Hé lộ tổ hợp sản xuất đầu máy toa xe lớn nhất lịch sử Việt Nam Hanoi Metro chưa cấm mang xe đạp pin Lithium lên tàu |
Dự án đầu tư “Xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt” với tổng vốn lên tới 17.509 tỷ đồng đang là tâm điểm chú ý, mở ra một chương mới cho ngành đường sắt Việt Nam. Dự án do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất, với mục tiêu không chỉ là xây dựng một khu phức hợp sản xuất thông thường, mà còn là kiến tạo một hệ sinh thái công nghiệp đường sắt hoàn chỉnh, từng bước làm chủ công nghệ và giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài.
![]() |
Đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp đường sắt 17.509 tỷ ở Hà Nội |
Theo tờ trình gửi Bộ Xây dựng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao đơn vị này, với tư cách là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, làm chủ đầu tư dự án. Việc thực hiện dự án theo hình thức đầu tư công sẽ đảm bảo tính đồng bộ, chiến lược và khả năng huy động nguồn lực lớn từ Nhà nước. Dự án sẽ được triển khai trên diện tích 250 ha tại hai xã Chuyên Mỹ và Ứng Hòa, thuộc thành phố Hà Nội. Vị trí này được đánh giá là đắc địa, tạo thuận lợi cho việc kết nối với các tuyến giao thông chính và khu vực kinh tế trọng điểm.
Mục tiêu chính của Tổ hợp công nghiệp đường sắt là giải quyết bài toán nội địa hóa phương tiện và công nghệ. Cụ thể, tổ hợp sẽ lắp ráp, sản xuất đầu máy và toa xe cho đường sắt quốc gia có tốc độ dưới 200 km/h, đồng thời mua thiết kế và sản xuất phương tiện cho đường sắt đô thị. Bên cạnh đó, tổ hợp cũng sẽ sản xuất linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện. Đặc biệt, đây sẽ là nơi tiếp nhận chuyển giao công nghệ, làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước sản xuất linh kiện, phụ tùng thay thế cho cả đường sắt tốc độ cao trong tương lai.
Dự án được chia làm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư sơ bộ là 17.509 tỷ đồng. Giai đoạn I dự kiến đầu tư 7.411 tỷ đồng, và giai đoạn II là 10.098 tỷ đồng. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến sẽ hoàn thành dự án trong vòng 3 năm, với lộ trình rõ ràng từ khâu chuẩn bị đầu tư, thiết kế, thi công đến vận hành. Thời gian hoàn vốn dự kiến là khoảng 16 năm, một con số hợp lý đối với một dự án hạ tầng công nghiệp quy mô lớn và mang tính chiến lược dài hạn.