Thứ năm 13/11/2025 08:36
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng giao thông Việt Nam, đã được Bộ Giao thông Vận tải công bố những cập nhật quan trọng. Dự án sẽ điều chỉnh vị trí ga và giảm chiều dài tuyến để nâng cao hiệu quả.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nghiên cứu bổ sung các kịch bản, phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống" Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và xã hội. Tuyến đường này sẽ kết nối các trung tâm kinh tế lớn, giúp giảm thiểu thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí vận tải và giảm tải cho các tuyến đường bộ hiện tại. Theo Bộ GTVT, dự kiến chiều dài toàn tuyến sẽ giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km sau khi rà soát.

Bộ GTVT đã phối hợp với 20 tỉnh, thành phố để thống nhất hướng tuyến ngắn nhất có thể, điều này không chỉ giúp tối ưu hóa quỹ đất mà còn giảm thiểu tác động đến môi trường. Việc xây dựng tuyến đường sắt này cũng đồng thời thúc đẩy quy hoạch đô thị theo mô hình phát triển bền vững, bao gồm phát triển giao thông công cộng (TOD) tại các khu vực gần các ga.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ bố trí 23 ga hành khách, được đặt tại các vị trí chiến lược, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân. Những ga này sẽ được xây dựng ở những khu vực trung tâm kinh tế và chính trị, gần các khu đô thị và có tiềm năng phát triển mới. Một trong những thay đổi quan trọng là việc điều chỉnh vị trí ga Mương Mán, di chuyển cách khoảng 4 km về phía Bắc, để tối ưu hóa kết nối với ga Phan Thiết.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga
Bộ GTVT đề xuất thay đổi vị trí một số ga hàng, ga khách trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mới nhất.(Ảnh: IA minh họa).

Mỗi ga hành khách dự kiến sẽ được quy hoạch với diện tích từ 250 đến 300 ha, tương tự như các nhà ga lớn tại các quốc gia phát triển. Các khu chức năng bao gồm khu vực đón tiễn, bãi đỗ xe, khu dịch vụ và thương mại sẽ được phát triển đồng bộ, nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho hành khách.

Bên cạnh ga hành khách, dự án cũng chú trọng đến việc phát triển hệ thống ga hàng hóa. Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn, kết nối trực tiếp với TP.Hà Nội, TP.HCM, và các cảng biển lớn. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa mà còn phục vụ nhu cầu quốc phòng, an ninh. Việc chuyển ga hàng hóa từ khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín cũng là một điều chỉnh quan trọng, đáp ứng kiến nghị của UBND TP. Hà Nội.

Về mặt kỹ thuật, dự án được kỳ vọng sẽ khai thác tốc độ tối đa 320 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng trong giai đoạn đầu. Các tiêu chuẩn xây dựng sẽ được tham khảo từ kinh nghiệm của các quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả trong khai thác.

Bộ GTVT cho biết, tốc độ khai thác sẽ được điều chỉnh linh hoạt dựa trên kết quả thử nghiệm và đánh giá. Điều này cho thấy sự cam kết của Bộ GTVT trong việc áp dụng công nghệ hiện đại và quy trình quản lý tiên tiến vào dự án này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang bước vào giai đoạn quyết định với kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sắp diễn ra, nơi Chính phủ sẽ trình chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phải hoàn thành trước ngày 19/10 để đảm bảo tiến độ dự án.

Mặc dù dự án đang nhận được sự ủng hộ lớn từ chính quyền địa phương và các chuyên gia, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Tình trạng thiếu hụt nguồn vốn, cũng như những rào cản pháp lý trong việc phê duyệt các dự án hạ tầng lớn, có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Bên cạnh đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước và các địa phương trong việc kêu gọi đầu tư và phát triển các khu ga.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hứa hẹn sẽ là bước ngoặt lớn trong hệ thống giao thông của Việt Nam. Việc xây dựng một tuyến đường sắt hiện đại, đồng bộ không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Sự hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương và sự đầu tư hợp lý sẽ là chìa khóa để hiện thực hóa dự án này, đưa Việt Nam tiệm cận với các quốc gia phát triển trong lĩnh vực giao thông công cộng.

Tin bài khác
Quốc hội ngày 13/11 thảo luận Luật Thương mại điện tử, siết chặt quản lý hoạt động livestream bán hàng

Quốc hội ngày 13/11 thảo luận Luật Thương mại điện tử, siết chặt quản lý hoạt động livestream bán hàng

Ngày 13/11, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Đồng Nai khởi công ba khu công nghiệp mới trong tháng 12, tạo động lực phát triển công nghiệp

Đồng Nai khởi công ba khu công nghiệp mới trong tháng 12, tạo động lực phát triển công nghiệp

Ngày 12/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai ba dự án khu công nghiệp gồm Long Đức 3, Bàu Cạn – Tân Hiệp và Xuân Quế – Sông Nhạn, với mục tiêu khởi công đồng loạt vào ngày 19/12/2025.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy: Phát triển đường sắt là căn cơ chống ùn tắc đô thị

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy: Phát triển đường sắt là căn cơ chống ùn tắc đô thị

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho rằng, đường sắt là huyết mạch giao thông và giải pháp căn cơ nhất cho ùn tắc đô thị, kêu gọi hợp tác quốc tế tại Triển lãm VRT & CONS 2025.
Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên quỹ nhà, đất dôi dư sau sáp nhập cho giáo dục và y tế

Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên quỹ nhà, đất dôi dư sau sáp nhập cho giáo dục và y tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành công điện yêu cầu các địa phương khẩn trương xử lý, sắp xếp lại quỹ nhà, đất dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính. Trong đó, nhấn mạnh ưu tiên sử dụng cho lĩnh vực giáo dục, y tế và các công trình công cộng.
Khai thác “mỏ vàng” RCEP và EVFTA: Hàng Việt bứt phá trên bản đồ thương mại toàn cầu

Khai thác “mỏ vàng” RCEP và EVFTA: Hàng Việt bứt phá trên bản đồ thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, các FTA thế hệ mới như RCEP và EVFTA đang mở ra thời cơ vàng để hàng Việt bứt phá, khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Hà Nội công bố danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

Hà Nội công bố danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thành phố năm 2024.
Doanh nghiệp tư nhân lớn trở thành điểm sáng của tăng trưởng

Doanh nghiệp tư nhân lớn trở thành điểm sáng của tăng trưởng

Khu vực tư nhân đang trở thành điểm tựa mới của nền kinh tế, thể hiện vai trò tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và hội nhập quốc tế.
Phát triển tốt nhà ở xã hội – “điểm cộng” giúp địa phương hút vốn đầu tư

Phát triển tốt nhà ở xã hội – “điểm cộng” giúp địa phương hút vốn đầu tư

Phát triển nhà ở xã hội không chỉ là chính sách an sinh, mà còn là yếu tố then chốt giúp địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư – đó là nhận định chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi thảo luận về nội dung phát triển nhà ở trong dự thảo Báo cáo chính trị đang được lấy ý kiến nhân dân.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc, xử lý nghiêm sai phạm nhà ở xã hội

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc, xử lý nghiêm sai phạm nhà ở xã hội

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an xử lý nghiêm các sai phạm trong thực hiện chính sách NƠXH, kiên quyết loại bỏ tiêu cực, trục lợi và đảm bảo an sinh xã hội.
Kinh tế 10 tháng: Xuất siêu 19,6 tỷ USD, vốn ngoại ồ ạt đổ bộ

Kinh tế 10 tháng: Xuất siêu 19,6 tỷ USD, vốn ngoại ồ ạt đổ bộ

Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 duy trì xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, nổi bật là xuất siêu 19,6 tỷ USD, FDI tăng 15,6%.
Kinh tế tuần hoàn: Cần kết hợp thể chế - công nghệ - thị trường - hành vi xã hội

Kinh tế tuần hoàn: Cần kết hợp thể chế - công nghệ - thị trường - hành vi xã hội

Kinh tế tuần hoàn là trụ cột của mô hình tăng trưởng xanh, song để đi vào thực tiễn cần sự kết hợp chặt chẽ giữa thể chế - công nghệ - thị trường - hành vi xã hội.
Bộ Chính trị chỉ đạo khởi công các dự án trọng điểm quốc gia, tạo cú hích tăng trưởng

Bộ Chính trị chỉ đạo khởi công các dự án trọng điểm quốc gia, tạo cú hích tăng trưởng

Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm tạo động lực tăng trưởng mới, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2026 – 2030.
Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Sau hơn 10 tháng triển khai kế hoạch năm 2025, cả nước mới giải ngân được hơn 464.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 51,7% kế hoạch. Như vậy, vẫn còn hơn 400.000 tỷ đồng đang “nằm chờ” được khơi thông.
Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực dù chịu tác động của thiên tai

Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực dù chịu tác động của thiên tai

Thông tin về kinh tế Việt Nam, 6 địa phương dẫn đầu gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bắc Ninh đều đạt mức tăng trên 10%.