Thứ sáu 19/12/2025 05:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng giao thông Việt Nam, đã được Bộ Giao thông Vận tải công bố những cập nhật quan trọng. Dự án sẽ điều chỉnh vị trí ga và giảm chiều dài tuyến để nâng cao hiệu quả.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nghiên cứu bổ sung các kịch bản, phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống" Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và xã hội. Tuyến đường này sẽ kết nối các trung tâm kinh tế lớn, giúp giảm thiểu thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí vận tải và giảm tải cho các tuyến đường bộ hiện tại. Theo Bộ GTVT, dự kiến chiều dài toàn tuyến sẽ giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km sau khi rà soát.

Bộ GTVT đã phối hợp với 20 tỉnh, thành phố để thống nhất hướng tuyến ngắn nhất có thể, điều này không chỉ giúp tối ưu hóa quỹ đất mà còn giảm thiểu tác động đến môi trường. Việc xây dựng tuyến đường sắt này cũng đồng thời thúc đẩy quy hoạch đô thị theo mô hình phát triển bền vững, bao gồm phát triển giao thông công cộng (TOD) tại các khu vực gần các ga.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ bố trí 23 ga hành khách, được đặt tại các vị trí chiến lược, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân. Những ga này sẽ được xây dựng ở những khu vực trung tâm kinh tế và chính trị, gần các khu đô thị và có tiềm năng phát triển mới. Một trong những thay đổi quan trọng là việc điều chỉnh vị trí ga Mương Mán, di chuyển cách khoảng 4 km về phía Bắc, để tối ưu hóa kết nối với ga Phan Thiết.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga
Bộ GTVT đề xuất thay đổi vị trí một số ga hàng, ga khách trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mới nhất.(Ảnh: IA minh họa).

Mỗi ga hành khách dự kiến sẽ được quy hoạch với diện tích từ 250 đến 300 ha, tương tự như các nhà ga lớn tại các quốc gia phát triển. Các khu chức năng bao gồm khu vực đón tiễn, bãi đỗ xe, khu dịch vụ và thương mại sẽ được phát triển đồng bộ, nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho hành khách.

Bên cạnh ga hành khách, dự án cũng chú trọng đến việc phát triển hệ thống ga hàng hóa. Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn, kết nối trực tiếp với TP.Hà Nội, TP.HCM, và các cảng biển lớn. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa mà còn phục vụ nhu cầu quốc phòng, an ninh. Việc chuyển ga hàng hóa từ khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín cũng là một điều chỉnh quan trọng, đáp ứng kiến nghị của UBND TP. Hà Nội.

Về mặt kỹ thuật, dự án được kỳ vọng sẽ khai thác tốc độ tối đa 320 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng trong giai đoạn đầu. Các tiêu chuẩn xây dựng sẽ được tham khảo từ kinh nghiệm của các quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả trong khai thác.

Bộ GTVT cho biết, tốc độ khai thác sẽ được điều chỉnh linh hoạt dựa trên kết quả thử nghiệm và đánh giá. Điều này cho thấy sự cam kết của Bộ GTVT trong việc áp dụng công nghệ hiện đại và quy trình quản lý tiên tiến vào dự án này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang bước vào giai đoạn quyết định với kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sắp diễn ra, nơi Chính phủ sẽ trình chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phải hoàn thành trước ngày 19/10 để đảm bảo tiến độ dự án.

Mặc dù dự án đang nhận được sự ủng hộ lớn từ chính quyền địa phương và các chuyên gia, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Tình trạng thiếu hụt nguồn vốn, cũng như những rào cản pháp lý trong việc phê duyệt các dự án hạ tầng lớn, có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Bên cạnh đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước và các địa phương trong việc kêu gọi đầu tư và phát triển các khu ga.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hứa hẹn sẽ là bước ngoặt lớn trong hệ thống giao thông của Việt Nam. Việc xây dựng một tuyến đường sắt hiện đại, đồng bộ không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Sự hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương và sự đầu tư hợp lý sẽ là chìa khóa để hiện thực hóa dự án này, đưa Việt Nam tiệm cận với các quốc gia phát triển trong lĩnh vực giao thông công cộng.

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.
Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

“Tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy mạnh mẽ, dự kiến cả năm 2025 đạt trên 8%, nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới” - ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương thông tin.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

Trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, TP. Hồ Chí Minh đang xác định thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao là động lực then chốt để hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh và trung tâm tài chính tầm khu vực, với trọng tâm là công nghệ cao, hạ tầng xanh và phát triển bền vững.
Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Ngày 15/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng, được thực hiện qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.