Thứ ba 18/02/2025 06:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

19/11/2024 09:44
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ tạo ra cú hích về giao thông mà còn là cơ hội lớn để các nhà thầu nội địa, như FECON, tham gia vào một dự án quốc gia mang tính chiến lược.
Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây?

Cơ hội cho các nhà thầu nội địa

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng chiều dài hơn 1.500 km, không chỉ là một trong những dự án giao thông trọng điểm mà còn là cơ hội lớn để ngành xây dựng hạ tầng Việt Nam phát triển. Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang rất chú trọng đến việc tận dụng nguồn lực nội địa trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng này. Các nhà thầu Việt Nam, trong đó có FECON, đang nỗ lực khẳng định vai trò và năng lực của mình để tham gia vào dự án này.

FECON, một trong những nhà thầu uy tín tại Việt Nam, đặc biệt mạnh trong các dự án đường sắt đô thị và hạ tầng ngầm, đã sẵn sàng tham gia vào dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Với thế mạnh về công nghệ xử lý nền móng và các công trình ngầm, FECON đã được ghi nhận là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc thi công hạ tầng phức tạp. Chủ tịch HĐQT FECON, ông Phạm Việt Khoa, chia sẻ: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào các dự án đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là các hạng mục đòi hỏi công nghệ cao và kỹ thuật đặc thù như thi công nền móng, cọc móng, cầu cạn, cầu qua sông và đường ngầm qua núi".

Hạ tầng đường sắt có những yêu cầu khắt khe về tính chính xác và độ ổn định ngay khi thi công. Đây chính là lĩnh vực mà FECON và các nhà thầu trong nước có thể phát huy tối đa lợi thế, đặc biệt là trong việc sử dụng công nghệ hiện đại để xử lý nền móng, xây dựng cầu cạn và các hạng mục hạ tầng khác. Với sự tham gia của các nhà thầu Việt Nam như FECON, năng lực ngành hạ tầng sẽ được nâng cao, đồng thời giúp giảm chi phí đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế nội địa.

Một điểm đặc biệt trong dự án này là sự chú trọng đến nội địa hóa trong xây dựng. FECON đề xuất Chính phủ tạo cơ chế chỉ định thầu, cho phép các nhà thầu Việt Nam tham gia trực tiếp vào từng hạng mục của dự án, từ xây dựng cầu cạn đến thi công đường ngầm. Theo FECON, việc nội địa hóa không chỉ giúp giảm chi phí mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xây dựng, tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế. Ông Khoa cho biết: "Việc nội địa hóa giúp phát triển nguồn nhân lực, tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà thầu trong nước và xây dựng một ngành công nghiệp hạ tầng đường sắt vững mạnh".

Nội địa hóa các dự án hạ tầng cũng đồng nghĩa với việc giúp các doanh nghiệp trong nước trở nên chủ động hơn, đồng thời tạo ra nguồn thu và giá trị gia tăng trong nước, thay vì phụ thuộc vào các nhà thầu quốc tế. Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là tiền đề để xây dựng một ngành công nghiệp hạ tầng đường sắt mạnh mẽ, tương tự như mô hình phát triển của Trung Quốc trong suốt 30 năm qua.

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong nước từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Dự án Đường sắt tốc độ cao nhiều tiềm năng kinh tế và đô thị

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc kết nối các khu vực miền Bắc và miền Nam sẽ tạo ra động lực lớn cho thương mại, dịch vụ, và các ngành công nghiệp tại các tỉnh dọc tuyến đường sắt. Các ga tàu lớn sẽ trở thành trung tâm kết nối các khu đô thị xung quanh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mô hình đô thị mới.

Các ga tàu này có thể trở thành các "hạt nhân" của mô hình "thành phố nén" (TOD - Transit Oriented Development), nơi các khu đô thị phát triển xung quanh các trạm ga, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội. Mô hình này sẽ giúp giảm áp lực giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đồng thời tạo ra các khu vực đô thị mới, giúp người dân dễ dàng di chuyển, sinh sống và làm việc tại những khu vực này.

Các thành phố xung quanh ga tàu sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển các khu đô thị mới, kéo theo sự tăng giá bất động sản và phát triển các tiện ích công cộng. Sự xuất hiện của các ga tàu sẽ làm thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và logistics. Các khu vực này sẽ dễ dàng kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, giảm thiểu thời gian di chuyển, và tạo cơ hội cho người dân tại các địa phương nhỏ hơn có thể làm việc tại các thành phố lớn mà không cần di chuyển xa.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng sẽ là bước đệm quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt tại Việt Nam. Khi hoàn thành, hệ thống đường sắt tốc độ cao sẽ trở thành một phần quan trọng của hạ tầng giao thông quốc gia, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tham gia vào quá trình xây dựng, bảo trì và vận hành. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành đường sắt sẽ đóng góp vào việc nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra hàng nghìn việc làm mới, và thúc đẩy sự chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, bền vững.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là cơ hội lớn để Việt Nam phát triển ngành hạ tầng đường sắt, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế lâu dài. Chính sách nội địa hóa và sự tham gia của các nhà thầu Việt Nam, như FECON, sẽ giúp giảm chi phí, phát triển công nghệ trong nước, đồng thời nâng cao năng lực của ngành hạ tầng Việt Nam. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cơ hội từ dự án này, FECON và các nhà thầu khác sẵn sàng đóng góp vào sự thành công của dự án và mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế quốc gia.

Tin bài khác
Cơ chế luồng xanh là giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Cơ chế luồng xanh là giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Một môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, với chi phí hợp lý và ít rủi ro sẽ là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.
R&D: Mảnh ghép còn thiếu của tăng trưởng

R&D: Mảnh ghép còn thiếu của tăng trưởng

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển. Để vượt qua bẫy thu nhập trung bình và gia nhập nhóm các quốc gia công nghệ cao, việc đầu tư mạnh mẽ vào R&D không còn là một sự lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc.
Phát triển khoa học - công nghệ: Cơ chế tài chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Phát triển khoa học - công nghệ: Cơ chế tài chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Một trong những bất cập lớn nhất hiện nay là cơ chế cấp phát kinh phí ngân sách nhà nước cho nghiên cứu phát triển khoa học và phát triển công nghệ (R&D).
Quảng Ninh điều chỉnh kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 lên 14%

Quảng Ninh điều chỉnh kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 lên 14%

Với quyết tâm chính trị cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã điều chỉnh kịch bản tăng trưởng năm 2025 với mức tăng trưởng kinh tế lên 14%, cao hơn 2% so với mức Thủ tướng Chính phủ giao.
Xử lý điểm nghẽn trong sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN

Xử lý điểm nghẽn trong sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 17/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về tình hình sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2021-2024; các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025.
Cơ chế và chính sách lựa chọn nhà thầu dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Cơ chế và chính sách lựa chọn nhà thầu dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội thảo luận về cơ chế, chính sách đặc thù lựa chọn nhà thầu cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Ngành công nghiệp hóa dược trước mục tiêu tăng trưởng 8 - 11%/năm

Ngành công nghiệp hóa dược trước mục tiêu tăng trưởng 8 - 11%/năm

Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn 2045 nhằm hiện đại hóa ngành, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất nội địa.
Chính phủ dồn lực để tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu trên 8%

Chính phủ dồn lực để tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu trên 8%

Chính phủ đang quyết tâm mạnh mẽ trong việc huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 vừa diễn ra, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Thí điểm chính sách khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Thí điểm chính sách khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Việc thí điểm tập trung vào bốn nhóm chính sách trọng tâm: gỡ vướng mắc về chi tiêu tài chính từ ngân sách nhà nước, thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn về đầu tư và đấu thầu phục vụ chuyển đổi số.
Nhìn gì từ làn sóng doanh nghiệp giải thể trong giai đoạn đầu năm 2025

Nhìn gì từ làn sóng doanh nghiệp giải thể trong giai đoạn đầu năm 2025

Sức mua yếu đi trong bối cảnh kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn khiến nhiều doanh nghiệp không thể gồng gánh chi phí vận hành trong dài hạn.
Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025: Tạo đà cho tương lai

Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025: Tạo đà cho tương lai

Chính phủ Việt Nam quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025. Các doanh nghiệp và ngân hàng đóng vai trò then chốt trong sự thành công này.
Agritechnica Asia 2025 - đưa Việt Nam tới công nghệ nông nghiệp hiện đại nhất thế giới

Agritechnica Asia 2025 - đưa Việt Nam tới công nghệ nông nghiệp hiện đại nhất thế giới

Agritechnica Asia 2025 tạo ra một nền tảng kết nối quan trọng cho nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã Việt Nam với các công nghệ nông nghiệp tiên tiến nhất thế giới.
Thêm 3 địa điểm tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Thêm 3 địa điểm tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Theo dự thảo điều chỉnh Quy hoạch điện 8, Việt Nam hiện có 8 địa điểm phù hợp để xây dựng nhà máy điện hạt nhân, chủ yếu nằm tại năm tỉnh miền Trung.
Dự thảo Quy hoạch điện 8 chỉnh sửa đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng

Dự thảo Quy hoạch điện 8 chỉnh sửa đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng

Theo Dự thảo Quy hoạch điện 8 chỉnh sửa, Việt Nam cần huy động từ 30,7 đến 40 tỷ USD vốn đầu tư đến năm 2030, chủ yếu từ khu vực tư nhân và doanh nghiệp ngoài nhà nước.