Thứ sáu 25/04/2025 12:33
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

13/11/2024 11:29
Sáng 13/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn 67,34 tỷ USD, mở ra cơ hội phát triển kinh tế và cải thiện hạ tầng giao thông.
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống" Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết

Sáng 13/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo ông Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ nối liền hai đầu đất nước, từ Hà Nội đến TP.HCM, với chiều dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành phố. Tuyến đường sắt này không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển của hàng triệu hành khách mà còn mở ra tiềm năng lớn trong việc vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng và giảm thiểu sự quá tải cho các phương tiện giao thông đường bộ hiện tại.

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Ảnh: Quochoi.vn).

Bộ trưởng GTVT cho biết, tuyến đường sắt sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h. Điều này có nghĩa là một hành trình từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ chỉ mất khoảng 6 giờ, thay vì 30 giờ như hiện nay. Việc vận hành tàu chạy nhanh, đồng thời có thể đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa trong trường hợp cần thiết, sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào các phương tiện vận tải khác như xe tải và tàu biển.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), dự án đường sắt Bắc - Nam dự kiến sẽ là một trong những công trình cơ sở hạ tầng lớn nhất trong lịch sử đầu tư công của Việt Nam. Chính phủ đề xuất sử dụng nguồn vốn công để đầu tư, kéo dài trong suốt 12 năm (từ 2025 - 2037), với bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương 1% GDP của Việt Nam vào năm 2027.

Tuy nhiên, mức đầu tư khổng lồ này cũng gặp phải một số lo ngại về khả năng đáp ứng nguồn lực ngân sách nhà nước. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định, mức vốn này vượt quá 100% tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn của ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, khiến cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về phương án phân kỳ đầu tư và khả năng đáp ứng nguồn vốn của ngân sách quốc gia.

Dự án không chỉ tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại, mà còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, các trung tâm kinh tế trọng điểm, đặc biệt là các vùng phía Bắc và miền Trung. Bằng việc kết nối Hà Nội với TP.HCM trong thời gian ngắn, các tỉnh thành trên tuyến sẽ dễ dàng trao đổi hàng hóa và đẩy mạnh giao thương, đồng thời tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm cho người dân.

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2037.

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ có tác động tích cực đến việc giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, và tiết kiệm chi phí vận chuyển. Nhờ vào tốc độ nhanh chóng của các tàu cao tốc, người dân sẽ tiết kiệm thời gian đáng kể khi di chuyển giữa các thành phố lớn.

Để đảm bảo tiến độ và sự thành công của dự án, Chính phủ cũng đã đề xuất một số chính sách đặc biệt, bao gồm các cơ chế về đầu tư và huy động vốn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, 19 chính sách đặc biệt thuộc thẩm quyền Quốc hội và 5 chính sách đặc biệt thuộc thẩm quyền Chính phủ sẽ được áp dụng, nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án trong suốt quá trình triển khai.

Đặc biệt, với việc đưa vào khai thác trong giai đoạn 2027-2037, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, đồng thời tạo ra đòn bẩy cho nền kinh tế. Chính phủ dự kiến sẽ bố trí một phần ngân sách nhà nước để hỗ trợ chi phí bảo trì trong 4 năm đầu tiên sau khi tuyến đường được đưa vào hoạt động.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2037. Việc triển khai dự án này là một bước đi chiến lược nhằm phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia, nâng cao năng lực vận tải và đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững trong tương lai.

Với tổng mức đầu tư lên đến hàng tỷ USD, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa lớn về mặt giao thông, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, tạo động lực phát triển cho các ngành công nghiệp, dịch vụ và du lịch. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương và các nhà đầu tư, để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả dài hạn của dự án.

Tin bài khác
Bộ trưởng Tài chính: Sẽ thu hồi triệt để các dự án treo trong năm 2025

Bộ trưởng Tài chính: Sẽ thu hồi triệt để các dự án treo trong năm 2025

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, một trong những trọng tâm năm 2025 là thu hồi triệt để các dự án treo và đẩy nhanh việc thu hồi tài sản, đất đai Nhà nước bị thất thoát.
Tăng thuế thuốc lá là một chính sách đa mục tiêu

Tăng thuế thuốc lá là một chính sách đa mục tiêu

"Tăng thuế thuốc lá là một chính sách đa mục tiêu – vừa nâng cao sức khỏe cộng đồng, vừa tạo thêm nguồn lực để đầu tư cho giáo dục, xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững."- theo ông Phạm Văn Long, Giám đốc VESS.
Chính phủ cho ý kiến về 5 dự án Luật quan trọng

Chính phủ cho ý kiến về 5 dự án Luật quan trọng

Ngày 23/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 108/NQ-CP sau phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4 (phiên thứ 2), thảo luận và cho ý kiến về 5 dự án Luật quan trọng.
Gợi mở hướng đi mới cho dòng vốn doanh nghiệp FDI

Gợi mở hướng đi mới cho dòng vốn doanh nghiệp FDI

Ngày 23/4, Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2025 được tổ chức, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường đối thoại và hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và cộng đồng các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Sự kiện không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư mà còn mở ra những cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và toàn diện trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Xăng được đề xuất giảm thuế VAT 2% đến hết 2026

Xăng được đề xuất giảm thuế VAT 2% đến hết 2026

Chính phủ vừa đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng, kéo dài đến hết năm 2026.
Ngoại lực tỷ đô tiếp sức Việt Nam giữa tâm bão thuế quan toàn cầu

Ngoại lực tỷ đô tiếp sức Việt Nam giữa tâm bão thuế quan toàn cầu

Bất chấp biến động thuế quan toàn cầu, Việt Nam vẫn thu hút mạnh vốn ngoại với loạt dự án tỷ đô, khẳng định sức hấp dẫn vững vàng trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
Quỹ Nhà ở Quốc gia: Giải pháp đột phá cho các đô thị lớn

Quỹ Nhà ở Quốc gia: Giải pháp đột phá cho các đô thị lớn

Quỹ Nhà ở Quốc gia đang được kỳ vọng là giải pháp đột phá giúp giải quyết bài toán nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp tại các đô thị lớn, góp phần ổn định xã hội và thúc đẩy phát triển bền vững.
Việt Nam đẩy mạnh đàm phán FTA, chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu

Việt Nam đẩy mạnh đàm phán FTA, chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu

Trước nguy cơ bị Mỹ áp thuế 46%, Việt Nam đang chủ động đẩy mạnh đàm phán FTA với nhiều đối tác mới, đồng thời triển khai loạt chính sách ứng phó để giữ vững mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên đã đề ra.
IMF: Tăng trưởng toàn cầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19?

IMF: Tăng trưởng toàn cầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19?

Nhìn nhận bối cảnh hiện tại, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025 sẽ giảm xuống còn 2,8% – mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19.
Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp mức 10%

Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp mức 10%

Theo đề xuất, mức thuế giá trị gia tăng đối với hầu hết các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10% sẽ được giảm xuống 8% nhưng vẫn còn một số lĩnh vực không nằm trong phạm vi điều chỉnh.
“Tinh hoa trái cây Việt”: Kết nối tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường toàn cầu

“Tinh hoa trái cây Việt”: Kết nối tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường toàn cầu

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 23/4 tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã chính thức khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”.
8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chiến lược phòng, chống lãng phí

8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chiến lược phòng, chống lãng phí

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành Quyết định số 806/QĐ-TTg ngày 22/4/2025, phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí đến năm 2035.
Mở rộng gói tín dụng ưu đãi cho lâm sản, thủy sản, đồ gỗ ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ

Mở rộng gói tín dụng ưu đãi cho lâm sản, thủy sản, đồ gỗ ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngân hàng Nhà nước ưu tiên tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là đối tượng chịu tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ.
Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Ủy ban Cạnh tranh khuyến nghị giảm thiểu rủi ro khi mua bán căn hộ chung cư

Ủy ban Cạnh tranh khuyến nghị giảm thiểu rủi ro khi mua bán căn hộ chung cư

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã đưa ra khuyến nghị: Người dân khi tham gia giao dịch mua bán căn hộ cần chủ động kiểm tra xem doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng theo quy định hay chưa.