Thứ hai 21/10/2024 15:05
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

21/10/2024 10:52
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa mới ký Tờ trình, đề nghị Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
aa
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nghiên cứu bổ sung các kịch bản, phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống" Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga

Chiều ngày 19/10, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ký Tờ trình số 685/TTr - CP kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong kế hoạch hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải của Việt Nam. Dự án này không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ xây dựng một tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục. Tuyến đường có chiều dài khoảng 1.541 km, đi qua 20 tỉnh thành, từ TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi) đến TP. Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm). Dự án sẽ bao gồm 23 ga khách và 5 ga hàng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa khi cần thiết.

Mục tiêu chính của dự án là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, vừa phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, vừa đáp ứng yêu cầu quốc phòng - an ninh. Dự án cũng sẽ tạo ra một cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Tổng mức đầu tư cho dự án được ước tính khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), với suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức đầu tư hợp lý so với các tuyến đường sắt tốc độ cao khác trên thế giới. Việc đầu tư này không chỉ giúp hiện đại hóa hệ thống giao thông mà còn tạo ra hàng triệu việc làm, mở ra thị trường xây dựng trị giá khoảng 33,5 tỷ USD và tổng thể có thể lên tới 75,6 tỷ USD khi tính cả hệ thống đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Chính phủ Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. (Ảnh tạo bằng AI).

Tuy nhiên, dự án cũng sẽ gặp phải những thách thức nhất định, đặc biệt là về việc tái định cư. Khoảng 120.836 người sẽ phải di dời do sự cần thiết của việc giải phóng mặt bằng. Chính phủ đã dự tính chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư lên tới 150.148 tỷ đồng, tương đương 5,9 tỷ USD. Đây là một yếu tố cần được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng.

Chính phủ đã đề xuất 19 chính sách, cơ chế đặc thù nhằm hỗ trợ dự án. Điều này bao gồm việc ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung cấp sản phẩm công nghiệp đường sắt, cũng như áp dụng các điều khoản chuyển giao công nghệ từ các tổng thầu quốc tế. Việc này không chỉ giúp Việt Nam phát triển công nghiệp đường sắt mà còn góp phần tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp trong nước.

Dự án được dự kiến sẽ mất khoảng 10 năm để hoàn thành. Chính phủ đề xuất lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026, khởi công vào cuối năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến vào năm 2035. Đây là một thời gian dài nhưng cần thiết để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của dự án.

Dự án sẽ được thực hiện chủ yếu bằng nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương, cùng với vốn huy động từ các địa phương và doanh nghiệp. Chính phủ cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng và khai thác các khu dịch vụ, thương mại tại các ga.

Việc đầu tư vào tuyến đường sắt tốc độ cao này cũng mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam. Hiện tại, công nghiệp đường sắt trong nước còn yếu kém, chủ yếu chỉ đáp ứng nhu cầu bảo trì và sửa chữa. Tuy nhiên, với việc đầu tư vào công nghệ mới và chuyển giao kỹ thuật từ các nhà thầu nước ngoài, Việt Nam có thể dần dần làm chủ công nghệ, từ đó phát triển ngành công nghiệp đường sắt mạnh mẽ hơn.

Tuyến đường sắt tốc độ cao không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Việc chuyển sang sử dụng phương thức vận tải bằng đường sắt sẽ giảm thiểu ô nhiễm không khí và tai nạn giao thông, đồng thời góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Điều này cũng phù hợp với chiến lược phát triển bền vững mà Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi.

Như vậy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quan trọng mà còn là bước tiến lớn trong nỗ lực hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đây là cơ hội để Việt Nam vươn mình ra thế giới, khẳng định vị thế trong khu vực và thu hút các nhà đầu tư. Thực hiện thành công dự án này sẽ không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn tạo ra một mô hình giao thông vận tải hiện đại, bền vững cho các thế hệ tương lai.

Tin bài khác
Phát triển năng lượng sạch - Xu thế tất yếu

Phát triển năng lượng sạch - Xu thế tất yếu

Với vị trí địa lý nằm trong vùng nhiệt đới và số giờ nắng dao động từ 1.400 đến 3.000 giờ mỗi năm, Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn để phát triển năng lượng sạch.
“Tư duy lại với rừng” để bảo vệ rừng, phát huy những giá trị đa dụng của rừng

“Tư duy lại với rừng” để bảo vệ rừng, phát huy những giá trị đa dụng của rừng

Trước biến đổi khí hậu, những cú sốc thiên tai như bão Yagi, chúng ta phải tư duy lại với rừng, tư duy về bảo vệ rừng, để phát huy hết những giá trị của rừng...
Mục tiêu đến 2030 quy mô GDP Việt Nam đạt khoảng 780-800 tỷ USD

Mục tiêu đến 2030 quy mô GDP Việt Nam đạt khoảng 780-800 tỷ USD

Mục tiêu dài hạn mà Thủ tướng đặt ra là đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia công nghiệp hiện đại, quy mô GDP Việt Nam đạt khoảng 780-800 tỷ USD.
Đồng Nai mong muốn đưa tích xanh trách nhiệm vào hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa

Đồng Nai mong muốn đưa tích xanh trách nhiệm vào hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa

Các doanh nghiệp tại Đồng Nai hoàn toàn ủng hộ chương trình tích xanh trách nhiệm và mong muốn được triển khai sớm như một cam kết về sản phẩm của mình đối với người tiêu dùng.
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng giao thông Việt Nam, đã được Bộ Giao thông Vận tải công bố những cập nhật quan trọng.
Quận Tân Bình (TP. HCM): Gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo quận và doanh nghiệp

Quận Tân Bình (TP. HCM): Gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo quận và doanh nghiệp

Chiều 18/10, UBND quận Tân Bình cùng Chi cục Thuế quận tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo quận và doanh nghiệp; tuyên dương doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu.
Tạo đột phá, tăng kết nối để du lịch Hà Nam “cất cánh”

Tạo đột phá, tăng kết nối để du lịch Hà Nam “cất cánh”

Du lịch Hà Nam có nhiều tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, cũng như hệ thống các khu du lịch sinh thái và tâm linh độc đáo.
Chuyển dịch cơ cấu cho ngành công nghiệp ở Phú Thọ

Chuyển dịch cơ cấu cho ngành công nghiệp ở Phú Thọ

Bên cạnh những ngành công nghiệp truyền thống, tỉnh Phú Thọ đang khuyến khích phát triển một số ngành công nghiệp mới, tạo động lực tăng trưởng mới.
Những lý do khiến Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Những lý do khiến Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Các chuyên gia từ Standard Chartered nhận định rằng, động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam rất mạnh mẽ, với nhiều lĩnh vực đang cải thiện, như xuất nhập khẩu...
Bình Dương tiếp cận khoản vay gần 317 triệu USD để nâng cấp hạ tầng đô thị

Bình Dương tiếp cận khoản vay gần 317 triệu USD để nâng cấp hạ tầng đô thị

Dự án nâng cấp hạ tầng đô thị sẽ giúp Bình Dương đối phó tốt hơn với tác động của biến đổi khí hậu, phù hợp với chiến lược dài hạn của ADB về tăng trưởng xanh.
Bộ Công Thương cảnh báo giá điện năm 2030 có thể tăng vọt

Bộ Công Thương cảnh báo giá điện năm 2030 có thể tăng vọt

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, đến năm 2030, tổng công suất điện phải đạt gấp gần 2 lần so với công suất toàn hệ thống hiện nay.
Hà Tĩnh khen thưởng huyện đạt Nông thôn mới 10 tỷ đồng

Hà Tĩnh khen thưởng huyện đạt Nông thôn mới 10 tỷ đồng

Sau gần 14 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, 9/10 huyện của tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Vĩnh Phúc dồn lực tập trung đầu tư phát triển hạ tầng du lịch

Vĩnh Phúc dồn lực tập trung đầu tư phát triển hạ tầng du lịch

Vĩnh Phúc, tỉnh có tiềm năng du lịch lớn tại miền Bắc Việt Nam, đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng với tổng vốn 2.193 tỷ đồng, chiếm 93,1% ngân sách dành cho du lịch.
Tập đoàn Hàn Quốc muốn làm mô hình công nghệ cao "thung lũng Pangyo" tại Long An

Tập đoàn Hàn Quốc muốn làm mô hình công nghệ cao "thung lũng Pangyo" tại Long An

Đánh giá vị thế và tiềm năng của Long An, Tập đoàn STS đề xuất sẽ xây dựng một khu phức hợp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo tiêu biểu theo mô hình "Thung lũng Pangyo", khu công nghệ nổi tiếng của Hàn Quốc.
Bình Dương sẽ sớm có cơ chế hỗ trợ dự án đầu tư nhà ở xã hội

Bình Dương sẽ sớm có cơ chế hỗ trợ dự án đầu tư nhà ở xã hội

Tỉnh Bình Dương sẽ kích thích thị trường và khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.