Thứ ba 01/07/2025 10:33
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

Sáng 13/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn 67,34 tỷ USD, mở ra cơ hội phát triển kinh tế và cải thiện hạ tầng giao thông.
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống" Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết

Sáng 13/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo ông Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ nối liền hai đầu đất nước, từ Hà Nội đến TP.HCM, với chiều dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành phố. Tuyến đường sắt này không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển của hàng triệu hành khách mà còn mở ra tiềm năng lớn trong việc vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng và giảm thiểu sự quá tải cho các phương tiện giao thông đường bộ hiện tại.

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Ảnh: Quochoi.vn).

Bộ trưởng GTVT cho biết, tuyến đường sắt sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h. Điều này có nghĩa là một hành trình từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ chỉ mất khoảng 6 giờ, thay vì 30 giờ như hiện nay. Việc vận hành tàu chạy nhanh, đồng thời có thể đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa trong trường hợp cần thiết, sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào các phương tiện vận tải khác như xe tải và tàu biển.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), dự án đường sắt Bắc - Nam dự kiến sẽ là một trong những công trình cơ sở hạ tầng lớn nhất trong lịch sử đầu tư công của Việt Nam. Chính phủ đề xuất sử dụng nguồn vốn công để đầu tư, kéo dài trong suốt 12 năm (từ 2025 - 2037), với bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương 1% GDP của Việt Nam vào năm 2027.

Tuy nhiên, mức đầu tư khổng lồ này cũng gặp phải một số lo ngại về khả năng đáp ứng nguồn lực ngân sách nhà nước. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định, mức vốn này vượt quá 100% tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn của ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, khiến cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về phương án phân kỳ đầu tư và khả năng đáp ứng nguồn vốn của ngân sách quốc gia.

Dự án không chỉ tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại, mà còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, các trung tâm kinh tế trọng điểm, đặc biệt là các vùng phía Bắc và miền Trung. Bằng việc kết nối Hà Nội với TP.HCM trong thời gian ngắn, các tỉnh thành trên tuyến sẽ dễ dàng trao đổi hàng hóa và đẩy mạnh giao thương, đồng thời tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm cho người dân.

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2037.

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ có tác động tích cực đến việc giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, và tiết kiệm chi phí vận chuyển. Nhờ vào tốc độ nhanh chóng của các tàu cao tốc, người dân sẽ tiết kiệm thời gian đáng kể khi di chuyển giữa các thành phố lớn.

Để đảm bảo tiến độ và sự thành công của dự án, Chính phủ cũng đã đề xuất một số chính sách đặc biệt, bao gồm các cơ chế về đầu tư và huy động vốn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, 19 chính sách đặc biệt thuộc thẩm quyền Quốc hội và 5 chính sách đặc biệt thuộc thẩm quyền Chính phủ sẽ được áp dụng, nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án trong suốt quá trình triển khai.

Đặc biệt, với việc đưa vào khai thác trong giai đoạn 2027-2037, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, đồng thời tạo ra đòn bẩy cho nền kinh tế. Chính phủ dự kiến sẽ bố trí một phần ngân sách nhà nước để hỗ trợ chi phí bảo trì trong 4 năm đầu tiên sau khi tuyến đường được đưa vào hoạt động.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2037. Việc triển khai dự án này là một bước đi chiến lược nhằm phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia, nâng cao năng lực vận tải và đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững trong tương lai.

Với tổng mức đầu tư lên đến hàng tỷ USD, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa lớn về mặt giao thông, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, tạo động lực phát triển cho các ngành công nghiệp, dịch vụ và du lịch. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương và các nhà đầu tư, để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả dài hạn của dự án.

Tin bài khác
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh có thể nâng lên 400 triệu đồng. Các hộ có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỉ đồng sẽ dùng hóa đơn điện tử năm 2027.
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ rào cản phi thuế quan được đánh giá là giúp giảm chi phí giao dịch, thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?
Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trước sức ép từ chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt đang triển khai ba nhóm giải pháp chủ đạo nhằm giảm thiểu rủi ro và duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn: giảm phụ thuộc thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động và tái định vị chiến lược thị trường.
Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính chỉ ra những bất thường trong vụ Tập đoàn Sơn Hải bị loại khỏi cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Nghi vấn minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu lớn.
Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Thị trường trái phiếu xanh Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 với nhiều thương vụ phát hành thành công và cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sáng ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”. Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển bùng nổ cả về quy mô giao dịch lẫn tốc độ lan tỏa, cơ quan quản lý nhà nước bắt đầu đối diện với một nguy cơ mới – hiện tượng “ve sầu thoát xác”: các gian thương sau khi bị phát hiện và xử lý vi phạm đã nhanh chóng quay trở lại thị trường dưới danh nghĩa mới, tiếp tục hành vi sai trái.
Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi 8 luật lớn, mở rộng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, linh hoạt cơ chế PPP. Kỳ vọng lớn cho kinh tế bứt phá.
UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật liên quan đến lĩnh vực tài chính – đầu tư, đáng chú ý là việc trao quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với nhiều nhóm dự án quy mô lớn, trong đó có cả sân bay.
Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội thông qua Luật Ngân sách sửa đổi, tăng phân cấp cho Chính phủ, địa phương. Đây là bước đột phá nhằm chủ động điều hành, thúc đẩy phát triển và chống lãng phí.