Thứ tư 03/12/2025 08:02
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ tạo ra cú hích về giao thông mà còn là cơ hội lớn để các nhà thầu nội địa, như FECON, tham gia vào một dự án quốc gia mang tính chiến lược.
Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây?

Cơ hội cho các nhà thầu nội địa

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng chiều dài hơn 1.500 km, không chỉ là một trong những dự án giao thông trọng điểm mà còn là cơ hội lớn để ngành xây dựng hạ tầng Việt Nam phát triển. Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang rất chú trọng đến việc tận dụng nguồn lực nội địa trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng này. Các nhà thầu Việt Nam, trong đó có FECON, đang nỗ lực khẳng định vai trò và năng lực của mình để tham gia vào dự án này.

FECON, một trong những nhà thầu uy tín tại Việt Nam, đặc biệt mạnh trong các dự án đường sắt đô thị và hạ tầng ngầm, đã sẵn sàng tham gia vào dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Với thế mạnh về công nghệ xử lý nền móng và các công trình ngầm, FECON đã được ghi nhận là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc thi công hạ tầng phức tạp. Chủ tịch HĐQT FECON, ông Phạm Việt Khoa, chia sẻ: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào các dự án đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là các hạng mục đòi hỏi công nghệ cao và kỹ thuật đặc thù như thi công nền móng, cọc móng, cầu cạn, cầu qua sông và đường ngầm qua núi".

Hạ tầng đường sắt có những yêu cầu khắt khe về tính chính xác và độ ổn định ngay khi thi công. Đây chính là lĩnh vực mà FECON và các nhà thầu trong nước có thể phát huy tối đa lợi thế, đặc biệt là trong việc sử dụng công nghệ hiện đại để xử lý nền móng, xây dựng cầu cạn và các hạng mục hạ tầng khác. Với sự tham gia của các nhà thầu Việt Nam như FECON, năng lực ngành hạ tầng sẽ được nâng cao, đồng thời giúp giảm chi phí đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế nội địa.

Một điểm đặc biệt trong dự án này là sự chú trọng đến nội địa hóa trong xây dựng. FECON đề xuất Chính phủ tạo cơ chế chỉ định thầu, cho phép các nhà thầu Việt Nam tham gia trực tiếp vào từng hạng mục của dự án, từ xây dựng cầu cạn đến thi công đường ngầm. Theo FECON, việc nội địa hóa không chỉ giúp giảm chi phí mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xây dựng, tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế. Ông Khoa cho biết: "Việc nội địa hóa giúp phát triển nguồn nhân lực, tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà thầu trong nước và xây dựng một ngành công nghiệp hạ tầng đường sắt vững mạnh".

Nội địa hóa các dự án hạ tầng cũng đồng nghĩa với việc giúp các doanh nghiệp trong nước trở nên chủ động hơn, đồng thời tạo ra nguồn thu và giá trị gia tăng trong nước, thay vì phụ thuộc vào các nhà thầu quốc tế. Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là tiền đề để xây dựng một ngành công nghiệp hạ tầng đường sắt mạnh mẽ, tương tự như mô hình phát triển của Trung Quốc trong suốt 30 năm qua.

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong nước từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Dự án Đường sắt tốc độ cao nhiều tiềm năng kinh tế và đô thị

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc kết nối các khu vực miền Bắc và miền Nam sẽ tạo ra động lực lớn cho thương mại, dịch vụ, và các ngành công nghiệp tại các tỉnh dọc tuyến đường sắt. Các ga tàu lớn sẽ trở thành trung tâm kết nối các khu đô thị xung quanh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mô hình đô thị mới.

Các ga tàu này có thể trở thành các "hạt nhân" của mô hình "thành phố nén" (TOD - Transit Oriented Development), nơi các khu đô thị phát triển xung quanh các trạm ga, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội. Mô hình này sẽ giúp giảm áp lực giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đồng thời tạo ra các khu vực đô thị mới, giúp người dân dễ dàng di chuyển, sinh sống và làm việc tại những khu vực này.

Các thành phố xung quanh ga tàu sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển các khu đô thị mới, kéo theo sự tăng giá bất động sản và phát triển các tiện ích công cộng. Sự xuất hiện của các ga tàu sẽ làm thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và logistics. Các khu vực này sẽ dễ dàng kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, giảm thiểu thời gian di chuyển, và tạo cơ hội cho người dân tại các địa phương nhỏ hơn có thể làm việc tại các thành phố lớn mà không cần di chuyển xa.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng sẽ là bước đệm quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt tại Việt Nam. Khi hoàn thành, hệ thống đường sắt tốc độ cao sẽ trở thành một phần quan trọng của hạ tầng giao thông quốc gia, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tham gia vào quá trình xây dựng, bảo trì và vận hành. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành đường sắt sẽ đóng góp vào việc nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra hàng nghìn việc làm mới, và thúc đẩy sự chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, bền vững.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là cơ hội lớn để Việt Nam phát triển ngành hạ tầng đường sắt, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế lâu dài. Chính sách nội địa hóa và sự tham gia của các nhà thầu Việt Nam, như FECON, sẽ giúp giảm chi phí, phát triển công nghệ trong nước, đồng thời nâng cao năng lực của ngành hạ tầng Việt Nam. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cơ hội từ dự án này, FECON và các nhà thầu khác sẵn sàng đóng góp vào sự thành công của dự án và mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế quốc gia.

Tin bài khác
Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2030 hình thành doanh nghiệp nông nghiệp mạnh, phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao, chuỗi đa giá trị và tăng đầu tư cho nông thôn, dẫn dắt khu vực
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nếu xác định có vi phạm IUU phải xử lý đến cùng; trường hợp có dấu hiệu hình sự phải chuyển cơ quan tố tụng và công khai thông tin trên báo chí.
Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Tại phiên thảo luận sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ và bổ sung quy định “không truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp” đối với các cơ sở y tế công lập và cơ sở không vì lợi nhuận, cho rằng việc truy thu từ năm 2019 đến nay đang tạo áp lực tài chính lớn, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, tái đầu tư và đời sống nhân viên y tế.
Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết “về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai”, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu những bất cập trong xác định giá đất cụ thể khi thực hiện bồi thường, thu hồi đất.
Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Trưa 1/12, ngay sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác quan trọng.
Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Tại phiên thảo luận sáng 1/12 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khai thác, đặc biệt với đất hiếm – loại tài nguyên chiến lược nhưng tiềm ẩn “hệ số rủi ro môi trường” rất lớn.
Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Bất chấp thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và tiến độ giao hàng, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 11/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Trong 10 tháng năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu 8,7 tỷ USD nông sản của Việt Nam, cùng với việc hai nước ký thêm 5 Nghị định thư trong năm nay, thương mại nông sản Việt - Trung đang nhận “cú huých” mạnh, mở rộng cơ hội xuất khẩu chính ngạch và nâng tầm nhiều mặt hàng chủ lực, từ trái cây tươi đến nông sản chế biến.
Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, nhiều văn bản pháp luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng – chứng khoán đồng loạt có hiệu lực, tạo khung khổ mới cho quản lý vốn, xử lý nợ xấu, giám sát rủi ro và hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

CEO Trang Huy Logistics, Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam kiến nghị Chính phủ các giải pháp lớn nhằm gỡ điểm nghẽn logistics, thúc đẩy chuyển đổi xanh và số, nâng sức cạnh tranh quốc gia.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

Theo Nguyễn Sĩ Dũng, chiến lược sống còn giúp Việt Nam mở rộng không gian phát triển, trong đó Cần Giờ giữ vai trò mảnh ghép động lực đặc biệt quan trọng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương và Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thu hút đầu tư và nhà đầu tư chiến lược vào TP Hồ Chí Minh trong tình hình mới".
Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Trong phiên thảo luận sáng 28/11 về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng quy hoạch quốc gia cần phản ánh đầy đủ mục tiêu phát triển con người, trong đó có thước đo về hạnh phúc.
Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết bộ chỉ tiêu này đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương thảo luận kỹ lưỡng, thống nhất đưa vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng.
Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Việc sửa Luật Thuế GTGT lần này nhằm tháo gỡ ngay những điểm nghẽn đang tác động trực tiếp đến doanh nghiệp nông nghiệp và chuỗi giá trị xuất khẩu.