Chủ nhật 19/10/2025 01:50
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?

Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt, hàng không và đường bộ đến năm 2030, để bứt phá kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Kế hoạch nào cho hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty Đường sắt? Phú Thọ đề nghị xin hơn 11.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri TP. Hà Nội gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về việc chú trọng phát triển hơn nữa ngành đường sắt, đường hàng không, đường bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Theo Bộ Xây dựng, giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là một trong ba khâu đột phá, cần ưu tiên đầu tư phát triển đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?
Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, một dự án được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông quốc gia. Bên cạnh đó, các tuyến đường sắt kết nối cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu quốc tế như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ Thiêm - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu... cũng sẽ được ưu tiên triển khai. Đặc biệt, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để sớm hoàn thành các dự án đường sắt đô thị, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Trong khi đó, ngành hàng không được xác định là phương thức vận tải chủ chốt cho cự ly dài, phục vụ phát triển du lịch và vận tải hàng hóa giá trị cao. Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu tập trung đầu tư và đưa vào khai thác Giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một dự án mang tầm vóc quốc tế. Song song với đó, việc nghiên cứu nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không địa phương như Cát Bi, Đồng Hới, Phù Cát... cũng sẽ được triển khai. Mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2030, khoảng 92-95% dân số Việt Nam có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thúc đẩy du lịch, thương mại.

Đối với đường bộ, phương thức vận tải linh hoạt và chủ đạo cho cự ly ngắn, mục tiêu đến năm 2030 là hoàn thành xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn tạo nên các hành lang kinh tế quan trọng, thúc đẩy giao thương và phát triển các vùng động lực. Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác. Đồng thời, việc phát triển các tuyến đường ven biển với tổng chiều dài khoảng 2.800 km cũng được chú trọng, làm cơ sở cho sự phát triển của các hoạt động kinh tế biển và đô thị ven biển.

Sự phát triển đồng bộ của cả ba lĩnh vực đường sắt, hàng không và đường bộ sẽ tạo ra một bộ khung hạ tầng giao thông quốc gia hiện đại, đồng bộ. Đây là nền tảng vững chắc để Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030. Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế mà còn tạo ra các vùng động lực, hành lang kinh tế và cực tăng trưởng mới, đưa đất nước tiến gần hơn đến mục tiêu tăng trưởng liên tục hai chữ số trong giai đoạn tới.

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi công trình hoàn thành là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân

Sáng 18/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 (lần thứ tư).
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần cơ chế để người nghèo và người giỏi cùng vươn lên?

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng,Việt Nam cần chuyển từ cơ chế "xin cho" sang "tham nhận" minh bạch, mở khóa cơ hội công bằng cho mọi người dân, từ đó thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Dòng kiều hối từ châu Phi về TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, vượt mốc 150% trong 9 tháng năm 2025

Dòng kiều hối từ châu Phi về TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, vượt mốc 150% trong 9 tháng năm 2025

9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng kiều hối chuyển về qua các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế tại TP. Hồ Chí Minh đạt 7,969 tỷ USD, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Luật Viên chức (sửa đổi): Trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài

Luật Viên chức (sửa đổi): Trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) hướng tới quản lý theo vị trí việc làm, trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài, tạo nền tảng cho nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại.
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025: Phát huy vai trò khuyến công bối cảnh mới

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025: Phát huy vai trò khuyến công bối cảnh mới

Chiều 16/10, Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Tuyên Quang, thu hút sự tham dự của lãnh đạo các Sở Công Thương, đại diện các hiệp hội ngành nghề và nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn trong khu vực.
Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ giữ nguyên thuế 25% để ổn định xuất khẩu

Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ giữ nguyên thuế 25% để ổn định xuất khẩu

Mức thuế 25% của Hoa Kỳ đang khiến doanh nghiệp gỗ Việt Nam đối mặt nhiều thách thức, song toàn ngành kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ không nâng lên 50% từ năm 2026 và đẩy mạnh đàm phán thương mại nhằm cân bằng lợi ích song phương.
Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Chiều 15/10, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài những tháng cuối năm 2025 và định hướng năm 2026.
Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế, qua đó đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện, khẳng định vai trò đầu tàu của nền kinh tế phía Bắc.
BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam

BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) Quý III/2025 đạt 66,5 điểm, mức cao nhất trong ba năm qua, phản ánh tinh thần lạc quan và niềm tin mạnh mẽ của doanh nghiệp châu Âu vào triển vọng kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh toàn cầu biến động.
Hà Nội tổng kiểm kê toàn bộ tài sản công từ 0h ngày 1/1/2026

Hà Nội tổng kiểm kê toàn bộ tài sản công từ 0h ngày 1/1/2026

Theo kế hoạch, toàn bộ hệ thống tài sản công trên địa bàn thành phố sẽ được tổng kiểm kê từ 0h ngày 1/1/2026, nhằm tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí và thất thoát ngân sách.
Lộ trình hướng tới tài chính toàn diện ở Việt Nam: Góc nhìn từ công nghệ đến quản trị

Lộ trình hướng tới tài chính toàn diện ở Việt Nam: Góc nhìn từ công nghệ đến quản trị

Các chuyên gia nhận định rằng công nghệ tài chính (fintech) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, đảm bảo "không ai bị bỏ lại phía sau" trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số.
Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Chiều 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) do Chính phủ trình. Dự thảo lần này được đánh giá là có nhiều điều chỉnh quan trọng, hướng tới mở rộng cơ sở thu thuế, đảm bảo công bằng giữa các nhóm thu nhập, đồng thời tăng tính linh hoạt trong điều hành chính sách tài khóa.
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Với người bán vé số dạo, mỗi bước chân, mỗi tiếng rao là cả ngày vất vả mưu sinh, nhưng phần lớn lợi nhuận lại “chảy” đi nơi khác, còn họ chỉ nhận lại những đồng tiền ít ỏi…
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Sáng 12/10/2025, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng năm 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Lâm Đồng. Đây là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu dấu mốc lịch sử sau khi Quốc hội quyết định thành lập tỉnh Lâm Đồng mới trên cơ sở hợp nhất Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông.