Thứ tư 03/12/2025 07:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?

Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt, hàng không và đường bộ đến năm 2030, để bứt phá kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Kế hoạch nào cho hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty Đường sắt? Phú Thọ đề nghị xin hơn 11.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri TP. Hà Nội gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về việc chú trọng phát triển hơn nữa ngành đường sắt, đường hàng không, đường bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Theo Bộ Xây dựng, giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là một trong ba khâu đột phá, cần ưu tiên đầu tư phát triển đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?
Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, một dự án được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông quốc gia. Bên cạnh đó, các tuyến đường sắt kết nối cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu quốc tế như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ Thiêm - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu... cũng sẽ được ưu tiên triển khai. Đặc biệt, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để sớm hoàn thành các dự án đường sắt đô thị, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Trong khi đó, ngành hàng không được xác định là phương thức vận tải chủ chốt cho cự ly dài, phục vụ phát triển du lịch và vận tải hàng hóa giá trị cao. Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu tập trung đầu tư và đưa vào khai thác Giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một dự án mang tầm vóc quốc tế. Song song với đó, việc nghiên cứu nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không địa phương như Cát Bi, Đồng Hới, Phù Cát... cũng sẽ được triển khai. Mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2030, khoảng 92-95% dân số Việt Nam có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thúc đẩy du lịch, thương mại.

Đối với đường bộ, phương thức vận tải linh hoạt và chủ đạo cho cự ly ngắn, mục tiêu đến năm 2030 là hoàn thành xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn tạo nên các hành lang kinh tế quan trọng, thúc đẩy giao thương và phát triển các vùng động lực. Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác. Đồng thời, việc phát triển các tuyến đường ven biển với tổng chiều dài khoảng 2.800 km cũng được chú trọng, làm cơ sở cho sự phát triển của các hoạt động kinh tế biển và đô thị ven biển.

Sự phát triển đồng bộ của cả ba lĩnh vực đường sắt, hàng không và đường bộ sẽ tạo ra một bộ khung hạ tầng giao thông quốc gia hiện đại, đồng bộ. Đây là nền tảng vững chắc để Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030. Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế mà còn tạo ra các vùng động lực, hành lang kinh tế và cực tăng trưởng mới, đưa đất nước tiến gần hơn đến mục tiêu tăng trưởng liên tục hai chữ số trong giai đoạn tới.

Tin bài khác
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nếu xác định có vi phạm IUU phải xử lý đến cùng; trường hợp có dấu hiệu hình sự phải chuyển cơ quan tố tụng và công khai thông tin trên báo chí.
Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Tại phiên thảo luận sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ và bổ sung quy định “không truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp” đối với các cơ sở y tế công lập và cơ sở không vì lợi nhuận, cho rằng việc truy thu từ năm 2019 đến nay đang tạo áp lực tài chính lớn, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, tái đầu tư và đời sống nhân viên y tế.
Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết “về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai”, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu những bất cập trong xác định giá đất cụ thể khi thực hiện bồi thường, thu hồi đất.
Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Trưa 1/12, ngay sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác quan trọng.
Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Tại phiên thảo luận sáng 1/12 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khai thác, đặc biệt với đất hiếm – loại tài nguyên chiến lược nhưng tiềm ẩn “hệ số rủi ro môi trường” rất lớn.
Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Bất chấp thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và tiến độ giao hàng, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 11/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Trong 10 tháng năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu 8,7 tỷ USD nông sản của Việt Nam, cùng với việc hai nước ký thêm 5 Nghị định thư trong năm nay, thương mại nông sản Việt - Trung đang nhận “cú huých” mạnh, mở rộng cơ hội xuất khẩu chính ngạch và nâng tầm nhiều mặt hàng chủ lực, từ trái cây tươi đến nông sản chế biến.
Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, nhiều văn bản pháp luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng – chứng khoán đồng loạt có hiệu lực, tạo khung khổ mới cho quản lý vốn, xử lý nợ xấu, giám sát rủi ro và hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

CEO Trang Huy Logistics, Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam kiến nghị Chính phủ các giải pháp lớn nhằm gỡ điểm nghẽn logistics, thúc đẩy chuyển đổi xanh và số, nâng sức cạnh tranh quốc gia.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

Theo Nguyễn Sĩ Dũng, chiến lược sống còn giúp Việt Nam mở rộng không gian phát triển, trong đó Cần Giờ giữ vai trò mảnh ghép động lực đặc biệt quan trọng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương và Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thu hút đầu tư và nhà đầu tư chiến lược vào TP Hồ Chí Minh trong tình hình mới".
Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Trong phiên thảo luận sáng 28/11 về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng quy hoạch quốc gia cần phản ánh đầy đủ mục tiêu phát triển con người, trong đó có thước đo về hạnh phúc.
Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết bộ chỉ tiêu này đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương thảo luận kỹ lưỡng, thống nhất đưa vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng.
Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Việc sửa Luật Thuế GTGT lần này nhằm tháo gỡ ngay những điểm nghẽn đang tác động trực tiếp đến doanh nghiệp nông nghiệp và chuỗi giá trị xuất khẩu.
Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Sự thăng hoa của kinh tế, làn sóng FDI dồi dào cùng bước tiến mạnh mẽ về hạ tầng đang đưa Hải Phòng trở thành tâm điểm đầu tư mới, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản – nơi được kỳ vọng hình thành siêu đô thị ven biển hiện đại trong những năm tới.