Bài liên quan |
Viện trưởng Viện chiến lược và phát triển GTVT làm Chủ tịch HĐTV Hanoi Metro |
Công ty Đường sắt Hà Nội lãi gần 10 tỷ đồng sau nửa năm 2025 |
Đại diện công ty cho biết, mục tiêu của họ là cung cấp một dịch vụ vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường cho người dân thủ đô. Để đạt được mục tiêu này, công ty đã và đang nghiên cứu giải pháp quản lý, trong đó có việc tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia khác trên thế giới về việc cho phép hành khách mang xe đạp đa dụng (xe đạp gấp) có gắn pin Lithium lên tàu.
![]() |
Hanoi Metro chưa cấm mang xe đạp pin Lithium trên tàu |
Kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết các tuyến đường sắt đô thị trên thế giới đều cấm hoặc có quy định rất cụ thể về công suất pin hoặc yêu cầu phải tháo pin ra trước khi mang lên tàu. Điều này xuất phát từ những lo ngại về nguy cơ cháy nổ từ pin Lithium, đặc biệt trong không gian kín và đông người như trên tàu điện.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Hanoi Metro khẳng định chưa ban hành bất kỳ quy định nào liên quan đến việc cấm này trên các tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy. Nguyên nhân của sự hiểu lầm là do một số cán bộ, nhân viên của công ty đã chưa quán triệt đầy đủ chỉ đạo, dẫn đến việc thông báo không chính xác, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách. Ngay sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo công ty đã yêu cầu nhân viên tiếp tục phục vụ hành khách như bình thường cho đến khi có quy định chính thức.
Mặc dù chưa có lệnh cấm, Hanoi Metro vẫn đưa ra những khuyến cáo và đề nghị khách hàng lưu ý. Với kết quả nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, công ty khuyến khích hành khách tăng cường sử dụng phương tiện thay thế như xe buýt hoặc xe đạp công cộng. Đối với những người có nhu cầu mang xe đạp gấp lên tàu, công ty đề nghị hạn chế sử dụng loại xe có gắn pin Lithium, đặc biệt trong giờ cao điểm khi lượng hành khách lớn, nhằm phòng tránh và giảm thiểu các rủi ro tiềm tàng.