Thứ tư 03/12/2025 17:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Hé lộ tổ hợp sản xuất đầu máy toa xe lớn nhất lịch sử Việt Nam

Với vốn đầu tư 17.509 tỷ đồng, Tổ hợp công nghiệp đường sắt kỳ vọng tạo bước ngoặt giúp Việt Nam làm chủ sản xuất toa xe, đầu máy và hệ sinh thái công nghiệp đường sắt.
VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Cú hích chiến lược cho công nghiệp đường sắt

Chỉ chưa đầy hai tháng sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ Tài chính chủ trương đầu tư Tổ hợp công nghiệp đường sắt với tổng vốn lên tới 17.509 tỷ đồng. Đây được xem là viên gạch đầu tiên trong chiến lược hình thành ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, mang tính chủ động và nội địa hóa cao.

Tổ hợp sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 250 ha tại hai huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa (TP. Hà Nội), với mục tiêu sản xuất và lắp ráp đầu máy, toa xe cho các tuyến đường sắt có tốc độ dưới 200 km/h và hệ thống tàu đô thị. Toàn bộ vốn sẽ do Nhà nước đầu tư theo hình thức tăng vốn tại doanh nghiệp, giúp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) tiếp nhận và làm chủ công nghệ then chốt trong ngành.

Không chỉ dừng ở hoạt động sản xuất, tổ hợp sẽ tích hợp chức năng nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sửa chữa, bảo trì thiết bị và đào tạo nhân lực. Đặc biệt, các sản phẩm phần cứng và phần mềm như hệ thống tín hiệu, thông tin, thiết bị cấp điện và phụ kiện kết cấu hạ tầng cũng sẽ dần được nội địa hóa.

Theo lộ trình, giai đoạn đầu từ năm 2029 đến 2031 sẽ tập trung vào lắp ráp các đoàn tàu EMU, đầu máy năng lượng sạch, sản xuất toa xe tốc độ dưới 160 km/h và toa hàng 120 km/h. Đến năm 2035, tổ hợp hướng tới làm chủ toàn bộ khâu sản xuất với tỷ lệ nội địa hóa lên 30%, đồng thời cung cấp phụ tùng, vật tư sửa chữa cho toàn bộ hệ thống đường sắt.

Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tổ hợp sẽ tham gia từ khâu lắp ráp theo hợp đồng chuyển giao công nghệ, tiến tới làm chủ công nghệ vào năm 2040 – 2050 với tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80%. Đây là đích đến mang tính bước ngoặt, giúp Việt Nam không chỉ giảm phụ thuộc vào nhập khẩu mà còn đủ năng lực cạnh tranh và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hé lộ tổ hợp sản xuất đầu máy toa xe lớn nhất lịch sử Việt Nam
Hé lộ tổ hợp sản xuất đầu máy toa xe lớn nhất lịch sử Việt Nam (Ảnh: Minh họa)

Thị trường trăm tỷ USD đang mở ra

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, đến năm 2050, nhu cầu cải tạo, nâng cấp và xây dựng hạ tầng đường sắt tại Việt Nam sẽ đạt mức 275 tỷ USD. Đây là một “mỏ vàng” còn bỏ ngỏ, trong bối cảnh hiện tại ngành công nghiệp đường sắt trong nước mới chỉ dừng lại ở khâu bảo trì với công nghệ lạc hậu, chưa làm chủ được sản xuất đầu máy, toa xe hay hệ thống tín hiệu điện khí hóa.

Dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt không chỉ giải bài toán tự chủ công nghệ mà còn tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ngành công nghiệp đặc thù này. Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tổ hợp có thể tạo doanh thu lên đến 228.102 tỷ đồng trong vòng 20 năm, lợi nhuận bình quân 1.141 tỷ đồng/năm và hoàn vốn sau 16 năm hoạt động. Đây là một chỉ số tài chính đầy khả thi, mang lại giá trị không chỉ về kinh tế mà còn về chiến lược phát triển bền vững.

Để đảm bảo hiệu quả triển khai, doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều cơ chế chính sách đặc thù, trong đó nổi bật là việc đưa các sản phẩm ngành đường sắt vào danh mục cơ khí trọng điểm để được ưu đãi thuế, tín dụng và tiếp cận nguồn lực nghiên cứu. Đồng thời, kiến nghị bổ sung các công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe, thiết bị tín hiệu vào danh mục công nghệ cao được khuyến khích chuyển giao.

Một điểm đáng chú ý là đề xuất tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho tổ hợp, hình thành chuỗi giá trị nội địa đa tầng, từ đó thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho đường sắt – một trong những mắt xích còn thiếu hiện nay.

Mở đường cho công nghệ và sáng tạo

Dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt còn là hạt nhân trong việc hình thành cụm đổi mới sáng tạo ngành đường sắt. Với trung tâm R&D hiện đại, tổ hợp sẽ nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm các công nghệ tiên tiến phục vụ tàu đô thị và tàu tốc độ cao – những phân khúc dự kiến chiếm tỷ trọng lớn trong tương lai.

Việc định hướng phát triển theo hướng công nghệ cao, chú trọng đổi mới sáng tạo sẽ không chỉ giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách công nghệ với các nước tiên tiến, mà còn thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng năng suất và giá trị gia tăng trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo.

Dưới góc độ quy hoạch và hạ tầng, việc bố trí kết nối trực tiếp tổ hợp với mạng lưới đường sắt quốc gia sẽ đảm bảo tính đồng bộ, thuận tiện cho quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm và thử nghiệm kỹ thuật. Đây là bước đi quan trọng để giảm chi phí logistics – một yếu tố ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm nội địa.

Theo Bộ Xây dựng, định hướng phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2045 sẽ tập trung vào 5 nhóm chính: tư vấn thiết kế – quản lý dự án; xây dựng công trình; công nghiệp đầu máy – toa xe; công nghiệp tín hiệu và hệ thống điện sức kéo. Dự án tổ hợp chính là điểm khởi đầu để ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam chuyển mình từ thụ động sang chủ động, từ nhập khẩu sang nội địa hóa.

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng đường sắt đang ở mức cao nhất lịch sử, Tổ hợp công nghiệp đường sắt không chỉ đơn thuần là một dự án sản xuất mà còn là biểu tượng của khát vọng làm chủ công nghệ, mở đường cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên đường sắt hiện đại, xanh và bền vững.

Tin bài khác
Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia hợp nhất cho giai đoạn 2026-2035, với tổng nguồn lực dự kiến tối thiểu 1,23 triệu tỷ đồng nhằm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 625,2 nghìn tỷ đồng, vượt 21,6% dự toán pháp lệnh và tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm lập sàn giao dịch vàng, cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm lập sàn giao dịch vàng, cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Tại phiên thảo luận sáng 3/12, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị đẩy nhanh tái cơ cấu thị trường vàng, xem xét thiết lập sàn giao dịch vàng tập trung và xử lý dứt điểm cơ chế room tín dụng.
Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2030 hình thành doanh nghiệp nông nghiệp mạnh, phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao, chuỗi đa giá trị và tăng đầu tư cho nông thôn, dẫn dắt khu vực
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nếu xác định có vi phạm IUU phải xử lý đến cùng; trường hợp có dấu hiệu hình sự phải chuyển cơ quan tố tụng và công khai thông tin trên báo chí.
Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Tại phiên thảo luận sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ và bổ sung quy định “không truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp” đối với các cơ sở y tế công lập và cơ sở không vì lợi nhuận, cho rằng việc truy thu từ năm 2019 đến nay đang tạo áp lực tài chính lớn, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, tái đầu tư và đời sống nhân viên y tế.
Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết “về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai”, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu những bất cập trong xác định giá đất cụ thể khi thực hiện bồi thường, thu hồi đất.
Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Trưa 1/12, ngay sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác quan trọng.
Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Tại phiên thảo luận sáng 1/12 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khai thác, đặc biệt với đất hiếm – loại tài nguyên chiến lược nhưng tiềm ẩn “hệ số rủi ro môi trường” rất lớn.
Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Bất chấp thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và tiến độ giao hàng, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 11/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Trong 10 tháng năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu 8,7 tỷ USD nông sản của Việt Nam, cùng với việc hai nước ký thêm 5 Nghị định thư trong năm nay, thương mại nông sản Việt - Trung đang nhận “cú huých” mạnh, mở rộng cơ hội xuất khẩu chính ngạch và nâng tầm nhiều mặt hàng chủ lực, từ trái cây tươi đến nông sản chế biến.
Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, nhiều văn bản pháp luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng – chứng khoán đồng loạt có hiệu lực, tạo khung khổ mới cho quản lý vốn, xử lý nợ xấu, giám sát rủi ro và hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

CEO Trang Huy Logistics, Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam kiến nghị Chính phủ các giải pháp lớn nhằm gỡ điểm nghẽn logistics, thúc đẩy chuyển đổi xanh và số, nâng sức cạnh tranh quốc gia.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

Theo Nguyễn Sĩ Dũng, chiến lược sống còn giúp Việt Nam mở rộng không gian phát triển, trong đó Cần Giờ giữ vai trò mảnh ghép động lực đặc biệt quan trọng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương và Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thu hút đầu tư và nhà đầu tư chiến lược vào TP Hồ Chí Minh trong tình hình mới".