Kế hoạch nào cho hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty Đường sắt? Phú Thọ đề nghị xin hơn 11.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri TP. Hà Nội gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về việc chú trọng phát triển hơn nữa ngành đường sắt, đường hàng không, đường bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.
Theo Bộ Xây dựng, giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là một trong ba khâu đột phá, cần ưu tiên đầu tư phát triển đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
![]() |
Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?. |
Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, một dự án được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông quốc gia. Bên cạnh đó, các tuyến đường sắt kết nối cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu quốc tế như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ Thiêm - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu... cũng sẽ được ưu tiên triển khai. Đặc biệt, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để sớm hoàn thành các dự án đường sắt đô thị, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.
Trong khi đó, ngành hàng không được xác định là phương thức vận tải chủ chốt cho cự ly dài, phục vụ phát triển du lịch và vận tải hàng hóa giá trị cao. Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu tập trung đầu tư và đưa vào khai thác Giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một dự án mang tầm vóc quốc tế. Song song với đó, việc nghiên cứu nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không địa phương như Cát Bi, Đồng Hới, Phù Cát... cũng sẽ được triển khai. Mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2030, khoảng 92-95% dân số Việt Nam có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thúc đẩy du lịch, thương mại.
Đối với đường bộ, phương thức vận tải linh hoạt và chủ đạo cho cự ly ngắn, mục tiêu đến năm 2030 là hoàn thành xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn tạo nên các hành lang kinh tế quan trọng, thúc đẩy giao thương và phát triển các vùng động lực. Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác. Đồng thời, việc phát triển các tuyến đường ven biển với tổng chiều dài khoảng 2.800 km cũng được chú trọng, làm cơ sở cho sự phát triển của các hoạt động kinh tế biển và đô thị ven biển.
Sự phát triển đồng bộ của cả ba lĩnh vực đường sắt, hàng không và đường bộ sẽ tạo ra một bộ khung hạ tầng giao thông quốc gia hiện đại, đồng bộ. Đây là nền tảng vững chắc để Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030. Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế mà còn tạo ra các vùng động lực, hành lang kinh tế và cực tăng trưởng mới, đưa đất nước tiến gần hơn đến mục tiêu tăng trưởng liên tục hai chữ số trong giai đoạn tới.