Thứ năm 15/05/2025 23:41
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẵn sàng khởi công trước 2027

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức lập, trình Thủ tướng quyết định phê duyệt Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tổ chức triển khai, dự kiến khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2026.
Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới của ngành giao thông vận tải khi Chính phủ xác định mốc thời gian quan trọng: Khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trước ngày 31/12/2026. Không chỉ là dự án hạ tầng trọng điểm cấp quốc gia mà còn là biểu tượng cho sự chuyển mình của hệ thống giao thông Việt Nam sang giai đoạn hiện đại, an toàn và bền vững hơn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua địa bàn 20 tỉnh, thành phố. Tuyến đường sử dụng đường đôi khổ tiêu chuẩn 1.435mm, thiết kế vận tốc lên đến 350km/h, đảm bảo khả năng vận chuyển hành khách siêu tốc và lưỡng dụng cho quốc phòng, an ninh, thậm chí có thể chuyển đổi để vận tải hàng hóa khi cần.

Dự án dự kiến sẽ có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, sử dụng công nghệ đường sắt điện khí hóa hiện đại, đồng bộ và an toàn, lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẵn sàng khởi công trước 2027
Yêu cầu khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trước 31/12/2026.

Chính phủ vừa mới ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đầu tư một hệ thống đường sắt tốc độ cao với quy mô và công nghệ lớn như vậy, đồng thời áp dụng hàng loạt cơ chế chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm hiệu quả.

Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan để trình Thủ tướng phê duyệt dự án, tổ chức triển khai đồng bộ để đảm bảo tiến độ khởi công trước ngày 31/12/2026.

Không dừng lại ở việc xây dựng tuyến đường, Chính phủ còn yêu cầu xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2035, tầm nhìn 2045 nhằm xác định rõ các lĩnh vực cần ưu tiên như: Thiết bị, phương tiện, vật tư, hệ thống tín hiệu và điện động lực, công nghiệp phụ trợ

Đồng thời, một Đề án đào tạo nguồn nhân lực cũng đang được xây dựng để chuẩn bị lực lượng chuyên môn phục vụ quá trình xây dựng, vận hành và bảo trì tuyến đường sắt tốc độ cao. Đối tượng đào tạo trải rộng từ cơ quan quản lý Nhà nước đến các đơn vị thực thi, vận hành.

Một trong những điểm độc đáo của dự án là phát triển các khu vực quanh nhà ga theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development)– quy hoạch đô thị gắn liền với hệ thống giao thông công cộng. Các địa phương được giao chủ động rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận các ga đường sắt để. Điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật – xã hội. khai thác quỹ đất hiệu quả, tạo nguồn thu ngân sách qua đấu giá đất, thúc đẩy phát triển đô thị văn minh, hiện đại

Mô hình TOD sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị, đồng thời tạo ra sức bật kinh tế cho các vùng đất dọc tuyến đường sắt tốc độ cao.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu kiện toàn Ban Quản lý dự án chuyên ngành và tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, để đảm bảo tổ chức đủ năng lực triển khai, tiếp nhận và vận hành tuyến đường khi hoàn thành. Từ khâu chuẩn bị đầu tư đến quản lý, khai thác hạ tầng, tất cả sẽ được đồng bộ hóa trong chiến lược dài hạn của ngành.

Với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 1.713.548 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng sẽ không chỉ kết nối hai trung tâm kinh tế – chính trị lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM, mà còn là cú hích lớn cho phát triển vùng, tái cơ cấu giao thông quốc gia và hiện đại hóa nền kinh tế.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ là biểu tượng cho tầm nhìn chiến lược, thể hiện quyết tâm đổi mới tư duy phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng sống, gắn kết con người và vùng miền trên dải đất hình chữ S.

Tin bài khác
Doanh nghiệp Việt Nam “tăng tốc” đầu tư vào Mỹ

Doanh nghiệp Việt Nam “tăng tốc” đầu tư vào Mỹ

Bộ Tài chính Việt Nam - Hoa Kỳ vừa có cuộc họp cấp cao tại Washington nhằm tăng cường hợp tác kinh tế – tài chính song phương, thúc đẩy đầu tư và xử lý các vấn đề thương mại bền vững giữa hai quốc gia.
Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá

Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá

Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân vừa được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, khóa XV, hứa hẹn tạo cú hích mạnh mẽ cho khu vực tư nhân – động lực then chốt của nền kinh tế.
"Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nới áo để làm bệ đỡ cho kinh tế tư nhân"

"Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nới áo để làm bệ đỡ cho kinh tế tư nhân"

Đây cũng là nhận định của ông Mạc Quốc Anh khi đề xuất giải pháp trước thực trang quy mô của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đủ khiến Quỹ không thể đóng vai trò như một công cụ thúc đẩy kinh tế tư nhân.
Cần thay đổi hệ số lương 2,34 để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Cần thay đổi hệ số lương 2,34 để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Tại phiên thảo luận chiều 14/5 của Quốc hội về dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), nhiều đại biểu đã tập trung nêu ý kiến xoay quanh chính sách tiền lương hiện hành, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến hệ số lương khởi điểm 2,34 dành cho công chức mới vào làm việc.
Doanh nghiệp tư nhân sẽ được “chỉ định thầu” dự án quốc gia nếu đủ năng lực

Doanh nghiệp tư nhân sẽ được “chỉ định thầu” dự án quốc gia nếu đủ năng lực

Dự thảo nghị quyết mới tạo cơ chế cho doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực được chỉ định thầu dự án quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân đến 2030.
Hà Nội bứt phá thu ngân sách, vượt mốc 310.000 tỷ, dẫn đầu cả nước

Hà Nội bứt phá thu ngân sách, vượt mốc 310.000 tỷ, dẫn đầu cả nước

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách 4 tháng đầu năm nay đạt hơn 944.000 tỷ đồng – tương đương gần 50% kế hoạch cả năm 2025. Trong đó, Hà Nội gây bất ngờ lớn khi thu tới 310.000 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ và đạt 61% dự toán cả năm – mức tăng trưởng chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Vì sao đội thêm 3.700 tỷ đồng?

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Vì sao đội thêm 3.700 tỷ đồng?

Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên hơn 21.500 tỷ đồng do biến động chi phí đền bù, vật liệu và bổ sung công trình hạ tầng kỹ thuật.
Vật liệu xây dựng xanh: Vượt qua rào cản để phát triển bền vững

Vật liệu xây dựng xanh: Vượt qua rào cản để phát triển bền vững

Phát triển vật liệu xây dựng xanh là xu thế không thể đảo ngược trong hành trình hướng đến một ngành xây dựng phát thải thấp, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Với yêu cầu trực tiếp từ Thủ tướng Chính phủ, việc thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal sẽ không chỉ là cơ hội mở rộng thị trường mà còn là bước đi chiến lược.
Bộ Tài chính: Việt Nam đồng hành kiến tạo năng lực công nghệ chiến lược quốc gia

Bộ Tài chính: Việt Nam đồng hành kiến tạo năng lực công nghệ chiến lược quốc gia

Buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và Tập đoàn Intel khẳng định cam kết phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI và công nghệ cao, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược vì tương lai công nghệ quốc gia.
Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5

Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5

Sau 4 tháng đầu năm 2025, Bộ Xây dựng mới giải ngân gần 16% kế hoạch vốn, trong khi áp lực dồn về tháng 5 lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Giải pháp nào để tăng tốc?
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe, tạo đột phá lớn về kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm tải lưu lượng và tai nạn.
Hiện thực hóa Nghị quyết số 68: Từ cam kết chính sách đến hành động cụ thể

Hiện thực hóa Nghị quyết số 68: Từ cam kết chính sách đến hành động cụ thể

Để hiện thực hóa hiệu quả Nghị quyết số 68 mới được ban hành, cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức hiệp hội.
Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng:

Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng: 'Cú hích'' thúc đẩy kinh tế Việt Nam nâng tầm vị thế quốc tế

Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương thành lập Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế Việt Nam được xem 'Cú hích'' thúc đẩy kinh tế Việt Nam vươn mình, góp phần nâng tầm vị thế quốc tế.
Đề xuất giảm thuế VAT còn 8%, người tiêu dùng hưởng lợi gì?

Đề xuất giảm thuế VAT còn 8%, người tiêu dùng hưởng lợi gì?

Chính phủ đề xuất giảm thêm 2% thuế VAT cho hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 10% từ 1/7/2025, nhằm kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ tăng trưởng.