Chủ nhật 08/12/2024 04:07
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây?

13/11/2024 15:19
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có được kéo dài đến miền Tây không cũng là nội dung nổi bật được đại biểu Quốc hội trình bày tại phiên thảo luận hôm nay.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kéo kéo dài đến thủ phủ miền Tây

Trình bày nội dung thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sáng hôm nay (13/11). Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Đoàn TPHCM) đề nghị: “nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến tận các tỉnh miền Tây” (trong đó có TP. Cần Thơ).

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu. Ảnh: T.Chi

Lý do được đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh đưa ra: vì đây là các tỉnh chưa có nhiều tuyến cao tốc đường bộ, tình trạng kẹt xe mỗi dịp lễ, tết rất nghiêm trọng. Đặc biệt, vị đại biểu này còn nhấn mạnh, “Cần Thơ là thủ phủ của miền Tây”, cho nên kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến khu vực này là phù hợp…

Suy xét cẩn trọng khi thực hiện dự án

Đề nghị suy xét cẩn trọng khi thực hiện dự án này là ý kiến của đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TPHCM) tại phiên thảo luận. Kinh nghiệm đã được rút ra từ những công trình, dự án lớn cho nên vị đại biểu này lo ngại: “vấn đề nợ công và cách làm dự án vẫn chưa khác biệt, có nguy cơ chậm giải ngân, giải phóng mặt bằng, thậm chí là cả vấn đề tiêu cực, đội vốn”…

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Ảnh: Quốc hội)

Phân tích về vấn đề này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, khi có thêm một phương tiện giao thông sẽ rất tốt. Tuy nhiên, nếu đem so với việc người dân cần bệnh viện, trẻ em cần trường học thì có cần một phương tiện nhanh nhưng không đồng bộ. Cụ thể: “nước ta đang có 22 sân bay (15 sân bay quốc nội, 7 sân bay quốc tế)” và sẽ đạt mục tiêu tỉnh nào cũng có sân bay. Nếu tính toán hiệu quả đường sắt cao tốc thì người dân sẽ chọn phương tiện nào để sử dụng (?) - Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đặt câu hỏi…

Tiếp tục phân tích về việc này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có “vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa chứ không phải chỉ vận chuyển người”. Hàng hóa vận chuyển từ miền Tây không phải chỉ dừng lại tại Hà Nội mà phải đến Lạng Sơn và xuyên biên giới để thông thương. Cho nên xét về mặt kinh tế, hiệu quả so với tiền bỏ ra thì cần được xem lại…

Dự án đi qua những đâu?

Dự án đi qua những đâu có lẽ chính là câu hỏi khiến dư luận quan tâm nhất. Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TPHCM) cho biết: “Việc Chính phủ trình dự án đã đáp ứng được các cơ sở thực tiễn, cơ sở chính trị. Dự án này đi qua 20 tỉnh thành, trong đó có 23 nhà ga hành khách và 5 nhà ga hàng hóa”.

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Ảnh: minh hoạ)

Theo đại biểu phân tích: Dự án đi qua 20 tỉnh thành sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế, thu ngân sách ở các địa phương này. Với những nhà ga có tuyến đường sắt đi qua sẽ làm giá đất tăng lên. Vấn đề đấu giá đất ở những khu vực đó sẽ phân chia thế nào giữa địa phương và ngân sách Trung ương để bù cho dự án này cũng cần được tính đến. Tuy nhiên, đai biểu cũng lưu ý: “Cần đảm bảo đồng bộ giữa các loại quy hoạch. Hiện hai quy hoạch Hà Nội và TPHCM chưa được Thủ tướng phê duyệt. Khi phê duyệt quy hoạch phải được lồng ghép quy hoạch dự án này để tránh điều chỉnh”…

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Đoàn TPHCM) cho biết:"Tôi mong ước là trái cây vừa buổi sáng hái được từ vườn ở miền Tây thì chiều đã được bán ở siêu thị Hà Nội. Phải như vậy mới giải quyết được các vấn đề vận chuyển hàng hóa và vấn đề logistics”. Chính vì thế, vị đại biểu này cũng đồng tình với việc tính toán kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến các tỉnh miền Tây và từ Hà Nội lên các tỉnh Tây Bắc…

Tin bài khác
TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai còn 8 tiêu chí để "xứng tầm" đô thị loại I

TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai còn 8 tiêu chí để "xứng tầm" đô thị loại I

TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang xây dựng một loạt giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế, tập trung hoàn thành các tiêu chí còn thiếu của đô thị loại I.
Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là con đường hiệu quả nhất để bứt phá

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là con đường hiệu quả nhất để bứt phá

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ trao giải VinFuture 2024 tối 6/12 khẳng định vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển bền vững.
11 tháng năm 2024, xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 715,55 tỷ USD

11 tháng năm 2024, xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 715,55 tỷ USD

Tổng cục Thống kê ngày 6/12/2024 cho biết, tính chung 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng trưởng GRDP cao nhất trong 10 năm qua

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng trưởng GRDP cao nhất trong 10 năm qua

GRDP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 11,72 %, cao nhất trong 10 năm gần đây, các chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt hoặc vượt kế hoạch.
"Siêu Ủy ban" sắp trả 19 tập đoàn, tổng công ty về lại các Bộ ngành

"Siêu Ủy ban" sắp trả 19 tập đoàn, tổng công ty về lại các Bộ ngành

Chiều 6/12, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã thông tin về quyết định chấm dứt hoạt động của Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp trong tháng 12/2024, nhằm chuyển giao chức năng về Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho ý kiến về 154 dự án điện đang vướng mắc

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho ý kiến về 154 dự án điện đang vướng mắc

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã cho ý kiến về việc ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thành công từ chính sách ưu đãi: “Tết này Bình Phước ‘ăn’ to”

Thành công từ chính sách ưu đãi: “Tết này Bình Phước ‘ăn’ to”

Nhờ chính sách ưu đãi, Bình Phước đã thu hút gần 2 tỉ USD vốn đầu tư trong 2 năm, khiến một số các chuyên gia kinh tế hóm hỉnh “Tết này Bình Phước ‘ăn’ to”…
Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính “lót ổ cho đại bàng” NVIDIA

Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính “lót ổ cho đại bàng” NVIDIA

Với việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về trí tuệ nhân tạo (AI) của NVIDIA, Trung tâm Dữ liệu AI, Việt Nam không chỉ là nơi tiếp nhận công nghệ mà còn là trung tâm đổi mới - sáng tạo hàng đầu châu Á.
Phú Thọ: Đột phá trong xuất nhập khẩu với kim ngạch 30,25 tỷ USD

Phú Thọ: Đột phá trong xuất nhập khẩu với kim ngạch 30,25 tỷ USD

Theo thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm nay của tỉnh ước đạt 30,25 tỷ USD, tăng 55,2%.
Chuyển đổi xanh - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

Chuyển đổi xanh - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

Tăng trưởng xanh không chỉ là yêu cầu mà còn là cơ hội chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp Việt mở rộng ra thị trường quốc tế, đồng thời đối mặt với thách thức lớn trong chuyển đổi.
Thành phố Hà Tĩnh mở rộng được công nhận là đô thị loại II

Thành phố Hà Tĩnh mở rộng được công nhận là đô thị loại II

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1515/QĐ-TTg công nhận thành phố Hà Tĩnh mở rộng, tỉnh Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại II.
Quảng Ngãi thu ngân sách năm 2024 gần 30 nghìn tỷ đồng, vượt 15,5% dự toán

Quảng Ngãi thu ngân sách năm 2024 gần 30 nghìn tỷ đồng, vượt 15,5% dự toán

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, năm 2024 tổng thu ngân sách Nhà nước của tỉnh Quảng Ngãi ước đạt hơn 29.500 tỉ đồng, vượt 15,5% dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao.
Khi Chính phủ “lo tiền” cho người nghèo mua nhà (!)

Khi Chính phủ “lo tiền” cho người nghèo mua nhà (!)

Khi Chính phủ “lo tiền” cho người nghèo mua nhà là câu chuyện về gói tín dụng ưu đãi 100.000 tỷ đồng cho vay để mua nhà ở xã hội được dư luận đánh giá cao.
Lào Cai tập trung, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024

Lào Cai tập trung, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Lào cai đôn đốc các dự án nông nghiệp, xác định vị trí đặt nhà máy, tập trung công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.
Bình Dương tập trung nguồn lực vào hạ tầng giao thông và công nghiệp để bứt phá

Bình Dương tập trung nguồn lực vào hạ tầng giao thông và công nghiệp để bứt phá

Để có bước đột phá trong năm 2025, Bình Dương sẽ tập trung đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông kết nối , các dự án công nghiệp - dịch vụ, đô thị,...