Thứ sáu 19/12/2025 11:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ tạo ra cú hích về giao thông mà còn là cơ hội lớn để các nhà thầu nội địa, như FECON, tham gia vào một dự án quốc gia mang tính chiến lược.
Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây?

Cơ hội cho các nhà thầu nội địa

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng chiều dài hơn 1.500 km, không chỉ là một trong những dự án giao thông trọng điểm mà còn là cơ hội lớn để ngành xây dựng hạ tầng Việt Nam phát triển. Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang rất chú trọng đến việc tận dụng nguồn lực nội địa trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng này. Các nhà thầu Việt Nam, trong đó có FECON, đang nỗ lực khẳng định vai trò và năng lực của mình để tham gia vào dự án này.

FECON, một trong những nhà thầu uy tín tại Việt Nam, đặc biệt mạnh trong các dự án đường sắt đô thị và hạ tầng ngầm, đã sẵn sàng tham gia vào dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Với thế mạnh về công nghệ xử lý nền móng và các công trình ngầm, FECON đã được ghi nhận là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc thi công hạ tầng phức tạp. Chủ tịch HĐQT FECON, ông Phạm Việt Khoa, chia sẻ: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào các dự án đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là các hạng mục đòi hỏi công nghệ cao và kỹ thuật đặc thù như thi công nền móng, cọc móng, cầu cạn, cầu qua sông và đường ngầm qua núi".

Hạ tầng đường sắt có những yêu cầu khắt khe về tính chính xác và độ ổn định ngay khi thi công. Đây chính là lĩnh vực mà FECON và các nhà thầu trong nước có thể phát huy tối đa lợi thế, đặc biệt là trong việc sử dụng công nghệ hiện đại để xử lý nền móng, xây dựng cầu cạn và các hạng mục hạ tầng khác. Với sự tham gia của các nhà thầu Việt Nam như FECON, năng lực ngành hạ tầng sẽ được nâng cao, đồng thời giúp giảm chi phí đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế nội địa.

Một điểm đặc biệt trong dự án này là sự chú trọng đến nội địa hóa trong xây dựng. FECON đề xuất Chính phủ tạo cơ chế chỉ định thầu, cho phép các nhà thầu Việt Nam tham gia trực tiếp vào từng hạng mục của dự án, từ xây dựng cầu cạn đến thi công đường ngầm. Theo FECON, việc nội địa hóa không chỉ giúp giảm chi phí mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xây dựng, tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế. Ông Khoa cho biết: "Việc nội địa hóa giúp phát triển nguồn nhân lực, tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà thầu trong nước và xây dựng một ngành công nghiệp hạ tầng đường sắt vững mạnh".

Nội địa hóa các dự án hạ tầng cũng đồng nghĩa với việc giúp các doanh nghiệp trong nước trở nên chủ động hơn, đồng thời tạo ra nguồn thu và giá trị gia tăng trong nước, thay vì phụ thuộc vào các nhà thầu quốc tế. Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là tiền đề để xây dựng một ngành công nghiệp hạ tầng đường sắt mạnh mẽ, tương tự như mô hình phát triển của Trung Quốc trong suốt 30 năm qua.

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong nước từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Dự án Đường sắt tốc độ cao nhiều tiềm năng kinh tế và đô thị

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc kết nối các khu vực miền Bắc và miền Nam sẽ tạo ra động lực lớn cho thương mại, dịch vụ, và các ngành công nghiệp tại các tỉnh dọc tuyến đường sắt. Các ga tàu lớn sẽ trở thành trung tâm kết nối các khu đô thị xung quanh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mô hình đô thị mới.

Các ga tàu này có thể trở thành các "hạt nhân" của mô hình "thành phố nén" (TOD - Transit Oriented Development), nơi các khu đô thị phát triển xung quanh các trạm ga, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội. Mô hình này sẽ giúp giảm áp lực giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đồng thời tạo ra các khu vực đô thị mới, giúp người dân dễ dàng di chuyển, sinh sống và làm việc tại những khu vực này.

Các thành phố xung quanh ga tàu sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển các khu đô thị mới, kéo theo sự tăng giá bất động sản và phát triển các tiện ích công cộng. Sự xuất hiện của các ga tàu sẽ làm thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và logistics. Các khu vực này sẽ dễ dàng kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, giảm thiểu thời gian di chuyển, và tạo cơ hội cho người dân tại các địa phương nhỏ hơn có thể làm việc tại các thành phố lớn mà không cần di chuyển xa.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng sẽ là bước đệm quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt tại Việt Nam. Khi hoàn thành, hệ thống đường sắt tốc độ cao sẽ trở thành một phần quan trọng của hạ tầng giao thông quốc gia, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tham gia vào quá trình xây dựng, bảo trì và vận hành. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành đường sắt sẽ đóng góp vào việc nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra hàng nghìn việc làm mới, và thúc đẩy sự chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, bền vững.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là cơ hội lớn để Việt Nam phát triển ngành hạ tầng đường sắt, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế lâu dài. Chính sách nội địa hóa và sự tham gia của các nhà thầu Việt Nam, như FECON, sẽ giúp giảm chi phí, phát triển công nghệ trong nước, đồng thời nâng cao năng lực của ngành hạ tầng Việt Nam. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cơ hội từ dự án này, FECON và các nhà thầu khác sẵn sàng đóng góp vào sự thành công của dự án và mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế quốc gia.

Tin bài khác
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.
Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

“Tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy mạnh mẽ, dự kiến cả năm 2025 đạt trên 8%, nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới” - ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương thông tin.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.