Thứ ba 03/12/2024 07:08
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga

20/10/2024 11:17
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng giao thông Việt Nam, đã được Bộ Giao thông Vận tải công bố những cập nhật quan trọng.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nghiên cứu bổ sung các kịch bản, phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống" Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và xã hội. Tuyến đường này sẽ kết nối các trung tâm kinh tế lớn, giúp giảm thiểu thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí vận tải và giảm tải cho các tuyến đường bộ hiện tại. Theo Bộ GTVT, dự kiến chiều dài toàn tuyến sẽ giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km sau khi rà soát.

Bộ GTVT đã phối hợp với 20 tỉnh, thành phố để thống nhất hướng tuyến ngắn nhất có thể, điều này không chỉ giúp tối ưu hóa quỹ đất mà còn giảm thiểu tác động đến môi trường. Việc xây dựng tuyến đường sắt này cũng đồng thời thúc đẩy quy hoạch đô thị theo mô hình phát triển bền vững, bao gồm phát triển giao thông công cộng (TOD) tại các khu vực gần các ga.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ bố trí 23 ga hành khách, được đặt tại các vị trí chiến lược, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân. Những ga này sẽ được xây dựng ở những khu vực trung tâm kinh tế và chính trị, gần các khu đô thị và có tiềm năng phát triển mới. Một trong những thay đổi quan trọng là việc điều chỉnh vị trí ga Mương Mán, di chuyển cách khoảng 4 km về phía Bắc, để tối ưu hóa kết nối với ga Phan Thiết.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga
Bộ GTVT đề xuất thay đổi vị trí một số ga hàng, ga khách trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mới nhất.(Ảnh: IA minh họa).

Mỗi ga hành khách dự kiến sẽ được quy hoạch với diện tích từ 250 đến 300 ha, tương tự như các nhà ga lớn tại các quốc gia phát triển. Các khu chức năng bao gồm khu vực đón tiễn, bãi đỗ xe, khu dịch vụ và thương mại sẽ được phát triển đồng bộ, nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho hành khách.

Bên cạnh ga hành khách, dự án cũng chú trọng đến việc phát triển hệ thống ga hàng hóa. Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn, kết nối trực tiếp với TP.Hà Nội, TP.HCM, và các cảng biển lớn. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa mà còn phục vụ nhu cầu quốc phòng, an ninh. Việc chuyển ga hàng hóa từ khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín cũng là một điều chỉnh quan trọng, đáp ứng kiến nghị của UBND TP. Hà Nội.

Về mặt kỹ thuật, dự án được kỳ vọng sẽ khai thác tốc độ tối đa 320 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng trong giai đoạn đầu. Các tiêu chuẩn xây dựng sẽ được tham khảo từ kinh nghiệm của các quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả trong khai thác.

Bộ GTVT cho biết, tốc độ khai thác sẽ được điều chỉnh linh hoạt dựa trên kết quả thử nghiệm và đánh giá. Điều này cho thấy sự cam kết của Bộ GTVT trong việc áp dụng công nghệ hiện đại và quy trình quản lý tiên tiến vào dự án này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang bước vào giai đoạn quyết định với kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sắp diễn ra, nơi Chính phủ sẽ trình chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phải hoàn thành trước ngày 19/10 để đảm bảo tiến độ dự án.

Mặc dù dự án đang nhận được sự ủng hộ lớn từ chính quyền địa phương và các chuyên gia, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Tình trạng thiếu hụt nguồn vốn, cũng như những rào cản pháp lý trong việc phê duyệt các dự án hạ tầng lớn, có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Bên cạnh đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước và các địa phương trong việc kêu gọi đầu tư và phát triển các khu ga.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hứa hẹn sẽ là bước ngoặt lớn trong hệ thống giao thông của Việt Nam. Việc xây dựng một tuyến đường sắt hiện đại, đồng bộ không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Sự hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương và sự đầu tư hợp lý sẽ là chìa khóa để hiện thực hóa dự án này, đưa Việt Nam tiệm cận với các quốc gia phát triển trong lĩnh vực giao thông công cộng.

Tin bài khác
Bạc Liêu tăng tốc giải ngân đầu tư công năm 2024

Bạc Liêu tăng tốc giải ngân đầu tư công năm 2024

Theo báo cáo của tỉnh Bạc Liêu, tính đến cuối tháng 10/2024, địa phương đã thực hiện giải ngân vốn đầu tư công hơn 1.818 tỷ đồng, đạt 49,77% kế hoạch vốn.
Thu ngân sách năm 2024 tại Bắc Kạn: Giải pháp nào để đạt mục tiêu?

Thu ngân sách năm 2024 tại Bắc Kạn: Giải pháp nào để đạt mục tiêu?

Năm 2024 đang dần khép lại với nhiều thách thức, nhưng cũng mở ra cơ hội để tỉnh Bắc Kạn khẳng định sự nỗ lực và sáng tạo trong quản lý tài chính công.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, cơ quan và địa phương thực hiện nghiêm túc việc phân bổ và quản lý nguồn vốn đầu tư công theo đúng quy định của pháp luật.
Ngân hàng UOB: Tăng trưởng GDP 2025 của Việt Nam có thể đạt 6,6%

Ngân hàng UOB: Tăng trưởng GDP 2025 của Việt Nam có thể đạt 6,6%

Ngân hàng UOB dự báo tăng trưởng GDP quý 4 của Việt Nam đạt 6,4%, giúp cả năm 2024 đạt 6,4%. Nền kinh tế năm 2025 được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,6%.
Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ cảm xúc khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng.
Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư tốc độ “phi mã” những ngày cuối năm

Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư tốc độ “phi mã” những ngày cuối năm

Trong những ngày cuối năm 2024, UBND tỉnh Tây Ninh đang đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để hoàn thành đúng kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao…
Pháp lý mơ hồ - rào cản đầu tư khu thương mại tự do

Pháp lý mơ hồ - rào cản đầu tư khu thương mại tự do

Việc triển khai khu thương mại tự do tại Việt Nam không chỉ dừng ở vấn đề hạ tầng hay nhân lực mà còn đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ hành lang pháp lý, cơ chế vận hành, đến định hướng phát triển theo vùng.
Luật Điện lực (sửa đổi) 2024: Huy động các nguồn lực phát triển điện cho tăng trưởng

Luật Điện lực (sửa đổi) 2024: Huy động các nguồn lực phát triển điện cho tăng trưởng

Với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 91,65%), kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ngày 30/11/2024 đã thông qua Luật Điện lực sửa đổi. Đây là dự án luật quan trọng, có tác động lớn đến nền kinh tế, bảo đảm cho các mục tiêu tăng trưởng, phát triển của đất nước cũng như an ninh năng lượng quốc gia.
TP. Hồ Chí Minh chạy đua với áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2024

TP. Hồ Chí Minh chạy đua với áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2024

Dù đã đề ra nhiều giải pháp ngay từ đầu năm nhưng đến nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại TP.HCM vẫn đạt rất thấp và rất khó để đạt được mục tiêu giải ngân 95% năm 2024.
Thủ tướng Chính phủ: Nội lực là chiến lược, ngoại lực là đột phá, phấn đấu GDP năm 2025 đạt 8%

Thủ tướng Chính phủ: Nội lực là chiến lược, ngoại lực là đột phá, phấn đấu GDP năm 2025 đạt 8%

Chính phủ đang đặt trọng tâm vào việc đổi mới và tăng cường các động lực tăng trưởng, hướng tới mục tiêu GDP đạt 8% vào năm 2025.
Long An quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Long An quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Huỳnh Văn Sơn mới đây đã ký ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư nghiêm túc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 8 nhóm giải pháp tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 8 nhóm giải pháp tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức; lấy ổn định làm tiền đề thúc đẩy phát triển.
620.000 hộ kinh doanh nhỏ hưởng lợi từ Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi

620.000 hộ kinh doanh nhỏ hưởng lợi từ Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi

Theo luật mới, các hộ và cá nhân kinh doanh chỉ phải chịu thuế VAT nếu doanh thu hàng năm từ 200 triệu đồng trở lên.
Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Với chủ đề: “Khu thương mại tự do, giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng Logistics” được đưa ra bàn thảo từ ngày 1 - 2/12/2024 tại Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bình Phước: Tiềm năng và thách thức của "thủ phủ" điều Việt Nam

Bình Phước: Tiềm năng và thách thức của "thủ phủ" điều Việt Nam

Bình Phước đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm sản xuất và chế biến nông sản lớn của cả nước, đặc biệt trong lĩnh vực hạt điều. Năm 2024 đánh dấu nhiều bước tiến quan trọng trong việc nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.