Thứ ba 14/10/2025 03:31
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa mới ký Tờ trình, đề nghị Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nghiên cứu bổ sung các kịch bản, phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống" Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga

Chiều ngày 19/10, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ký Tờ trình số 685/TTr - CP kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong kế hoạch hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải của Việt Nam. Dự án này không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ xây dựng một tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục. Tuyến đường có chiều dài khoảng 1.541 km, đi qua 20 tỉnh thành, từ TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi) đến TP. Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm). Dự án sẽ bao gồm 23 ga khách và 5 ga hàng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa khi cần thiết.

Mục tiêu chính của dự án là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, vừa phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, vừa đáp ứng yêu cầu quốc phòng - an ninh. Dự án cũng sẽ tạo ra một cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Tổng mức đầu tư cho dự án được ước tính khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), với suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức đầu tư hợp lý so với các tuyến đường sắt tốc độ cao khác trên thế giới. Việc đầu tư này không chỉ giúp hiện đại hóa hệ thống giao thông mà còn tạo ra hàng triệu việc làm, mở ra thị trường xây dựng trị giá khoảng 33,5 tỷ USD và tổng thể có thể lên tới 75,6 tỷ USD khi tính cả hệ thống đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Chính phủ Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. (Ảnh tạo bằng AI).

Tuy nhiên, dự án cũng sẽ gặp phải những thách thức nhất định, đặc biệt là về việc tái định cư. Khoảng 120.836 người sẽ phải di dời do sự cần thiết của việc giải phóng mặt bằng. Chính phủ đã dự tính chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư lên tới 150.148 tỷ đồng, tương đương 5,9 tỷ USD. Đây là một yếu tố cần được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng.

Chính phủ đã đề xuất 19 chính sách, cơ chế đặc thù nhằm hỗ trợ dự án. Điều này bao gồm việc ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung cấp sản phẩm công nghiệp đường sắt, cũng như áp dụng các điều khoản chuyển giao công nghệ từ các tổng thầu quốc tế. Việc này không chỉ giúp Việt Nam phát triển công nghiệp đường sắt mà còn góp phần tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp trong nước.

Dự án được dự kiến sẽ mất khoảng 10 năm để hoàn thành. Chính phủ đề xuất lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026, khởi công vào cuối năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến vào năm 2035. Đây là một thời gian dài nhưng cần thiết để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của dự án.

Dự án sẽ được thực hiện chủ yếu bằng nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương, cùng với vốn huy động từ các địa phương và doanh nghiệp. Chính phủ cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng và khai thác các khu dịch vụ, thương mại tại các ga.

Việc đầu tư vào tuyến đường sắt tốc độ cao này cũng mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam. Hiện tại, công nghiệp đường sắt trong nước còn yếu kém, chủ yếu chỉ đáp ứng nhu cầu bảo trì và sửa chữa. Tuy nhiên, với việc đầu tư vào công nghệ mới và chuyển giao kỹ thuật từ các nhà thầu nước ngoài, Việt Nam có thể dần dần làm chủ công nghệ, từ đó phát triển ngành công nghiệp đường sắt mạnh mẽ hơn.

Tuyến đường sắt tốc độ cao không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Việc chuyển sang sử dụng phương thức vận tải bằng đường sắt sẽ giảm thiểu ô nhiễm không khí và tai nạn giao thông, đồng thời góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Điều này cũng phù hợp với chiến lược phát triển bền vững mà Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi.

Như vậy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quan trọng mà còn là bước tiến lớn trong nỗ lực hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đây là cơ hội để Việt Nam vươn mình ra thế giới, khẳng định vị thế trong khu vực và thu hút các nhà đầu tư. Thực hiện thành công dự án này sẽ không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn tạo ra một mô hình giao thông vận tải hiện đại, bền vững cho các thế hệ tương lai.

Tin bài khác
Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Chiều 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) do Chính phủ trình. Dự thảo lần này được đánh giá là có nhiều điều chỉnh quan trọng, hướng tới mở rộng cơ sở thu thuế, đảm bảo công bằng giữa các nhóm thu nhập, đồng thời tăng tính linh hoạt trong điều hành chính sách tài khóa.
Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Với người bán vé số dạo, mỗi bước chân, mỗi tiếng rao là cả ngày vất vả mưu sinh, nhưng phần lớn lợi nhuận lại “chảy” đi nơi khác, còn họ chỉ nhận lại những đồng tiền ít ỏi…
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Sáng 12/10/2025, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng năm 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Lâm Đồng. Đây là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu dấu mốc lịch sử sau khi Quốc hội quyết định thành lập tỉnh Lâm Đồng mới trên cơ sở hợp nhất Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

Triển lãm “Sản phẩm công nghệ chiến lược quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh” quy tụ gần 30 gian hàng, hơn 650 sản phẩm, giải pháp thuộc 11 nhóm công nghệ chiến lược, đến từ các tập đoàn và doanh nghiệp dẫn đầu, góp phần hình thành diện mạo thành phố thông minh và hiện đại.
Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa kết nối Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF), mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ, y tế, năng lượng và du lịch.
Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Theo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg, ngành logistics đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 12 - 15% mỗi năm, trở thành một trong những ngành dịch vụ nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Ở miền Nam, tấm vé số không chỉ là trò may rủi mà còn là một phần đời sống thường nhật. Nhưng đằng sau những giấc mơ đổi đời ấy, là một câu hỏi nhức nhối: Ai đang thực sự hưởng lợi từ “xổ số kiến thiết”?...
Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

“Đây là tình cảm sâu sắc, là nguồn động viên, khích lệ to lớn dành cho quê hương Tây Ninh trung dũng, kiên cường.” – lời phát biểu chân thành của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết tại phiên làm việc chính thức ngày thứ hai của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, đã mở đầu cho một không khí trang trọng, phấn khởi và tràn đầy kỳ vọng về chặng đường phát triển mới của tỉnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc hợp nhất ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông là quyết sách mang tầm lịch sử, mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo điều kiện để Lâm Đồng vươn lên trở thành cực tăng trưởng năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

9 tháng đầu năm 2025, Hải Phòng tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,59%, đứng thứ hai toàn quốc và dẫn đầu trong nhóm 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Những con số biết nói, những sự kiện chính trị - kinh tế mang tầm quốc gia và khu vực, cùng tinh thần đoàn kết, dám nghĩ dám làm đã giúp thành phố cảng vượt qua thách thức, giữ vững đà tăng trưởng, khẳng định vị thế là “điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới”.
Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Tính đến ngày 9/10, thiên tai trên cả nước đã khiến 238 người chết và mất tích, 367 người bị thương, hơn 258.000 ngôi nhà hư hỏng, tốc mái; 500.000 ha lúa, hoa màu và cây trồng bị ngập úng.
Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Tại phiên họp sáng 9/10, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã thẳng thắn chỉ ra điểm yếu cốt lõi trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - đó là "câu chuyện cán bộ".
Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong 9 tháng năm 2025, khi kim ngạch thương mại đã vượt xa kỳ vọng, duy trì xuất siêu vững chắc và mở ra triển vọng chạm mốc kỷ lục 900 tỷ USD cho cả năm.
Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng logistics của khu vực Đông Nam Á, khi đẩy mạnh chiến lược kép: chuyển đổi số và phát triển logistics xanh.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3%

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3%

Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.