Thứ hai 07/07/2025 10:50
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có được kéo dài đến miền Tây không cũng là nội dung nổi bật được đại biểu Quốc hội trình bày tại phiên thảo luận hôm nay.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kéo kéo dài đến thủ phủ miền Tây

Trình bày nội dung thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sáng hôm nay (13/11). Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Đoàn TPHCM) đề nghị: “nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến tận các tỉnh miền Tây” (trong đó có TP. Cần Thơ).

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu. Ảnh: T.Chi

Lý do được đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh đưa ra: vì đây là các tỉnh chưa có nhiều tuyến cao tốc đường bộ, tình trạng kẹt xe mỗi dịp lễ, tết rất nghiêm trọng. Đặc biệt, vị đại biểu này còn nhấn mạnh, “Cần Thơ là thủ phủ của miền Tây”, cho nên kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến khu vực này là phù hợp…

Suy xét cẩn trọng khi thực hiện dự án

Đề nghị suy xét cẩn trọng khi thực hiện dự án này là ý kiến của đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TPHCM) tại phiên thảo luận. Kinh nghiệm đã được rút ra từ những công trình, dự án lớn cho nên vị đại biểu này lo ngại: “vấn đề nợ công và cách làm dự án vẫn chưa khác biệt, có nguy cơ chậm giải ngân, giải phóng mặt bằng, thậm chí là cả vấn đề tiêu cực, đội vốn”…

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Ảnh: Quốc hội)

Phân tích về vấn đề này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, khi có thêm một phương tiện giao thông sẽ rất tốt. Tuy nhiên, nếu đem so với việc người dân cần bệnh viện, trẻ em cần trường học thì có cần một phương tiện nhanh nhưng không đồng bộ. Cụ thể: “nước ta đang có 22 sân bay (15 sân bay quốc nội, 7 sân bay quốc tế)” và sẽ đạt mục tiêu tỉnh nào cũng có sân bay. Nếu tính toán hiệu quả đường sắt cao tốc thì người dân sẽ chọn phương tiện nào để sử dụng (?) - Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đặt câu hỏi…

Tiếp tục phân tích về việc này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có “vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa chứ không phải chỉ vận chuyển người”. Hàng hóa vận chuyển từ miền Tây không phải chỉ dừng lại tại Hà Nội mà phải đến Lạng Sơn và xuyên biên giới để thông thương. Cho nên xét về mặt kinh tế, hiệu quả so với tiền bỏ ra thì cần được xem lại…

Dự án đi qua những đâu?

Dự án đi qua những đâu có lẽ chính là câu hỏi khiến dư luận quan tâm nhất. Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TPHCM) cho biết: “Việc Chính phủ trình dự án đã đáp ứng được các cơ sở thực tiễn, cơ sở chính trị. Dự án này đi qua 20 tỉnh thành, trong đó có 23 nhà ga hành khách và 5 nhà ga hàng hóa”.

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Ảnh: minh hoạ)

Theo đại biểu phân tích: Dự án đi qua 20 tỉnh thành sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế, thu ngân sách ở các địa phương này. Với những nhà ga có tuyến đường sắt đi qua sẽ làm giá đất tăng lên. Vấn đề đấu giá đất ở những khu vực đó sẽ phân chia thế nào giữa địa phương và ngân sách Trung ương để bù cho dự án này cũng cần được tính đến. Tuy nhiên, đai biểu cũng lưu ý: “Cần đảm bảo đồng bộ giữa các loại quy hoạch. Hiện hai quy hoạch Hà Nội và TPHCM chưa được Thủ tướng phê duyệt. Khi phê duyệt quy hoạch phải được lồng ghép quy hoạch dự án này để tránh điều chỉnh”…

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Đoàn TPHCM) cho biết:"Tôi mong ước là trái cây vừa buổi sáng hái được từ vườn ở miền Tây thì chiều đã được bán ở siêu thị Hà Nội. Phải như vậy mới giải quyết được các vấn đề vận chuyển hàng hóa và vấn đề logistics”. Chính vì thế, vị đại biểu này cũng đồng tình với việc tính toán kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến các tỉnh miền Tây và từ Hà Nội lên các tỉnh Tây Bắc…

Tin bài khác
Còn nhiều thách thực để kinh tế 2025 đạt mục tiêu tăng trưởng 8%

Còn nhiều thách thực để kinh tế 2025 đạt mục tiêu tăng trưởng 8%

Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52% – một kết quả tích cực, tạo nền tảng quan trọng để hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8%. Cục Thống kê đánh giá, dư địa cho tăng trưởng vẫn còn lớn, song cũng thẳng thắn chỉ ra hàng loạt rủi ro và điểm nghẽn cần được tháo gỡ một cách quyết liệt, đồng bộ và kịp thời.
Thủ tướng Chính phủ: Tiến tới xoá room tín dụng theo hạn ngạch

Thủ tướng Chính phủ: Tiến tới xoá room tín dụng theo hạn ngạch

Trong Công điện mới phát đi ngày 6/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng trước ngày 15/7.
Chỉ đạo mới của Thủ tướng về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Chỉ đạo mới của Thủ tướng về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 6/7/2025 về tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025.
Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 phối hợp với các nhà thầu vừa hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay.
Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đang bước vào giai đoạn phát triển mới với kỳ vọng vượt ra khỏi phạm vi địa phương để định hình như một thương hiệu quốc gia, hội nhập vững chắc vào thị trường quốc tế.
Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới sở hữu 2 sân bay quốc tế, 2 cảng biển loại và hệ thống giao thông khá đồng bộ, kết nối liên hoàn theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây. Tất cả sẽ tạo nền tảng vững chắc để Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn tới.
Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, Hà Nội đang triển khai lộ trình cụ thể với nhiều mục tiêu tham vọng nhằm phát huy tối đa vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế - xã hội.
Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Đà phục hồi du lịch bùng nổ đang là bệ phóng cho hàng không Việt. Các hãng bay tăng cường đội tàu, mở rộng mạng lưới, khẳng định vị thế trên bản đồ khu vực.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của TP. Hồ Chí Minh cũ tăng 7,82%; nếu tính chung sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mức tăng trưởng đạt 6,56%.
Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau khi hợp nhất với tỉnh Kon Tum thành tỉnh Quảng Ngãi (mới) sở hữu vị trí địa chiến lược quan trọng, kết nối Đông - Tây, Bắc – Nam, sự kết hợp độc đáo giữa kinh tế biển với kinh tế rừng và nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối thông suốt từ vùng núi đến vùng biển sẽ mở ra không gian rộng lớn và nhiều lợi thế để phát triển.
Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ốn, vốn FDI đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,677 tỷ USD, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Chiều 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều điểm sáng đáng chú ý, trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với suy giảm tăng trưởng và bất định địa chính trị.
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.
Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính vừa công bố hướng dẫn xử lý tài chính và tài sản công sau khi sắp xếp theo mô hình hai cấp, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tránh lãng phí.