Thứ ba 19/11/2024 13:35
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

19/11/2024 09:44
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ tạo ra cú hích về giao thông mà còn là cơ hội lớn để các nhà thầu nội địa, như FECON, tham gia vào một dự án quốc gia mang tính chiến lược.
Bộ GTVT thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây?

Cơ hội cho các nhà thầu nội địa

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng chiều dài hơn 1.500 km, không chỉ là một trong những dự án giao thông trọng điểm mà còn là cơ hội lớn để ngành xây dựng hạ tầng Việt Nam phát triển. Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang rất chú trọng đến việc tận dụng nguồn lực nội địa trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng này. Các nhà thầu Việt Nam, trong đó có FECON, đang nỗ lực khẳng định vai trò và năng lực của mình để tham gia vào dự án này.

FECON, một trong những nhà thầu uy tín tại Việt Nam, đặc biệt mạnh trong các dự án đường sắt đô thị và hạ tầng ngầm, đã sẵn sàng tham gia vào dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Với thế mạnh về công nghệ xử lý nền móng và các công trình ngầm, FECON đã được ghi nhận là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc thi công hạ tầng phức tạp. Chủ tịch HĐQT FECON, ông Phạm Việt Khoa, chia sẻ: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào các dự án đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là các hạng mục đòi hỏi công nghệ cao và kỹ thuật đặc thù như thi công nền móng, cọc móng, cầu cạn, cầu qua sông và đường ngầm qua núi".

Hạ tầng đường sắt có những yêu cầu khắt khe về tính chính xác và độ ổn định ngay khi thi công. Đây chính là lĩnh vực mà FECON và các nhà thầu trong nước có thể phát huy tối đa lợi thế, đặc biệt là trong việc sử dụng công nghệ hiện đại để xử lý nền móng, xây dựng cầu cạn và các hạng mục hạ tầng khác. Với sự tham gia của các nhà thầu Việt Nam như FECON, năng lực ngành hạ tầng sẽ được nâng cao, đồng thời giúp giảm chi phí đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế nội địa.

Một điểm đặc biệt trong dự án này là sự chú trọng đến nội địa hóa trong xây dựng. FECON đề xuất Chính phủ tạo cơ chế chỉ định thầu, cho phép các nhà thầu Việt Nam tham gia trực tiếp vào từng hạng mục của dự án, từ xây dựng cầu cạn đến thi công đường ngầm. Theo FECON, việc nội địa hóa không chỉ giúp giảm chi phí mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xây dựng, tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế. Ông Khoa cho biết: "Việc nội địa hóa giúp phát triển nguồn nhân lực, tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà thầu trong nước và xây dựng một ngành công nghiệp hạ tầng đường sắt vững mạnh".

Nội địa hóa các dự án hạ tầng cũng đồng nghĩa với việc giúp các doanh nghiệp trong nước trở nên chủ động hơn, đồng thời tạo ra nguồn thu và giá trị gia tăng trong nước, thay vì phụ thuộc vào các nhà thầu quốc tế. Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là tiền đề để xây dựng một ngành công nghiệp hạ tầng đường sắt mạnh mẽ, tương tự như mô hình phát triển của Trung Quốc trong suốt 30 năm qua.

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong nước từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Dự án Đường sắt tốc độ cao nhiều tiềm năng kinh tế và đô thị

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc kết nối các khu vực miền Bắc và miền Nam sẽ tạo ra động lực lớn cho thương mại, dịch vụ, và các ngành công nghiệp tại các tỉnh dọc tuyến đường sắt. Các ga tàu lớn sẽ trở thành trung tâm kết nối các khu đô thị xung quanh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mô hình đô thị mới.

Các ga tàu này có thể trở thành các "hạt nhân" của mô hình "thành phố nén" (TOD - Transit Oriented Development), nơi các khu đô thị phát triển xung quanh các trạm ga, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội. Mô hình này sẽ giúp giảm áp lực giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đồng thời tạo ra các khu vực đô thị mới, giúp người dân dễ dàng di chuyển, sinh sống và làm việc tại những khu vực này.

Các thành phố xung quanh ga tàu sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển các khu đô thị mới, kéo theo sự tăng giá bất động sản và phát triển các tiện ích công cộng. Sự xuất hiện của các ga tàu sẽ làm thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và logistics. Các khu vực này sẽ dễ dàng kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, giảm thiểu thời gian di chuyển, và tạo cơ hội cho người dân tại các địa phương nhỏ hơn có thể làm việc tại các thành phố lớn mà không cần di chuyển xa.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng sẽ là bước đệm quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt tại Việt Nam. Khi hoàn thành, hệ thống đường sắt tốc độ cao sẽ trở thành một phần quan trọng của hạ tầng giao thông quốc gia, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tham gia vào quá trình xây dựng, bảo trì và vận hành. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành đường sắt sẽ đóng góp vào việc nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra hàng nghìn việc làm mới, và thúc đẩy sự chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, bền vững.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là cơ hội lớn để Việt Nam phát triển ngành hạ tầng đường sắt, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế lâu dài. Chính sách nội địa hóa và sự tham gia của các nhà thầu Việt Nam, như FECON, sẽ giúp giảm chi phí, phát triển công nghệ trong nước, đồng thời nâng cao năng lực của ngành hạ tầng Việt Nam. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cơ hội từ dự án này, FECON và các nhà thầu khác sẵn sàng đóng góp vào sự thành công của dự án và mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế quốc gia.

Tin bài khác
Thái Nguyên vượt mục tiêu 40% kế hoạch thu hút đầu tư

Thái Nguyên vượt mục tiêu 40% kế hoạch thu hút đầu tư

Tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu hút đầu tư 2024, với 21 dự án mới, khẳng định môi trường đầu tư hấp dẫn dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.
Quảng Ninh sẽ tung ra hàng loạt gói kích cầu du lịch cuối năm

Quảng Ninh sẽ tung ra hàng loạt gói kích cầu du lịch cuối năm

Ngày 18/11, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức cuộc họp chuẩn bị chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”.
Đề xuất chi hơn 506 tỷ đồng tặng quà Tết cho người có công

Đề xuất chi hơn 506 tỷ đồng tặng quà Tết cho người có công

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất tặng quà Tết Ất Tỵ 2025 cho 1,66 triệu người có công, dự kiến chi tổng giá trị hơn 506 tỷ đồng tiền quà.
Việt Nam dẫn đầu xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu

Việt Nam dẫn đầu xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu

Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu để các công ty dịch chuyển sản xuất và sự dịch chuyển này nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.
Thanh Hóa nỗ lực trở thành động lực phát triển du lịch của Việt Nam

Thanh Hóa nỗ lực trở thành động lực phát triển du lịch của Việt Nam

Theo quy hoạch, đến năm 2030, tỉnh Thanh Hóa cùng với Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ trở thành 1 trong 6 khu vực động lực phát triển du lịch Việt Nam.
Khai mạc Festival Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long

Khai mạc Festival Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long

Festival Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Làng nghề sản xuất gạch gốm huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
Năng lượng sạch – Nền tảng phát triển bền vững của tỉnh Long An

Năng lượng sạch – Nền tảng phát triển bền vững của tỉnh Long An

Long An hiện có nhu cầu lớn trong việc phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế và giảm thiểu tác động đến môi trường.
Bắc Ninh đối thoại không khoảng cách, đồng hành cùng doanh nghiệp

Bắc Ninh đối thoại không khoảng cách, đồng hành cùng doanh nghiệp

Trên tinh thần đối thoại không có khoảng cách, các doanh nghiệp, doanh nhân nếu gặp vướng mắc, khó khăn có thể trao đổi ngay với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.
Ninh Thuận: Chiến lược thu hút, phát triển kinh tế xanh

Ninh Thuận: Chiến lược thu hút, phát triển kinh tế xanh

Trong quy hoạch từ 2021 - 2030 và tầm nhìn 2050 Ninh Thuận sẽ phát triển nền kinh tế xanh: Công nghiệp xanh, nông nghiệp xanh, du lịch xanh, đô thị xanh, chuyển đổi xanh. Tỉnh mong muốn tìm được các nhà đầu tư có tiến bộ khoa học công nghệ kỹ thuật cao đảm bảo phát triển bảo vệ môi trường bền vững.
Giải ngân vốn đầu tư công: Đẩy mạnh hiệu quả sử dụng nguồn lực

Giải ngân vốn đầu tư công: Đẩy mạnh hiệu quả sử dụng nguồn lực

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu tích cực giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2024, đưa ra các giải pháp để khắc phục các khó khăn.
Lào Cai lọt top tỉnh thành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở mức cao

Lào Cai lọt top tỉnh thành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở mức cao

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài bày tỏ quyết tâm đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh lên trên 95% vào cuối năm 2024.
Công bố Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia tầm nhìn 2050

Công bố Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia tầm nhìn 2050

Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia tầm nhìn 2050 nhấn mạnh việc không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế, thay vào đó là phát triển kinh tế xanh.
Không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung - cầu điện trong mọi tình huống

Không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung - cầu điện trong mọi tình huống

Bộ Công Thương cam kết tuyệt đối bảo đảm cung ứng điện trong năm 2025, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung - cầu điện trong mọi tình huống.
Cụ thể hóa Luật Đất đai 2024: Thế mạnh của quê “chị hai 5 tấn”?

Cụ thể hóa Luật Đất đai 2024: Thế mạnh của quê “chị hai 5 tấn”?

Cụ thể hóa Luật Đất đai 2024 được xem như bước ngoặt đột phá cho sự phát triển của nền nông nghiệp. Đây cũng là thế mạnh của quê “chị hai 5 tấn”…
Hãy tư duy như người không biết gì về công nghệ số để sử dụng công nghệ số tốt nhất

Hãy tư duy như người không biết gì về công nghệ số để sử dụng công nghệ số tốt nhất

"Hãy tập trung vào các ý tưởng sáng tạo hơn là tập trung vào công nghệ số (CNS). Hãy để câu chuyện CNS cho các doanh nghiệp CNS", theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.