Thứ sáu 03/10/2025 04:27
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

TS. Lê Duy Bình: Khó có thể mãi chỉ dựa vào kim ngạch xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng GDP

Theo TS. Lê Duy Bình – Giám đốc Economica Việt Nam, xuất nhập khẩu ngày càng đóng góp rõ nét cho GDP, song không thể chỉ dựa vào tăng kim ngạch. Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu để tăng giá trị gia tăng và vai trò của công nghiệp nội địa.
Xuất khẩu chuối, giấc mơ tỷ USD đang dần hiện hữu

Xuất khẩu tăng nhưng phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu

Phát biểu tại “Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, diễn ra mới đây, TS. Lê Duy Bình đánh giá: Nhiều năm qua, hoạt động ngoại thương nói chung và xuất khẩu nói riêng có đóng góp lớn cho nền kinh tế.

TS. Lê Duy Bình: Khó có thể mãi chỉ dựa vào kim ngạch xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng GDP
TS. Lê Duy Bình – Giám đốc Economica Việt Nam

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 ước đạt trên 786,1 tỷ USD, góp phần tăng thu ngoại tệ, hỗ trợ tích cực cho cán cân thanh toán, giúp nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế. Số lượng doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2024 là 88,7 nghìn doanh nghiệp, góp phần tạo ra hàng triệu việc làm, sinh kế cho người lao động.

Đáng chú ý, thông qua hoạt động xuất nhập khẩu và tham gia tích cực vào 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã gia tăng vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Theo xếp hạng Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới của BrandFinance, giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2024 đạt 507 tỷ USD, xếp thứ 32 trong số 193 quốc gia được đánh giá, tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so năm 2023.

Mặc dù xuất nhập khẩu đóng góp ngày càng rõ nét vào GDP Việt Nam, từ 14% năm 2019 lên gần 20% năm 2024, song TS. Lê Duy Bình vẫn lưu ý, không thể chỉ dựa vào việc gia tăng kim ngạch để thúc đẩy GDP, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh nội địa hóa.

Ông dẫn chứng, khu vực FDI đóng góp 100% giá trị xuất khẩu điện thoại và linh kiện nhưng lại nhập khẩu tới 89% giá trị linh kiện đầu vào. Hay dệt may - ngành xuất khẩu chủ lực nhưng theo Báo cáo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), tỷ lệ nội địa hóa của ngành dệt may Việt Nam chỉ dao động quanh mức 45-50%. “Điều này đồng nghĩa với việc hơn một nửa nguyên phụ liệu, đặc biệt là vải và sợi, vẫn phải nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và các quốc gia khác”, ông Bình nhấn mạnh.

Chuyển từ “tăng lượng” sang “tăng chất”

Thực tế nền kinh tế toàn cầu đang biến động ngày càng phức tạp, thách thức trong hoạt động thương mại quốc tế thời gian qua liên tiếp gia tăng, nổi bật như các vụ kiện chống phá giá, rủi ro về thuế như thuế đối ứng…

Ở trong nước, yêu cầu tái cấu trúc nền kinh tế, mục tiêu tăng trưởng cao, bền vững và yêu cầu phải thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu, cách thức tiếp cận thị trường… đòi hỏi tư duy mới của cơ quan quản lý và vai trò tiên phong của doanh nghiệp.

Vì vậy, từ góc độ kinh tế học, TS. Lê Duy Bình đặt câu hỏi: Liệu có thể duy trì kim ngạch xuất khẩu cao như thời gian trước đây ở mức từ 10-15% để hỗ trợ tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong 1-2 thập kỷ tới hay không, nhất là khi lợi thế về lao động, chi phí thấp không còn phát huy?.

Trả lời luôn cho trăn trở này, ông Bình cho rằng, không thể khác, bối cảnh mới chúng ta cần thay đổi tư duy, không phải tăng về kim ngạch xuất khẩu mà chất lượng, giá trị gia tăng, tỷ lệ nội địa hóa của hàng xuất khẩu. Với tư duy này, thay vì đặt ra mục tiêu xuất khẩu gắn với những con số cụ thể phải căn cứ vào những tiêu chí khác như giá trị gia tăng, tỷ lệ nội địa hóa… sẽ mang ý nghĩa định hướng lớn hơn rất nhiều cho nền kinh tế, các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Ông nhấn mạnh, cần đổi mới tư duy, chuyển từ tăng trưởng số lượng sang nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, tỷ lệ nội địa hóa; giảm phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu; tăng đóng góp của công nghiệp nội địa trong chế biến chế tạo.

Quay trở lại câu chuyện thương hiệu, TS. Bình nhấn mạnh, thương hiệu doanh nghiệp Việt chính là “đại sứ” của nền kinh tế. Sản phẩm Việt hiện diện ở đâu thì không gian thị trường được mở rộng tới đó. Muốn xuất khẩu đóng góp bền vững cho GDP, doanh nghiệp cần chủ động nâng chất lượng, tăng nội địa hóa và mở rộng năng lực sản xuất trong nước, thay vì chỉ trông vào lợi thế tạm thời.

Số liệu thông kê cho thấy, doanh nghiệp FDI đóng góp lớn, riêng giai đoạn từ 2018 - 2024, xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp này luôn chiếm tới trên 70% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Song thực tế không chỉ doanh nghiệp trong nước mà doanh nghiệp FDI cũng phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu, các sản phẩm trung gian, máy móc thiết bị sản xuất. Bên cạnh hàng hóa, Việt Nam vẫn nhập siêu dịch vụ từ năm 2015, chủ yếu ở lĩnh vực logistics, bảo hiểm, y tế, giáo dục, du lịch và ngân hàng – những ngành hỗ trợ trực tiếp cho thương mại hàng hóa.

Do đó, doanh nghiệp trong nước cần tiên phong thay đổi, gia tăng đóng góp trực tiếp vào xuất khẩu; cần đổi mới tư duy, chuyển từ mục tiêu “tăng lượng” sang “tăng chất”, tức nâng cao giá trị gia tăng, tỷ lệ nội địa hóa của hàng xuất khẩu; đồng thời phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ và các ngành dịch vụ xuất khẩu. Thay vì đặt mục tiêu kim ngạch cụ thể, cần căn cứ vào các tiêu chí như tỷ lệ nội địa hóa, giá trị gia tăng để định hướng phát triển bền vững.

Tin bài khác
Giám đốc AFD Julien Seillan: Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam kiến tạo giao thông xanh, thông minh

Giám đốc AFD Julien Seillan: Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam kiến tạo giao thông xanh, thông minh

Giám đốc AFD Julien Seillan đề xuất giải pháp chiến lược. Đầu tư vào hạ tầng xanh, công nghệ và nhân lực chất lượng cao để Việt Nam phát triển giao thông bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Doanh nghiệp lữ hành cần chuyển đối số để kiến tạo trải nghiệm độc đáo cho du khách

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Doanh nghiệp lữ hành cần chuyển đối số để kiến tạo trải nghiệm độc đáo cho du khách

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành cần đầu tư trí tuệ và sáng tạo, chuyển đổi số để không chỉ "bán tour" mà còn kiến tạo những trải nghiệm độc đáo, thu hút du khách.
Chuyên gia Nguyễn Văn Phụng: Ngành thuế số hóa vì sao doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy?

Chuyên gia Nguyễn Văn Phụng: Ngành thuế số hóa vì sao doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy?

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, ngành thuế đang tái định vị trong kỷ nguyên số, xem công nghệ là chìa khóa để kiến tạo sự minh bạch và nâng cao năng lực quản lý, mang lại hiệu quả vượt trội cho cộng đồng doanh nghiệp.
PGS. TS Hoàng Văn Hải: Quản trị và tư duy khác biệt là chìa khóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

PGS. TS Hoàng Văn Hải: Quản trị và tư duy khác biệt là chìa khóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Theo PGS. TS Hoàng Văn Hải, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần thay đổi tư duy, nâng cấp quản trị và khai thác công nghệ hiệu quả để vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
TS. Võ Trí Thành: Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội để khẳng định vị thế trên trường quốc tế

TS. Võ Trí Thành: Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội để khẳng định vị thế trên trường quốc tế

TS.Võ Trí Thành cho rằng, bối cảnh có biến động, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức và khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để giữ vững vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để giữ vững vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

Việt Nam đang ở ngã rẽ quan trọng trong cuộc chơi chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Lu Wei Chieh, Tổng Giám đốc Ngân hàng Cathay United Bank – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (CUBHCM) chia sẻ với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập những chiến lược then chốt giúp doanh nghiệp Việt không chỉ "trụ vững" mà còn "vươn xa" giữa thời cuộc, và giải pháp tài chính chiến lược để vượt qua thách thức năm 2025 – 2026.
Chuyên gia Đỗ Thu Hằng: Yếu tố nào tác động tới giá và nguồn cung của bất động sản Hà Nội?

Chuyên gia Đỗ Thu Hằng: Yếu tố nào tác động tới giá và nguồn cung của bất động sản Hà Nội?

Thị trường nhà ở Hà Nội phục hồi nhưng vẫn đầy thách thức. Cuộc đối thoại với chuyên gia Đỗ Thu Hằng hé lộ những rào cản và dự báo về sự phân hóa giá trong tương lai.
PGS.TS Trần Chủng: Cần tháo gỡ điểm nghẽn để thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân tham gia phát triển hạ tầng giao thông

PGS.TS Trần Chủng: Cần tháo gỡ điểm nghẽn để thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân tham gia phát triển hạ tầng giao thông

Theo PGS.TS Trần Chủng, xu hướng ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước đề xuất tham gia phát triển hạ tầng giao thông đã khẳng định tầm vóc, nội lực cũng như khát vọng đột phá của khối tư nhân nhằm đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
Phải phổ cập AI toàn dân, Việt Nam mới thành trung tâm hàng đầu khu vực

Phải phổ cập AI toàn dân, Việt Nam mới thành trung tâm hàng đầu khu vực

Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, Chuyên gia AI Nguyễn Đức Long, Giám đốc Học viện Công nghệ AI Việt Nam (AIUni) chia sẻ một góc nhìn đáng suy ngẫm: “AI không chỉ là công nghệ, mà sẽ là kỹ năng sống cơ bản, như đọc – viết – tính toán”. Câu chuyện về AIUni vì thế không đơn thuần là một mô hình đào tạo, mà là nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo cho toàn dân, gắn kết từ lớp học nhỏ, tới doanh nghiệp, và cả chính sách quốc gia.
Hành trình chuyển đổi số của Việt Nam qua góc nhìn kiến tạo thể chế

Hành trình chuyển đổi số của Việt Nam qua góc nhìn kiến tạo thể chế

Trong câu chuyện về chuyển đổi số của Việt Nam, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia đã mang đến những con số biết nói, hé mở một cách tiếp cận mang tầm chiến lược: Coi thể chế như bệ phóng để kiến tạo tương lai.
Ông John Campbell: FDI vào sản xuất tăng 32% là niềm tin của nhà đầu tư

Ông John Campbell: FDI vào sản xuất tăng 32% là niềm tin của nhà đầu tư

Nửa đầu năm 2025, FDI vào sản xuất tăng 32% cho thấy niềm tin của nhà đầu tư. Ông John Campbell chỉ ra những chuyển dịch quan trọng và khuyến nghị để Việt Nam duy trì sức hút bền vững.
Sàn thí điểm giao dịch tài sản mã hóa - Phép thử năng lực của Việt Nam?

Sàn thí điểm giao dịch tài sản mã hóa - Phép thử năng lực của Việt Nam?

Khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 05/2025/NQ-CP về thí điểm thị trường tài sản số, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn thử nghiệm, mở ra một động lực tăng trưởng mới. Nhưng đằng sau con số tối đa 5 sàn được cấp phép không chỉ là vấn đề vốn hay kỹ thuật, mà có thể xem như bài kiểm tra về năng lực quản trị quốc gia, khả năng bảo vệ niềm tin xã hội và tầm nhìn chiến lược trong thời đại số.
Thách thức nào chờ đợi Việt Nam trên con đường thành trung tâm tài chính?

Thách thức nào chờ đợi Việt Nam trên con đường thành trung tâm tài chính?

Ông Đậu Anh Tuấn (VCCI) cho rằng để hiện thực hóa tham vọng trung tâm tài chính, cần phải vượt thách thức về công nghệ, nhân lực và sự cạnh tranh gay gắt.
Blockchain - AI - Fintech - Biến bộ ba tri thức chuyển thành tài nguyên thịnh vượng

Blockchain - AI - Fintech - Biến bộ ba tri thức chuyển thành tài nguyên thịnh vượng

Trong thế kỷ XX, quốc gia nào nắm dầu mỏ, đất đai hay nguồn lao động dồi dào sẽ nắm trong tay quyền lực kinh tế. Nhưng bước sang thế kỷ XXI, tài sản quyết định sự thịnh vượng không còn là hữu hình, mà chính là tri thức - khả năng sáng tạo, đổi mới và biến dữ liệu thành nguồn vốn. Nếu biết tận dụng, Việt Nam hoàn toàn có thể biến “chất xám” thành “tài nguyên thịnh vượng”. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với Viện trưởng Viện chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên đồng thời cũng là Phó Chủ tịch CLB CEO 1983 để bàn về con đường đưa tri thức Việt Nam trở thành sức mạnh kinh tế trong kỷ nguyên số.​​​​​​​
Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Phó Tổng Giám đốc Paris Europlace, ông Olivier Vigna, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về xây dựng trung tâm tài chính. Hợp tác Pháp – Việt hứa hẹn mang đến giải pháp toàn diện để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đột phá.