Thứ năm 21/08/2025 03:36
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa mới ký Tờ trình, đề nghị Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nghiên cứu bổ sung các kịch bản, phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống" Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga

Chiều ngày 19/10, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ký Tờ trình số 685/TTr - CP kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong kế hoạch hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải của Việt Nam. Dự án này không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ xây dựng một tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục. Tuyến đường có chiều dài khoảng 1.541 km, đi qua 20 tỉnh thành, từ TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi) đến TP. Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm). Dự án sẽ bao gồm 23 ga khách và 5 ga hàng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa khi cần thiết.

Mục tiêu chính của dự án là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, vừa phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, vừa đáp ứng yêu cầu quốc phòng - an ninh. Dự án cũng sẽ tạo ra một cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Tổng mức đầu tư cho dự án được ước tính khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), với suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức đầu tư hợp lý so với các tuyến đường sắt tốc độ cao khác trên thế giới. Việc đầu tư này không chỉ giúp hiện đại hóa hệ thống giao thông mà còn tạo ra hàng triệu việc làm, mở ra thị trường xây dựng trị giá khoảng 33,5 tỷ USD và tổng thể có thể lên tới 75,6 tỷ USD khi tính cả hệ thống đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Chính phủ Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. (Ảnh tạo bằng AI).

Tuy nhiên, dự án cũng sẽ gặp phải những thách thức nhất định, đặc biệt là về việc tái định cư. Khoảng 120.836 người sẽ phải di dời do sự cần thiết của việc giải phóng mặt bằng. Chính phủ đã dự tính chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư lên tới 150.148 tỷ đồng, tương đương 5,9 tỷ USD. Đây là một yếu tố cần được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng.

Chính phủ đã đề xuất 19 chính sách, cơ chế đặc thù nhằm hỗ trợ dự án. Điều này bao gồm việc ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung cấp sản phẩm công nghiệp đường sắt, cũng như áp dụng các điều khoản chuyển giao công nghệ từ các tổng thầu quốc tế. Việc này không chỉ giúp Việt Nam phát triển công nghiệp đường sắt mà còn góp phần tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp trong nước.

Dự án được dự kiến sẽ mất khoảng 10 năm để hoàn thành. Chính phủ đề xuất lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026, khởi công vào cuối năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến vào năm 2035. Đây là một thời gian dài nhưng cần thiết để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của dự án.

Dự án sẽ được thực hiện chủ yếu bằng nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương, cùng với vốn huy động từ các địa phương và doanh nghiệp. Chính phủ cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng và khai thác các khu dịch vụ, thương mại tại các ga.

Việc đầu tư vào tuyến đường sắt tốc độ cao này cũng mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam. Hiện tại, công nghiệp đường sắt trong nước còn yếu kém, chủ yếu chỉ đáp ứng nhu cầu bảo trì và sửa chữa. Tuy nhiên, với việc đầu tư vào công nghệ mới và chuyển giao kỹ thuật từ các nhà thầu nước ngoài, Việt Nam có thể dần dần làm chủ công nghệ, từ đó phát triển ngành công nghiệp đường sắt mạnh mẽ hơn.

Tuyến đường sắt tốc độ cao không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Việc chuyển sang sử dụng phương thức vận tải bằng đường sắt sẽ giảm thiểu ô nhiễm không khí và tai nạn giao thông, đồng thời góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Điều này cũng phù hợp với chiến lược phát triển bền vững mà Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi.

Như vậy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quan trọng mà còn là bước tiến lớn trong nỗ lực hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đây là cơ hội để Việt Nam vươn mình ra thế giới, khẳng định vị thế trong khu vực và thu hút các nhà đầu tư. Thực hiện thành công dự án này sẽ không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn tạo ra một mô hình giao thông vận tải hiện đại, bền vững cho các thế hệ tương lai.

Tin bài khác
Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Bất chấp những biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu, Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thế giới.
Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục 42,26 tỷ USD trong tháng 7/2025, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên hơn 262 tỷ USD. Tuy nhiên, phía sau bức tranh sáng màu ấy, doanh nghiệp vẫn vấp phải hàng loạt rào cản mới, từ thuế quan đến tiêu chuẩn xanh…
Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân thay thế các phương tiện cũ, chuyển đổi sang ô tô thân thiện hơn với môi trường.
Đề xuất 6 tiêu chí KPI đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ năm 2026

Đề xuất 6 tiêu chí KPI đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ năm 2026

Bộ Nội vụ vừa hoàn thiện dự thảo nghị định về đánh giá công chức với điểm nhấn là đề xuất công thức tính điểm KPI cụ thể theo 6 tiêu chí rõ ràng.
Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Sáng 19/8, cả nước đồng loạt lễ khởi công, khánh thành 250 công trình, dự án tại 80 điểm cầu chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Gia Bình được trao cơ chế đặc thù: Đòn bẩy mới cho thu hút đầu tư và liên kết vùng

Gia Bình được trao cơ chế đặc thù: Đòn bẩy mới cho thu hút đầu tư và liên kết vùng

Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù cho Cảng hàng không Gia Bình, giúp rút ngắn thủ tục, thúc đẩy FDI và hình thành động lực phát triển kinh tế vùng.
Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi rủi ro

Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi rủi ro

Dù được xem là chiếc “phao cứu sinh” giúp doanh nghiệp yên tâm vươn ra thị trường quốc tế, thế nhưng tại Việt Nam, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu chưa phát huy được vai trò.
Vùng nguyên liệu lá dứa Lào Cai chờ đón nhà đầu tư xanh

Vùng nguyên liệu lá dứa Lào Cai chờ đón nhà đầu tư xanh

Lào Cai có hơn 2.200 ha dứa, nguồn nguyên liệu dồi dào này đang mở ra cơ hội phát triển chuỗi sản xuất vải sợi lá dứa thân thiện môi trường, đón nhà đầu tư xanh.
Thúc đẩy đầu tư là động lực đưa vốn vào nền kinh tế

Thúc đẩy đầu tư là động lực đưa vốn vào nền kinh tế

Loạt dự án đầu tư công và tư nhân được khởi công, khánh thành, thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc giải ngân vốn và tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới, 8 nhóm hàng vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới, 8 nhóm hàng vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Tháng 7/2025, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận những kết quả ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt hơn 42 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay.
PGS.TS Phan Đăng Tuất: Phát huy tinh thần kinh doanh "chìa khóa" để thúc đẩy sự phát triển

PGS.TS Phan Đăng Tuất: Phát huy tinh thần kinh doanh "chìa khóa" để thúc đẩy sự phát triển

PGS.TS Phan Đăng Tuất - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - cho rằng: Việc khôi phục và phát huy tinh thần kinh doanh là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Thực thi quyết định thành công của Nghị quyết 68

Thực thi quyết định thành công của Nghị quyết 68

Nghị quyết 68 được đánh giá là bước ngoặt quan trọng trong tư duy phát triển, khẳng định vị thế của khu vực kinh tế tư nhân; đồng thời mở ra cơ hội tháo gỡ rào cản thể chế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng.
Chuẩn hóa định giá, mở rộng hợp tác: Kỳ vọng vận hành thị trường carbon rừng minh bạch và hiệu quả

Chuẩn hóa định giá, mở rộng hợp tác: Kỳ vọng vận hành thị trường carbon rừng minh bạch và hiệu quả

Cởi trói cơ chế, chuẩn hóa định giá, đã đến lúc thị trường carbon rừng cất cánh.
Bộ Y tế đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực thiết bị y tế

Bộ Y tế đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực thiết bị y tế

Ngày 15/8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp thiết bị y tế năm 2025, nhằm lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hướng tới đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
TS. Trần Văn Thế: Cải cách hành chính -  Nền tảng cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.

TS. Trần Văn Thế: Cải cách hành chính - Nền tảng cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.

TS. Trần Văn Thế - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển InDel - nhấn mạnh, cải cách chính sách là chìa khóa tháo cho kinh tế tư nhân (KTTN), kiến tạo môi trường thuận lợi để bứt phá thành động lực quốc gia.