Chủ nhật 20/10/2024 20:00
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga

20/10/2024 11:17
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng giao thông Việt Nam, đã được Bộ Giao thông Vận tải công bố những cập nhật quan trọng.
aa
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nghiên cứu bổ sung các kịch bản, phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống" Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và xã hội. Tuyến đường này sẽ kết nối các trung tâm kinh tế lớn, giúp giảm thiểu thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí vận tải và giảm tải cho các tuyến đường bộ hiện tại. Theo Bộ GTVT, dự kiến chiều dài toàn tuyến sẽ giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km sau khi rà soát.

Bộ GTVT đã phối hợp với 20 tỉnh, thành phố để thống nhất hướng tuyến ngắn nhất có thể, điều này không chỉ giúp tối ưu hóa quỹ đất mà còn giảm thiểu tác động đến môi trường. Việc xây dựng tuyến đường sắt này cũng đồng thời thúc đẩy quy hoạch đô thị theo mô hình phát triển bền vững, bao gồm phát triển giao thông công cộng (TOD) tại các khu vực gần các ga.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ bố trí 23 ga hành khách, được đặt tại các vị trí chiến lược, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân. Những ga này sẽ được xây dựng ở những khu vực trung tâm kinh tế và chính trị, gần các khu đô thị và có tiềm năng phát triển mới. Một trong những thay đổi quan trọng là việc điều chỉnh vị trí ga Mương Mán, di chuyển cách khoảng 4 km về phía Bắc, để tối ưu hóa kết nối với ga Phan Thiết.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga
Bộ GTVT đề xuất thay đổi vị trí một số ga hàng, ga khách trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mới nhất.(Ảnh: IA minh họa).

Mỗi ga hành khách dự kiến sẽ được quy hoạch với diện tích từ 250 đến 300 ha, tương tự như các nhà ga lớn tại các quốc gia phát triển. Các khu chức năng bao gồm khu vực đón tiễn, bãi đỗ xe, khu dịch vụ và thương mại sẽ được phát triển đồng bộ, nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho hành khách.

Bên cạnh ga hành khách, dự án cũng chú trọng đến việc phát triển hệ thống ga hàng hóa. Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn, kết nối trực tiếp với TP.Hà Nội, TP.HCM, và các cảng biển lớn. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa mà còn phục vụ nhu cầu quốc phòng, an ninh. Việc chuyển ga hàng hóa từ khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín cũng là một điều chỉnh quan trọng, đáp ứng kiến nghị của UBND TP. Hà Nội.

Về mặt kỹ thuật, dự án được kỳ vọng sẽ khai thác tốc độ tối đa 320 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng trong giai đoạn đầu. Các tiêu chuẩn xây dựng sẽ được tham khảo từ kinh nghiệm của các quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả trong khai thác.

Bộ GTVT cho biết, tốc độ khai thác sẽ được điều chỉnh linh hoạt dựa trên kết quả thử nghiệm và đánh giá. Điều này cho thấy sự cam kết của Bộ GTVT trong việc áp dụng công nghệ hiện đại và quy trình quản lý tiên tiến vào dự án này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang bước vào giai đoạn quyết định với kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sắp diễn ra, nơi Chính phủ sẽ trình chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phải hoàn thành trước ngày 19/10 để đảm bảo tiến độ dự án.

Mặc dù dự án đang nhận được sự ủng hộ lớn từ chính quyền địa phương và các chuyên gia, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Tình trạng thiếu hụt nguồn vốn, cũng như những rào cản pháp lý trong việc phê duyệt các dự án hạ tầng lớn, có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Bên cạnh đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước và các địa phương trong việc kêu gọi đầu tư và phát triển các khu ga.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hứa hẹn sẽ là bước ngoặt lớn trong hệ thống giao thông của Việt Nam. Việc xây dựng một tuyến đường sắt hiện đại, đồng bộ không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Sự hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương và sự đầu tư hợp lý sẽ là chìa khóa để hiện thực hóa dự án này, đưa Việt Nam tiệm cận với các quốc gia phát triển trong lĩnh vực giao thông công cộng.

Tin bài khác
Đồng Nai mong muốn đưa tích xanh trách nhiệm vào hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa

Đồng Nai mong muốn đưa tích xanh trách nhiệm vào hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa

Các doanh nghiệp tại Đồng Nai hoàn toàn ủng hộ chương trình tích xanh trách nhiệm và mong muốn được triển khai sớm như một cam kết về sản phẩm của mình đối với người tiêu dùng.
Quận Tân Bình (TP. HCM): Gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo quận và doanh nghiệp

Quận Tân Bình (TP. HCM): Gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo quận và doanh nghiệp

Chiều 18/10, UBND quận Tân Bình cùng Chi cục Thuế quận tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo quận và doanh nghiệp; tuyên dương doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu.
Tạo đột phá, tăng kết nối để du lịch Hà Nam “cất cánh”

Tạo đột phá, tăng kết nối để du lịch Hà Nam “cất cánh”

Du lịch Hà Nam có nhiều tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, cũng như hệ thống các khu du lịch sinh thái và tâm linh độc đáo.
Chuyển dịch cơ cấu cho ngành công nghiệp ở Phú Thọ

Chuyển dịch cơ cấu cho ngành công nghiệp ở Phú Thọ

Bên cạnh những ngành công nghiệp truyền thống, tỉnh Phú Thọ đang khuyến khích phát triển một số ngành công nghiệp mới, tạo động lực tăng trưởng mới.
Những lý do khiến Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Những lý do khiến Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Các chuyên gia từ Standard Chartered nhận định rằng, động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam rất mạnh mẽ, với nhiều lĩnh vực đang cải thiện, như xuất nhập khẩu...
Bình Dương tiếp cận khoản vay gần 317 triệu USD để nâng cấp hạ tầng đô thị

Bình Dương tiếp cận khoản vay gần 317 triệu USD để nâng cấp hạ tầng đô thị

Dự án nâng cấp hạ tầng đô thị sẽ giúp Bình Dương đối phó tốt hơn với tác động của biến đổi khí hậu, phù hợp với chiến lược dài hạn của ADB về tăng trưởng xanh.
Bộ Công Thương cảnh báo giá điện năm 2030 có thể tăng vọt

Bộ Công Thương cảnh báo giá điện năm 2030 có thể tăng vọt

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, đến năm 2030, tổng công suất điện phải đạt gấp gần 2 lần so với công suất toàn hệ thống hiện nay.
Hà Tĩnh khen thưởng huyện đạt Nông thôn mới 10 tỷ đồng

Hà Tĩnh khen thưởng huyện đạt Nông thôn mới 10 tỷ đồng

Sau gần 14 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, 9/10 huyện của tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Vĩnh Phúc dồn lực tập trung đầu tư phát triển hạ tầng du lịch

Vĩnh Phúc dồn lực tập trung đầu tư phát triển hạ tầng du lịch

Vĩnh Phúc, tỉnh có tiềm năng du lịch lớn tại miền Bắc Việt Nam, đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng với tổng vốn 2.193 tỷ đồng, chiếm 93,1% ngân sách dành cho du lịch.
Tập đoàn Hàn Quốc muốn làm mô hình công nghệ cao "thung lũng Pangyo" tại Long An

Tập đoàn Hàn Quốc muốn làm mô hình công nghệ cao "thung lũng Pangyo" tại Long An

Đánh giá vị thế và tiềm năng của Long An, Tập đoàn STS đề xuất sẽ xây dựng một khu phức hợp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo tiêu biểu theo mô hình "Thung lũng Pangyo", khu công nghệ nổi tiếng của Hàn Quốc.
Bình Dương sẽ sớm có cơ chế hỗ trợ dự án đầu tư nhà ở xã hội

Bình Dương sẽ sớm có cơ chế hỗ trợ dự án đầu tư nhà ở xã hội

Tỉnh Bình Dương sẽ kích thích thị trường và khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Thái Nguyên tạo “đòn bẩy” cho sự phát triển nông nghiệp

Thái Nguyên tạo “đòn bẩy” cho sự phát triển nông nghiệp

Thái Nguyên, ở Đông Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ mà còn có tiềm năng nông nghiệp phong phú.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn

Bà Rịa- Vũng Tàu: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 4755-NQ/BCSĐ ngày 19/7/2024 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Điều hành chính sách tiền tệ 9 tháng đầu năm: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Điều hành chính sách tiền tệ 9 tháng đầu năm: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Ngày 17/10, Ngân hàng Nhà nước tổ chức họp báo thông tin về một số kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 9 tháng đầu năm. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo.
Việt Nam trong công cuộc tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu

Việt Nam trong công cuộc tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu

Việc tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng là cơ hội lớn để Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển bền vững và sâu rộng hơn trong nền kinh tế toàn cầu.