Thứ sáu 30/05/2025 10:59
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ tạo ra cú hích về giao thông mà còn là cơ hội lớn để các nhà thầu nội địa, như FECON, tham gia vào một dự án quốc gia mang tính chiến lược.
Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây?

Cơ hội cho các nhà thầu nội địa

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng chiều dài hơn 1.500 km, không chỉ là một trong những dự án giao thông trọng điểm mà còn là cơ hội lớn để ngành xây dựng hạ tầng Việt Nam phát triển. Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang rất chú trọng đến việc tận dụng nguồn lực nội địa trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng này. Các nhà thầu Việt Nam, trong đó có FECON, đang nỗ lực khẳng định vai trò và năng lực của mình để tham gia vào dự án này.

FECON, một trong những nhà thầu uy tín tại Việt Nam, đặc biệt mạnh trong các dự án đường sắt đô thị và hạ tầng ngầm, đã sẵn sàng tham gia vào dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Với thế mạnh về công nghệ xử lý nền móng và các công trình ngầm, FECON đã được ghi nhận là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc thi công hạ tầng phức tạp. Chủ tịch HĐQT FECON, ông Phạm Việt Khoa, chia sẻ: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào các dự án đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là các hạng mục đòi hỏi công nghệ cao và kỹ thuật đặc thù như thi công nền móng, cọc móng, cầu cạn, cầu qua sông và đường ngầm qua núi".

Hạ tầng đường sắt có những yêu cầu khắt khe về tính chính xác và độ ổn định ngay khi thi công. Đây chính là lĩnh vực mà FECON và các nhà thầu trong nước có thể phát huy tối đa lợi thế, đặc biệt là trong việc sử dụng công nghệ hiện đại để xử lý nền móng, xây dựng cầu cạn và các hạng mục hạ tầng khác. Với sự tham gia của các nhà thầu Việt Nam như FECON, năng lực ngành hạ tầng sẽ được nâng cao, đồng thời giúp giảm chi phí đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế nội địa.

Một điểm đặc biệt trong dự án này là sự chú trọng đến nội địa hóa trong xây dựng. FECON đề xuất Chính phủ tạo cơ chế chỉ định thầu, cho phép các nhà thầu Việt Nam tham gia trực tiếp vào từng hạng mục của dự án, từ xây dựng cầu cạn đến thi công đường ngầm. Theo FECON, việc nội địa hóa không chỉ giúp giảm chi phí mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xây dựng, tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế. Ông Khoa cho biết: "Việc nội địa hóa giúp phát triển nguồn nhân lực, tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà thầu trong nước và xây dựng một ngành công nghiệp hạ tầng đường sắt vững mạnh".

Nội địa hóa các dự án hạ tầng cũng đồng nghĩa với việc giúp các doanh nghiệp trong nước trở nên chủ động hơn, đồng thời tạo ra nguồn thu và giá trị gia tăng trong nước, thay vì phụ thuộc vào các nhà thầu quốc tế. Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là tiền đề để xây dựng một ngành công nghiệp hạ tầng đường sắt mạnh mẽ, tương tự như mô hình phát triển của Trung Quốc trong suốt 30 năm qua.

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong nước từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Dự án Đường sắt tốc độ cao nhiều tiềm năng kinh tế và đô thị

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc kết nối các khu vực miền Bắc và miền Nam sẽ tạo ra động lực lớn cho thương mại, dịch vụ, và các ngành công nghiệp tại các tỉnh dọc tuyến đường sắt. Các ga tàu lớn sẽ trở thành trung tâm kết nối các khu đô thị xung quanh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mô hình đô thị mới.

Các ga tàu này có thể trở thành các "hạt nhân" của mô hình "thành phố nén" (TOD - Transit Oriented Development), nơi các khu đô thị phát triển xung quanh các trạm ga, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội. Mô hình này sẽ giúp giảm áp lực giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đồng thời tạo ra các khu vực đô thị mới, giúp người dân dễ dàng di chuyển, sinh sống và làm việc tại những khu vực này.

Các thành phố xung quanh ga tàu sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển các khu đô thị mới, kéo theo sự tăng giá bất động sản và phát triển các tiện ích công cộng. Sự xuất hiện của các ga tàu sẽ làm thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và logistics. Các khu vực này sẽ dễ dàng kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, giảm thiểu thời gian di chuyển, và tạo cơ hội cho người dân tại các địa phương nhỏ hơn có thể làm việc tại các thành phố lớn mà không cần di chuyển xa.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng sẽ là bước đệm quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt tại Việt Nam. Khi hoàn thành, hệ thống đường sắt tốc độ cao sẽ trở thành một phần quan trọng của hạ tầng giao thông quốc gia, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tham gia vào quá trình xây dựng, bảo trì và vận hành. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành đường sắt sẽ đóng góp vào việc nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra hàng nghìn việc làm mới, và thúc đẩy sự chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, bền vững.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là cơ hội lớn để Việt Nam phát triển ngành hạ tầng đường sắt, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế lâu dài. Chính sách nội địa hóa và sự tham gia của các nhà thầu Việt Nam, như FECON, sẽ giúp giảm chi phí, phát triển công nghệ trong nước, đồng thời nâng cao năng lực của ngành hạ tầng Việt Nam. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cơ hội từ dự án này, FECON và các nhà thầu khác sẵn sàng đóng góp vào sự thành công của dự án và mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế quốc gia.

Tin bài khác
Tăng tốc cải thiện hiệu quả doanh nghiệp nhà nước để đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Tăng tốc cải thiện hiệu quả doanh nghiệp nhà nước để đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Ngày 29/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 77/CĐ-TTg về các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước.
Thủ tướng yêu cầu mạnh tay cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Thủ tướng yêu cầu mạnh tay cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Ngày 29/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 78/CĐ-TTg yêu cầu tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa" để giảm lãi suất

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa" để giảm lãi suất

Khởi động chương trình tín dụng quy mô 500.000 tỉ đồng nhằm thúc đẩy đầu tư vào hạ tầng, công nghệ số và chuyển đổi số quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong các ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa" để lãi suất thấp hơn ít nhất 1,5% so với lãi suất bình quân trung, dài hạn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả hơn.
Đề xuất trần giá điện gió ngoài khơi gần 4.000 đồng/kWh

Đề xuất trần giá điện gió ngoài khơi gần 4.000 đồng/kWh

EVN đề xuất trần giá điện gió ngoài khơi cao nhất tại miền Bắc là 3.975 đồng/kWh, đang lấy ý kiến nhà đầu tư quốc tế trước khi trình Bộ Công Thương.
Đại biểu Quốc hội: Không để vàng trở thành công cụ rửa tiền, đầu cơ

Đại biểu Quốc hội: Không để vàng trở thành công cụ rửa tiền, đầu cơ

Theo đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai), cần sửa đổi nghị định này theo hướng xóa bỏ độc quyền, cho phép các doanh nghiệp có đủ năng lực được quyền sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh vàng miếng, dưới sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước.
Lạng Sơn: Điểm kết nối văn hóa Yoga và tinh thần hữu nghị Việt - Ấn

Lạng Sơn: Điểm kết nối văn hóa Yoga và tinh thần hữu nghị Việt - Ấn

Ngày hội Yoga quốc tế và Giao lưu văn hóa Ấn Độ được tổ chức với chủ đề: “Yoga – Kết nối văn hóa, tăng cường hữu nghị” sẽ diễn ra lúc 7h00 sáng ngày 31/5/2025, tại Trung tâm Triển lãm Hội chợ tỉnh, phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Chậm triển khai khoa học công nghệ sẽ khiến Việt Nam lỡ nhịp phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm: Chậm triển khai khoa học công nghệ sẽ khiến Việt Nam lỡ nhịp phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh vai trò sống còn của khoa học công nghệ trong phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương sáng 29/5, cảnh báo nếu không đẩy nhanh tiến độ, Việt Nam sẽ khó đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và các kỳ Đại hội sau.
Cởi trói chính sách, mở rộng cơ hội an cư: Đặt nền móng vững chắc cho nhà ở xã hội

Cởi trói chính sách, mở rộng cơ hội an cư: Đặt nền móng vững chắc cho nhà ở xã hội

Khi người thu nhập thấp và công nhân đang loay hoay với giấc mơ “an cư lạc nghiệp”, Quốc hội đã thảo luận và đề xuất cơ chế đặc thù cho nhà ở xã hội.
Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm

Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm

Các dự án bảo trì đường bộ chậm giải ngân sẽ bị cắt giảm vốn, điều chuyển sang dự án tiến độ nhanh hơn. Cục Đường bộ Việt Nam mạnh tay xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể.
Tập đoàn Rapidus Nhật Bản cam kết đào tạo nhân lực bán dẫn cho Việt Nam

Tập đoàn Rapidus Nhật Bản cam kết đào tạo nhân lực bán dẫn cho Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội nghị Tương lai châu Á, Rapidus – tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Nhật Bản – tuyên bố hợp tác đào tạo kỹ sư bán dẫn cho Việt Nam, góp phần phát triển hệ sinh thái công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Xóa độc quyền vàng miếng, hướng đến thị trường cạnh tranh và minh bạch

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xóa độc quyền vàng miếng, hướng đến thị trường cạnh tranh và minh bạch

Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo xóa bỏ độc quyền vàng miếng, cho phép nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất. Đề xuất cải cách Nghị định 24/2012, hướng tới thị trường vàng cạnh tranh, minh bạch và ổn định.
Quốc hội thảo luận về đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Quốc hội thảo luận về đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Chiều 28/5, Quốc hội khóa XV đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết liên quan đến việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT). Nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất kéo dài chính sách giảm thuế này cho 6 tháng cuối năm 2025 và toàn bộ năm 2026, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.
Hàng giả lên ngôi, doanh nghiệp tử tế "chết dần": Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Hàng giả lên ngôi, doanh nghiệp tử tế "chết dần": Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Thị trường Việt Nam không thiếu doanh nghiệp có tâm, có tầm. Nhưng nếu cứ để hàng giả lộng hành, người tiêu dùng mất niềm tin thì chính những thương hiệu tử tế sẽ khó tồn tại trên thương trường đầy biến số này, theo bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền.
Đề xuất tăng chế tài, công khai doanh nghiệp vi phạm nhãn năng lượng

Đề xuất tăng chế tài, công khai doanh nghiệp vi phạm nhãn năng lượng

Sáng 28/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, một trong những nội dung được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm là quy định liên quan đến việc dán nhãn năng lượng – công cụ quan trọng nhằm định hướng tiêu dùng và thúc đẩy thị trường sử dụng sản phẩm tiết kiệm điện năng.
Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia

Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia

Tiết kiệm năng lượng không chỉ nằm ở công nghệ mà còn ở tư duy tổ chức giao thông thông minh, giảm tắc đường chính là giảm lãng phí quốc gia.