Thứ năm 14/08/2025 13:16
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp đường sắt 17.509 tỷ ở Hà Nội

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Hà Nội, tổng vốn 17.509 tỷ đồng. Mục tiêu nội địa hóa công nghệ.
Hé lộ tổ hợp sản xuất đầu máy toa xe lớn nhất lịch sử Việt Nam Hanoi Metro chưa cấm mang xe đạp pin Lithium lên tàu

Dự án đầu tư “Xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt” với tổng vốn lên tới 17.509 tỷ đồng đang là tâm điểm chú ý, mở ra một chương mới cho ngành đường sắt Việt Nam. Dự án do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất, với mục tiêu không chỉ là xây dựng một khu phức hợp sản xuất thông thường, mà còn là kiến tạo một hệ sinh thái công nghiệp đường sắt hoàn chỉnh, từng bước làm chủ công nghệ và giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài.

Đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp đường sắt 17.509 tỷ ở Hà Nội
Đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp đường sắt 17.509 tỷ ở Hà Nội

Theo tờ trình gửi Bộ Xây dựng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao đơn vị này, với tư cách là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, làm chủ đầu tư dự án. Việc thực hiện dự án theo hình thức đầu tư công sẽ đảm bảo tính đồng bộ, chiến lược và khả năng huy động nguồn lực lớn từ Nhà nước. Dự án sẽ được triển khai trên diện tích 250 ha tại hai xã Chuyên Mỹ và Ứng Hòa, thuộc thành phố Hà Nội. Vị trí này được đánh giá là đắc địa, tạo thuận lợi cho việc kết nối với các tuyến giao thông chính và khu vực kinh tế trọng điểm.

Mục tiêu chính của Tổ hợp công nghiệp đường sắt là giải quyết bài toán nội địa hóa phương tiện và công nghệ. Cụ thể, tổ hợp sẽ lắp ráp, sản xuất đầu máy và toa xe cho đường sắt quốc gia có tốc độ dưới 200 km/h, đồng thời mua thiết kế và sản xuất phương tiện cho đường sắt đô thị. Bên cạnh đó, tổ hợp cũng sẽ sản xuất linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện. Đặc biệt, đây sẽ là nơi tiếp nhận chuyển giao công nghệ, làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước sản xuất linh kiện, phụ tùng thay thế cho cả đường sắt tốc độ cao trong tương lai.

Dự án được chia làm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư sơ bộ là 17.509 tỷ đồng. Giai đoạn I dự kiến đầu tư 7.411 tỷ đồng, và giai đoạn II là 10.098 tỷ đồng. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến sẽ hoàn thành dự án trong vòng 3 năm, với lộ trình rõ ràng từ khâu chuẩn bị đầu tư, thiết kế, thi công đến vận hành. Thời gian hoàn vốn dự kiến là khoảng 16 năm, một con số hợp lý đối với một dự án hạ tầng công nghiệp quy mô lớn và mang tính chiến lược dài hạn.

Tin bài khác
65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba: Tri ân, sẻ chia và tiếp nối tình bạn thủy chung

65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba: Tri ân, sẻ chia và tiếp nối tình bạn thủy chung

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình “65 năm nghĩa tình Việt Nam – Cuba”, diễn ra trong 65 ngày (từ 13/8 đến 16/10/2025).
Đề xuất hành lang pháp lý phát triển đô thị thông minh

Đề xuất hành lang pháp lý phát triển đô thị thông minh

Sau hơn 7 năm triển khai Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững theo Quyết định số 950/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết đã đến lúc cần một khuôn khổ pháp lý rõ ràng và thống nhất.
250 dự án chào mừng Quốc khánh sẽ triển khai đồng loạt vào ngày 19/8

250 dự án chào mừng Quốc khánh sẽ triển khai đồng loạt vào ngày 19/8

Lễ khởi công, khánh thành các công trình chào mừng 80 năm Quốc khánh dự kiến sẽ được tổ chức đồng loạt vào ngày 19/8, với điểm cầu trung tâm đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt, bứt tốc tăng trưởng 2025

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt, bứt tốc tăng trưởng 2025

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8,3-8,5%, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện khẩn, yêu tập trung mọi nguồn lực, triển khai các giải pháp đồng bộ.
Đề nghị doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục mở rộng đầu tư, hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững

Đề nghị doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục mở rộng đầu tư, hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững

Sáng 12/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là lần thứ hai trong năm 2025 người đứng đầu Chính phủ gặp gỡ trực tiếp các nhà đầu tư đến từ quốc gia đối tác chiến lược hàng đầu của Việt Nam.
ACV đề xuất chuyển toàn bộ mảng bay quốc tế về Long Thành

ACV đề xuất chuyển toàn bộ mảng bay quốc tế về Long Thành

ACV đề xuất chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành khi sân bay mới đi vào hoạt động, nhằm tối ưu hóa khai thác và vân chuyển.
Bộ trưởng Tài chính Việt Nam làm việc với Bộ trưởng Công Thương và Năng lượng Hàn Quốc

Bộ trưởng Tài chính Việt Nam làm việc với Bộ trưởng Công Thương và Năng lượng Hàn Quốc

Ngày 12/8, tại Thủ đô Seoul, Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã có buổi gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương và Năng lượng Hàn Quốc Kim Jung Kwan nằm trong các hoạt động bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đến Hàn Quốc.
Chính phủ chỉ đạo ba Bộ khẩn trương đề xuất giải pháp ứng phó thuế quan Mỹ

Chính phủ chỉ đạo ba Bộ khẩn trương đề xuất giải pháp ứng phó thuế quan Mỹ

Mức thuế mới của Mỹ với hàng hóa Việt Nam giảm còn 20%, nhưng Chính phủ yêu cầu các Bộ nhanh chóng đưa ra giải pháp tổng thể để bảo vệ xuất khẩu và duy trì tăng trưởng kinh tế.
Cần “giấc mơ lớn” để tái thiết nông nghiệp Việt

Cần “giấc mơ lớn” để tái thiết nông nghiệp Việt

Cần có “giấc mơ lớn” về nông nghiệp để có tầm nhìn chiến lược về chính sách đầu tư-tín dụng-đào tạo dịch chuyển theo hướng ưu tiên vốn dài hạn cho nông nghiệp công nghệ cao; Thiết kế chính sách tín dụng xanh; Đẩy mạnh đào tạo nhân lực nông nghiệp số-logistics nông sản-thương mại điện tử nông nghiệp.
Việt Nam – Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam – Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam và Hàn Quốc - hai nền kinh tế xuất khẩu lớn của châu Á, đã nhất trí tăng tốc hợp tác kinh tế, mở rộng sang lĩnh vực công nghệ cao, nhằm giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ.
Hợp tác lương thực Việt Nam – Indonesia: Cần một “cú hích” để khai phá tiềm năng

Hợp tác lương thực Việt Nam – Indonesia: Cần một “cú hích” để khai phá tiềm năng

Mối quan hệ Việt Nam – Indonesia, hai nền kinh tế chủ lực trong ASEAN, đang đứng trước cơ hội lớn để cùng nhau tạo ra một chuỗi giá trị lương thực bền vững và bổ trợ.
Đề xuất đầu tư metro TP. Hồ Chí Minh - Long Thành với vốn tư nhân 65.000 tỷ đồng

Đề xuất đầu tư metro TP. Hồ Chí Minh - Long Thành với vốn tư nhân 65.000 tỷ đồng

Một liên danh tư nhân vừa đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư 65.000 tỷ đồng, giúp kết nối giao thông vùng.
Giữ nguồn nhân lực chất lượng cao - yêu cầu cấp thiết trong chiến lược phát triển quốc gia

Giữ nguồn nhân lực chất lượng cao - yêu cầu cấp thiết trong chiến lược phát triển quốc gia

Tại phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng 11/8, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận sâu về báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao”.
Hà Nội cấm xe máy xăng ở Vành đai 1: Cần lộ trình phù hợp

Hà Nội cấm xe máy xăng ở Vành đai 1: Cần lộ trình phù hợp

Việc cấm xe máy xăng tại Vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 cần có lộ trình và giải pháp hỗ trợ đồng bộ, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Hải quan thu ngân sách hơn 261.000 tỷ đồng trong 7 tháng, xuất nhập khẩu vượt 514 tỷ USD

Hải quan thu ngân sách hơn 261.000 tỷ đồng trong 7 tháng, xuất nhập khẩu vượt 514 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, trong tháng 7/2025, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 38.121 tỷ đồng.