Thứ ba 18/11/2025 17:03
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẵn sàng khởi công trước 2027

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức lập, trình Thủ tướng quyết định phê duyệt Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tổ chức triển khai, dự kiến khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2026.
Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới của ngành giao thông vận tải khi Chính phủ xác định mốc thời gian quan trọng: Khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trước ngày 31/12/2026. Không chỉ là dự án hạ tầng trọng điểm cấp quốc gia mà còn là biểu tượng cho sự chuyển mình của hệ thống giao thông Việt Nam sang giai đoạn hiện đại, an toàn và bền vững hơn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua địa bàn 20 tỉnh, thành phố. Tuyến đường sử dụng đường đôi khổ tiêu chuẩn 1.435mm, thiết kế vận tốc lên đến 350km/h, đảm bảo khả năng vận chuyển hành khách siêu tốc và lưỡng dụng cho quốc phòng, an ninh, thậm chí có thể chuyển đổi để vận tải hàng hóa khi cần.

Dự án dự kiến sẽ có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, sử dụng công nghệ đường sắt điện khí hóa hiện đại, đồng bộ và an toàn, lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẵn sàng khởi công trước 2027
Yêu cầu khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trước 31/12/2026.

Chính phủ vừa mới ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đầu tư một hệ thống đường sắt tốc độ cao với quy mô và công nghệ lớn như vậy, đồng thời áp dụng hàng loạt cơ chế chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm hiệu quả.

Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan để trình Thủ tướng phê duyệt dự án, tổ chức triển khai đồng bộ để đảm bảo tiến độ khởi công trước ngày 31/12/2026.

Không dừng lại ở việc xây dựng tuyến đường, Chính phủ còn yêu cầu xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2035, tầm nhìn 2045 nhằm xác định rõ các lĩnh vực cần ưu tiên như: Thiết bị, phương tiện, vật tư, hệ thống tín hiệu và điện động lực, công nghiệp phụ trợ

Đồng thời, một Đề án đào tạo nguồn nhân lực cũng đang được xây dựng để chuẩn bị lực lượng chuyên môn phục vụ quá trình xây dựng, vận hành và bảo trì tuyến đường sắt tốc độ cao. Đối tượng đào tạo trải rộng từ cơ quan quản lý Nhà nước đến các đơn vị thực thi, vận hành.

Một trong những điểm độc đáo của dự án là phát triển các khu vực quanh nhà ga theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development)– quy hoạch đô thị gắn liền với hệ thống giao thông công cộng. Các địa phương được giao chủ động rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận các ga đường sắt để. Điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật – xã hội. khai thác quỹ đất hiệu quả, tạo nguồn thu ngân sách qua đấu giá đất, thúc đẩy phát triển đô thị văn minh, hiện đại

Mô hình TOD sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị, đồng thời tạo ra sức bật kinh tế cho các vùng đất dọc tuyến đường sắt tốc độ cao.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu kiện toàn Ban Quản lý dự án chuyên ngành và tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, để đảm bảo tổ chức đủ năng lực triển khai, tiếp nhận và vận hành tuyến đường khi hoàn thành. Từ khâu chuẩn bị đầu tư đến quản lý, khai thác hạ tầng, tất cả sẽ được đồng bộ hóa trong chiến lược dài hạn của ngành.

Với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 1.713.548 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng sẽ không chỉ kết nối hai trung tâm kinh tế – chính trị lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM, mà còn là cú hích lớn cho phát triển vùng, tái cơ cấu giao thông quốc gia và hiện đại hóa nền kinh tế.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ là biểu tượng cho tầm nhìn chiến lược, thể hiện quyết tâm đổi mới tư duy phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng sống, gắn kết con người và vùng miền trên dải đất hình chữ S.

Tin bài khác
Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh điều kiện khi xem xét vay ODA phải bảo đảm hiệu quả tài chính. Chỉ khi đảm bảo hiệu quả tài chính thì mới không lo lạm phát, không lo gánh nặng nợ quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết khi xem xét vay, chứ không vay bằng mọi giá.
Cần chính sách giảm chênh lệch giá vì buôn lậu vàng diễn biến phức tạp

Cần chính sách giảm chênh lệch giá vì buôn lậu vàng diễn biến phức tạp

Lực lượng Hải quan xác định chống buôn lậu vàng là trọng tâm, đồng thời kiến nghị xem xét lại chính sách quản lý để giảm chênh lệch giá, từ đó triệt tiêu động cơ buôn lậu.
Việt Nam và Kuwait thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Việt Nam và Kuwait thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Ngày 17/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah tại Cung điện Bayan, thủ đô Kuwait.
Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 626/TB-VPCP ngày 17-11-2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Bộ Xây dựng đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình trạng ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp trọng tâm nhằm kiểm soát cơ bản tình trạng ngập nặng trước năm 2035 và xây dựng hệ thống thoát nước hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Khẳng định vị thế ngành cua Việt Nam trên bản đồ thủy sản quốc tế

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Khẳng định vị thế ngành cua Việt Nam trên bản đồ thủy sản quốc tế

Tối ngày 16/11/2025, trong không khí rộn ràng của mùa lễ hội cuối năm, tỉnh Cà Mau đã chính thức khai mạc “Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II năm 2025” với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng – Vị biển”.
PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

Theo PGS. TS Lê Xuân Bá có nhiều nghịch lý trong chính sách an sinh, đặc biệt liên quan nhà ở xã hội và nhu cầu thật của người lao động nghèo giữa áp lực.
Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, trong đó xác định 5 trụ cột chiến lược nhằm đưa ngành hàng không bước vào giai đoạn tăng tốc và phát triển bền vững trong thời gian tới.
Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Quốc hội đang thảo luận dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) theo hướng miễn giấy phép xây dựng với một số công trình để giảm “tiền kiểm”, tăng “hậu kiểm”.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Tại phiên thảo luận chiều 13/11, Chính phủ khẳng định định hướng cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển mạnh sang quản lý hậu kiểm và số hóa toàn bộ quy trình.
An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh hiện còn 865 tàu không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản. Đến nay, cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã thành lập 10 tổ công tác đến từng tàu cá xác minh, hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch quản lý và đầu tư phát triển cụm công nghiệp năm 2026, đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại 26 cụm công nghiệp, đồng thời bảo đảm 100% cụm công nghiệp xây dựng mới có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.
ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

Sáng 13/11, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Viên chức (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà – Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh – bày tỏ sự đồng tình với chủ trương “mở cửa” thu hút nhân tài, song nhấn mạnh cần có quy định cụ thể, quy trình thẩm định chặt chẽ để tránh kẽ hở chính sách, bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, khách quan trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

Ngày 13/11, tại Diễn đàn đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Ý tổ chức ở phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh đang định hình lại không gian phát triển với 3 vùng trọng điểm, 1 đặc khu, 3 hành lang và 5 trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng đô thị hiện đại, năng động và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Quốc hội thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên

Quốc hội thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên

Sáng 13/11, với 90,51% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt từ 10% trở lên và GDP bình quân đầu người đạt mức 5.400 - 5.500 USD.