn diện – từ công nghệ, thiết kế đến quản trị chuỗi giá trị – để thích ứng và phát triển bền vững.
Mở hướng cho tư nhân tham gia phát triển điện hạt nhân quy mô nhỏ

Mở hướng cho tư nhân tham gia phát triển điện hạt nhân quy mô nhỏ

Chiều 22/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân, chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo nhằm rà soát tiến độ triển khai các nhiệm vụ và đề ra giải pháp thúc đẩy thực hiện dự án điện hạt nhân, phục vụ yêu cầu phát triển bền vững và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Hải Phòng vươn lên Top 3 cả nước về Chỉ số Chuyển đổi số năm 2024

Hải Phòng vươn lên Top 3 cả nước về Chỉ số Chuyển đổi số năm 2024

Hải Phòng tăng 5 bậc, vươn lên vị trí thứ 3 toàn quốc trong bảng xếp hạng Chỉ số Chuyển đổi số năm 2024, khẳng định bước tiến mạnh mẽ trên hành trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số hiện đại.