Thứ năm 22/05/2025 06:05
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa mới ký Tờ trình, đề nghị Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nghiên cứu bổ sung các kịch bản, phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống" Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga

Chiều ngày 19/10, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ký Tờ trình số 685/TTr - CP kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong kế hoạch hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải của Việt Nam. Dự án này không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ xây dựng một tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục. Tuyến đường có chiều dài khoảng 1.541 km, đi qua 20 tỉnh thành, từ TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi) đến TP. Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm). Dự án sẽ bao gồm 23 ga khách và 5 ga hàng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa khi cần thiết.

Mục tiêu chính của dự án là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, vừa phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, vừa đáp ứng yêu cầu quốc phòng - an ninh. Dự án cũng sẽ tạo ra một cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Tổng mức đầu tư cho dự án được ước tính khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), với suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức đầu tư hợp lý so với các tuyến đường sắt tốc độ cao khác trên thế giới. Việc đầu tư này không chỉ giúp hiện đại hóa hệ thống giao thông mà còn tạo ra hàng triệu việc làm, mở ra thị trường xây dựng trị giá khoảng 33,5 tỷ USD và tổng thể có thể lên tới 75,6 tỷ USD khi tính cả hệ thống đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Chính phủ Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. (Ảnh tạo bằng AI).

Tuy nhiên, dự án cũng sẽ gặp phải những thách thức nhất định, đặc biệt là về việc tái định cư. Khoảng 120.836 người sẽ phải di dời do sự cần thiết của việc giải phóng mặt bằng. Chính phủ đã dự tính chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư lên tới 150.148 tỷ đồng, tương đương 5,9 tỷ USD. Đây là một yếu tố cần được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng.

Chính phủ đã đề xuất 19 chính sách, cơ chế đặc thù nhằm hỗ trợ dự án. Điều này bao gồm việc ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung cấp sản phẩm công nghiệp đường sắt, cũng như áp dụng các điều khoản chuyển giao công nghệ từ các tổng thầu quốc tế. Việc này không chỉ giúp Việt Nam phát triển công nghiệp đường sắt mà còn góp phần tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp trong nước.

Dự án được dự kiến sẽ mất khoảng 10 năm để hoàn thành. Chính phủ đề xuất lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026, khởi công vào cuối năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến vào năm 2035. Đây là một thời gian dài nhưng cần thiết để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của dự án.

Dự án sẽ được thực hiện chủ yếu bằng nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương, cùng với vốn huy động từ các địa phương và doanh nghiệp. Chính phủ cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng và khai thác các khu dịch vụ, thương mại tại các ga.

Việc đầu tư vào tuyến đường sắt tốc độ cao này cũng mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam. Hiện tại, công nghiệp đường sắt trong nước còn yếu kém, chủ yếu chỉ đáp ứng nhu cầu bảo trì và sửa chữa. Tuy nhiên, với việc đầu tư vào công nghệ mới và chuyển giao kỹ thuật từ các nhà thầu nước ngoài, Việt Nam có thể dần dần làm chủ công nghệ, từ đó phát triển ngành công nghiệp đường sắt mạnh mẽ hơn.

Tuyến đường sắt tốc độ cao không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Việc chuyển sang sử dụng phương thức vận tải bằng đường sắt sẽ giảm thiểu ô nhiễm không khí và tai nạn giao thông, đồng thời góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Điều này cũng phù hợp với chiến lược phát triển bền vững mà Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi.

Như vậy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quan trọng mà còn là bước tiến lớn trong nỗ lực hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đây là cơ hội để Việt Nam vươn mình ra thế giới, khẳng định vị thế trong khu vực và thu hút các nhà đầu tư. Thực hiện thành công dự án này sẽ không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn tạo ra một mô hình giao thông vận tải hiện đại, bền vững cho các thế hệ tương lai.

Tin bài khác
Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Phần lớn các đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%.
"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Văn Phụng – nguyên Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế. Việc xóa bỏ cơ chế này được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch thu nhập, chống thất thu và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

PowerChina muốn tham gia dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cam kết tiến độ, chất lượng, chi phí và mở rộng hợp tác công nghệ, năng lượng với Việt Nam.
Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Việc giảm VAT xăng dầu là một tín hiệu rất tích cực, giúp hạ giá thành sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp và đặc biệt là kích thích tiêu dùng nội địa.
Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư mở rộng 5 đoạn cao tốc Bắc – Nam bằng hình thức PPP, cam kết không sử dụng ngân sách nhà nước và sẽ khởi công ngay trong năm 2025 nếu được chấp thuận.
VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu đề xuất của VinSpeed về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nhà đầu tư đề xuất vay 49 tỷ USD không lãi suất và cam kết hoàn thành trong 5 năm.
Đầu tư công 2025: Không dàn trải, quyết giải ngân đúng tiến độ

Đầu tư công 2025: Không dàn trải, quyết giải ngân đúng tiến độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai quyết liệt đầu tư công 2025, xác định dưới 3.000 dự án cho nhiệm kỳ tới nhằm chống dàn trải, tạo động lực tăng trưởng kinh tế và phát triển hạ tầng chiến lược.
Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu (Thái Bình) đã đề xuất cho phép người từ 16 tuổi được quyền tham gia góp vốn và thành lập doanh nghiệp.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 20/5, nhiều nội dung then chốt trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã được phân tích, trong đó nổi bật là các quy định liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi và phát hành trái phiếu riêng lẻ.
Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Nghị quyết 198/NQ-CP là bước ngoặt trong tư duy quản lý đầu tư. Việc bãi bỏ thủ tục “xin chủ trương” với dự án tư nhân sẽ giải phóng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, làm rõ trách nhiệm quản lý, xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, hàng giả gây nguy hại sức khỏe người dân.
Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung dự toán ngân sách năm 2025 hơn 4.300 tỷ đồng từ viện trợ không hoàn lại nước ngoài, trong đó Bộ Y tế nhận gần 4.081 tỷ cho phòng chống dịch.
Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền, bảo đảm mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả, không gián đoạn khi tổ chức lại đơn vị hành chính.
Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ

Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ

Thủ tướng vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Dự án metro số 1 Bình Dương – Suối Tiên, dài 29 km, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, kỳ vọng tạo trục giao thông đô thị vùng.
Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ

Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ

TP. HCM kiến nghị được áp dụng cơ chế đặc thù khi triển khai đầu tư theo Nghị quyết số 188/2022/QH15. Kiến nghị này vừa nhận được ý kiến góp ý từ Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính.