Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã thông qua kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm (giai đoạn 2021-2025) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Theo kế hoạch này, trong 5 năm tới, VNR dự kiến tổng doanh thu đạt gần 40.000 tỷ đồng, nhưng vẫn phải đối mặt với lỗ lũy kế trước thuế lên đến 860 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2021-2022, VNR ghi nhận lỗ lũy kế gần 1.200 tỷ đồng do tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, dẫn đến việc phải dừng chạy tàu khách. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2023-2025, công ty đặt mục tiêu thoát lỗ và có lãi, với kỳ vọng lãi khoảng 322 tỷ đồng, trung bình mỗi năm lãi hơn 100 tỷ đồng.
Để đạt được kế hoạch này, VNR sẽ chủ động điều hành hoạt động chạy tàu theo nhu cầu thị trường, mở rộng thị trường tới các thị xã, thị trấn và hợp tác để thu hút khách du lịch nước ngoài. Công ty cũng sẽ tập trung vào tăng sản lượng hàng hóa liên vận quốc tế đường sắt và duy trì lượng hàng xuất khẩu đường sắt.
Ngoài ra, VNR sẽ thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển để chế tạo các sản phẩm cơ khí đường sắt tiên tiến. Giai đoạn từ nay đến năm 2030, VNR còn nhấn mạnh vào việc phát triển công nghiệp chế tạo và xuất khẩu toa xe, liên doanh với đối tác nước ngoài, và nghiên cứu phát triển các loại toa tàu tiên tiến và hiện đại.
PV (t/h)